Tíminn - 17.03.1967, Síða 51

Tíminn - 17.03.1967, Síða 51
51 FOSTUDAGUR 17. marz 1967. TÍMINN Úr djúpi minninga... Framlhald af bls. 31. heildinni. Með sljóum augum sáu 'þeir þjóðinni blæða til ólífis. Til- finningin fyrir heildinni, ættjarð- arástin, var of veik hjá þessum mönnum. Þeir komu fram við út- lent vald, ekki sem menn af sömu þj jð. heldur sem stríðandi öfl, vegna þess að ættjarðarast þeirra var ekki nógu sterk. Það finnum við öll, e t. v. meira eða minna óljóst, og þess vegna þyk- ir okkur nú mórgum hveijum. einna vænzt um Þó;ð kakala fyr- ir siyrkleika hans í veikieikanum. Þannig er okkar gamla -aunasaga. En þannig er sem betur fer ekki ástatt í dag. En svo bez1: verður Shættunum afstýrt, að menu geri sér þær ljósar og bægi þeim frá í tíma. Og vissulega megum við oft- ar, en við gerum, leggja fj’rir okkur í kyrrlátri alvöru spurning una, sem þjóðskáldið leggur fyr- ir okkur „Hvað má höndin ein og ein?“ og „einn er ek!ki nsitt“ eins og skáldið kemst að orði. Tilfinningin fyrir heildinni þarf að vera sterk og vakandi. — Verzl 'unarörðugleikar okkar geta kennt okkur það. Vissan um það, að erlendar þjóðir líta girndaraugum til auðæfanna í hafinu umhverfis landið, er okkur hvöt til þess að standa sem einn maður á verði um þessi auðæfi. Hin þunga lifs- barátta þjóðarinnar nú í krepp- unni sannar okkur, að við verð- um fyrst og fremst að treysta sjálfum okkur og gæðum lands- ins. Aðeins sem neild getum við lifað sem þjóð. — Landið og gæði þess viljum við eiga sjálfir og við skulum vera samtaka í því að nota þau og standa á verði um þau. Þessi hugsun virð'st liggja svo beint við, og vera svo sjálfsögð, að ekki þurfi að minna á hana. En það var þó vegna þess, að við gleymdum henni, að ísland missti sjálfstæði sitt. Og vegna þess að margar aðrar þjóðir hafa munað hana og gjört hana að sínu lífslögmáli, eru þær nú sterkar þjóðir með öruggum fram tíðarmöguleikum. „Hér er verk að vinna", hér er takmark, sem ætti að vera skráð efst á skjöld hvers æsku lýðsfélags í landinu. — Ung- mennafélögin völdu sér á sínum tíma orðtakið: „íslandi allt“. En það hefur verið of hljótt um ung mennafélögin undanfarin ár, og mörgum hefur fundizt þau um oí bera blæ af mollu hversdagsleik ans. Og hin fögru einkunaarorð þeirra hafa nú á síðustu timum stundum heyrst sem nokkuð hjá- róma rödd úr annarra munni. En það hefur heldur ekki farið fram hjá okkur, að í ungmennafélögun um virðist vera að koma ný vakn ing. Er nýrrar vakningar von úr þeirri átt, eða kemur hreyfingin frá bindindissambandi skólanna og öðrum samtökum skólanna? Þegar talað er um nýja vakn- ingu þá má samt sem áður ekki skilja þau orð svo, að við eigum ekki íslendingar, neina tilfinn- ingu fyrir heildinni. Vissulega eig um við hana. En hja þjóð, sem er smáþjóð, sem á í sífelldri bar- áttu fyrir tilveru sinni, og sem inn an fárra ára á að taka ákvörðun um sjálfstæði sitt. þarf þessi til finning að vera sérstaklega sterk. Það er i.alið. að þjóðe'nistilfinn ingin sé heitust hjá þeim þjóðum, sem eiga i ófriði og þegæ þegn- arnir þurfa að færa hino stærstu fórnir. Við eigum, sem betur fer ekki í ófriði í þess orðs venjulegu merkingu, en við