Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 25.04.1998, Qupperneq 14

Lesbók Morgunblaðsins - 25.04.1998, Qupperneq 14
HEILOG KLARA SER UM SJÓNVARPIÐ KIRKJA heilags Frans sem staðið hefur í Assisi frá miðöldum er skreytt verkum eftir málara eins og Giotto, Gozzoli og Berlighieri. Hún skemmdist mikið í jarðskjálftum 26. sept. 1997. Sjálfvirk video-myndavél í kirkjunni myndaði hrunið þegar hluti hvelfingarinnar steypist niður. EFTIR INGU HULD HÁKONARDÓTTUR Heilagan Frans frá Assissi, sem talaði við fugiana, þekkja flestír. Færri vita hinsvegar um Klöru, sem var stoð hans og stytta. Vistfræðingar og náttúru- verndarsinnar heita á Frans, en páfinn hefur nýlega fengið Klöru það hlutverk að vernda ítalska sjónvarpið. 800 ár eru nú liðin frá fæðingu . Frans og Klöru, AÐ vakti athygli um allan heim þegar kirkja heilags Frans af Assisi skemmdist í jarðskjálftum fyrir nokkrum mánuðum, enda hafa víst flestir heyrt um predik- anir Frans fyrir fugla himinsins. Hér á norðurslóðum þekkja færri heilaga Klöru, konuna sem ung heillaðist af hugsjónum hans og varð hon- um upp frá því stoð og stytta. Pótt um 800 ár séu liðin frá fæðingu þeirra er enn í dag rök- rætt um starf þeirra, lífsskoðanir og örlög. Frans stofnaði munkaregluna sem við hann er kennd, fransiskana, og á hann heita vist- fræðingar, náttúruvemdarsinnar, og aðrir sem forðast vilja spjöll á lífríki jarðar. Fjöl- mörg samtök af slíku tagi hafa höfuðstöðvar i Assisi. KJara stofnaði hins vegar nunnureglu sem hún nefndi fátæku Klörumar. Pegar páf- inn í Róm þurfti fyrir fáum árum að útnefna vemdardýrling fyrir nýtt og áður óþekkt fyr- irbæri, sumsé sjónvarpið, varð Klara fýrir valinu. Saga þeirra líkist á ýmsan hátt ástar- sögum trúbadúranna sem vom svo vinsælar á * þessum tíma, þar sem elskendunum var ekki skapað nema að skilja. Ytri aðstæður og tíðar- andi stíaði þeim í sundur, þótt köllun þeirra tengdi þau órofa böndum. — - Smáborgin Assisi liggur utan í brattri hæð svo sem tveggja stunda ferð með bíl eða lest norðan við Róm. Þar er allt ennþá með svip- uðum ummerkjum og á miðöldum. Þröng stræti hlykkjast milli fomra húsa, af löngum virkisvegg sem upphaflega var reistur til vemdar gegn óaldarflokkum og ræningjum er unaðslegt útsýni yfir breiðan dal, og af kirkj- um er þar nóg. Aður mættust þar leiðir frá Róm og Flórens út til hafnarborga á austur- strönd ftalíu, þaðan sem sjóleiðin til Austur- landa var greið. í Assisi var blómleg verslun og enn í dag em þar kaupmenn góðir. Nyrst í bænum stendur mikil kirkja helguð heilögum Frans af Assisi, prýdd listaverkum eftir Giotto og fleiri fræga málara. Pað var hún sem skemmdist í haust. Syðst er önnur kirkja, allstór við mikið torg, helguð heilagri Klöru. Oft á dag blandast voldugt klukknahljóð frá dómkirkjunni heilags Frans við silfurskæra tónana úr kirkju heilagrar Klöm. Það hefur verið sagt að í tæm loftinu renni þessar tvær göfugu sálir saman í eitt, eilíf og óaðskiljan- leg. Miðaldir voru umbrotaskeið þar sem ólíkar stefnur streymdu fram og rákust oft á. Völd kirkjunnar vora sterk, en eftir því sem auður óx í páfagarði fjölgaði þeim sem risu upp gegn - allri veraldarhyggju. Spenna magnaðist milli miðstjómar kirkjunnar og trúarhópa sem leituðu innblásturs í guðspjöllunum og vildu feta í fótspor Krists í bókstaflegri merkingu. En frjálsar trúarhreyfingar vom bældar nið- ur af veraldlegum jafnt sem andlegum yfir- völdum. Munkar áttu sinn þátt í að hrinda krossferðunum af stað - með dyggilegri að- stoð margra veraldlegra þjóðhöfðingja - og fóra að líta á sjálfa sig sem andlega riddara kristninnar. Þeir óttuðust að hreinleika sínum væri hætta búin af samneyti við konur, og kröfur um ókvæni klerka vom ítrekaðar. Ver- aldlegir höfðingjar höfðu einnig hug á að tak- marka réttindi kvenna, til dæmis hvað snerti erfðir, fjárforræði og menntun. Kvenfrelsisraddir em orðnar öfiugar innan kirkjudeilda mótmælenda, en einnig hjá kaþ- ólskum má merkja hræringar í jafnréttisátt. Þótt páfi sé þar ekki í fararbroddi gætir þessa hjá ýmsum yngri guðfræðingum. Það er tím- anna tákn að tveir fransiskanabræður rit- stýrðu greinasafni um Klöru af Assisi sem út kom á átta hundmð ára afmæli hennar, en hún var fædd 1194. Þar leituðust guðfræðing- ar og bókmenntafræðingar við að varpa ljósi á hugarheim hennar og trú. Loks var þar viðtal við kvikmyndaleikstjórann Liliönu Cavani, sem hefur gert kvikmynd um þau Frans og Klöra. Henni varð tíðrætt um löngun þeirra til að brjóta niður þá aðskilnaðarstefnu milli kvenna og karla, sem varð sterk á 12. öld og allt fram á okkar daga - einnig að því leyti em þau Frans og Klara nútímaleg. Minnstu mun- aði að þeim tækist með lífi sínu og breytni að skapa einhverja fegurstu fyrirmynd kirkju- sögunnar að andlegri ást karls og konu. „Guð eins og Frans skynjaði hann er alvaldur og heilagur, en líka fagur og ástríkur. Mér finnst að hin sterka upplifun Frans á guðdóminum hafi lyft honum upp yfir alla flokkun, allar yf- irborðslegar skilgreiningar, orðið honum reynsla sem tengdi hann við allar manneskj- ur, líka konur.