Dagblaðið Vísir - DV - 15.02.1997, Blaðsíða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 15.02.1997, Blaðsíða 14
14 LAUGARDAGUR 15. FEBRUAR 1997 Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaöur og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: EYJÓLFUR SVEINSSON Ritstjóri: JÓNAS KRISTJÁNSSON Aöstoöarritstjóri: ELÍAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjóri: PÁLL STEFÁNSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar blaöaafgreiösla, áskrift: ÞVERHOLT111,105 RVl'K, SIMI: 550 5000 FAX: Auglýsingar: 550 5727 - RITSTJÓRN: 550 5020 - Aörar deildir: 550 5999 GRÆN númer: Auglýsingar: 800 5550. Áskrift: 800 5777 Stafræn útgáfa: Heimasíöa: http7/www.skyrr.is/dv/ Ritstjórn: dvritst@centrum.is - Auglýsingar: dvaugl@centrum.is. - Dreifing: dvdreif@centrum.is AKUREYRI: Strandgata 25, sími: 462 5013, blaöam.: 462 6613, fax: 461 1605 Setning og umbrot: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Filmu- og plötugerö: ÍSAFOLDARPRENTSMIÐJA HF. - Prentun: ÁRVAKUR HF. Áskriftarverö á mánuöi 1700 kr. m. vsk. Lausasöluverö 150 kr. m. vsk., Helgarblaö 200 kr. m. vsk. DV áskilur sér rétt til aö birta aösent efni blaösins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Lítils nýt og gráðug Fæstir bankastjórar vinna fyrir kaupinu sínu. Þeir hafa rekiö bankana illa. Þeir hafa árum saman orðið að afskrifa milljarða króna á ári hverju vegna heimsku- legra og spilltra útlána. Þess vegna neyðast þeir til að halda uppi óeðlilega miklum vaxtamun milli inn- og út- lána. Fæstir bankastjórar hafa átt skilið launahækkanir upp á 110.000-165.000 krónur á mánuði. Þeir hafa ekki unnið fyrir hækkuninni, ekki frekar en ráðherrar og æðstu embættismenn og dómarar hafa unnið fyrir þeim hækkunum, sem þeir hafa skammtað sér að undanförnu. Bankastjórar skipa valdastétt opinbera geirans með ráðherrum, helztu dómurum og æðstu embættismönn- um. Á samdráttarskeiði undanfarinna ára hefur þessi yf- irstétt tekið sér kjarabætur, sem eru úr takt við lands- framleiðsluna og rekstrarstöðu launagreiðandans. Langt er síðan fréttist af ferðahvetjandi launakerfi yf- irstéttarinnar, sem felst í, að tekjur hennar umfram út- gjöld hækka því meira, sem hún ferðast meira. Langt er síðan kom í ljós, að bankastjórar fá hundruð þúsunda umfram laun fyrir að stjóma einstökum deildum. Upplýsingar um sjálftekt yfirstéttarinnar á samdrátt- artímum hafa ekki raskað ró hennar. í engu tilviki hafa uppljóstranir leitt til, að farið hafi verið inn á siðlegri brautir við verðlagningu á meintri vinnu yfirstéttarinn- ar. Hún hefur látið gagnrýni sem vind um eyru þjóta. Yfirstéttin lítur á sig sem sérstaka þjóð í landinu, svip- að og lénsherrar fyrri alda. Hún lítur á tekjur sínar sem próventu eða herfang fyrir að vera til, en ekki fyrir meira eða minna unnin störf. Hún telur, að þessar tekj- ur megi hækka ört, þótt tekjur annarra standi í stað. Þetta hugarfar yfirstéttarinnar á þátt í aukinni stétta- skiptingu á undanfórnum árum. Hugarfarið hefur étið þjóðfélagið að innan. Meðal annars gerir það ráðamönn- um landsins ókleift að spekja láglaunafólk með viðvör- unum um verðbólgu og efnahagslegar kollsteypur. Láglaunafólk með 70.000 króna mánaðarlaun getur ekki tekið neitt mark á foðurlegum áminningum yfir- stéttarinnar um, að kröfur þess um bætt lífskjör leiði til verðbólgu og annarra vandræða í þjóðarbúskapnum. Láglaunafólkið veit, hvernig yfirstéttin hefur hagað sér. Tekjur yfirstéttarinnar skipta í sjálfu sér litlu í heild- ardæmi þjóðarbúskaparins. Þar á ofan eiga meint störf hennar að vera svo mikilvæg, að þau gætu vel staðið undir hinum háu