Lesbók Morgunblaðsins - 06.03.1999, Blaðsíða 7

Lesbók Morgunblaðsins - 06.03.1999, Blaðsíða 7
DERRICK STUNDUM berast fregnir af háöldruðum karlmönnum sem sýna karlmennsku sína í verki og gera sér mun yngri konum börn. Einn níræður í Astralíu stóð í slíkum stór- ræðum ekki alls fyrir löngu. Við þekkjum líka umræður um gráa fiðringinn, mennina sem hverfa burt með tannburstann. En hver segir að konur geti ekki verið fjörugar langt fram eftir aldri og fíflað karl- menn í stórum stíl? Um daginn sagði Frið- bert múrari mér frá tveimur eldri konum, ellilífeyrisþegum í Langholtshverfinu. Onn- ur þeirra hét Guðríður, hin Anna. Þær voru ekkjur og bjuggu saman í kjallaraíbúð. Þær voru ekkert skyldar en börn þeirra voru hjón og bjuggu á efri hæðinni. Guðríður var móðir Sigurðar Jónssonar fulltrúa hjá Vinnueftirlitinu en Anna móðir Pálínu Torfadóttur féhirðis hjá Islands- banka. Sonur Sigurðar og Pálínu er Ingvar sem hannar tölvuforrit með ættartöflum ís- lenskra hesta og selur þær forráðamönnum þýskra búgarða. Anna sat heima á kvöldin og horfði á sjón- varpið. Hún fylgdist með framhaldsþáttum, prjónaði og fór að sofa, fíngerð kona, grann- vaxin, ekki mikið yfir sextugt. Guðríður var eldri. Hún hafði engan áhuga á framhaldsþáttum og sjónvarpi en tók virkan þátt í félagslífi eldri borgara, dansi og spilum, kraftmikil kona að sjá, ekki smáfríð en yfir henni reisn. Guðríður var hölt en lét það ekki aftra sér. A spilakvöldin hafði hún stundum með sér vodkafleyg. Hún var næstum því lent í hjónabandi með sterkefnuðum manni af Snæfellsnesi, hafði upphaflega komið til hans sem ráðs- kona en hann fallið fyrir henni og Játið smíða hringa. Þau settu hringana upp að kvöldi og áttu fjöruga nótt saman en um morguninn þegar Guðríður vaknar liggur hinn sterkefnaði Ró- meó kaldur við hlið hennar. Sögðu gárungarnir að svona færi hún með þá. Einn sprellfjörugur karl var nefndur til sögunnar. Eftir ár í tygjum við Guðríði var hann kominn í hjólastól. Guðríður hafði þetta sjálf í flimtingum. Hún sagði Önnu stórbrotnar sögur af bólför- um sínum. Lagði Anna lítinn trúnað á, fitjaði upp á trýnið og horfði á framhaldsþátt. Engu að síður ollu ástaratlot Guðríðar í kjölfar spilakvölda því að Anna krafðist þess að kjallaranum yrði skipt. Varð það úr og hélt Anna sjónvarpinu. En ástaratlotin héldu áfram. Sólbjört kvöld, stjörnubjartar nætur, í gegnum hríð- arkóf; alltaf kom Guðríður heim í kjallarann með einhvern fjörkálf í farteskinu. Nú er það nótt eina í köldum febrúarmán- uði að Guðríður kemur heim með einhleypan sjómann af Hrafnistu og ástaratlot hefjast. Eru þau venju fremur fjörug. Að minnsta kosti vaknar Anna: Þetta líkist ástarbríma unglinga. Hér er enginn slappleiki kenndur við elli. Hvort Anna vill sannreyna atvik þessi eða áður útdauðir vessar fara á hreyfingu, um það er ekki fjölyrt hér, en forvitnin rekur Ónnu út. Hún gengur um garðinn snjóþung- an að vetrarlagi. Leið hennar liggur að glugga Guðríðar. Hvað sér hún? Eitthvað sem heldur áhuga hennar svo bráðvakandi að morguninn eftir vaknar hún með illskeytta lungnabólgu. Vakthafandi lækni, sem kom að skoða Önnu í kjallarann, þótti þetta afar torkennilegt. Kona sem sat öllum stundum inni í hlýj- unni og horfði á sjónvarpið; hún hlaut að hafa smitast af Derrick! Höfundurinn er rithöfundur. LJÓÐRÝNI KRISTJÁN KARLSSON SNERTU MIG UÓS Snertu mig ljós, það líður langt á kvöld og ég æðrast þungt logn þéttist í myrkur fjaðrirnar þagna, það fölnar fjórlitur páfugl hugans ljósin á engi og eyrum lengst blikar áin afskipt uppsprettu ljóssins ranghverfa rökkurs og hugar ' á fellur svöl yfír andlit okkar snöggvast úr fjarska hljóðlaust og hverfur í myrkrið snertingin ein er eftw ást mín, í blindum taugum, snertu mig