“ Frans (1180/81-1226) var sonur efnaðs kaupmanns. Eitt af þvi sem gerir hann svo hugstæðan nútímamönnum er skilningur hans og ást á sköpunarverki guðs. í hans aug- um átti maðurinn ekki að stunda rányrkju heldur virða allt sem lifir og hrærist á jörð- unni, hvert blóm, hvert einasta kvikindi, hverja hreina lind, hann skynjaði lífríkið sem guðdómlega heild. Sagan segir að grimmur úlfur sem vakið hafði skelfingu í héraðinu hafi orðið blíður sem lamb við orð hans. Fuglar himinsins komu í flokkum til að hlýða á hann og blökuðu litlu vængjunum sínum ákaft til samþykkis. Frans heillaðist ungur af orðum Krists: Sel þú allt sem þú átt og skiptu því með fátækum. Munt þú þá fjársjóð hafa á himni: kom þú síð- an og fylg mér. (Lúkas 18,22.) Ekkert vildi hann eiga, heldur lifa á ölmus- um, og afsalaði sér öllum arfi eftir fóður sinn. Hann fleygði fínu fötunum sínum, jafnvel skónum og gekk helst berfættur í gráum hettukufli úr grófu efni að hætti fátækra smalamanna, og batt kaðalspotta um mittið. „Er það ekki undarlegt," sagði hann, „að menn skuli safna auðæfum þegar þeir eiga þess kost að vera fátækir?" Asamt nokkmm fylgjendum sínum reisti hann fmmstæða kapellu og kofa til íbúðar á sléttlendinu skammt frá Assisi, Portiuncula. Yfir þessi ein- fóldu híbýli hefur nú verið reist vegleg dóm- kirkja þangað sem ferðamenn streyma. Þeir félagar skeyttu lítt um lífsþægindi, áttu víst borð og stóla en fáar bækur og sváfu á bem gólfinu. Þeir sinntu smælingjum og þurfa- mönnum, og lögðu alúð við holdsveika sem vistaðir vom í grenndinni. Nær Assisi var nið- umítt klaustur, San Damio, og einn dag fékk Frans vitrun um að endurreisa það sem kvennahús. Hann hrinti því þegar í fram- kvæmd með stuðningi bæjarbúa, en fyrstu misserin stóð það autt. Frans hefði getað tekið undir orð séra Jóns á Bægisá: Fátæktin var mín fylgikona - nema hvað hann hefði trúlega kveðið enn sterkar að orði: fátæktin er mín ástkona. Engri jarð- neskri konu vildi hann bindast. En ekki verður við öllu séð. Frans talaði stundum í kirkju í Assisi. Hann var kominn undir þrítugt þegar ein tignasta yngismey borgarinnar heillaðist af ræðu hans. Hún hét Klara, var aðeins fimmtán ára gömul, klædd í .fínasta silki og lióst hárið flóði niður í mitti. Furstasynir um alla Italíu litu hana hýru auga, enda mundi hún færa með sér ríflegan heimanmund í bú, og foreldrar hennar vom að svipast um eftir verðugum tengdasyni. Það hefði orðið mikið fjaðrafok á heimilinu hefðu þau vitað hversu oft Klara fór til leynilegra funda við predikarann sem hafnaði öllum ver- aldlegum gæðum. Fyrir orð hans eða fortölur upptendraðist hún af löngun til að lifa sams konar lífi. Það mun hafa verið þremur ámm eftir að hún heyrði hann fýrst, að kvöldi hvítasunnu- dags árið 1212, sem hún lét til skarar skríða. Hún var þá 18 ára. Undir miðnætti læddist hún hljóðlega niður bakstigana í ríkmannlegri höll foreldra sinna. Frænka hennar var í vit- orði með henni og þær stöllur hröðuðu sér gegnum myrk og krókótt strætin, út um boga- hliðið stóra á virkisveggnum inn í skóginn. Þaðan var hátt í klukkustundar gangur út að staðnum þar sem Frans og félagar höfðust við. Þeir áttu von á henni og biðu í litlu kapell- unni. Frans klippti af henni sítt og gullið hárið og kastaði yfir hana svartri blæju og grófum stingandi ullarkyrtli af sömu gerð og hann klæddist sjálfur, stúlkuna sem þá hafði aldrei gengið í öðm en brakandi silki. Nú sór hún hlýðni við hugsjónir Frans, að lifa í ævilangri fátækt og skírlífi og feta í fót- spor Jesú Krists og hans heilögu móður Mar- íu. Frans fylgdi henni síðan í nunnuklaustur í grenndinni þar sem hún svaf um nóttina. Næsta morgun birtust foreldrar hennar 1 4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/USTIR 25. APRÍL 1998

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.