launum, ef þjóðin hefði tilskilið gagn af störfunum. En svo er því miður í fæstum tilvikum. Ef hin lélega yfirstétt hefði hamið græðgi sína á und- anfornum árum, gæti hún nú talað landsfoðurlega yfir umboðsmönnum láglaunahópanna um nauðsyn ábyrgð- artilfinningar og þjóðarsáttar. Eftir sjálftekt yfirstéttar- innar er holur hljómur í prédikunum af því tagi. Enda kemur í ljós í umræðunni um tekjuaukningu bankastjóra á síðustu árum, að þeir, sem ábyrgð bera á málinu, svo sem bankaráð, viðskiptaráðuneyti og löggjaf- inn sjálfur, ætla sér ekki að gera neitt til að koma þessum launum niður í siðferðilega verjanlegar upphæðir. Þótt fólk hafi almennt ekki áhuga á verkfollum, er það samt svo langþreytt á ástandinu, að hljómgrunnur er fyrir hernaðarlega mikilvægum, en tiltölulega fámenn- um verkfóllum, þar sem þátttakendur eru á sameiginleg- um styrkjum úr verkfallssjóðum margra stéttarfélaga. Ef allt fer úr böndum og lítils nýt yfirstétt getur ekki náð þjóðarsátt um verðbólgulaust land á næstu árum, getur hún engu öðru um kennt en eigin græðgi. Jónas Kristjánsson Evrópustjórnmál valda uppnámi Umræður um þróun Evrópu- sambandsins (ESB) og þá ákvörð- un, að innleidd skuli sameiginleg mynt aðildarþjóða þess, bera þess merki, að nokkurt uppnám ríki nú í Evrópustjómmálum. í breska mánaðarritinu Prospect, janúarhefti 1997, er að finna grein eftir Bretann Christopher Tugendhat, sem eitt sinn átti sæti í framkvæmdastjóm ESB. Hann dregur athyglina að því, að nú afsaki menn erfiðar ákvarðanir í efnahagsmálum ein- stakra ESB-landa með því að skella skuldinni á samrunaþróun- ina í Evrópu. Síðan muni það að- eins gera illt vera, ef stjómmála- menn ætli að knýja fram sameig- inlega Evrópumynt og seðlabanka til að sjá um hana, án þess að ai- menningur styðji þá til þeirra verka. Tugendhat bendir á þá stað- reynd, að í fyrsta sinn á rúmlega 40 ára samrunaferli í Evrópu teng- ist Evrópuhugsjónin ekki lengur aukinni efnalegri hagsæld í hug- um manna. Hann bendir jafn- framt á, að tölur á hinni svoköll- uðu Evrópuloftvog sýndu 1990, að meira en 75% manna töldu ESB landi sínu til framdráttar, síðustu tölur sýna tæplega 50% stuðning viö þessa skoðun. Alið á útlendingahatri Þetta er ekki dregið fram til að gera lítið úr gildi Evrópuhugsjón- arinnar, síður en svo. Hins vegar er ljóst, að i nafni hennar hafa menn sífellt færst meira inn á hefðbundið verksvið heimastjóm- mála, ef þannig má að orði kveða. Þessi þróun hefur síðan leitt til þess, aö stjómmálamenn leita skjóls á bak við sameiginlegar evrópskar stofnanir, þegar þeir skýra frá þungbæmm ákvörðun- um heima fyrir. Ein afleiðing þessa er svo, að ábyrgðarlitlir stjórnmálamenn, sem vilja ala á útlendingahatri, beina spjótum sinum gegn ESB- stofnunum, þegar þeir róa á at- kvæðamiðin. Nýjasta dæmið um, að þetta ber árangur má sjá í ný- legum bæjarstjórnarkosningum i Suður-Frakklandi, þar sem fram- bjóðandi úr flokki le Pen vann sig- ur. Le Pen vill gera milljónir út- lendinga brottræka frá Frakk- landi og hann gefur lítið fyrir Evr- ópusamrunann. Svæðisbundið sam- starf Hinn sameiginlegi evrópski markaður, sem nær ekki aðeins til ESB heldur einnig Evrópska Erlend tíðindi Björn Bjarnason efnahagssvæðisins með aðild okk- ar Islendinga, Norðmanna og Liechtensteina, hefur meðal ann- ars leitt til allt annars konar þró- unar í samskiptum en áður þekkt- ust. Vaxtarsvæðin í Evrópu taka ekki lengur mið af hefðbundnum landamærum heldur ganga þvert á þau og teygja anga sína út fyrir hið sameiginlega markaðssvæði. Krafturinn í efnahagslífi Frakk- lands er hvað mestur í kringum Lyon og Grenoble í austurhlutan- um við