stöndúm í stöð- ugu stríði, stöðugri baráttu, sem vegna fámennis þjóðar'.nnar og erfiðleika landsins, getur á viss an hátt talizt hMðstætt átak við fórnir þeirra þjóða, sem standa í ófriði. Stríðið, sem við íslending ar heyjum, er til að rækta landið, sækja auðæfin í hið dutiungaful’a en ríka haf, bæta húsakynni fólks- ins, sem lifir í landinu, auka sam- göngurnar, reisa skóla og menn- ingarstofnanir, og inna af hendi ótal margt fleira í fram- faraátt, sem þessi smáþjóð átti fyrir fláum árum ógjört, og þarf mikið á sig að leggja til að geta komið í framkvæmd. Og fyrir okkur, sem erum smáþjóð, er hin •viðskiptalega barátta út á við ■Uka erfiðari ei, fyrir ýmsar þær 'þjóðir, sem geta neytt stærðar sinn •ar, auðs og valds. Þess vegna verða menn að gjöra sér það Ijóst, að sú þjóð- 'emistilfinning, sem hér er tal- *að um, sönn þjóðemistilíinning, ■er ekki játning með vörunum. 'heldur tilfinning, sem er þess al- •búin að leggja mikið á sig og •jafnvel færa fórnir. Það er lé 1leg föðurlandsást, sem kemur 'fram í því, að tala í öðr:i crðinu 'um nauðsyn fjárhagslegs sjálf- ‘stæðis en gera jafnharðan kröf •ur um alls konar fjáriramlög, ó- •bilgjamar kröfur til þjóðfélagsins fyrir sjálfan sig, stétt sína eða 'hérað, en kvarta síðan undan ’hverjum þeim álögum, sem ríkið 'verður að krefjast af íbúum lands 'ins. Það er að vísu ekki svo, að •tilfinningin fyrir heildinni eigi 'eða þurfi að leggja hömlur á heil •brigt framtak eða einstaklings- sjónarmið. Bóndinn, sjómaðurinn, verkamaðurmn, iðnaðarmaðurinn eða kaupmaðurinn, gætir á eðli- legari: hátt siríriá stéttahágsmuna. 'Menn geta barizt íyrir pólitískum 'skoðunum sínum, barizt gegn því, sem þeir áMta ranglátt, óg þrátt fyrir það haft sterka þjóðernistil- 'iinningu. Þjóðernisti ’ f inningin ætti einmitt að vera örvun hverj- Um dugandi borgara að starfa með áhuga og einbeitni að hverju 'því máli, er hann áMtur rétt og gott. En til þess gjörir hún ófrá- víkjanlega kröfu, að þar sem þessi mál, hver sem þau eru, hvort sem það eru persónulegir hagsmunir. pólitískar skoðanir eða annað, eru 'annars vegar en hagsmuair þjóð- arinnar hins vegar, þá verði hver 'og einn að láta íslendings sjónai- iniðið ráða. Einar Benediktsson segir svo um Bretland í kvæðinu „Tínar- smiðjur" „Flokkasundrung, fjandskapsmál fylkjast, tala einum rómi. Þegar býður þjóðar sómi þá á Bretland eina sál“. Góðir tilheyrendur. Verið þið viss ir um, að þetta brezka Ufslögmal gildi einnig fyrir okkar þjóð. En einmitt þetta lífslögmál er það, sem mestu hefir orkað um það, að gjöra „þokueyjuna“ í norður- höfum að móðurlandi í hinu víð lenda heimsveldi, þar sem aldre: sezt sól, og fjórði hluti mannkyns- ins byggir. Og brezka bjóðui veit það, og það sýna viðburðir sið- ustu tíma, að svo voldug. s< m hún er orðin og miki’> ráðandi í heiminum. þ? þ*rf hún samt á þvi að halda, að eiga ..ema sáT' á hinum mestu reynslustundum. Hvernig ætti pá smáþjóð að fá staðizt, ef hún skilur ekki þetta lífsiögmái ojóðanna? Til hvers ættum við að vilja vera sjálfstæð þjóð, ef við erum ekki viss um, að þióðarsómi íslands sé okkar eigin hagsmunum ofar? Hve lengi myndi þá sjáLstæðið vara? En hveraig stendur