Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 14.10.2000, Qupperneq 3

Lesbók Morgunblaðsins - 14.10.2000, Qupperneq 3
LESBÖK MOH< l \l!l \l)SI\S ~ MENNING LISTIR 40. TÖLUBLAÐ - 75. ÁRGANGUR Hornboginn I þriðju og síðustu grein sinm um slóð beinhringsins frá Eystri-Rangá, segir höf- undurinn, Bergsveinn Gizurarson, að sldð beinhringsins og bogans tengist Njálssögu og megi rekja til Austurvegs, til Garðaríkis og ianda þar í kring. Þetta styðji bæði fom- rit okkar, svo og stærð, form og títlit beinhringsins. Listaverkagarðar eða... Listasafn Einars Jónssonar er eins og sktílpttír, ekki síst að framanverðu, en þar sést varla í þetta fagra htís að sumarlagi fyrir trjám sem ná að fela það alveg. Mynd- imar í garðinum rijóta sín margar illa vegna þessa og trjágróður er að verða ásækinn við verk Ásmundar Sveinssonar við Sigtún. Gísli Sigurðsson hefur litið á þessa garða. Brautiyðjandinn Þórarinn B. Þorláksson opnaði fyrstu mál- verkasýningu sína í húsinu Glasgow við Vesturgötu í Reykjavík í desember árið 1900. Þessa aldarafmælis er minnst með yf- irlitssýnmgu á verkum Þórarins í Listasafni Islands. I Lesbók birtist grein um Þórarin sem Jtílíana Gottskálksdóttir hefur unnið upp úr lengri ritgerð. MÓT stærsta hönnunarsýning sem hefur verið haldin hér á Iandi, stendur ntí yfir á Kjar- valsstöðum. Stísanna Svavarsdóttir leit á sýninguna og spjallaði við nokkra aðstand- endur hennar. FORSÍÐUMYNDIN er frá liðnu sumri þegar sóleyjar og annað blómgresi prýddi vallgrónar þekjur bæjarins á Núpsstað. í baksýn er Lómagnúpur. Ljósmynd: Gísli Sigurðsson SIGURÐUR EINARSSON PÍLATUS Þín nótt erfull afgrunsemdum oggeig. Gráklæddar vofur stikla húmsins elfur. Hjarta þitt slæríhrolli ogillum beyg oghöll þín skelfur. Hún gnæfír langt frá Golgata í hlé, oggott að þú sást ei hvað fram fór þar, né einfarann, sem engdist þar á tré og oddakrónur bar. Samt fínnst þér alltaf, ef þú lokar brá, sem ólmir vargar hvetji sporin sín og banvæn ógnun streymi staðnum frá ogstefni beint tilþín. Sú skelfíng, erí skugga nætwsvífur ogskekurmúra þessa trausta ranns, er dropi saklauss blóðs, er bergið klýfur og byltir hástól keisai’ans. Þú vaknar - fínnst þú brjótast um í böndum með blóð á höndum. Séra Sigurður Einarsson í Holti undir Eyjafjöllum, 1898-1967, varð þjóðkunnur sem þulur Ríkisútvarpsins. Hann var í fyrstu byltingarsinnað skáld og hét fyrsta Ijóðabók hans Hamar og sigð (1930). Síðar varð skáldskapur hans síðróman- tfskur. Hann þýddi einnig mörg skáldverk. SÁ RYKTAÐI MAÐUR JON RABB að er gömul saga og ný að þeir sem ráða ferðinni í þjóðfélag- inu, hvort sem er í andlegum eða veraldlegum efnum, eru viðkvæmir fyrir gagnrýni á störf sín og gerðir. A öllum tímum hefur valdastéttin beitt þeim meðulum sem til- tæk voru til þess að þjarma að and- stæðingum sínum og þagga niður í þeim sem höfðu óæskilegar skoðanir. Langt fram á 19. öld var almenn ritskoðun í gildi í Evrópu og fram á 20. öld nutu opinberir aðilar sérstakrar verndar gegn óviður- kvæmilegum ummælum. Á íslandi fyrri alda fer ekki mikið fyrir gagnrýnni þjóðfélagsumræðu enda eru heimildir um hugsanagang og athafnir al- mennings af skornum skammti. Það er oft- ast tilviljun ein sem ræður því hvað við vit- um um fortíðina og sagan jafnan sögð frá sjónarhorni embættismanna og þeirra sem meira máttu sín í þjóðfélaginu. Ánnálahöf- undar, sem voru jafnan tengdir hinni ráð- andi stétt og lögðu sitt persónulega mat á það hvað væri frásagnarvert, þögðu gjarn- an um það sem kom þeim og ættingjum þeirra illa. Örfáar undantekningar eru þó frá þess- ari reglu. Heimildir um Spánverjavígin ár- ið 1615 eru ein slík undantekning en ástæða þess að fjölbreyttar heimildir eru til um þessa atburði eru nærvera og skrif alþýðufræðimannsins Jóns lærða Guð- mundssonar. Jón var óhræddur við að tjá skoðanir sínar þó þær gengju á skjön við vilja hinna ráðandi afla í þjóðfélaginu. Ski’if Jóns lærða um Spánverjavígin verða að teljast einstæðar heimildir. Jón hafði mikið saman að sælda við hina basknesku sjó- menn og ritaði frásögn sína veturinn eftir að atburðimir áttu sér stað. Ritgerðin nefndist „ Sönn frásögn af Spanskra manna skipbrotum og slagi“ og eru þar ófagrar lýsingar á meðferð Vestfirðinga á hinum ógæfusömu skipbrotsmönnum. Síð- ar orti