Vísir - 04.03.1974, Page 6

Vísir - 04.03.1974, Page 6
6 Vfsir. Mánudagur 4. marz 1974. VÍSIR Útgefandi: Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: Fréttastjóri: Ititstjójnarfulitrúi: Fréttastj. erl. frétta: Auglýsingastjóri: Auglýsingar: Afgreiðsla: Ritstjórn: Reykjaprent hf. Sveinn R. Eyjólfsson Jónas Kristjánsson Jón Birgir Pétursson Haukur Ilelgason Björn Bjarnason Skúli G. Jóhannesson Hverfisgötu 32. Simar 11 (i<»0 86611 Hverfisgötu 32. Simi 86611 Siðumúia 14. Simi 86611. 7 linur i lausasölu kr. 25 eintakið. Blaðaprent hf. Byrjað að höggva Verðhækkunarskriðan i kjölfar kauphækkan- anna hefur ekki látið á sér standa. Varla höfðu nokkrar krónur af kauphækkunum komið i vasa launþega, þegar verðbólguskrúfan fór af stað. Landbúnaðarvörur hækka i dag i verði, ekki að- eins um það, sem hækkuðu kaupi nam, heldur talsvert meira. Þessar hækkanir fylgja á eftir hækkunum, svo sem á oliu og bensini og hækkun farmgjalda i siðustu viku. Kauphækkunin, sem um var samið i kjara- samningunum, er nokkuð misjöfn eftir starfs- greinum og hæð launa. Talið er, að kauphækkun- in nemi 18-20 prósentum á mann að meðaltali, þegar búið er að deila henni á allan hópinn. Þeir lægst launuðu fá sumir hverjir eitthvað yfir 20 prósent. En hækkun landbúnaðarvara i dag er allt upp i rúm 30 prósent i sumum tilvikum. Nýmjólk hækkar um 28,9 prósent, rjómi um 21,3%, smjör um 30,4%, ostur 23,3%, súpukjötið um 22,9%, kótelettur um 23,2%, svo að dæmi séu tekin. Þannig er þessi hækkun öll talsvert meiri en þau 18-20 prósent, sem verkafólk fékk i kauphækkun að meðaltali. Orsökin er sú, að aðeins hluti af verðhækkun búvaranna stafar af hækkun kaups. Hitt stafar af hækkun annarra kostnaðarliða i búrekstrinum. Óumdeilanlega eru landbúnaðarvörurnar dæmigerðar nauðsynjavörur. Engum blandast hugur um, að þessi hækkun skellur með fullum þunga á hinar efnaminnstu fjölskyldur. Verða niðurgreiðslur þá auknar til að vernda kaupmáttinn? ,,Nei,” segir fjármálaráðherra. í þessari miklu hækkun á landbúnaðarvörum felst auðvitað ekki sú hækkun söluskatts, sem boðuð er. Rikisstjórnin stefnir að þvi að leggja frumvarp um hana fram i vikulokin. Ef frumvarp stjórnarinnar um skattabreytingar verður samþykkt á Alþingi, hlaðast enn fimm söluskatt- stig ofan á verðlag. Með skattabreytingunum hyggst rikisstjórnin, eins og kunnugt er, lækka tekjuskatt og hækka söluskatt. Sá böggull fylgir skammrifi, að með söluskattshækkuninni tekur rikissjóður meira fé af almenningi en hann lætur af hendi með lækkun tekjuskatts. Hækkun landbúnaðarvara er illu heilli for- smekkurinn af þvi, sem kemur. Hún gefur nokkuð til kynna, við hvers konar verðbólgu má búast, fyrir utan verðhækkanirnar, sem leiðir af hækkun söluskattsins. Að visu er verðlagningu búvara svo háttað, að kauphækkun verkafólks leiðir sjálfkrafa til verðhækkunar á þeim vörum. En af þessu er litla huggun að hafa. Það er athyglisvert, að bú vörurnar hækka mun meira en kaupið hækkaði. Það er einnig vitað, að i kjarasamningunum var beinlinis gert ráð fyrir og viðurkennt af fulltrú- um beggja aðila, að verulegur hluti af kauphækkununum færi beint út i verðlagið. Þetta er þvi miður hið eina, sem stjórnvöld bjóða. Fyrsta vikan eftir kjarasamningana hefur með hrikalegum verðhækkunum nú þegar höggvið verulegt skarð i kjarabæturnar. Þetta er þvi miður aðeins byrjunin. -HH. Biörn Biarnason: Óvissa í stjómmálum Vestur-Evrópuríkja — getur haft áhrif á samskipti austurs og vesturs Kosningaúrslitin í Bret- landi leiða hugann að því, að í flestum ríkjum Vest- ur-Evrópu er nú mikil óvissa um framvindu stjórnmála. Ekki verður sagt, að ríkisstjórnir Vest- ur-Þýzkalands og Frakk- lands séu sterkar. Á italíu er eins og áður mikil ólga, verkföll tíð, öfgahópar efl ast bæði til hægri og vinstri, og sumir segja, að landið þoli ekki lengur lýðræðiskjörna stjórn og á föstudag virtist enn ein stjórnarkreppan í uppsigl- ingu þar. í Belgíu fara fram kosningar 10. marz, en ríkisstjórnin þar var sú fyrsta í Vestur-Evrópu, sem beint eða óbeint varð olíukreppunni að bráð. Ekki verða linurnar skýrari, þegar litið er til Norðurlandanna. Rikisstjórn Trygve Bratteli i Nor- egi er minnihlutastjórn, sem skáskýtur málum i gegnum þing- ið með þvi að biðla jafnt til hægri og vinstri. Poul Hartling, for- sætisráðherra Danmerkur, er ekki betur settur með allan þann flokkafjölda, sem á þing- menn