Morgunblaðið - 19.07.2001, Side 30

Morgunblaðið - 19.07.2001, Side 30
LISTIR 30 FIMMTUDAGUR 19. JÚLÍ 2001 MORGUNBLAÐIÐ FRAMBOÐ á forntónlist, þ.e. tónlist fram að tímum Bachs, hefur færzt mjög í aukana á seinni áratugum, samfara þeirri endurreisn á „upphaflegum“ flutningsmáta sem nú má heita nærri einráður í tónlist fyrir 1750. A.m.k. gild- ir það um úrval hljómplötuverzlana, sem stækkað hefur verulega frá því sem var á 7.-8. áratug. Eitthvað hefur Íslendingum hins vegar gengið treglegar að fá að kynnast forntónlist í lifandi mynd. Innlendir hljómlistarhópar eins og Musica antiqua, Voces Thules og Bachsveit- in í Skálholti eru teljandi á fingrum annarrar handar, og heilu árin geta liðið milli heimsókna erlendra flytjenda hingað. Sýnir það betur en flest annað hvað „þú álfu okkar yngsta land“ er enn langt úr alþjóðaleið, hvað sem líður öll- um samgönguframförum. Með fullri sanngirni verður þó líka að við- urkenna, að tónlist miðalda og endurreisnar- tímans höfði enn aðeins til minnihluta tónlist- arunnenda, og liggja því óhjákvæmilega markaðssjónarmið að baki fátíðra heimsókna að utan. Það er segin saga, að oftar en ekki þurfi að koma til styrkir frá menningarsjóðum eða sendiráðum umræddra landa, eins og þeg- ar sænska sendiráðið studdi komu tólfmenn- inganna í Ensemble Villancico hingað frá Stokkhólmi í febrúar 1997. Sömuleiðis hlaut ferð miðaldadúósins Alba hingað fjárstuðning úr Dansk-íslenzka sjóðn- um. Dúóið hefur komið tvisvar áður til lands- ins, 1997 í Skálholt og 1998 í Hallgrímskirkju, og var söngkonan við hlið píparans og tromm- arans Pouls Høxbros í fyrri skiptin sænska alt- söngkonan Agnethe Christensen, auk velska hörpuleikarans Helen Davies 1998, þar sem hópur úr Vox Feminae Margrétar Pálmadótt- ur myndaði nunnukór í tónverkum Hildigerðar abbadísar frá Bingen, er fagnaði 900 ára af- mæli það ár. Að þessu sinni söng hins vegar landa Christensens, Miriam Andersén, er einnig lék á gotneska hörpu frá um 1400. Réttmæti erlends miðaldatónlistarinnslags á þjóðlagahátíð Siglfirðinga ætti að vera aug- ljóst. Elztu íslenzku þjóðlögin eru frá miðöld- um, líkt og fornbókmenntir okkar, og þar eð lifandi þjóðlagasönghefð meðal alþýðu er tæp- ast lengur til hér á landi, og þaðan af síður hljóðfærasláttur, veitir ekki af erlendum bak- grunni að nánast eina söng- og hljóðfærahópn- um sem sinnt hefur íslenzkum þjóðlögum hin síðustu ár, þ.e.a.s. Emblu, er fram kom á fyrstu þjóðlagahátíðinni í fyrra og aftur nú í sumar. Má á vissan hátt segja, að með hvoru tveggja framtaki sé verið að fylla dulítið í hörmulegar þjóðmenningareyður vegna skil- vísrar upprætingar lútherskra klerka fyrri tíma á alþýðlegri tón- og dansmennt. Hvað dansinn varðar lögðu þau Høxbro einnig til fróðlegt námskeið í miðaldahring- dönsunum estampie og bran(s)le, sem líkt og fleiri hinna 10 námskeiða hátíðarinnar, eins og kvæðamennskutilsögn Steindórs Andersens, fóru fram í gagnfræðaskólahúsi bæjarins. Oft- ast við góða þátttöku og meiri en í fyrra. Dans- kennsla Høxbros byggði á biblíu forndansa- könnuða, Orchésographie eftir Thoinot Arbeau (Langres 1589) við