Dagblaðið - 15.03.1979, Side 15

Dagblaðið - 15.03.1979, Side 15
DAGBLAÐIÐ. FIMMTUDAGUR 15. MARZ 1979. Popplist innan um bamavagna 15 Ég held að barnavöruverslunin Varðan á Grettisgötunni hljóti að hafa nokkra sérstöðu meðal verslana með slíka vöru — og aðra — hér á landi. Þar á veggjum, fyrir ofan barnavagna, burðarrúm, barnaböð og fleira í þá veru hanga málverk sem sum hver eru mikil um sig. Þetta eru ekki betrekks-málverk eða blautlegar landslagsmyndir af því tagi sem finna má í húsgagnaverslunum heldur mál- verk eftir nokkra af okkar helstu listamönnum af yngri kynslóðinni. Hér ríkir nefnilega Arngrímur Ingi- mundarson kaupmaður en hann og Bergþóra Jóelsdóttir kona hans hafa nýverið gefið Siglufjarðarbæ lung- ann af þessum myndum sinum eða rúmlega 100 verk — málverk, teikn- ingar og grafik — en þessum verkum hafa þau hjón safnað á þrjátíu árum eða svo. Alþýðleg Þau eru um margt óvenjulegir safnarar. Arngrímur er maður ein- staklega alþýðlegur og ljúfur í fram- komu og þar sem hann kemur á opn- un sýninga, í duggarapeysu sinni, stingur hann i stúf við þá sem koma til að sýna sig og sjá aðra. Þau hjón koma til þess að skoða verkin og eftir vandlega yfirferð þakka þau fyrir sig ljúfmannlega, koma svo aftur og eru þá með hugann við eitthvert eitt verk. Hftir aðra skoðun koma þau svo að máli við listamanninn — vildi hann gera þeim þann greiða að selja þeim mynd númer X? Ungir listamenn í kröggum hafa stundum tekið upp á því að biðja Arngrím að líta á myndir hjá sér. Ávallt kemur Arngrímur og eftir skoðun kinkar hann einfaldlega kolli, rætt er um daginn og veginn — en síðan á hann það til að gauka að listamanninum bunka af fimm þús- und köllum. „Ég veit ekki hvað ég á að gera við þetta,” segir hann afsak andi við dolfallinn listamanninn. Ekkert manngreinarálit í listinni hafa þáu Bergþóra og Arngrímur aldrei farið í manngrein arálit. Meðan aðrir „festa peninga” í Kjarval og Ásgrími kaupa þau allt milli himins og jarðar einfaldlega vegna þess að verkin höfða til þeirra. Þó eiga þau ágætar Kjarvalsmyndir þrátt fyrir það — eina mynd t.d. sem kannski kveikti í þeim söfnunarbakt- eríuna. Hana geymdu þau í svefnher- berginu. En athyglisvert er safn þeirra sérstaklega fyrir hátt hlutfall af verkum yngri kynslóðarinnar, a.m.k. þeirra sem nota olíuliti og lér- eft. Þar eru verk eftir Sigurð örlygs- son, Magnús Kjartansson, Tryggva Ólafsson, Þorbjörgu Höskuldsdótt- ur, Eyjólf Einarsson, Einar Hákon- arson, Vilhjálm Bergsson, Gunnar örn Gunnarsson, Einar Þorláksson. Af ,,mið”-kynslóð eiga þau mörg góð listaverk, t.d. eftir Hring Jóhannesson, Erró, Ragnheiði Ream, Jóhannes Geir, Hjörleif Sig- urðsson, Braga Ásgeirsson, Alfreð Flóka og marga fleiri. Mikilvægur bakhjarl September-kynslóðin á einnig full- trúa sína á veggjum þeirra: Þorvaldur Skúlason, Kjartan Guðjónsson, Valtýr Pétursson, Kristján Davíðs- son, Sverrir Haraldsson. Ekki má heldur gleyma grafíkverkum eftir Ragnheiði Jónsdóttur, Björgu Þor- steinsdóttur og fleiri. Ég efast um að þau Arngrímur og Bergþóra leggi upp laupana í söfnun: inni þótt þessi verk verði frá þeim tekin. Til þess er söfnunaráhuginn og ánægjan af góðri myndlist of sterk í þeim og sjálfsagt