Lesbók Morgunblaðsins - 18.03.2000, Page 7

Lesbók Morgunblaðsins - 18.03.2000, Page 7
theory, eða raðfræði. Meira máli skiptir þó að mörg fögur tónverk hafa verið samin með þessari aðferð. Má þar minnast, auk verka Schönbergs sjálfs, t.d. ýmissa verka nemanda hans Albans Bergs og Antons Webems. Raðtækni Sá góði árangur sem virtist náanlegur með því að nota fasta röð tóna varð mönnum hvatn- ing til þess að athuga hvort ekki mætti nota að- ferð raðarinnar um annan efnivið tónsmíða, eins og t.d. hljóðfall, styrkleika, túlkun og hljóðfæralit. Nefnist sú aðferð serialismi, eða raðtækni, og naut töluverðrar hylli einkum á árunum eftir síðari heimstyrjöldina. Áður en haldið verður áfram um þau fræði er þó rétt að hyggja nánar að hljóðfalli í tónlist fyrri tíma og hvemig meðferð þess þróaðist í tímans rás. Nákvæm nótnaskrift fyrir hljóðfall kom síð- ar til sögunnar en nótnaskiift fyrir tóna. Hljómfall varð því síðar efniviður tónskálda en tónarnir. Á fyrri hluta miðalda var tónlist fyrst og fremst sungin og var hljóðfall þá látið ráð- ast einkum af textanum. Er líða tók á miðaldir fundu menn aðferð til að rita svonefnda hljóð- fallshætti, sem vom í fyrstu einföld hljóðfalls- mynstur, en urðu síðar til í ýmsum tilbrigðum. Fljótt komust menn upp á lagið með að tengja saman hljóðfallshættina og spratt upp af því tónsmíðaaðferð sem nefnd er isoritmi. Megin- atriði hennar era, að valin er röð lengdargilda, sem nefndist talea, og röð tóna, sem nefndist color. Þess er gætt að lengdargildin og tónarn- ir séu ekki jafnmörg til þess að tónarnir falli ekki á sömu lengdargildi þegar röðin er endur- tekin. í dæmi 7 má sjá taleu eftir franska fjór- tándualdar tónskáldið Philippe de Vitry úr verki hans „Garrit gallus - In nova fert“. í þessu verki birtist talean 6 sinnum á meðan colorinn birtist tvisvar. Hin symmetríska bygging taleunnar er athyglisverð. Hugsunai'- hátturinn hér er augljóslega náskyldur rað- tækni Schönbergs og serialismans með þeim mun þó að ekkert blátt bann við endurtekn- ingu tóna eða lengdargilda gilti um isoritma. Isoritmi varð grandvöllur ríkulegra tón- smíða á fjórtándu öld og má vísa til verka hins mikla tónsnillings og skálds Guillaumes Machauts, sem uppi var í Frakklandi á þeim tíma, til vitnis um það. Eitt megineinkenni þessarar göfugu og háþróuðu tónlistar er hljóðfallsleg fjölbreytni og dýpt. Fjölröddun- artónlist endurreisnartímans byggir á þeim grunni. Stefræn vinnubrögð Eftir að dásemdir dúr og moll kerfísins tóku að verða mönnum ljósari dróst áhugi á mögu- leikum hljóðfallsins í skuggann. Hljóðfallið fékk það hlutverk fyrst og fremst að draga fram lagræna mynd tóna í stefjum og mótív- um. Fúgustef Bachs era gott dæmi um þetta. Slík stefræn vinnubrögð héldust langt fram á tuttugustu öld og eru t.d. ráðandi í verkum Schönbergs. Mesti stefjakarl sögunnai' er trú- lega Beethoven. Hjá honum era stefin því áhrifameii’i sem þau era einfaldari. I fimmtu sinfóníunni notar hann þrjá stutta tóna og einn langan. I strengjakvartettinum í cís-moll op. 131, sem fyrir mörgum er hápunktur verka hans, er hann kominn niður í tvö lengdargildi, eitt stutt og eitt langt. Svo að aftur sé vikið að serialismanum má sjá af þessu sögulega innskoti að hugsun rað- tækninnar er ekki ný. Hins vegar gengu ser- ialistar lengra í notkun hennar en áður hafði verið gert. Einn helsti forgöngumaður serial- ista á árunum eftir