landamæri franska hluta Sviss. Borgimar Stuttgart í Þýska- landi, Strassbourg í Frakklandi og Basel í Sviss mynda öflugan þrí- hyrning. Saxland í Þýskalandi með Dresden sem miðstöð stuðlar að vexti í Póllandi og Bæheimi í Tékklandi. Barcelona i Katalóníu á Spáni er aflgjafi við strönd Mið- jarðarhafsins. Þannig mætti áfram telja. Að hið svæðisbundna samstarf styrkist með þessum hætti er með- al annars rakið til þess, að með samvinnu milli borga og héraða geti menn komist hjá því að fara í gegnum þunglamaleg stjómkerfi höfúðborganna, þar sem tillit til valdamiðstöðvar ESB sé mjög mikið. Þá geta öflugar svæðismið- stöðvar einnig haft beint samband við embættismenn í Bmssel og þurfa ekki að huga að öðru en eig- in hagsmunum. Brothættur samruni Með vísan til þess, sem hér hef- ur verið sagt, má draga fram þá þverstæðu, að samrunaþróunin í Evrópu leiði til þess, að pólitískar forsendur hennar verði brothætt- ari. í fyrsta lagi verði aukin evrópsk íhlutun í heimastjómmál til þess, að Evrópuhugsjónin fái á sig nýj- an og neikvæðari svip. Verulega reynir á þetta, ef gengið verður til þess að þvinga þýskt og franskt efnahagskerfi að Maastricht-skil- málunum um aðild aö evrópska myntsambandinu. í öðru lagi er sameiginlegi markaðurinn að verða til þess að ný vaxtarsvæði myndast í Evr- ópu, sem taka ekki mið af landa- mærum. Þess vegna breytist byggða- og atvinnuþróun í ein- stökum aðildarríkjum, sem hefur áhrif á stjórnmál þeima og stjórn- arhætti. í þriðja lagi kunna deilur um myntsamstarfið að verða til þess að evrópskur almenningur snúist gegn Evrópusambandinu og þar með hinum sameiginlega markaði, sem hefur stuðlað að hagvexti. Frá kosningasigri Þjóöfylkingar le Pens um síöustu helgi. Cathrine Megret, nýkjörinn borgarstjóri í Vitrolles í S-Frakklandi, ásamt félögum á sigurstund. Símamynd Reuter skoðanir annarra Ekki ógæfa enn „Við fyrstu sýn virðist sigur Þjóðfylkingarinnar, flokks öfgasinnaðra hægrimanna, í borgarstjómar- kosningimum í Vitrolle í Provence ekki meiri hátt- ar ógæfa. Það hefur lengi verið ljóst að flokkurinn nýtur mests stuðnings í þessum hluta Frakklands. Þar era glæpir tíðir og spilling er mikil. Þar býr fjöldi arabískra innflytjenda og Frakka sem urðu að yfirgefa Alsír effir að það hlaut sjálfstæði 1962. At- vinnuleysi er 22 prósent, borgarstjórinn var sakað- ur um spillingu og íbúamir svartsýnir. Þama var allt til staðar fyrir flokk sem vill senda þrjár millj- ónir innflytjenda í Frakklandi heim og sem gagn- rýnir harkalega spillingu meðal franskra stjórn- málamanna." Úr forystugrein Politiken 11. febrúar. Slæm hugmynd „Áframhaldandi veikindi Borís Jeltsíns Rúss- landsforseta hafa kynt undir umræðum um stjóm- arskrárbreytingar í Moskvu. Menn vilja sleppa við kosningar, fari svo að forsetinn falli frá, og láta þá sem nú eru við völd halda þægilegum stöðum sín- um. Sumir Bandaríkjamenn era heillaðir af þessari tillögu og líta á hana sem leið til þess að viðhalda því ástandi sem nú er. Þetta er samt í raun slæm hugmynd sem myndi grafa undan lýöræðinu og mjög líklega einnig undan stöðugleikanum." Úr forystugrein Washington Post 13. febi uar. Gefið þeim fæði „Samkvæmt öllum fáanlegum upplýsingum vofir hungursneyð yfir í N-Kóreu. Af stjómmálaástæðum hafa bandarísk stjórnvöld hingað til hikað við að fæða hina hungruðu. Þau ættu að horfa fram hjá stjórnmálunum og bjóða hjálp. Það er óskandi að stjórnin í N-Kóreu fari frá en það er hættulegt að nota hungur til þess að svo verði. Hungur leiðir til öngþveitis en ekki lýðræðis.“ Úr forystugrein Washington Post 11. febrúar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.