Dagblaðið Vísir - DV - 17.05.2001, Síða 13

Dagblaðið Vísir - DV - 17.05.2001, Síða 13
13 FIMMTUDAGUR 17. MAÍ 2001 I>V Metnaður í fyrirrúmi Kammerkórinn Vox academica Vaxandi kór undir metnaöarfullri kórstjórn Hákonar Leifssonar. Kammerkór Háskóla íslands, Vox academica, hélt vortónleika sína á sunnudaginn var í Seltjarn- arneskirkju fyrir nokkuð þéttskip- uðum sal af fólki. Kórinn var stofn- aður árið 1996 af núverandi kór- stjóra, Hákoni Leifssyni, og er ætl- að að vera „vettvangur fyrir fólk sem vill halda áfram að þróa söng- hæfileika sina eftir að eiginlegu há- skólanámi lýkur“, eins og segir á vefsiðu kórsins. Efnisskrá tónleik- anna var fjölbreytt og mjög metnað- arfull og teygði sig allt frá ítölsku endurreisnartónskáldunum Monteverdi og Gesualdo til tuttug- ustu aldar Ameríkananna Samuels Barber og Randall Thompson. Kór- inn flutti einnig flamenkómessu eft- ir spænska flamenkósnillinginn Paco Pefia en að- alrósin á verkefnaskránni var frumflutningur á nýju verki eftir Atla Heimi Sveinsson við kvæði eftir Bjarna Thorarensen. Tónlist Það tók Vox academica nokkur lög að syngja sig í gang og greinilegt var á frammistöðu kórsins síðar á tónleikunum að byrjunarverkin voru ekki til marks um það besta sem hann gerði. Raddirn- ar voru þar almennt talsvert óhreinar og náðu sér ekki almennilega á strik fyrr en í fjórða laginu, „Vortíð ársins" eftir Ralph Vaughan Williams. Þar sneri kórinn við blaðinu og varð nú hljómur- inn hreinn og tær. Sömu sögu er að segja um ást- arsönginn „I love my love“ eftir Gustav Holst sem var mjög fallega sunginn og allar hraða- og styrk- leikabreytingar afar flnlega gerðar. Kórinn endaði svo fyrir hlé á nýju verki eftir Atla Heimi Sveins- son, „Rannveig Filippusdóttir", við samnefnt ljóð eftir Bjama Thorarensen. Verkið var flutt tvisvar sökum „mikillar undirbúningsvinnu" að sögn kórstjóra og sú vinna borgaði sig greinilega því kórinn skilaði verkinu vel. Lag Atla var stemn- ingsfullt og andríkt með rammíslenskri hljóman og flakk laglínunnar milli radda hélst skemmti- lega í hendur við inntakið í texta Bjarna sem fjall- aði um innri fegurð hinnar gömlu Rannveigar Fil- ippusdóttur. Eftir hlé stigu svo þeir Símon ívarsson gítar- leikari og Guðni Franzson klar- ínettuleikari á svið með kórnum í flamenkómessunni eftir Paco Pefta. Messunni er lýst í efnisskrá sem „stefnumóti tveggja meginþátta spænskrar menningar - hugmynda- kerfis kaþólsku kirkjunnar annars vegar og hins alþýðlega hugarheims flamenkómenningarinnar hins veg- ar“. Símon ívarsson útsetti verkið og breytti m.a. upphaflegum einsöngv- araröddum í eina klarínetturödd sem er nokkuð vel til fundið þar sem klarínettan getur að vissu leyti nálg- ast þann sára tón sem er eitt aðalein- kenni flamenkósöngsins. Guðni Franzson náði þessum tóni býsna vel og Símon ívarsson var hér á heima- velli enda sérfræðingur íslendinga í flamenkótónlist og lék af krafti. Erfitt reyndist þó kór og meðleikurum að fanga það seiðmagn sem jafnan einkennir þessa tónlist og sennilega er fáum öðrum en Spánverjum sjálfum það mögu- legt. Hér var engu að síður um forvitnilega og skemmtilega tilraun að ræða. Tónleikum Vox academica lauk með fjórum verkum frá tuttugustu öldinni og var hvert öðru fallegra. Kórinn var nú kominn í essið sitt og fóru allar raddir á kostum, sérstaklega ber að nefna flutninginn á „Agnus Dei“ eftir Samuel Barber sem var einkar glæsilegur. Ljóst var af þessum vortónleikum Vox academica að hann er vaxandi kór undir metnaðarfullri kórstjórn Hákonar Leifs- sonar. Bókmenntir iSJ.: JSagötóSa Forn minni eða uppspuni Þá hneggjaði Freyfaxi er þriðja bók Jóns Hnef- ils Aðalsteinssonar á fjórum árum. í henni eru níu gamlar ritgerðir og þrjár nýjar um Hrafnkels- sögu Freysgoða. Höfundur lýsir bókinni