Dagblaðið - 19.11.1977, Side 11

Dagblaðið - 19.11.1977, Side 11
DAGBLAÐIÐ. LAUGARDAGUR 19. NÓVEMBER 1977. 11 UMÞOR MAGNÚSAR bera nokkurn keim af kristnum sið, jafnvel þótt höfundum þeirra hafi ekki sjálfum verið það ljóst. Bent hefur verið á, svo eitthvað sé nefnt að hofa- lýsingar í fornritum séu mjög smitaðar af iýsingum kirkna, enda er beinlínis vitnað til kirkju á einum stað, þar sem söguhöfundur lýsir útbyggingu úr hofi, ,,í þá líking, sem nú er sönghús í kirkjum". Eins mætti ætla, að sé um trúarbrögðin sjálf og trúarathafnir, að lýsingar þeirra hafi ekki geymzt óbrenglaðar í ritum hinna kristnu höfunda heldur hafi þær litazt af lýsingum á kristnu helgihaldi. Tújkun fornminja Öðru máli gegnir um forn- leifarnar, þar hafa menn áþreifanlega hluti, sem hinir gömlu hafa skilið eftir sig. En þar kemur einnig til vandinn að túlka þær rétt. Oft á tíðum eru einstakar fornminjar slitnar úr tengslum við heildina, aðeins lítil brot af því, sem einu sinni var til, og þótt menn hafi undir höndum fáein forn goðalíkn- eski, sem menn eru ekki í vafa um hvers eðlis séu, er hitt augljóst, að erfitt getur verið út frá líkneskinu einu að gera sér grein fyrir trúarathöfnum þeim, sem hafðar voru í frammi. Fornfræðingum er stundum legið á hálsi fyrir það að túlka ýmsa vandskýrða fundi sem hluti til helgiathafna eða sem helgistaði, á þeirri forsendu að eðlilegri skýringar skorti. Getur enda verið vara- samt að skýra vandskýrða hluti á þann einfalda hátt. Þótt Magnús Magnússon hafi víðast í þessari bók fetað troðnar slóðir hvað snertir skýringar myndar og mynd- tákna fornaldar þá eru nokkrar skýringar í bókinni sem ég minnist ekki að hafa séð áður. Til dæmis er svo um dýrin á Úrneskirkju í Sogni, sem Urnesstíllinn dregur nafn af. Höf. telur, að hér sé askur Yggdrasils og stærsta dýrið og það, sem mest er áberandi, sé hjörtur á beit í laufskrúði asksins. Þetta er nokkuð hæpin skýring. Dýrin þarna eru mörg og þessi slöngulaga dýr eru alþekkt í heiðni, þótt þau séu afsprengi hins gamla víkingastíls. Miðgarðsormur Eins er um eylenzku næluna, sem mynd er af á bls. 50 í bókinni. Ormurinn, sem þar er sýndur, gæti svosem átt að tákna Miðgarðsorm, en það er allsendis óvíst að sá, sem næluna gerði, hafi haft Miðgarðgorm sérstaklega í huga. Hann er allavega ekki sýndur þarna svo stórkostlegur og ógnvekjandi sem lýsingar sýna hann í Eddu og spurning- in er, hvort hér er ekki aðeins um venjulegan orm eða slöngu að ræða. Á sama hátt má draga í efa, að myndin á bls. 54—55 af þeim þremur stóru mönnum, sem birtast á veggtjaldinu frá Skógskirkju í Helsingjalandi í Svíþjóð, sýni þá Óðin, Þór og Frey, þótt sumir fræðimenn hafi viljað halda svo. Dregið hefur verið I efa eftir nákvæma rannsókn á tjaldinu, að veran, í ÖNDVEGI viðurkenndu meðalhegðun — hinni sígildu hugsjón hinna smáu. 1 annan stað hefur sá grunur læðst að þessum alþingis- mönnum, að virðing þeirra meðal þjóðarinnar þverfi óðum, svo jafnvel tilskipanir um að virða alþingismenn mikils, sem lesnar hafa verið upp á hátíðastundum, séu ekki lengur teknar gildar. Menn hlusti á boðskapinn ráðnir í að hafa hann að engu. Jafnvel hafi verið gengið svo langt að fullyrða, að nafn upplesara tilskipunarinnar breyti ekki staðreyndum. Þessum afar- kostum almenningsálitsins vildi þessi ellefu manna „þing- flokkur" ekki. una. Þingflokks- menn gripu þvi til þess eina haldreipis, sem þeir töldu sig eiga til þess að auka virðingu sína — kröfunnar um upptöku setunnar á ný í íslenskt ritmál. Þannig átti að stefna að því að vera, en ekki sýnast. En draum- sjónin er eitt, veruleikinn Kjallarinn Auðunn Hlíðar Einarsson annað, því miður. Snjallræðið reyndist glapræði. Almenningi fannst, að ellefumenningarnir spiluðu á setufiðlur sínar meðan Rómaborg manndóms þeirra var að brenna. Það er ekki neitt áhlaupaverk að vekja upp dauða virðingu. Kannski verður hin gamla úrelta aðferð eina ráðið til þess að afla sér