heimstyrjöldina var franska tónskáldið Pierre Boulez. I einu af verkum sínum „Stractures" notaði hann þá röð lengdargilda sem sjá má í dæmi 8. Boulez not- aði með svipuðum hætti röð styrkleikatákna og túlkunartákna í þessu verki. Skipulag og tilviljun Með serialismanum vai' því stigi náð í tón- smíðum að nánast allir þættír tónverksins voru ákveðnir fyrirfram áður en sest var niður við að skrifa sjálft verkið. Af þessu leiddi margt athyglisvert. Má meðal annars nefna að nú gátu allir orðið tónskáld, sem lögðu á sig það tiltölulega litla erfiði sem þurfti til að læra að- ferðirnar og fylgja þeim. I kjölfarið fjölgaði tónskáldum mjög á Vesturlöndum. Flytjendm- tónlistar upplifðu þá einkennilegu reynslu að tónskáldin virtust oft fyrirfram aðeins hafa óljósan grun um hvernig verk þeirra hljómuðu. Þá fundu menn fljótt að serialísk verk höfðu tilhneigingu til þess að hljóma meira og minna eins. Stöðugt erfiðara var að gera sér grein fyrir hvaða tónverk vora góð og hver vond. Sá vandi hefur reynst illur viðureignar allan síð- ari hluta aldarinnar og á sér fjölþættari rætur en rekjanlegar era til tónsmíðaaðferða einna. Merkilegast virtist þó að ná mátti mjög hlið- stæðri útkomu og fékkst út úr fyrirframgerðri þrautskipulagningu serialismans með því að dreifa efnivið tónsmíðarinnar með tilviljunar- kenndum hætti. Um þessi efni og fleira skylt verður fjallað nánar í næstu gi'ein. Höfundur er tónskáld. LEIT BORGES AÐ FULLKOMNUN Skáldið og gggn- rýnandi inn ENRIQUE MOYA f rá Venesúela fjallar hér um argentínska skáldið Jorge Luis Borges í tilefni af aldarafmæli hans. ÞEIR, sem leggja stund á bók- menntir Róm- önsku Ameríku, kynnast því fljótt að þar er um að ræða tvær þungamiðjur. Annars vegar argentínskar bókmenntir eða kannski öllu heldur frá Rio de la Plata-svæð- inu, sem tekur einnig til Uruguay, og hins vegar Chile, Perú, Kólombíu, Venesúela, Kúbu, Guatemala og Mexíkó. Þegar horft er til mikil- vægis Jorge Luis Borges í argentínskum bókmenntum verður líka ljóst að hann er sjálfur eins og ein af meginstoðunum. Hitt verður að viðurkenna að athygli umheimsins hefur lengi beinst fyrst og fremst að skáldun- um í norðanverðri Suður-Ameríku. Að mínu viti má skipta yngri rithöfundun- um í Rómönsku Ameríku í tvo flokka. I þeim fyrri eru þeir sem eru að reyna að endurnýja hina dulúðugu raunsæisstefnu með því að laga hana að hinni nýju borgarmenningu og öðrum aðstæðum sem sífellt era að verða til. Þeir tileinka sér orðfæri fjölmiðlanna, sápu- óperanna í sjónvarpi og annað slíkt og leita líka fanga í Norður-Ameríku. Hinn hópurinn, tiltölulega smár, leitast við að ná sem mestri fullkomnun í textanum. Mér finnst síðarnefndi hópurinn sérstak- lega áhugaverður vegna þess að menn setja sér ekki slíkt markmið fyrr en þeir hafa losað sig frá dulhyggjunni sem einkennir bók- menntirnar í hitabeltislöndum suðurálfunn- ar. Þeir hafa uppgötvað að það er hinn full- komni texti fremur en uppáfinningasemi, sem sker úr um bókmenntagildið. Vissulega er það svo að þær bækur, sem seljast best, eru þær sem segja sögu, ekki þær, sem takast á við stílinn, málið, bók- menntirnar sjálfar og grundvallarspurningar um manninn og vanda hans. Með öðrum orð- um: Þá list og mennsku, sem finna má í verk- um Jorge Luis Borges. Trúnaðurinn við sjálfan sig Borges taldi að ekki væri unnt að ráðast í mikið verk nema leysa fyrst þau vandamál sem tengdust