sjálfur svo að hér vinni hann til fulls úr gömlum og nýj- um athugunum á sögunni. Má til sanns vegar færa að gömlu rannsóknirnar leiði að þeim nýju og þar séu dregnar ályktanir af brotum úr þeim gömlu. Flestar ritgerðirnar í fyrri hluta bókarinnar fjalla um staðfræði Hrafnkelssögu og fornar minj- ar tengdar sögunni. Auk þess birtir Jón Hnefill grein um útgáfu Halldórs Laxness á Hrafnkels- sögu árið 1942 og það irafár sem hún vakti. Þá er þar ágæt grein um Freysminni í fornsögum þar sem Jón rekur hugsanleg goðsagnaminni á bak við þrjár íslendingasögur þar sem Freyr kemur við sögu. Segja má að hún sé að sínu leyti grunn- ur rannsóknanna i síðari hluta bókarinnar. í seinni hluta bókarinnar tekur Jón Hnefill til við að meta þátt höfundar Hrafnkelssögu annars vegar og arfleifðar hins vegar. Það er vandasamt verk og slíkar niðurstöður verða trauðla annað en tilgátur. Jón Hnefill kemur að þessu frá sjónar- hóli þjóðfræði og trúarbragðafræði og er það ný- stárlegast við athuganir hans. í fyrstu ritgerð seinni hluta ræðir Jón Hnefill kenningar Dietrich Hoffmann og Óskars Halldórs- sonar um upphaf Hrafnkelssögu. Þeir töldu báðir að þáttur Hallfreðar, fóður Hrafnkels, í sögunni væri byggður á arfsögnum. Jón Hnefill færir hins vegar rök fyrir því að fyrri tilgáta Sigurðar Nor- dals sé rétt, að höfundur hafi skáldað upp Hallfreð út frá örnefnum. Er þetta vel rökstudd og sennileg kenning. í annarri ritgerðinni ræðir Jón Hnefill goð- sagnaminni og einkum blótminni í Hrafnkelssögu og reynir að greina milli fornra minna og upp- spuna sem ekki ætti rætur í arfsögnum. Áhuga- vert er hvernig hann rekur hengingu Hrafnkels á vaðásnum til fomrar trúararfsagnar en telur til að mynda að tortíming Freyfaxa sé unglegt minni. Eins og Jón Hnefill orðar það: „Þjóstarssynir, sem hafa aldrei verið til, hrintu Freyfaxa fram af hamri, sem hefur aldrei verið til.“ (183) í þriðju ritgerðinni rekur Jón Hnefill hvað muni gamalt og hvað nýtt í mynd Hrafnkels í sög- unni. Þannig telur hann ofbeldissegginn og yfir- gangsmanninn Hrafnkel yngri smíð en að sá Hrafnkell sem bjó við mikla landkosti og búsæld eigi sér gamlar rætur. Jón Hnefill leitast við að sundurgreina söguleg- an kjama Hrafnkelssögu og smíð höfundarins. Hér vinnur hann í anda íslenska skólans en nýt- ur að auki hins þjóðfræðilega sjónarhorns og hef- ur verið brautryðjandi í að sundurgreina goðsög- ur á bak við íslendingasögur. Þessar rannsóknir hans á Hrafnkelssögu eru merkar og taka eflaust sinn sess í umræðunni. Ármann Jakobsson Jón Hnefill Aðalsteinsson: Þá hneggjaði Freyfaxi. Frá staöfræði til uppspuna í Hrafnkels sögu Freysgoða. Há- skólaútgáfan, Reykjavík 2000. Norræn barnaleikhúshátíð í Falun: Völuspá valin Völuspá Þórarins Eldjárns og Möguleikhúss- ins hefur verið valin af sjö manna dómnefnd leiklistargagnrýnenda og fleiri aðila sem full- trúi íslands á norrænni barnaleikhúshátíð Assitej-samtakanna í Falun 18.-21. maí. John Swedenmark þýddi textann á sænsku og hefur Pétur Eggerz æft upp þennan 45 mínútna ein- leik á þvf tungumáli. Sýningin var frumsýnd á Listahátíð í Reykja- vík vorið 2000 með styrk frá M-2000 og fékk firnagóðar viðtökur. Leikstjóri var Peter Holst og þótti stjórn hans hugmyndarík og styrk. Guðni Franzson samdi og stýrði tónlistinni í verkinu og fékk lof fyrir, ekki síður en leikar- amir, Pétur Eggerz sem leikur öll hlutverkin í Völuspá og Stefán Öm Amarson sellóleikari sem galdrar fram úr sellóinu áhrifshljóð og sér- stakt stef handa hverri persónu verksins. Leik- mynd gerði norski leikmyndahönnuðurinn Anette Werenskiold. Leikverkið er byggt á Völuspá og sögum úr norrænni goðafræði og veitir skemmtilega inn- sýn í þann sagnaheim. Óðinn er aðalpersóna verksins og áhorfandinn fylgist með linnulausri ásókn hans