á danska þinginu, þar dug- ar ekki einu sinni að biðla til hægri eða vinstri, heldur verður að sameina einhverja úr báðum örmum til að koma málum fram. t Sviþjóð situr þriðja minnihluta- stjórnin undir forystu Olof Palme. Á sænska þinginu er jafn- tefli milli vinstri flokkanna og borgaralegu flokkanna. Finnska stjórnin er sú eina á Norðurlönd- unum, sem hefur meirihluta á þingi, 104 þingmenn af 200. Undanfarið hefur 8 sinnum verið boriðfram vantraust á rfkisstjórn Pierrc Messmcr, forsætisráðherra Frakka, gerði breytingar á stjórn sinni i siðustu viku, svo að hún væri betur til þess fallin að giima við cfnahagsvandann. Kalevi Sorsa vegna stefnu hennar i orkumálum, en hún hefur staðið þá hriö af sér. tslenzka rikis- stjórnin kemur ekki lagafrum- vörpum gegnum Alþingi, nema hún fái stuðning frá stjórnarand- stöðunni. Þetta er ekki glæsileg mynd af stjórnmálaástandinu i þeim rikj- um, sem talin eru hafa náð lengst á braut lýðræöislegra stjórnar- hátta. Tvimælalaust er það bæði mikið umhugsunar- og áhyggju- efni, að stjórnmálaþróunin á Vesturlöndum hefur siðustu ár stefnt til æ veikari rikisstjórna. Mál eru oftar leyst með mála- miðlun, sem enginn er ánægður með. Kjósendur verða fyrir vonbrigðum bæði með leiðtoga sina og úrlausn þeirra á kosningaloforðunum, sem gufa upp i reyk gleymsku og pólitiskr- ar togstreitu. Við þetta rýrnar traustið á stjórnmálaforystunni og alls kyns spámennska byrjar, svo að almenningur geti fengið útrás fyrir reiði sina. Sameiginlegt með öllum framangreindum rikjum er, að þar er að verða eða hefur orðið efnahagsleg kollsteypa. óþekkt vandamál blasa við, þegar litið er til orkukreppunnar og afleiðinga Willy Brandt, kanslari Vestur-Þýzkalands, almenningur hefur snúizt gcgn lionum og áhrifamikii biöö, sem áður studdu hann, telja nú, að honum bcri að segja af sér. hennar, sem jafnvel eru ekki komnar fram af fullum þunga enn. Breytingin á stjórn Frakk- lands i siðustu viku var gerð i þvi skyni, að stjórnin væri betur til þess fallin að glima við efnahags- örðugleikana. Þó hafa Frakkar komið sér bezt allra Evrópurikja við Araba og slitið sig út úr sam- vinnu Vestur-Evrópu, Kanada, Bandarikjanna og Japan um orkumálin. Veikleiki rikisstjórnar kemur ekki aðeins fram i glimu hennar við innanlands erfiðleika. Hans verður ekki siður vart i utanrikis- málum. Þörfin á málmiðlun kem- ur ef til vill skýrast fram i afstöðu margra rikisstjórnanna til varnarmála og hernaðarút- gjalda. Þeirrar þróunar hefur einnig orðið vart i ýmsum löndum Vestur-Evrópu, að þjóðþingin eru tregari en áður til að veita fé til landvarna. Um þessar mundir fara fram umfangsmiklar viðræður milli austurs og vesturs um framtiðar- skipan öryggismála i Evrópu. t Vinarborg ræða menn um jafnan og gagnkvæman samdrátt her- afla og i Genf er setið á rökstólum á öryggisráðstefnu Evrópu. Vestur-Evrópurikin gengu til þessara viðræðna með þá sam- eiginlegu stefnu, að ekki skyldi dregið úr vörnum þeirra, fyrr en einhver raunhæfur árangur hefði náðst. Hinn samningsaðilinn yrði ekki reiðubúinn til að slaka neitt á kröfum sinum, nema báðir aðilar réðu yfir svipuðum styrk. Litið hefur gerzt á þessum samningavettvangi á siðustu mánuðum. Augljóst er, að Vest- ur-Evrópurikin munu ekki skuld- binda sig á nokkurn hátt eða geta það, ef rikisstjórnir þeirra njóta ekki fyllsta trausts heima fyrir. Þótt allir séu sammála um nauð- syn bættrar sambúðar og að dregið skuli úr spennunni, vill enginn semja um öryggi sitt af veikleika. 1 þessu sambandi er að lokum fróðlegt að rifja upp stöðu Willy Brandt um þessar mundir. Hann hefur verið talsmaður þeirra, sem gengið hafa fram fyrir skjöldu i þvi að bæta sambúðina við Sovétrikin og fylgiriki þeirra. Honum hefur tekizt að ryðja úr vegi leifum heimsstyrjaldarinnar og notið viö það fylgis meirihluta þjóðar sinnar. En tilraunir hans til að efla mannlegu tengslin yfir landamæri Austur- og Vestur- Þýzkalands hafa mistekizt vegna þvermóðsku stjórnvalda austan landamæranna. Á sama tima hef- ur hann að þvi er virðist misst tökin á framvindu efnahagsmál- anna. t skoðanakönnunum snýst almenningur á móti honum og blöð eins og Der Spiegel, F'rank- furter Allgemeine og Stuttgarter Zeitung, sem öll studdu kanslar- ann, segja nú, að það sé timi til þess kominn.að hann taki sér hvild frá stjórnarstörfum.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.