eigin undirleik á pípu og bumbu og vakti mikla kátínu. Mætti vel hugsa sér álíka leiðbeiningar í sagnadöns- um, vikivökum og basse danse (sbr. Vera mátt góður) á komandi hátíðum frá innlendu fróð- leiksfólki á við Kolfinnu Sigurvinsdóttur, sem kenndi börnum og fullorðnum í fyrra. Að ekki sé talað um þjóðdansa frá Skandinavíu og víð- ar úr N- og A-Evrópu, þar sem kunna að leyn- ast vísbendingar um forntónlistarmenningu norðurhjarans er finnast ekki í fræðibókum. Rammi hinna fjölsóttu miðaftanstónleika Ölbu-dúósins (af lat. albus, hvítur, og vísað til dagrenningarbirtu og morgunlokkna trúba- dúra) var harla óvenjulegur, því uppákoman fór fram í gömlu innansvalbúnu timburhúsi við hlið Síldarminjasafnsins þar sem verið er að innrétta Bræðsluminjasafnið Gránu. Kaldr- analegur mjölsnigill blasti við áheyrendum fyrir aftan flytjendur innan um risavaxin tann- hjól, svo minnti eilítið á Krupp-verksmiðjuum- gjörð umdeildrar Niflungahringsuppsetningar Chérauds í Bayreuth á 8. áratug. En hljóm- burðurinn var furðugóður, og svalahringurinn vakti spurningu um hvort hér mætti ekki flytja Shakespeareleikrit í stíl við Globe-leikhúsið nýendurreista í Lundúnum. Dagskráin hófst á hljóðfæraútsetningu á miðaldasekvenzu úr sænsk-finnsku söngbók- inni Piae Cantiones frá 1582, Laus Virginis nati sonat cum iubilo. Sekvenzur nutu fyrrum þvílíkrar alþýðuhylli – sumpart vegna tengsla við veraldlegan söng og dans eins og lai og es- tampie – að tilhlýðilegt þótti að fjarlægja þær úr messuhaldi í andsiðbót kaþólsku kirkjunnar á 16. öld, enda mátti vel skynja múglægan munaðarundirtón úr rúmbukenndum bumbu- slætti Høxbros (3+3+2) við eigin írskleitan flúrblástur á einhenda galoubet-flautu, maka- laust hljóðfæri sem spannar nærri tvær krómatískar áttundir þrátt fyrir aðeins þrjú fingragöt. Þarna birtist ljóslifandi „pipe and tabor“ hefð síðmiðalda, sem húsum reið (jafnt í kastala, kirkju og koti) allt frá 12. til 15. aldar. Miriam Andersén söng næst angurværan en bráðfallegan enskan ástarsöng frá lokum 13. aldar, Brid one breere, við eigin harpslátt. Andersén er menntuð í forntónlistarmekkanu Schola Cantorum Basiliensis í Sviss og fór mjög sannfærandi jafnt með þetta sem seinni framlög sín til tónleikahaldsins. Eftir „Bjergt- rolden“, lipra syrpu Høxbros úr þremur dönskum þjóðlögum á galoubet og „bones“ kastaníettur í fjór- og sexskiptum töktum, kynnti hann með skondnum, myndrænum fett- um og hljóðlíkingum „Den bjergtagna“, hrika- lega sænska ballöðu um ill örlög stúlku sem gekk í björg og bjó með álfum. Söng þar And- ersén við hörpuundirleik og pípu í dæmigerðri punktaðri hrynjandi og sérkennilega tatara- blendinni módal-tóntegund, sem kveikti spurningu um hvort rætur Liljulagsins forna kynnu að leynast í afdölum Jamtalands, fallist menn ekki á mögulega misritun í handriti Labordes. Alfons spaki („El Sabio“) Kastalalandskon- ungur kom við sögu í næstu þrem lögum úr 200 Maríusöngva handriti tónskálda hans frá 13. öld, þar sem brá fyrir allvirtúósum samleik pípu og trommu. Hirð konungs var á sínum tíma mikil gróðrarstía tónlistar, og sóttu hljómlistarmenn þangað