í þekkingu. Um síðustu helgi hlaut Þórarinn viðurkenningu íslands- deildar IBBY fyrir Völuspá og segir í rökstuðningi að þar færi Þórarinn norræna goða- fræði til nútímans á listilegan hátt svo bæði börn og full- orðnir hafi gaman af. Frá því að Völuspá var frumsýnd hefur hún verið sýnd á tæplega 70 sýningum um allt ísland og auk þess á leiklistarhátíð í Rostov on Don í Rússlandi. Þar hlaut hún mikið lof þeirra er nutu, þó leikið væri á íslensku. í sumar er stefnt að sýningum í Árbæjarsafni á íslensku en einnig er í ráði að sýna ferða- fólki hana á ensku. Stefán Örn Arnarson og Pétur Eggerz í Völuspá Þeir halda ungum sem öldnum í spennu yfir örlögum fornra goöa. ___________Menning Umsjón: Silja Aðalsteinsdóttir Stefánsdagur 10. maí var efnt til árlegrar hátíðar í Aust- urbæjarskólanum 1 minningu Stefáns Jóns- sonar rithöfundar sem kenndi við skólann allan sinn starfsferil. Á kvöldskemmtun sungu nemendur á öllum aldri, dönsuðu, léku á hljóðfæri, lásu upp frumsamin ljóð og léku leikrit sem þeir sömdu sjálfir. Skemmti- atriðin og kynningar á milli atriða voru flutt af börnum af ýmsu þjóðerni og gestir fengu að sjá og heyra flutning barna á að minnsta kosti 10 þjóðtungum og krakkarnir sveifluðu sér léttilega milli íslensku og annarra mála. Allir skemmtu sér hið besta og fóru heim bjartsýnir á samkennd þjóðanna. í tilefni Stefánsdags afhenti Blindrabóka- safn íslands Austurbæjarskólanum Hjalta- bækurnar þrjár á snældum, Söguna hans Hjalta litla, Mamma skilur allt og Hjalti kem- ur heim. Lesari er Gísli Halldórsson. Hjalta- bækurnar voru framhaldssögur í barnatim- anum á sunnudögum á árunum 1972-74 og þótti lesturinn stórviðburður sem enginn vildi missa af, ekki síst vegna þess djúpa inn- sæis sem einkennir lestur Gísla. Snældurnar með lestri hans á Hjaltabókunum má fá í bókabúðum og á Blindrabókasafni íslands. Einsöngur Davíð Ólafsson bassasöngvari og Ólafur Vignir Albertsson píanóleikari halda tón- leika í Ými, húsi Karlakórs Reykjavíkur, annað kvöld kl. 20.30. Davíð er ungur Keflvíkingur sem hefur verið að hasla sér völl sem óperusöngvari í Þýskalandi. Þetta eru fyrstu einsöngs- tónleikar Davíðs á íslandi en nýverið hélt hann tónleika í óperuhúsinu í Lúbeck þar sem hann starfar um þessar mundir. Á dagskrá tóneikanna eru ís- lenskar og norrænar söngperlur og svo auð- vitað óperuaríur. Skytturnar þrjár í ritröðinni Sígildar sögur er komin út bókin Skytturnar þrjár eftir Alexandre Dumas, ein vinsælasta bók allra tíma auk þess sem ævintýralegt líf þessara fræknu liðsmanna Lúðvíks XIH Frakklandskonungs hefur orðið efniviður i fjölda kvikmynda og sjónvarpsþátta. í bókinni er sagan endursögð fyrir lesendur á aldrinum 8-12 ára og aukin margs konar fróðleik um skyttur og aðalsmenn í Frakklandi á 17. öld þegar launráð voru brugguð í hverju horni og einvígi voru daglegt brauð. Victor Ambrus myndskreytti söguna sem Michael Leitch endursagði. Bókin er í sömu ritröð og Arthúr konungur sem kom út 1999. Þor- steinn G. Jónsson íslenskaði. Mál og menning gefur Skytturnar þrjár út. Tess Filmundur heldur áfram að kynna leik- stjórann Roman Polanski á sýningum sinum í Háskólabíói. í kvöld og mánudagskvöld kl. 22.30 verður sýnd stórmyndin Tess frá 1979. Þetta er söguleg mynd sem gerist í Englandi í kringum 1890, byggð á skáldsögu eftir Thomas Hardy, um hina fógru Tess Dur- beyfield sem er dóttir fátækra bóndahjóna en lendir í klónum á ríkum óþokka. Gömul saga en þó alltaf ný... Kvikmyndatakan þykir afar fáguð og listi- lega unnin og vann Tess til óskarsverðlauna fyrir kvikmyndatöku, leikmyndahönnun og búningahönnun auk þess sem hún var til- nefnd sem besta myndin. Með aðalhlutverk fara: Nastassja Kinski, Peter Firth og Leigh Lawson.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.