Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 13.11.2004, Qupperneq 3

Lesbók Morgunblaðsins - 13.11.2004, Qupperneq 3
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 13. nóvember 2004 | 3 námi loknu leikstýrði hann Skýfalli í Nem- endaleikhúsinu og Hr. Maður, einnig í Vestur- porti. Að því loknu lá leiðin til Svíþjóðar þar sem hann setti upp verkið Arabísk nótt hjá Borgarleikhúsinu í Stokkhólmi. Og nú er Egill að leggja lokahönd á sitt fyrsta leikverk sem byrjað verður að sýna á litla sviði Turbine- halla Konunglega danska leikhússins hinn 19. nóvember. Dreymdi ekki um Konunglega leikhúsið Fyrir tveimur árum, þegar Egill útskrifaðist sem leikstjóri af leikstjórnarbraut Danska leiklistarskólans, dreymdi hann hvorki um né langaði til að starfa hjá Konunglega leikhúsinu sem er langstærsta og umsvifamesta leikhús í Danmörku. Í hans augum var Konunglega leikhúsið staðnaður risi sem setti upp klassísk og lítt tilraunakennd leikverk. Skömmu eftir útskrift Egils tók hins vegar nýr leikhússtjóri við, sem hafði nýjar hugmyndir um leiklist og vildi breyta til í leikhúsinu. „Þegar Mikkel Harder Munck-Hansen tók við sem leikhússtjóri markaði hann leikhúsinu strax nýja stefnu. Hann ákvað meðal annars að setja upp svið sem væri eingöngu fyrir avant- garde starfsemi, og var litla svið Turbine- hallanna tekið undir það,“ segir Egill. Í janúar síðastliðnum fékk Egill svo upphringingu þar sem honum var boðið að taka þátt í að móta starfsemi þessa nýja sviðs. Hann tók boðinu og hefur unnið að því verkefni allt árið með hléum. „Við byrjuðum á því að gera plan fyrir þetta nýja svið. Markmiðið með breytingunum var að skapa svið sem var ætlað til framúrstefnu- legra og tilraunakenndara leikhúss. Leikhúss sem hleypir inn yngri kynslóð af leikstjórum og gefur þeim tækifæri til að þróa sitt leik- hústungumál. Það má segja að í okkar huga geti leikhúsið svo miklu meira en það gerir í dag, í þá átt að þróa listina sjálfa og gera leik- húsið að stað sem fólk langar til að fara á. Stað þar sem fjallað er um sömu mál og fólk veltir fyrir sér og spurt er sömu spurninga og það spyr sig. Leikhúsið á ennfremur að vera staður þar sem fólk getur látið koma sér á óvart. Þar sem væntingar um hvað borgaralegt leikhús á að vera ráða ekki ferðinni, heldur forvitnin yfir því sem sviðið getur boðið upp á,“ segir Egill. Kveikja líf í leikhúsinu Út frá þessari stefnumörkun ákváðu Egill og samstarfsmenn hans að litla svið Turbine- hallanna yrði svið þar sem ekki væri byggt á tilbúnum handritum, heldur væri leikstjór- unum sjálfum falið að skapa eigin handrit. Áhorfendasalurinn var tæmdur, á þann hátt að kortagestir í áskrift fá ekki sjálfkrafa aðgang að leiksýningum sviðsins. Einnig var ákveðið að kveikja líf í anddyri leikhússins – þar er klúbbur með tónlist á fimmtudögum, mál- fundir um brennandi málefni á laugardögum og endrum og sinnum eru þar frumflutt út- varpsleikhús, en þá geta hlustendur lagst á dýnu á gólfinu, látið fara vel um sig og hlustað á leikhús. Egill og samstarfsfólk hans hafa þrjú ár til að fylla þetta nýja leikhús af fólki og marka því sess í dönsku leikhúslífi. Verk Egils, „Galskab“ eða „Brjálæði“, er fyrsta verkið sem sýnt er undir formerkjum þessa nýja leikhúss og er umgjörð þess heldur óvenjuleg. „Brjálæði“ og skynsemi „Kveikjan að verkinu er bókin „The History of Madness in the Age of Reason“ eftir franska heimspekinginn Michel Foucault. Í verkinu út- færi ég þessar hugmyndir um hvað í okkar evrópska samfélagi er talið eðlilegt annars vegar og óeðlilegt hins vegar, hvar landamæri okkar og „grensur“ liggja. Í krafti þessarar kortlagningar landamæra, hugmynda um forsjálni, skynsemi og vís- indahyggju, hefur Evrópubúum tekist í gegn- um 2000 ára menningarsögu okkar að tröllríða heiminum. Evrópa hefur upphafið sig yfir aðr- ar menningarþjóðir í gegnum tíðina, hvort sem er með heimsvaldastefnu eða öðrum aðferðum, og þetta fjöllum við líka um í verkinu. Til þess að geta farið í saumana á þessum hugmyndum velja leikararnir sér geðsjúkdóm til að vinna út frá. Handritið er samsetning af textum eftir aðra – svokallað „devised play“ – eiginlega svona „copy/paste“ handrit þar sem raðað er saman textum eftir ýmsa höfunda, Marx, Foucault, Freud og ótal fleiri. Við erum þrír sem sitjum í ritstjórn verksins en ég hef yfirumsjón með leikstjórn og strúktúr þess.