úr allri álfu, líkt og seinna til Ferrara og Versala á 16. og 17. öld. Furðunútímalegt lagferli var yfir ensku Mar- íuvísunni frá svipuðum tíma, On hir is mi lif, einskonar iðrunarsöng bersyndugs öldungs á elleftu stundu. „Got in vil hohen vreuden saz“ hét síðan merkur nótnafundur, hypolýdískur lofsöngur um Eirík Menved Danakonung (Ei- ríkssonar klippings myrta) eftir þýzka meist- arasöngvarann Rumelant, er sunginn var við samtímis undirblástur á tvær galoubetflautur þar sem bordúnstónn færðist milli handa til skiptis. „Glorieuse Vierge Marie“, Maríulag eftir norðurfranska trouvèresöngvarann Adam de la Halle (d. 1288), kunnan fyrir söngleik sinn „Le jeu de Robin et Marion“, var ægifagurt áheyrnar, og merkisviðburður var að „La tierche estampie Real“ úr sjö laga safni frá um 1300, sem mun geyma hvorki meira né minna en elztu varðveittu hljóðfæranótur í vestrænni tónlistarsögu. Fór þar dórískt lag í punktaðri 6/8 takttegund og minnti hrynjandin svolítið á hinn þriggja alda yngri andkaþólska níðsöng Lilliburlero. Loks flutti dúóið hljóðfæraútsetn- ingu á tveim Maríu-cantígum í sama takti en með mun heitari og suðrænni áferð. Það var engin spurning um aðild og rétt þessara flytjenda. Mun fleiri hafa í seinni tíð þótzt kallaðir til forntónlistariðkunar en reynzt hafa útvaldir. Alba-dúó Høxbros og Anderséns má óhikað telja meðal hinna seinni, hvort heldur að innlifun, stíltilfinningu eða flutningstækni. Hér gat að heyra túlkun í úr- valsflokki, og sá þar varla snöggan blett á. Mikill fengur var að framkomu dúósins á þess- ari tónlistarhátíð, enda þökkuðu nærstaddir fyrir eftirminnilega upplifun með því að klappa fram tvö seiðandi aukalög. TÓNLIST Þ j ó ð l a g a h á t í ð á S i g l u f i r ð i Hrafninn og dúfan: Norrænar ballöður og miðaldasöngvar. Dúóið ALBA (Poul Høxbro, pípur, tromma; Miriam Andersén, harpa og söngur). Bræðsluminjasafnið Grána, föstu- daginn 13. júlí kl. 21. MIÐALDATÓNLEIKAR Söngvaseiður Ríkarður Ö. Pálsson ÞESSI dómur er dálítið seint á ferðinni, lenti í glatkistunni um tíma, en það fer vel á því að geta um jafn- ólíka orgelleikara og Þóri Baldursson og Agnar Má Magnússon, í einni tón- leikasyrpu. Árni Scheving, Jón Páll og Þórir Baldursson léku klassískan kammerdjass á Jómfrúartorgi, en þó er hljóðfæraskipan þessi ekki algeng; þrjú hljómahljóðfæri sem að sjálf- sögðu fara létt með einleikslínurnar og í kaupbæti fótbassinn á hammond- inu hans Þóris. Enginn norrænn ham- mondorganisti stígur fótbassann af meiri fimi en hann Einhverntíman var ég að hnýta eitthvað í dúettskífur Niels-Hennings bassasnillings og gít- aristans Joe Pass. Þarna léku þeir standarða sem þeir hefðu kunnað alla ævi og ekki væri bryddað uppá neinu nýju. Þá sagði Niels: ,,Þú verður að skilja eitt Vernhadúr, að þegar tveir virtúósar hittast og leika saman klassískt efni er það í samleiknum sem nýjungin felst – engu öðru.