Dagblaðið Vísir - DV - 26.01.2002, Síða 21

Dagblaðið Vísir - DV - 26.01.2002, Síða 21
LAUGARDAGUR 26. JANUAR 2002 21 DV Helgarblað DVA1YND HARI Ruggar litla barninu í okkur „Eftir því sem viö eldumst þráum viö heitar aö veröa yngri, “ segir Itzik Galili, „og ailir staöir sem ég þekki minnka meö árunum. Þessi heimur dansins ögrar ekki vitsmununum heldur barninu innra meö okkur. Þaö er tilgangurinn. Verkiö mitt ruggar litla barninu í okkur; þaö er um margt kunnugiegt, raunsætt en um leiö absúrd og fullt af svörtum húmor. “ Kaupi hugmyndir á himnum - ísraelski danshöfundurinn Itzik Galili talar um kuldann, myrkrið og ísland æsku sinnar Þær eru alltaf dálítið einkenni- legar minútumar eftir að maður kemur inn á stað þar sem maður hefur mælt sér mót viö viðmæl- anda sem maður veit ekki hvemig litur út. Stundum hef ég gefið mig að fólki inni á þéttsetnum stöðum og spurt hvort það gegni ekki þessu eða hinu nafhinu. Oft hefur það gerst að svarið er nei og þessu nei- i hefur oftar en ekki verið pakkað inn í vandaðar tortryggniumbúðir og einangrað með hugrenningum um hvað „blind date“ sé varasamt fyrirbæri. Einmitt þannig leið mér þegar ég gekk inn á Borgina kaldan dag í janúar í leit að ísraelska dans- höfundinum Itzik Galili. Og eftir að hafa lært af reynslunni beið ég í nokkrar mínútur með að ávarpa nokkurn mann; notaði útilokunar- aðferðina og innan skamms reikn- aði ég út að grannvaxinn maður með fremur lítið hár væri téður Galili. Það reyndist rétt. Af hverju ekki? Þetta er í fyrsta skipti sem Galili kemur til ísland og spurður um ástæður þess að hann væri hingað kominn svaraði hann: „mér var boðið. Og af hveiju ekki að þiggja boðið?“ Islenski dansflokkurinn hafði samband við hann fyrir um ári en þá hafði Galili heyrt af flokknum frá kollegum sínum, Horta, Jorma og Wheriock. Síðustu tíu árin hefur Galili ver- ið mikið á ferðinni milli ólíkra landa; upphaflega er hann frá ísra: el en er nú búsettur í Hollandi. í heimalandi sínu gegndi hann her- þjónustu í þrjú ár. Hann er ekki mjög fús til að ræða ástandið þar núna, segist lítið geta gert í því hvemig komið sé. Herþjónustan sé eitthvað sem allir gangi í gegnum. Honum komi herleysi íslendinga jafn spánskt fyrir sjónir og her- skyldan sé íslendingum illskiljan- leg. Enginn stíll er stíllinn Verkið sem íslenski dansflokkur- inn framsýnir í byijun febrúar nefnist Through Nana’s Eyes. Galili vOl helst ekki lýsa verkinu: „Ég vil að fólk komi og upplifi verkið á eigin forsendum. Það eina sem ég get sagt er að það er mjög frábrugðið fyrri verkum mínum. Ég beiti ólíkum aðferðum við hvert verk. Ef einhver ætlar að halda því fram út frá einhveiju einu verki að þetta sé „hinn dæmigerði Galili" hefur sá hinn sami misstigið sig. Ég trúi ekki á það að einblína á eina leið. Ég trúi á það að höfund- ar ferðist um huga sinn, rannsaki hann og geri tilraunir. Ég held aö á næstu árum munum við sjá þróun í þá átt að höfundar beini kröftum sínum í fleiri áttir ólíkt þvi sem hnattvæðingin boðar. Það má þvi segja að minn stíll sé að hafa ekki stíl. Auðvitað era ákveðnar hreyfmgar sem ganga aft- ur í verkum minum. Verkiö sem verður sýnt býr yfir ákveðinni sögu en það dásamlega við sögur er þegeir maður veit ekki af henni og sagan gerist bara.“ Ruggar litla barninu Frá degi til dags er maður kaf- færður í sögum í gegnum fjölmiðla, afþreyingu og annað fólk. í flestum kvikmyndum sem rekur á fjörur okkar er söguþráðurinn og plottið allsráðandi og oft yfirþyrmandi. Dansinn virkar oft á öðram sviðum og það getur óneitanlega verið mjög þakklátt að sitja úti í sal og upplifa á annan hátt en maður er vanur úr kvikmyndum og leikhúsi. „Eftir því sem við eldumst þráum við heitar að verða yngri," segir Galili, „og allir staðir sem ég þekki minnka með árunum. Þessi heim- ur dansins ögrar ekki vitsmunun- um heldur baminu innra með okk- ur. Það er tilgangurinn. Verkið mitt ruggar litla baminu í okkur; það er um margt kunnuglegt, raun- sætt en um leiö absúrd og fullt af svörtum húmor.