Lesbók Morgunblaðsins - 04.04.1954, Side 9

Lesbók Morgunblaðsins - 04.04.1954, Side 9
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 237 um kaup lengur, og þá skildi hann við skipið. Hafnarstjórninni í Milford var afar illa við að hafa þetta ferlíki þarna. Hún skoraði hvað eftir ann- að á eigendur þess að flytja það burt, en þeir vildu það ekki, eða gátu það ekki. Árið 1876 var verk- fræðingur nokkur, Frederick Appleby, fenginn til þess að gera þurkví fyrir skip í Milford Haven. Þá kom upp úr kafinu, að Austri hinn mikli lá einmitt þar sem hentugast var að gera skipakvína. Nú þótti hafnarstjórninni bera vel í veiði, þetta var næg ástæða til þess að reka skipið burtu. En Appleby bað hana blessaða að gera það ekki. Honum hafði hugkvæmst það snjallræði að smíða skipa- kvína utan um skipið. Það var gert og þegar skipakvíin var fullger, fyllti Austri hinn mikli hana al- veg. — Nú þurfti að koma hon- um þaðan. Vatni var veitt inn í kvína svo að skipið flaut. Þá kom í ljós að skipið gat ekki komizt út fyrr en skófluhjólskýlin voru tekin af því. Skipakvíin er enn í notkun. Hún er nú hið eina sýni- lega tákn um stærð skipsins. Átta þúsund pundum var varið til þess að hreinsa Austra og dubba hann upp. En 1880 gafst Gooch upp. Fimm árum seinna var skipið selt á uppboði fyrir 26.200 sterl- ingspund. Kaupandinn var Ed- ward de Mattos og hafði hann keypt það fyrir London Trad- ers Ltd. Hann leigði nú skipið manni, sem Louis Cohen hét, og var jafn- vel í ráði að hann keypti það. Cohen réði á það skipstjóra sem Duff hét, og honum tókst að sigla því frá Milford til ósa Mersey. Þar komu dráttarbátar á móts við það og drógu það upp til Liverpool, en manníjöldi stóð á árbakkanum til þess að horfa á. Skipinu var lagt úti á fljótinu og þar skyldi það vera hverjum manni til sýnis og kostaði aðgangurinn 1 shilling. Koma skipsins til Liverpool var hinn mesti merkisatburður. Það voru nú 18 ár síðan það hafði sést þar og unga fólkið var hrifið af því að fá að sjá það. En gamla fólkinu þótti skipið hafa tekið stakkaskiftum, því að um það allt voru málaðar auglýsingar — á hiiðunum, á reykháfunum, á skófluhjólaskýlunum, á yfirbygg- ingunni og alls staðar. Cohen hafði stórfé upp úr þessum auglýsing- um. Og hann hafði líka drjúgan skilding upp úr aðgöngumiðum. Rúmlega fimmtíu þúsundir manna komu að skoða skipið fyrsta mán- uðinn. Og um Hvítasunnuna komu þangað 20.000 gestir. Fólkið dans- aði á þiljum skipsins og skemmti sér kostulega. Um haustið var leigutíminn út runninn og Cohen skilaði skipinu aftur til Edward de Mattos. Hann vissi hreint ekki hvað hann átti við það að gera. En vegna reynslu Cohens helt hann að bezta ráðið væri að hafa það til sýnis. Og vorið eftir var það dregið norður á Clyde og haft til sýnis þar sem það lá fyrir festum milli Helensburgh og Greenock. Skotar tóku því vel, þeir minntust þess að það var Skoti, sem hafði smíðað það, prófessor Scott Russell. Um haustið var auglýst uppboð á því. Hæstbjóðandi varð maður er Craik hét. Hann bauð 26.000 sterlingspund. En sá var hængur á, að hann hafði boðið í það fyrir skipseigendur. Seinna fékkst í það 16.000 sterlingspunda boð, og því var tekið með þökkum. London Traders Ltd. var sjöundi eigandi skipsins, sem hafði stórtapað á því. Hinir nýu eigendur, Henry Bath & Sons, ákváðu að láta sigla skip- inu frá Clyde til Liverpool. Voru ráðnir á það alveg óvanir menn. Skipið komst þá 4 sjómílur á klukkustund og ekki þótti annað vogandi en láta annað skip fylgja því, og seinast varð þetta aðstoð- arskip að draga það upp eftir Mersey. Skipið var enginn aufúsugestur í Liverpool, því að kviksögur gengu um að enn ætti að reyna að dubba það upp til siglinga. Hafnarstjórn vildi losna við það, svo að eig- endur flýttu sér að augiýsa að þeir mundu láta rífa skipið. En það var ekkert áhlaupaverk að rífa þetta ferlíki. Talið var að 200 verkamenn mundi þurfa til þess að rífa það á einu ári, og kostnaðurinn mundi verða 20.000 pund til viðbótar kaupverðinu. Þá kom eigendum snjallt ráð í hug. Þeir auglýstu eftir tilboðum fyrir- fram í hina ýmsu hluta skipsins. Fjöldi kaupenda gaf sig fram. Sumir keyptu koparinn í skipinu, sumir aðra málma, enn aðrir járn- plöturnar úr byrðingnum, siglu- trén, reykháfana, akkerin, vélarn- ar. Og þegar allt var selt nam upphæðin 58.000 sterlingspundum. Seinasti eigandinn græddi 35% á kaupunum, eini eigandinn, sem græddi á skipinu. Beinagrind finnst í skipinu. Byrjað var að rífa skipið á önd- verðu árinu 1889 og voru þá liðin tæplega 31 ár síðan það hljcp af stokkunum. Það hafði því náð sæmilega háum aldri. Eftir 18 mánaða vinnu við skip- ið voru niðurrifsmenn komnir að hinum tvöfalda botni þess. Þar gekk allt seinna, því að verkið varð miklu erfiðara vegna skilrúma og steinsteypu. Svo var það einn dag þegar verið var að losa um skilrúm á bakborða að einn af verkamönnum rak upp óp mikið. Allir hættu að vinna og hlupu þangað til þess að sjá hvað að væíi. Og hvað var að sjá? Beinagrind,

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.