snertu mig ljós sem lifir (Kvæði 84) ÞETTA ljóð býr yfir mikilli fegurð og mikilli sorg í blöndu af beinum lýsingum tilfinn- inga, myndhverfingum og ytri myndum er spegla hugrenningar. Form þess er fimm þriggja lína erindi, þar sem tvær fyrri línurnar hafa stuðla og höfuðstaf, en hin þriðja tvo stuðla. I síðasta erindinu er vikið frá þessu stranga formi með endurtekningu orð- anna „snertu mig“. Hún eykur áhrifamátt þess er ljóðinu lýkur með upphafsorðunum „snertu mig ljós“ með viðbótinni „sem lifir“. Sú blanda sem nefnd er hér í upphafi, kemur strax fram í fyrsta erindinu. Kalla má það færslu milli skynsviða að tala um snertingu ljóss, sem ahnennt höfðar til sjón- skynjunar, og „þungt logn“ er fjarri því að vera venjulegt orðfæri. Sömuleiðis að það „þéttist í myrkur". Hins vegar er það bein lýsing tilfinningar að segjast æðrast. Þegar í upphafi birtist hlutgervi ljóðsins (mynd hlutlægra efnisatriða), þótt sú mynd sé enn ekki orðin skýr. Mælandi sem ekki gerir vart við sig, er staddur á óljósum stað síðla kvölds í logni sem breytist í myrkur og biður um snertingu ljóss, sem er að hverfa. í næstu erindum skýrist þessi mynd smám saman. Þegar myrkur fellur á þagna fjaðrirnar, - það er hluti fyrir heild, þar sem átt er við fuglasönginn. En um leið þagn- ar hugurinn, eða eins og segir í ljóðtextanum „fölnar fjórlitur páfugl hugans". Þetta er í senn áhrifamikil og óvænt myndhverfíng, sem gegnir vel því hlutverki að sýna í mynd það sem hvorki hefur form né lögun. Hugurinn er sem fjórlitur páfugl: hinni margbreytilegu, frjóu hugsun er líkt við litríkan fugl. Nú fölna litir hans, hugurinn slóvgast er mælandinn æðrast, lætur hugfallast. Um leið fölnar birtan á engjum og eyrum. Við þekkjum öll að við slíkar aðstæður sést rennandi árstraumur lengst áður en allt hverfur endanlega í myrkur. En í þessu ljóði er áin „afskipt uppsprettu ljóssins" er sett hjá: ranghverfa eða andstæða rökkurs og hugar. Ain, sem fellur líkt og silfur- strengur í rökkrinu, fellur einnig „svöl yfir andlit / okkar snöggvast úr fjarska / hljóð- laust og hverfur í myi'krið“. Vatn hefur margvíslega táknræna merkingu. Það getur táknað materia prima: upphaf alls; orku líkamlegrar, tilfinningalegrar og andlegrar hreinsunar; hinn kvenlega þátt lífsins; lífið sjálft; andlega sköpun og andlegt líf. Hér er það beinlínis tengt ljósi, sem einnig á sér margvíslega táknrænar merkingar: sköp- un; andleg orka; guðdómleiki; hugljómun; líf. Við ráðningu þessara tákna í ljóðinu ber að hafa í huga andstæður ljóss og myrkurs - og þá um leið að vatnið er hér „afskipt uppsprettu ljóssins". Takið eftir orðinu „okkar“ - mælandinn er ekki einn, án þess að það sé skýrt frekar. Takið einnig eftir því að í Ijóðinu ríkir þögn. Hið eina sem minnir á hljóð er „fjaðrirnar þagna". Nú er allt, bókstaflega allt horfið í myrkur, - og „snertingin ein er eftir / ást mín, í blindum taugum". í slíku algeru myrkri eru tengsl einungis fólgin í snertingu. Hér er hún tengd ást, og taugarnar eru „blindar“ (enn yfirfærsla) í þessu myrkri sem er miklu meira en myrkur ytri veraldar. Það hlýtur hér að vera tengt bæði tilfinningu (sbr. taugarnar og ástina) og hugsun. Með öðrum orðum allsherjarmyrkur sorgar og örvæntingar sem birtist í átakanlegri bæn lokaorðanna: „snertu mig / snertu mig ljós sem lifir". Þrátt fyrir allt lifir ljósið sem er horfið mælanda ljóðsins, það veit hann og hrópar á það í hljóðri bæn. NJÖRÐUR P. NJARÐVÍK ENGINN HLUSTAR ÖRSAGA EFTIR ANGELU ROBERTS KLUKKAN er sjö. Gamla útskorna klukkan í næsta herbergi slær sjö þung högg. Þau endurspegla andrúmsloftið sem hvílir yfir þessari biðstöð, því þetta er sannarlega endastöð fyrir þá sem hér bíða, lengra verður allavega ekki haldið að sinni. Fólkið