munu þau njóta þess að fylla veggina aftur. Það væri og slæmt ef yngri kynslóð lista manna missti þarna mikilvægan bak- hjarl. Vonandi ber Siglufjarðarbær gæfu til þess að koma þessum verkum þannig fyrir að sem fiestir megi hafa af þeim ánægju. Myndlist AÐALSTEINN - INGÓLFSSON 1 1 “í® LL Arngrímur Ingimundarson og Bergþóra Jóelsdóttir. NYR BOKA- FLOKKUR UM ÍSLAND Á ENSKU Iceland Review hefur nú hrint af stokkunum bókaflokki, er nefnist Iceland Review History Series, en í honum er ætlunin að kynna íslenska sögu og þjóðlíf fyrir útlendingum. Fyrsta bókin í þessum flokki er Birth of a nation eftir Njörð P. Njarðvík en hún er þýðing á sænskri bók sem Njörður skrifaði og nefndist Island i forntiden og kom út í Stokkhólmi árið 1973. John Porter sá um að’ þýða bókina yfir á ensku og er hún gefin út i handhægu broti, með kortum og skýringarteikningum og sá Auglýsingastofan hf. um útlit henn- ar. Bókin fjallar um sögu íslands frá upphafi til þess tíma er landsmenn gengu Noregskonungi á hönd. Sagt er frá fundi landsins og landnámi, kristnitökunni, Sturlungaöldinni og þéim átökum sem leiddu til endaloka þjóðveldisins og í leiðinni er gerð rækileg grein fyrir stjómskipan landsins á þessum tíma og helstu mönnum sem komu við sögu. Verður bókin eflaust gagnleg fyrir erlenda áhugamenn um íslensk málefni. AI. Njörður P. Njarðvik, höfundur bók- arínnar. UTKOMA POSITIF Kristján Kristjánsson myndlistar- maður var ansi ötull við að sýna verk sín meðan hann var á landinu og var margt þitastætt að finna þeirra á meðal. En í lok þessa tímabils (c. ,1976-77) var ekki laust við að mynd list hans væri orðin þreytt, enda 9 sýningar á röskum tveim árum mikið álag. Kristján sérhæfði sig í nokkuð persónulegum ktippimyndum með súrrealísku yfirbragði—þar var mikið um óræð og dularfull andlit, óminnishegra, fjöregg og máttvana hendur og fleira í þá veru sem setti af stað í manni ljóðrænar ígrundanir. f þessu fór Kristján eigin leiðir en hafði þó að vegvísum ýmsa for- sprakka í súrrealisma, svo sem André Breton og Réne Magritte, en ekki út- vatnaða eftirmenn þeirra. aðeins finna á einum stað, i myndinni 'í gegnum fjórar víddir. Kristján hefur áður sýnt á sér pólitískar klær með því að gera plaköt sem Þjóðvilj- inn hefur birt en hér er pólitík í bland við myndlistina, en sannast sagna eru það klénustu verk sýningarinnar. Hér Breyttar áherslur Undanfarin tvö ár hefur Kristján verið við nám í Svíþjóð og sýnt bæði í Kaupmannahöfn og Stokkhólmi. Nú er afrakstur þeirrar dvalar til sýnis í Galleríinu við Suðurgötu 7 fram til 25. mars. í Svíþjóð hefur Kristján m.a. numið steinprent og sér þess merki hér. f prentuðu myndunum, svo og þeim sem gerðar eru með öðr- um aðferðum, hafa áherslur breyst talsvert frá því áður. Frekar lítið er um óræða ljóðrænu og meira af óþægilegum veruleika, en gamla stílinn má í raun Krístján Krístjánsson myndlistar- maður. á ég við hugrenningar Kristjáns um „valdið” sem eru ansi fábrotnar hvað formgerð snertir og veiklulegar í teikningu. Blöndun á staðnum Hinn óþægilegi veruleiki kemur fyrst og fremst fram í notkun Kristjáns á alls kyns ljósmyndaföng- um sem yfirfærð eru á stein eða með- höndluð eru enn frekar með