“ Þetta eru orð að sönnu og má að vissu leyti heimfæra þau uppá leik þeirra þremenninga á Jómfrúartorginu. Sérhver ópus sem þeir léku, frá Night And Day Cole Porters til C Jam Blues Ellingtons hefur hljómað á þús- undum djasstónleika í áratugi, en eru ekki verri fyrir það frekar en verk eft- ir Mozart eða Schubert sem hljómað hafa enn lengur. Ég hef ekki heyrt Árna og Jón Pál leika djass saman síðan með Útlendingahersveitinni í fyrra og samleikur þeirra var hnökra- laus. Þórir er maður hinnar sterku sveiflu reif þá oft uppúr fáguðum kammerdjassinum einsog hammond- orgelleikari á að gera. Ekki það að Árni og Jón Páll geti ekki svíngað einsog best gerist. Þeir fara létt með það. Þeir félagar, sérí lagi Jón Páll, voru duglegir að vitna í ýmsar þekkt- ar laglínur í spuna sínum og gerðu það af sömu smekkvísinni og Dexter Gordon var vanur að gera og Perdido eftir Juan Tizol luku þeir á boppfras- anum sem Clark Terry bætti við ópusinn þegar hann var í Ellington- bandinu og svo kom Count Basie í bláendann. Jón Páll spann frábæran blúsaðan sóló í söngdansi Jimmy McHuges, On The Sunny Side Of The Street, og sóló Árns Scheving í All The Things You Are eftir Jerome Kern, sem hefur verið óslitið á dag- skrá djassleikara í sextíu ár, var skemmtilega uppbyggður og þrung- inn spennu. Þar steig Þórir bassann af miklum krafti og Jón Páll vitnaði í Fly Me To The Moon. Body And Soul Johnny Greens léku þeir af heitri til- finningu og hinn vandmeðfarni söng- dans Vincents Youmans, Tea For Two, blómstraði í samleik þeirra. Þar eru ýmsar gryfjur sem auðvelt er að falla í séu menn ekki því smekklegri djassleikarar. Og eitt er víst; það slógu hundruð glaðra hjartna með tónlist þeirra þremenninganna þetta laugardagssíðdegi. Ég hef lengi verið á leiðinni í djass- kjallara Ozio, en þar hefur hljómað djass öll sunnudagskvöld þetta árið og vonandi verður svo sem lengst, því þetta er ekta djassklúbbur og hljóm- urinn hinn ágætasti. Góður kostur er einnig að kjaftagangurinn af efri hæð- inni heyrist ekki niður nema milli laga. Sl. sunnudagskvöld lék tríó Agn- ars Más þar. Agnar er, einsog flestum mun kunnugt, einn fremsti djasspían- isti okkar, en hann er einnig liðtækur á orgel. Hann dvaldi í New York sl. vetur og kennari hans þar, Larry Goldings, er þekktur bæði sem pían- isti og organisti. Það er mikill munur á leik þeirra Þóris og Agnars. Ekki bara hversu stíll þeirra er ólíkur, enda þeir hvor af sinni kynslóðinni, heldur eru hammondin ólík. Meðan Þórir stígur fótbassann og leikur báðum höndum á hljómborðið leikur Agnar á bassann með vinstri hendi. Slíkt stunda flestir yngri orgelistar djass- ins. Tríóið hóf tónleikana á blúsi Or- nette Colemans, Turnaround. Það var ljóst frá upphafi að Jóel Pálsson var í fínu formi og mátti heyra blæ frá hin- um nýlátna saxófónjöfri, Joe Hend- erson, í leik hans. Það var enginn hamagangur í túlkun þeirra félaga á Turnaround, heldur réð hin draum- kennda sveifla. Meistaraverk Billy Strayhorns, Chelsea Bridge, sem Ben Webster blés svo meistaralega með Ellingtonbandinu var önnur djass- klassík á dagskránni og þar var leikur Jóels einnig í stjörnumerki Hender- sons, þótt hann eigi það stundum til að blása vel meðfram munnstykkinu a la Webster. Standardinn góðkunni, Therés No Greater Love var hvers- dagslegur í túlkun tríósins, en því skemmtilegri