Eintak

Ataaseq assigiiaat ilaat

Eintak - 27.01.1994, Qupperneq 10

Eintak - 27.01.1994, Qupperneq 10
-EINTAK EINTAK er gefið út af Nokkrum íslendingum hf. Ritstjóri: Gunnar Smári Egilsson Framkvæmdastjóri: Níels Hafsteinsson Auglýsingastjóri: Örn ísleifsson HÖFUNDAR EFNIS í ÞESSU BLAÐI Andrés Magnússon, Ari Matthíasson, Bonni, Bragi Ólafsson, Davíð Alexander, Einar Ólason, Einar Örn Benediktsson, Gerður Kristný, Glúmur Baldvinsson, Hallgrímur Helgason, Haukur Snorrason, Hilmar Örn Hilmarsson, Jói Dungal, Jón Proppé, Jón Kaldal, Júlíus Kemp, Ólafur Ragnar Grímsson, Óttarr Proppé, Ragnhildur Vigfúsdóttir, Sigurjón Kjartansson, Styrmir Guðlaugsson og Þor- valdur Þorsteinsson. Ritstjórn og skrifstofur eru að Vatnsstíg 4, 101 Reykjavík sími 1 68 88 og fax 1 68 83. Setning og umbrot: Nokkrir íslendingar hf. Filmuvinnsla og prentun: Prentsmiðjan Oddi. Verð í lausasölu kr. 195. Áskriftarverð kr. 700 á mánuði. Strákarnir fara til London í EINTAKI í dag er meðal annars sagt frá hópferð forsvarsmanna lífeyrissjóðanna á námskeið til verðbréfafyrirtækis í London. Auðvitað er það fagnaðarefni að forsvarsmenn lífeyrissjóðanna finni hjá sér hvöt að sækja námskeið og bæta þekkingu sína á sviði fjármála. Þeir sem gluggað hafa í skýrslu Verslunarráðs um stöðu lífeyrissjóðanna vita að ekki er vanþörf á slíku. Það heyrir til und- antekninga að íslenskir lífeyrissjóðir eigi fyrir þeim lífeyrisréttind- um sem þeir hafa lofað félagsmönnum sínum. Algengast er að lífeyrissjóðirnir hafi verið reknir með eftirfarandi hætti: Strax eftir stofnun taka sjóðirnir að sér að sjá fleirum fyrir lífeyri en hafa borgað til þeirra. Lengi var fimm prósent af ráðstöfunarfé sjóðanna greitt til þeirra sem voru komnir út af vinnumarkaðinum áður en sjóðirnir voru stofnaðir. Þótt flestum ætti að vera ljóst að það minnkar sem af er tekið áttuðu forsvarsmenn lífeyrissjóðanna sig ekki á því. Þeir sáu ekki fyrir að ef þeir gæfu fimm prósent af eignum félagsmanna sinna þá vantaði þá í það minnsta fimm pró- sent upp á til að standa við það sem þeir höfðu lofað þeim. Fljótlega eftir að fé fór að safnast upp í sjóðunum fóru þeir að lána félagsmönnum sínum úr þeim á afskaplega óhagkvæmum vöxtum fyrir sjóðina. Það var eins og forsvarsmenn sjóðanna kynnu ekki við að krefjast raunvirðis fyrir þessi útlán af eigendum sínum, félagsmönnunum, og kusu þess í stað að greiða hluta af líf- eyri þeirra út í formi lána með lága eða neikvæða vexti. Þegar verðbólgan geisaði og stjórnvöld héldu vöxtunum niðri kættust forráðamenn lífeyrissjóðanna í stað þess að fá áfall við að sjá fjármuni umbjóðenda sinna brenna upp. Þeir sáu fram á gósen- tíð þar sem þeir réðu yfir digrum sjóðum í fjársvelta landi og jusu úr þeim á báða bóga. Fæstir voru sjóðirnir orðnir tíu ára þegar ljóst var að forsvars- menn þeirra höfðu ekki gætt þeirra, heldur glatað þeim. Sumir hafa reyndar braggast lítillega á hávaxtatímabilinu undanfarið, en í flest- um tilfellum hefur það ekki nægt fyrir skuldbindingum gagnvart félagsmönnum. í raun er ekkert nema hlægilegt að sumum þessara sjóða hafi ekki verið lokað og bannað að halda áfram að hafa fé af fólki á fölskum forsendum og í skjóli lagaverndar. Síðastir allra til að kvarta undan þessu eru forsvarsmenn sjóðanna. Flestir þeirra sjá sjóðina sem starfsvettvang eða vegtyllur, en ekki sem gæslustað fyr- ir lífeyri félagsmannanna. í ljósi þessarar sögu væri það fagnaðarefni