“ Verslun á himnum „Ég get ekki svarað þessari spumingu," segir Galili þegar ég spyr hann um hvað veiti honum helst innblástur þannig að ég held áfram og byrja að tala um tilfinn- ingar og dans. En Galili tekur upp þráðinn um innblásturinn: „fyrir nokkru var framsýnt verk eftir mig í Hollandi og þar er vaninn að áhorfendum er boðið að spyrja spuminga að lokinni sýningu. Lítil stúlka spuröi mig um allar hug- myndimar og hvaðan ég fengi inn- blástur. Ég sagði henni að ég færi upp í hæsta tuminn í borginni. Og ef himinninn væri heiður gæti maður séð innan um stjörurnar litla verslun þar sem hægt væri að fá hugmyndir; þar keypti ég þær. Svo bætti ég við að hún mætti eng- um segja frá þessu.“ Fortíðin heimsótt Galili segir að þeir dansflokkar sem hann hafi starfað með séu mjög ólíkir. Þar komi til ýmsar bakgrunnsbreytur: klassík eða nú- tímadans, samsetning hópanna, hvort margir höfundar semji fyrir flokkinn eða einn sé ráðandi og svo mætti lengi telja. „Og svo hefur veðurfar líka mikil áhrif á dansar- ana. Heitt land hefur önnur áhrif á dansara en kalt land. Ég spurði Katrínu Hall hvort hún vildi frekar að það væri bjart allan sólarhring- inn eða dimmt og hún sagðist ekki geta svaraö því, hún væri fædd hér og uppalin, hefði farið til útlanda og komið aftur og vildi hafa bæði. Mér fannst vera stöðugt myrkur og skildi ekki hvemig hægt væri að búa við nótt allan daginn. Það er mjög aðdáunarvert að geta búið við slíkar aðstæður. Og snjórinn? Hvar er hann? Það er land en enginn ís.“ Og Galili ætlar að koma aftur til að ferðast um landið. „Ég var mjög hrifmn af víkingasögum þegar ég var bam og hafði alltaf á stefnu- skránni að koma til íslands. Það eina sem ég á eftir að gera er að heimsækja fortíð mína og ísland tengist því í gegnum það sem ég las sem bam.“ -sm Ljósar myndir, ljúfast yndi, líf í æðum glæða í síðasta dálki var lítillega fjallað um ferskeytluformið. Á það skal bent að oft eru allar ferkvæðar vísur, þ.e. visur með fjórum línum, kallaðar fer- skeytlur. Ferskeytt er þó aðeins einn af fjölmörgum ferkvæðum rímnaháttum. í dag skoðum við fleiri hætti. Fyrst lítum við á draghendu. Hún er eins og ferskeytlan með fjórar línur, 1. og 3. lína eru fjórir bragliðir, 2. og 4. lína þrír bragliðir. Munurinn liggur að- eins í því að í draghendunni enda 1. og 3. braglína ekki á stúfi heldur full- um braglið. Lítum á dæmi eftir Svein- björn Beinteinsson, draghendu sem hann kallar auk þess frumstiklaða og síðbakhenda: Ljósar myndir, Ijúfast yndi, líf í æöum glœóa. Mitt varð lyndi fleygt, sem fyndi fógnuð gœóa-kvœða. Af einhverjum orsökum er drag- henda ekki algeng, a.m.k. ekki í síð- ari tíma kveðskap. Þó bregður þeim fyrir. Bragi Björnsson frá Surtsstöð- um orti: Blandast út vió bœjargilið bliðmdl kvöldsins friði, niður lœkjar, lindaspilið Ijúfum golukliði. Hér hefur áður verið minnst á sléttubönd, þar sem hægt er að fara með vísuna bæði áfram og aftur á bak. Sléttubönd er aðeins hægt að gera undir ferskeyttum hætti eða draghendum. Bæöi Sveinbjörn og Bragi hafa ort sléttubönd undir drag- hendum hætti. Hér er vísa eftir Sveinbjöm: Heyra vildi sannar sögur sveitin glaðra þegna. Meira gildi frœðin fögur fengu rímsins vegna. Þessi vísa Sveinbjarnar er auk þess frumhent, sem ákvarðast af rími í 1. og 3. braglínu. Langhenda heitir bragarháttur sem hefur fjóra fulla bragliði i 1. og 3. braglínu og þrjá bragliði og stúf í 2. og 4. Skoðum vísu eftir fyrmefndan Braga Bjömsson: Sjaldan varstu vióbragðsfljótur, var þín leti um sveitir spuró, en þér var aldrei þungur fótur þyrfti mann í söguburð. Víkjum aftur að sléttubandavisum. Af þeim er mikið til, Einar Benedikts- son orti heila rímu, Ólafs rimu Græn- lendings, og eru allar vísumar, hátt á annað hundrað, sléttubönd. En sú sléttubandavísa sem flestir þekkja er eftir Jón Þorgeirsson, prest á Hjalta- bakka: Sóma stundar, aldrei ann illu pretta táli, dóma grundar, hvergi hann hallar réttu máli. Þessi vísa er að því leyti til merki- leg að ef hún er lesin aftur á bak snýst merkingin við. Næsta vísa birtist sem vísa vikunn- ar í Verkamanninum á Akureyri á 7. áratugnum og hljóðar þannig: Þekking ríkir, ekki á okkur hnoóast gjöldin. Blekking víkur, fráleitt fá Jjáðir goóar völdin. Ef mönnum líst svo er hægt að fara með þessa vísu aftur á bak og sjá þá nýja hlið á málinu. Höfundur er ókunnur. Við endum dálkinn að þessu sinni á heimspekilegum nótum með vanga- veltum um sannleika og lygi; smáveg- is viðbót við kenningar Nietzsche. Vísan er eftir Kristján Hreinsson: Lygin oft hió sanna sér á slnu efsta stigi, því sannleikurinn sjálfur er sennilega lygi. ría@ismennt.is

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.