á því, að við höfum á seinni árum sárafá ættjarðarljóð eignast, sem nokk- urs eru virði, samanborið við hin eldri, og að þjóðin lævir ekki þessi ljóð? Við höfum eins og ég áður nefndi, sem betur fer, aldrei þurft og þurfum vonaridi aldrei, að berj ast fyrir sjálfstæði okkar á blóð- ugum vígvelli. Og e. t. v. er hér af þeim ástæðum ekki til staðar það ofurmagn heitra tilfinninga sem birtist í ættjarðarkvæðum Rune- bergs, þjóðskálds Finna, ssm al- menningur hér á landi þekkir í hinni glæsilegu þýðingu Matthías ar Jodhumssonar. En sannarlega skortir þó ekki yrkisefni í ættjarð arljóð okkar íslendinga. Því að þetta land á sína sögu um alda- baráttu undir erlendu kúgunar- valdi, sem kostaði þúsundir manns lífið, ekki fyrir vopnum, heldur á annan hátt og ekki síður átakan- legan. Hví skyldum við ekki minn ast þess tíma, þegar fáeinum sjó- ræningjum tókst að smala lands- mönnum saman eins og fénaði, og þegar 12 mönnum tókst að leggja undir sig svo að segja gjör- vallt landið? Öll sorgarsaga okkar þjóðar hrópar til okkar vegna hinna þungu syndagjalda, er við hlutum að gjalda fyrir það, að á alvörustundum átt jm við ekki næga ættjarðarást, ekki nægi lega ríka tilfinningu fyrir þjóð- arheildinni, ekki þá eiaingu, sem sjálfstæðri þjóð er nauðsyn. Og hví skyldu ekki einnig skap ast ný íslenzk ættjarðiriioð um framtíð íslands, feg'irð h.innar ís- lenzku náttúru, sem nú er að ljúkast upp fyrir augum umheims ins, landið, með hina þúsund mögu leika. Upp úr djúpi endurminr.ing- anna í íslenzkum bókmenntum c*g sögu, upp úr hinum unga skiln-, ingi á möguleikum landsins, tign þess og óviðjafnaniegvi fegu’-ð, á þjóðernistilfinningin að vaxa, drengileg og máttug. Ekki í fjand skap við neina þjóð heldur í vin- áttu, ekki með hroka, heldur með látleysi styrkleikans, ekki sem pólitísk skrumauglýsing, heidur eins og þögul skylda, <en a'.iir ganga út frá, að allir ræki í Mfs- striti einstaklinganna i stórhug framtaksins, í ágreinmgi okkar, deilum og flokkadrætti, á hjá hverjum einum að vera svo sterk- i ur strengur þjóðernistilfinningar ofinn inn í hina strengina, að hann sé ætíð þeirra sterkastr.r, er á reynir. Eftir fá ár eigum við íslending- ar að taka þýðingarmikla og al- varlega ákvörðun um sjáifstæði vort og samband við umheiminn. Til þeirrar ákvörðunar ein$ ag alira hinna mikilsverðusíu ákvaið ana fyrr á árum, verðum við að geta gengið í þeirri trú, að sann ast megi á okkur orð hins djúp- vitra skálds, að hvenær sem bjoð- arsóminn sé undir því korninn. þá eigi ísland eina sál. Gleðilegt ár. Tíminn 6. jan. 1937. DRAOE Uti og innihurðir Framleiðandi: aai,i.-th,efos brug B.ti. WEISTAD & Co. Skúlagötu 65111.hœð • Sími 19155 • Pósthólf 579 Trúin flytur tjöll. — Við flytjum allt annað. SENPIBÍLASTÖÐIN HF. BlLSTJÓRARNÍR AÐSTOOA •< • •<. T KAUPFÉLAG HAFNARFJARDAR starfrækir fimm matvörukjörbúðir í Hafnarfirði og auk þess: Raftækjaverzlun ’íjffp, Vefnaðar> og skóverzlun Veiðarfæra- og byggingavöruverzlun Einnig rekur kaupfélagið þrjá kjör- búðarvagna, sem veita verzlunar- þjónustu í búðarlausum íbúðarhverfúm í Hafnarfirði, Garðahreppi og á Álftanesi, r

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.