var útgáfa þeirra á Softly As In A Morning Sunrise. Hrein klassísk sveifla frá upphafi til enda og skemmtileg tilbreytni frá hinni hefðbundnu djasstúlkun lags- ins. Jóel spann mjúktóna þindarlaust og sama háttinn hafði hann á í loka- lagi efnisskrár kvöldsins: Have You Met Miss Jones. Skínandi fegurð sem vinstri hendi Agnars og burstar Matthíasar mögnuðu. Annars var fleira á dagskránni en klassískir standardar. Fönky ópusar og villtir eftir Scofield og Goldings þarsem kraftur Jóels naut sín vel og Agnar sýndi að hann á fleiri strengi í hörpu sinni en hinn hógværa og ljóð- ræna. Trommusóló Matthíasar í Big Brother Goldings var príma og minnti í uppbyggingu á meistaratrommara svíngtímabilsins. Svo má ekki gleyma því að þeir félagar léku tvo ópusa eftir Agnar: r. u. nut? og Distant biscuits, en þá má finna á frábærri tríóskífu Agnars, sem er nýútkomin og nefnist O1. Um hana verður fjallað hér síðar. Fínir tónleikar á ekta djassstað. DJASS J ó m f r ú a r t o r g Árni Scheving víbrafón, Þórir Bald- ursson hammondorgel (B-3) og Jón Páll Bjarnason gítar. Laugardag- inn 30.6. 2001. TRÍÓ ÁRNA SCHEVING Orgeldjass Vernharður Linnet O z i o Jóel Pálsson tenórsaxófón, Agnar Már Magnússon hammondorgel (XB2) og Matthías M. D. Hemstock trommur. Sunnudagskvöldið 15.7. 2001. TRÍÓ AGNARS MÁS MAGNÚSSONAR FYRSTU tónleikarnir í röð sum- artónleika á þessu sumri voru á dögunum í Reykjahlíðarkirkju. Kom þar fram blandaður kór, Vokalensemble Eriks Westbergs frá Norður-Svíþjóð, ásamt jojkara, Johan Marak, og orgelleikara, Mattias Wager. Húsfyllir var í kirkjunni og listafólkinu vel fagnað. Við upphaf tónleikanna kynnti Margrét Bóasdóttir, fram- kvæmdastjóri tónleikaraðarinnar, listafólkið og gerði grein fyrir sum- arstarfinu. Morgunblaðið/BFH Vokalensemble Eriks Westbergs í Reykjahlíðarkirkju. Kór Eriks West- bergs í Mývatnssveit Mývatnssveit. Morgunblaðið. MYNDEFNIÐ er Jörðin, allt frá íslenskum eldfjöllum til regnskóga Amazon, á stórri ljós- myndasýningu sem hófst í Kaup- mannahöfn í byrjun júlí. Sýn- ingin er utandyra og verður á Kóngsins Nýjatorgi í tvo mánuði en hún hefur nú þegar verið sett upp í New York, Tókýó og Mónakó, þar sem um 2,5 millj- ónir manna hafa séð hana, og stendur til að setja hana upp í London, Róm og Beirút. Sýningin nefnist „Jörðin séð frá himninum“ og byggist á verkum franska ljósmyndarans Yann Arthus-Bertrand. Hefur hann unnið úr yfir 100.000 loft- myndum sem teknar voru yfir 76 löndum á fimm ára tímabili. Myndirnar eru gríðarstórar og hafa vakið mikla athygli þar sem þær hafa verið sýndar, enda þykir Arthus-Bertrand nálgast kunnugleg viðfangsefni á nýjan hátt. „Sýningin er ekki bara meistaraleg ljósmyndun heldur einnig mikilvægt framlag til að auka áhuga og þátt almennings í því að varðveita fegurð jarðar- innar,“ segja ljósmyndararnir Stine Norden og Søren Rud sem setja sýninguna upp. Kostnaður við sýninguna nem- ur um 12 milljónum ísl. kr. og er fenginn með kostun þar sem að- gangur er ókeypis að sýning- unni. Jörðin séð frá himninum Kaupmannahöfn. Morgunblaðið.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.