forminu og stílnum. Með öðr- um hætti gætu menn ekki verið trúir sjálfum sér. Það er því dálítið þversagnakennt að þessi trúnaður hans við sjálfan sig náði mestri fullkomnun í stórbrotnum sögum um svik, ofbeldi og óheiðarleika. Ekki er óhugsandi að viðleitni sumra manna við að ná þessari fullkomnun muni að lokum skera úr um hvað hafi verið „bók- menntir" á ofanverðri síðustu öld. Mestu skipti þó að sumir rithöfundar í Rómönsku Ámeríku og á Spáni hafa lært Jorge Louis Borges á íslandi í annarri heimsókn sinni árið 1976. Mynd tekin á Hótel Esju. margt af Borges, ljóðum hans og sögum. Sjálfur agaði Borges sig með því að lesa Hómer, Biblíuna, Martin Fierro, Hinn guð- dómlega gleðileik og margt annað, þar á með- al minni spámenn eins og Stevenson og Kipl- ing. Hann náði þeim tökum á list sinni sem öðrum mun reynast erfitt að uppfylla. Rétt er líka að hafa í huga, að hin fullkomna samsvör- un forms og texta er yfirleitt ávöxtur langrar hefðar. Victor Hugo og Mallarmé lærðu af frönskum fyrirrennurum sínum og svo var líka með þá Petrarca, Dante og Manzoni á Italíu. Shakespeare, Donne eða Blake voru stórmenni í enskum bókmenntum en þeir sóttu sína næringu í söguna og hefðina. Á Norðurlöndum eiga íslendinga sögurnar, Edda, ritverk Swedenborgs, Strindbergs og Ibsens sína rætur í urðarbrunni bókmennta- hefðarinnar og Borges náði sinni fullkomnun með því að svala sér við þessar lindir. Vegna hans hafa aðrir rithöfundar í Rómönsku Am- eríku getað sótt í þennan sama fjársjóð sem þeim var áður ókunnur og framandi. Áhrifin frá Borges Mig langar að fjalla aðeins um áhrif Borges á argentínska rithöfunda almennt og byggi í því á athugunum mínum í Buenos Aires á ár- unum 1995 og 1996. Það kemur dálítið á óvart en meirihluti argentínskra rithöfunda, einkum þeirra yngri, segist ekki hafa orðið fyrir áhrifum frá Borges. I þeirra augum er hann aðeins full- trúi síns tíma, sem nú er liðinn, eins og Lug- ones eða Sarmiento á undan honum. Þeir játa hins vegar án þess að sjá mótsögnina í því, að argentínskar bókmenntir síðustu 15 ára hafi verið undir miklum áhrifum frá Cortazar og Manuel Puig. Það er líka margt til í því. Árið 1996 tók ég þátt í umræðum, sem efnt var til á Bókastefnunni í Buenos Aires á 10 ára ártíð Borges. Yfirskriftin var „Hvernig komumst við af án Borges?“ og það var dálít- ið skondið að sjá að þarna voru aðallega sam- ankomnir rithöfundar sem ekki vilja kannast við að Borges hafi haft mikil áhrif á þá. Samt er það svo að súrrealisminn í verkum Cortazars, þessa mikla áhrifavalds í argent- ínskum bókmenntum nú á dögum, er sóttur beint í Borges. Hefur Cortazar sjálfur nefnt það oftar en einu sinni. Að lokum má nefna að margir líta á Borges sem rithöfund liðinnar aldar en listsköpun hans, leit hans að fullkomnun, getur hjálpað rithöfundum í Rómönsku Ameríku við að komast af í fjölmiðlaglaumnum nú á dögum. Hann getur blásið þeim í brjóst þann lífsanda sem að lokum mun standa uppi sem hinar raunverulegu bókmenntir vorra tíma. CARNEGIE A R T AWA R D 1999 N o r r æ n t m á I v e r k LISTASAFN REYKJAVÍKUR KJARVALSSTAÐIR V/FLÓKAGÖTU, REYKJAVÍK SÝNINGIN VERÐUR OPIN 9. MARS-2. APRÍL 2000 ALLA DAGA K L. I0-l8 LEIÐSÖGN UM SÝNINGUNA SUNNUDAGA FREKARI LEIÐSAGNIR SAMKVÆMT UMTALI AÐGANGUR ÓKEYPIS LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/LISTIR 18. MARS 2000 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.