hann rímnaflokkinn Fjölmóð um sama efni. Tveir aðrir rímnaflokkar eru til um Spánverjavígin, Spönsku vísur sem reyna að gera Baskana tortryggilega og Víkingarímur þar sem koma fram sjónar- mið með og á móti. Dómar þeir sem kveðnir voru upp og staðfestir á Alþingi 1616 túlka að sjálf- sögðu afstöðu hinnar ráðandi stéttar og gera mikið úr misgjörðum Baskanna. Þeim var fyrst og fremst gefið að sök að hafa ekki uppfyllt það ákvæði Jónsbókar, að skipbrotsmönnum bæri að biðjast ölmusu. Enginn dregur I efa að Baskamir rændu sér til matar en að öðru leyti komu þeir ekki illa fram við fólk: „líf og æru þeir létu kyrrt“ og „heiður missti ei kvinna nein“, segir í Spönsku vísum, en þar er Jóni lærða borið á brýn að vera föðurlandssvikari. Aðrar heimildir um aðfarir Baskanna eru merkilega misvísandi. Bogi Bene- diktsson segir í sýslumannsæfum: „Ari var oddviti fyrir drápi Gasgóna á Vestfjörðum 1615.... og er mælt að hann hafi haft sinn fullan hluta af fé þeirra, sem annarsstaðar þar sem hann kom því við.“ I Prestasögum Jóns Halldórssonar segir um örlög Bask- anna að: „sýslumaðurinn Ari Magnússon í Ögri lét með mannfjölda þar fyrir drepa, og var dæmt á alþingi gjört til landhreins- unar og þetta illþýði réttilega straffað.“ f annálum má finna nokkrar afar knappar umfjallanir um Spánverjavígin og taka annálahöfundar ýmist afstöðu með Ara sýslumanni í Ögri, gagnrýna drápin eða eru hlutlausir. Af þessu má draga þá álykt- un að þessir atburðir hafi snortið marga landsmenn djúpt því það er óvenjulegt að í heimildum frá þessum tíma sé að finna svo harkalega gagnrýni á valdamenn í þjóðfé- laginu og mikið hugrekki hefur þurft til þess að taka afstöðu gegn svo valdamiklum manni sem Ari sýslumaður var en Ari var í gegnum ætt og mægðir tengdur flestum valdamestu höfðingjum landsins, bæði andlegum og veraldlegum. í Vatnsfjarð- arannál segir: „....Lét Ari Magnússon slá í hel þá ránsmenn, sem voru úr Bischawe og var hann þar fyrirliði sjálfur.... Voru 18 af þeim drepnir í Æðey og Sandeyri, en 13 á Skaga vestur, og virtist gert til landhreins- unar,....“ Höfundur Ballarárannáls lýsir aftur á móti afgerandi vanþóknun sinni á vígunum: „Þá um haustið eptir brotnuðu skip Spanskra fyrir norðan, og voru drepn- ir 30 Spanskir af íslenzkum fyrir vestan og í ísafirði, tóku fyrir sig rán og gripdeild sumir eptir skipbrotin, sumir voru fínir menn. En með hverju móti þeir voru drepnir, (sem aumlega var að farið), vil eg ekki vita eptir mig annálað liggi.“ Jón lærði segir sjálfur að hann hafi þurft að flýja Vestfirði vegna gagnrýni sinnar á framferði Ara í Ögri og manna hans. Eftir það dvaldist Jón nokkur ár á utanverðu Snæfellsnesi sem í þá tíð var sá hluti lands- ins sem komst næst því að teljast þéttbýli. Þar hafði hann meðal annars ofan af fyrir sér með því að selja kver sem bar nafnið: „Bót eður viðsjá við illu aðkasti“, og inn- hélt ráð við ýmsum kvillum. En nú var tími rétttrúnaðarins runninn upp á íslandi og klerkar sáu djöfulinn í hverju horni. Séra Guðmundur Einarsson á Staðastað hafði orðið vitni að galdrabrennum erlendis og ritaði hann bækling gegn Jóni lærða þar sem reynt var að sýna fram á að Jón væri verkfæri djöfulsins. Nefndist kverið „djöfl- anna skækja“. Að lokum sameinuðust hið andlega og veraldlega vald um að koma Jóni á kné og var hann dæmdur til útlegðar af dómi skipuðum sex prestum og sex sýslumönnum. Jón lærði hélt því fram að höfðingjar tækju öðruvísi á málum þegar hátt settir menn ættu í hlut líkt og segir í Fjölmóði: Eru og offylgis mál altíð fegruð, kostprís lagður hjá lýð sveita svo stórbrot öll straffist síður eðaþóvoldugir víkiafrétti. Lærðir jónar nútímans þurfa ekki leng- ur að óttast þumalskrúfur, bálkesti eða út- legðardóma. Hinar gömlu valdastofnanir snúa þó enn bökum saman og eru samstiga við að minna þjóðina á hverjum hún á til- veru sína að þakka en sakna þeirra verk- færa sem öldum saman var beitt til að halda fólki við hina réttu skoðun. Það þurfti harða baráttu til þess að innleiða hér á landi ritfrelsi, málfrelsi og almenn mann- réttindi. Slíkra tímamóta er ekki minnst með stórhátíðum á Islandi. Árni Arnarson LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/LISTIR 14. OKTÓBER 2000 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.