Ijós- myndatækni, t.d. negatíft. Steinprentmyndirnar eru margar hverjar athyglisverð verk þar sem blöndunin tekst vel, t.d. nr. 5 og 7, og út úr henni spretta nýir heimar. Þó finnst mér samskeytingarnar ekki takast vel alls staðar út frá tæknilegu sjónarmiði sem veldur því að hin ýmsu föng virðast stundum ekki liggja á sama mynd-,,plani” heldur hvert ofan á öðru. í heildina sýnist mér sem súrrealisminn sé að víkja fyrir heimsádeilu í einörðum Dada- stíl, eins og þeim sem Þjóðverjinn lohn Heartfield lagði grunn að forðum. Gott ef Kristján vitnar ekki beint í Heartfield kallinn í verkinu Mannhundur, — en „photocollage” Heartfields, þar sem deilt er á Hitler og auðvald, hafa hrifið marga af yngri kynslóð hin síðari ár. Á krossgötum En þær myndir sem snertu mig mest voru reyndar alls annars eðlis; hreinar og beinar ljósmyndir af einu stúlkuandliti sem Kristján hafði farið ofan í með blýanti og lit og útkoman er eins konar vofumyndir. Ég held að Kristján standi á krossgötum á þess- ari sýningu og verði nú að gera upp við sig hvort steinprent, ljósmyndir eða eitthvað annað sé það sem honum henti. Hann hefur þegar sýnt virðingarverða tilburði í mörgum greinum. SVEJK A AKRANESI Föstudaginn 9. mars frumsýndi Skagaleikfiokkurinn Góða dátann Svejk, gamanleik i tveim þáttum, byggðan á samnefndri skáldsögu eftir Jaroslav Hasek. Upphaflega leikritið gerði Evan McColI en Karl ísfeld ís- lenskaði svo handrit hans. Leikritið er í tveim þáttum og er skipt niður í 23 atriði. Leikstjóri er Jón Júlíusson og Anna Bjarnadóttir er honum til aðstoðar. Undirritaður er mikill að- dáandi Svejks og bjóst satt að segja ekki við að áhugaleikflokkur, sem iðeins hefur starfað í fjögur ár, gæti gert honum skil. En sýningin kom mér svo sannarlega á óvart svo mér finnst fuU ástæða tU að hvetja Skaga- menn og aðra að láta ekki Svejk fram hjásérfara. Agi í hernum Svejk sjálfan leikur Guðjón Krist- insson og er ekki lítið á hann lagt því hann er á leiksviði allan tímann. En Guðjón fór létt með. Mörg atriðin voru skínandi góð, m.a. samtal þeirra frú MúUer (Þórey Jónsdóttir) og Svejks í fyrsta atriði og ekki er síður kímUegt atriðið er frú MúUer ekur Svejk til herskráningar í hjóla- stól. Ekki má gleyma herprestinum Katz (Þorvaldur Þorvaldsson) og samskiptum þeúra Svejks sem ævin- lega voru óborganleg. Kristín Magnúsdóttir fór vel með hlutverk Katýjar, sérstaklega eftir að hún hafði fengið tUkynningu frá Lúkasi höfuðsmanni um að Svejk skyldi uppfylla allar hennar óskir. Það gerði Svejk án þess að depla auga, enda verður agi að ríkja í hemum. Góður var og varðstjórinn (Halldór Karlsson) er hann yfirheyrði Svejk, fyrst sem liöhlaupa en síðan sem meiri háttar njósnara. Aðrir leik- arar komust vel frá sinu og mega vel við una. Smæð leiksviðsins hér hefur lengi verið vandamál fyrir leikfiokkinn en það var leyst í þetta sinn með því að flytja nokkur atriði út fyrir aðalleik- sviðiðogkom þettaágætlegaút. Frumsýningargestir tóku Svejk og félögum forkunnarvel og fengu þeir langt og mikið klapp en leikstjóri og Svejk sjálfur fengu blóm. G.H. Leiklist Skagaleikflokkurínn sýnir Góða dátann Svejk /V

x

Dagblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.