hennar á ný: að vinna sér hana inn með verkum sínum og framkomu í stað tilskipana. Magnús Kjartansson boraði gat á þingsályktunartillögu setuþingflokksins með viðauka- tillögu sinni. Þjóðskáld „þing- flokksins" og Helgimynd horfðu skelfdum augum gegnum gatið. Hlátrasköll al- þjóðar kváðu við, þar sem þeir hímdu undir krossi setu- velsæmisins. Nú glyniur þeim klukka háðsins meðan þeir paufast, mjúkir af vellífi, niður sem þá ætti að vera Óðinn, hafi verið eineygð í upphafi, heldur hafi annað augað raknað úr og þá er aðalröksemdin fallin fyrir því, að hér geti að líta Óðin og þá hina aðalguði heiðninnar í átökum við hinn nýja sið. Hins vegar má segja, að maður sakni nokkurra mynda af Asum eða af atburðum, sem skýrt er frá í Eddu og til eru. Þannig er t.d. um myndina af Loka Laufeyjarsyni, sem sést á aflsteininum frá Snapttum í Danmörku og óumdeilanlega sýnir Loka. Eins er um hina stórkostlegu mynd, Sigurðar- ristuna á Ramsundsberginu í Svíþjóð, sem reyndar er alkunn. En vandi er að velja og hafna og er höfundi sízt láandi, þótt hann hafi orðjð að ganga fram hjá miklu myndefni, sem öðrum finnst að hefði átt að koma hér með. Hrífandi frósögn Þetta er ekki fræðirit, heldur er reynt á einfaldan og mjög aðgengilegan hátt að opna hinn forna trúarbragða- og goðsagna- heim öllum almenningi, bæði á myndrænan hátt og með frá- sögum. Víða eru endursagðar sögur úr Eddu og tekin upp einstök erindi úr eddukvæðum. Frásögnin er víða mjög hríf- andi og fer ekki milli mála, að hér heldur sá á penna, sem kann að fanga hugi lesenda. Þekking höfundar á efninu er mikil og þarf það ekki að undra þegar höfð er í 'huga hin gríðar- víðfeðma þekking Magnúsar Magnússonar á íslenzkri sögu, forsögu Norðurlanda og norrænni menningarsögu. Enn- fremur kemur hér glöggt í ljós hin mikla leikni hans að taka efnið þeim tökum, sem hann veit að lesandanum kemur bezt að fá það tilreitt. Hann þekkir lesendur sína. Eitt aðalgildi bókarinnar er hið góða samræmi milli mynda og texta. Litmyndir Werners Forman eru hreint frábærar og þær skýra textann oft á sama hátt og textinn skýrir þær. Fá- ir þeir, sem ekki þekkja tií efnisins fyrirfram, myndu ætla, að slíkur grúi sé í nágranna- löndunum af myndskreyttri Eddu, ekki skráðri, heldur varðveittri í formi mynda- blaðs. Hér birtast okkur hasar- myndir þess tíma. Ætti þetta að ljúka upp augum manna fyrir því, að Edda hefur verið þekkt víða um nálæg lönd, sögurnar og kvæðin, en myndskreyting- arnar orðið eftir ytra í heim- kynnum sínum þótt textinn yrði að lokum aðeins varð- veittur hér úti á Islandi. Og þessar sögur hafa orðið lista- mönnum þeirra landa óþrotleg náma myndefnis. Þegar maður fær þessa bók í hendur dettur manni í hug skartgripur út góðmálmum skreyttur eðalsteinum. Allt ytra útlit bókarinnar er með miklum glæsibrag, prentun og frágangur einkarvandaður og fallegur, enda er þessi íslenzka útgáfa unnin nákvæmlega eftir hinni ensku og mynda- prentunin gerð samtímis fyrir báðar útgáfurnar. Þýðing Dags Þorleifssonar er með miklum ágætum, lipur og skýr, og kemur hann vel til skila léttleika höfundar sem svo víða birtist í írásögninni. Þór Magnússon, þjóðminjavörður "B\ á hina skuggalausu flatneskju borgaralegra makinda. Einn þingflokksbróðirinn er einnig útgerðarmaður og kommissar. Af jötunefldum íturmóði hóf hann þessa „menningarhandkurru“ í þjóð- lífinu, mærður af þjóðskáldinu fyrir ágæti í máli og stíl. Þannig reisti Islandsbersinn menningarforhlið útgerðar sinnar með hjálp þjóðskáldsins. Héðanaf verður ellefu- menningununvekki bjargað frá því að eignast sinn aðhláturs- stað í sögunni. Þeir eru þegar þinglýstir eigendur hans. Hvað er þá til bragðs? Helst er að vænta hjálpar gleymskunnar, Megi þögnin og gleymskan veita tillögu ellefumenning- anna nábjargirnar, en þeim þá líkn að lifa dauða hennar af. Auðunn Hlíðar Einarsson handavinnukennari

x

Dagblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.