hér er ekki ólíkt okkur, það hefur til- finningar, þai-fir og langanir en samt eru þær gleymdar og grafnar áður en þau sjálf hafa hætt að anda. Sum þeirra bíða átekta á enda- stöð þessa jarðneska lífs, sum hrædd en önnur ráðvillt og vita ekki af hverju þau eru hér. Hún er ein þeirra sem bíða. Hún situr við gluggann í æfingagallanum sem hjúkrunarkonan klæddi hana í þennan morgun einsog alla, alla hina morgnana. Hún hoifii- út um gluggann og pírir augun til að reyna að koma saman skýrri mynd af útsýninu sem hún hefur af þriðju hæð, en augun eru víst farin að gefa sig eins og allt annað í hennar litla vesæla kroppi. Húð hennar er föl. Hver sprunga og hrukka bera merki lífsreynslu og þekkingar sem hafa rist sig inn í andlit hennar og sál. Hendur hennar eru æðaberar og hálfbæklaðar þar sem gigtin hefur herjað. Augun gráblá, fjar- læg og döpur. Lífsneistinn er horfinn. Hún er að reyna að rifja upp gamlar minn- ingar til að gleyma stund og stað. Hún var jú eitt sinn manneskja, full af lífsorku, hraust og sjálfstæð eins og við flest. Hún hafði lifað. Hún hafði dansað hönd í hönd við lífið, hún hafði elskað, verið elskuð. Hún hafði grátið, hlegið og upplifað lífsins dýpstu leyndarmál. En nú hefur hún ekkert, ekki einu sinni lífið sjálft. Þetta er ekki líf hinna lifandi. Hvað er hún nú? Hvert er hún komin? Hvert er hún að fara? Hvenær? Hún er gengin í barndóm, hún er ósjálf- bjarga, þarf að láta mata sig, klæða og skipta á sér. Það er erfitt að ganga í barndóm í annað sinn svipt allri virðingu og reisn. Það er hlust- að á raddir lítilla barna, í þeim er framtíðin sögð vera en ekki í andlitum eldri og reyndari manna, þar er sögð engin framtíð, enginn hlustar. Hún vill fá að fara, það er ekkert eftir, þetta er hennar ósk. Hvað er þá að því að hún vilji fara? Hún hefur rétt á þessari löngun, þessari ósk. Þessari hinstu ósk. Lífsorkan er að þrot- um komin. Vilji hennar er að fá að fara en eng- inn vill hlusta á orð gamallar konu. Enginn hlustar, enginn vill heyra. Dagarnir koma og fara, þeir eru allii' eins. Hún sefur, borðar og vakir, dag eftir dag, mán- uð eftir mánuð, ár eftir ár. Arstíðirnar vekja enga ánægju né undrun lengur, þær skipta hana engu, allt er eins, það rennur saman í eitt og hið sama. Hún fer hvort eð er ekkert og gerir ekkert, vakir bara, sefur, bíður með óminn af sömu plötunni í bakgrunn- inum með sömu lögunum. Stundum festist platan í sama farinu og fer hvorki aftur á bak né áfram fyrr en einhver kemur og slekkur. Hún er eins og þessi plata, enginn vill koma og slökkva. Enginn heyrir, enginn vill hlusta. Fólk kemur, það fer, það lifir, hrærist og þroskast, það kemur sjaldnar, það hættir að koma. Það skiptir engu, hún er ekki líknarmál og ekki stytta sem er til sýnis þegar öðrum þóknast að veita henni viðtal. Tíminn líður en samt ekki. Ekkert eftir nema þokukenndar minningar um liðna at- burði sem hún reynir að rifja upp af fremsta megni og endurupplifa þó ekki væri nema brot af þeim aftur. Sál hennar er fangi í þessum þreytta lík- ama. Biðin er óendanleg. Sál hennar skreppur saman og felur sig innst í hjarta hennar en sál- in getur hvergi falið sig fyrir grimmum örlög- um þessa heims sem vísa á dyr þeim sem gamlir þykja. Þessi litla kjökrandi sál sér ekk- ert Ijós í myrkrinu nema sjálfan dauðann til þess að hún geti öðlast frelsi frá þessum óskiljanlega heimi tilfinningaleysis og rang- hugmynda. Ekkert annað eftir en að bíða eftir að silkimjúkar hendur dauðans loki augum hennar og leiði sál hennar inn í ljósið, þar sem rödd hennar mun að eilífu heyrast. Höfundurinn er ung stúlka í Reykjavík. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/LISTIR 6. MARZ 1999 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.