“ Lifandi leikverk í stöðugri þróun Þegar viðtalið er tekið eru tæpar þrjár vikur í frumsýningu og verkið enn að taka breyt- ingum. „Þetta form leiklistar kallar á enda- lausa ritstýringu auk þess sem verkið tekur miklum breytingum eftir að við sjáum það í sviðsetningu. Ég býst ekki við að það verði endanlega tilbúið fyrr en stuttu fyrir frumsýn- ingu,“ segir Egill sem þó virðist sallarólegur yfir óvissunni sem fylgir því að setja verk á svið með þessum hætti. „Já, ég er alveg pollrólegur yfir þessu, að- allega vegna þess að endanlegt útlit verksins er minn höfuðverkur. Ég ber ekki ábyrgð á því að túlka verk annars höfundar á réttan eða rangan hátt. Ef svo væri yrði ég eflaust stress- aður, en með þessu formi erum við búin að losa okkur við hugmyndina um rétt og rangt og það gefur mér aukið frelsi til að vinna.“ Þótt Egill hafi unnið bæði á Íslandi og í Dan- mörku og Svíþjóð undanfarin tvö ár, segir hann töluvert skorta á flæði á milli leik- húsheimsins á Íslandi og leikhúsheimsins á hinum Norðurlöndunum. „Það er auðvelt að tengjast fólki hér og sem annar tveggja leik- stjórnarnema í leiklistarskólanum hér kynnist maður fljótt helsta fólkinu í bransanum, bæði hér og annars staðar á Norðurlöndum. Mér virðist sem Norðurlöndin séu mjög tengd hvert öðru á þessu sviði en það skorti örlítið upp á að þetta flæði nái til Íslands. Það er auð- veldara að komast að hér með sínar hug- myndir en á Íslandi. Vesturport var til dæmis stofnað af ungu leikhúsfólki vegna þess að við komumst ekki að með okkar hugmyndir,“ seg- ir Egill. Spurður hvort ekki sé óvenjulegt sem leik- stjóri að fá strax svona mikið að gera, segir hann: „Bekkjarsystir mín úr leikstjórnarnám- inu hefur, veit ég, líka nóg að gera, og ég er mjög ánægður að fá tækifæri. En það sem mér þykir vænst um er að fá að gera það sem ég hef áhuga á,“ segir Egill og vísar þar í áhuga sinn á að skapa leikhúsinu nýtt hlutverk, að afbyggja leikverkið og fanga kraftinn sem felst í eyði- leggingunni. Ætlaði að verða arkitekt Þegar Egill var yngri leit ekki út fyrir að hann myndi starfa við leiklist. Að loknu stúdents- prófi frá Menntaskólanum við Hamrahlíð ætl- aði hann að fara til Spánar og læra arkitektúr, en móðir hans er spænsk. Eitthvað olli því þó að Egill sótti um í Leiklistarskóla Íslands og komst inn. Þegar hann sótti um hafði hann ekkert fengist við leiklist, en það var eitthvað sem heillaði. Þegar leið á leiklistarnámið kviknaði áhugi Egils á því að leikstýra og frá útskrift úr Leiklistarskóla Íslands hefur hann fengist við leikstjórn. Allt lítur út fyrir að hann haldi því áfram því verkefnin fram undan eru ekki síður spennandi en það sem hann hefur verið að fást við. Að lokinni frumsýningu á „Brjálæði“ fer hann beint til Helsinki að setja upp verk fyrir leiklistarhátíð um nýja evrópska leikritun, verkið „Electronic City“ eftir Þjóðverjann Falk Richter. Að því loknu sér hann fram á að komast í langþráða smíðavinnu í íbúð sem hann hefur fest kaup á ásamt eiginkonu sinni Margréti Vilhjálmsdóttur leikkonu, kennslu við Leiklistarháskólann og Útvarpsleikhúsið. Með vorinu hefst hann svo handa við að leik- stýra Rambó 7, nýju verki eftir Jón Atla Jón- asson, í Þjóðleikhúsinu. Af ofansögðu er ljóst að af verkefnum er nóg hjá Agli Heiðari Ant- oni, en spurningin er hvort hann finnur tíma til að flytja inn í nýju íbúðina sína. TENGLAR .......................................................... Tenglar: www.kgl-teater.dk Burt með væntingar um borgaralegt leikhús Ljósmynd/Jens Dige „Mér virðist sem Norðurlöndin séu mjög tengd hvert öðru á þessu sviði en það skorti örlítið upp á að þetta flæði nái til Íslands. Það er auðveldara að komast að hér með sínar hugmyndir en á Íslandi. Vesturport var til dæmis stofnað af ungu leikhúsfólki vegna þess að við komumst ekki að með okkar hugmyndir.“ Ljósmynd/Jens Dige Egill Heiðar Anton Pálsson segir leikhúsið eiga að koma fólki á óvart. „Þar sem væntingar um hvað borgaralegt leikhús á að vera ráða ekki ferðinni, heldur forvitni yfir því sem sviðið getur boðið upp á.“

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.