ef forsvarsmenn sjóðanna hefðu fundið hjá sér hvöt til að læra undirstöðuatriði í reikningi og bókhaldi. Það væri enn gleðilegra ef einhverjir þeirra hefðu ekki áttað sig á stöðu sjóðanna fyrr en skýrsla Verslunarráðs kom út og hafi þá rifið sig upp til að reyna að bæta ástandið eitt- hvað. En auðvitað er þetta ekki raunin. Flestir forsvarsmanna tóku til- ; boði Kaupþings um pakkaferð til London vegna þess að sjóðirnir borguðu undir þá utanferð. Og flestir gripu tækifærið, framlengdu dvöl sína í London og ætla að skemmta sér þar um helgina. Fyrir suma er þessi för eins og ómur horfmnar gullaldar verkalýðsfor- ingjanna þegar þeir gátu spókað sig um við Svartahafið í boðsferðum á kostnað sovéska Kommúnistaflokksins. Síðan sá flokkur koðnaði niður og missti tökin á ríkisfjárhirslum Rússa hafa fáir orðið til þess að bjóða íslenskum verkalýðsforkólfum til útlanda. Ef þessir forsvarsmenn hefðu vilja læra eitthvað um fjármagns- markaðinn hefðu þeir farið út í búð og keypt sér námsefni fyrir byrjendur. Þeir lærdómsfúsu hefðu síðan getað aflað sér fram- haldsmenntunar og fengið smjörþefinn af því hvernig æfðir fýrir- lesarar bera sig með því að Ieigja vídeóspólu hjá Stjórnunarfélaginu með einhverjum góðum fyrirlesara. En það hefði ekki verið eins gaman og fara með strákunum til London. LETTVI C/T HUN SEQIR HANN SEQIR Kaup ríkisins á björgunarþyrlu Þyrlu - ekki seinna en í gœr Þyrla þjóðarstoltsins Ég skil ekki hvernig stendur á því að þyrlukaup vefjast svona mikið fyrir háttvirtri ríkisstjórn. Eins og hún bregst skjótt við ýms- um málum sem skipta þjóðarhag mun minna máli. Peningaskortur getur ekki verið aðalástæðan, því öðru eins og þeim tæpu þúsund milljónum, sem góð þyrla kostar, er eytt í vitleysu á stjórnarheimil- inu. Hve mörgum mannslífum þurfum við að fórna áður en ríkis- stjórnin tekur á sig rögg og kaupir eina? Frá því herrans ári 1990 þegar ríkisstjórnin lýsti yfir vilja sínum til að kaupa þyrlu hefur henni tek- ist að þvæla málið með undra- verðum hætti. Á sama tíma og ótal nefndir og ráðgjafar hafa setið að störfum og velt vöngum yfir þessu — og kostað þjóðarbúið milljónir — hefur mikið vatn runnið til sjá- var og margir sjómenn farist. Hvers vegna er skellt skollaeyrum við bænurn þeirra um fullkomin björgunartæki? Er líf þeirra minna virði en annarra landsmanna? Við Islendingar sem erum heimsfræg fyrir flottræfilshátt tímum ekki að kaupa bestu fáanlegu björgunar- þyrlu heldur viljum notast við tvo gamla úrsérgengna jálka sem duga engan veginn við þær aðstæður sem við búum við. Á þeim er eng- inn afísingarbúnaður og þær geta ekki bjargað heilli skipshöfn held- ur þarf að selflytja menn þegar mínútur geta skilið milli lífs og dauða. Fróð kona sagði mér að biðtími eftir þyrlu væri langur, þó hún væri pöntuð í dag þá þyrftum við að bíða í eitt og hálft ár eftir að fá hana afhenta. Og hvað getur ekki gerst á þeim tíma? Auk þess má borga með afborgunum á fimm árum. Nú þegar eru til sérstakir þyrlusjóðir sem líknarfélög jafnt sem einstaklingar hafa lagt fé í. Mér finnst ríkisstjórnin hug- myndasnauð þegar kemur að íjár- öflun. Mér finnst til dæmis upp- lagt að láta dagpeninga ráðherra- maka renna í sjóðinn, enda óþarfi að þeir séu að frílista sig í útlönd- um á kostnað þjóðarinnar. Auk þess mætti taka tíund af banka- stjórum og öðrum hátekjumönn- um (frádráttarbæra til skatts, þeir falla fyrir því). Svo mætti rukka Ragnhildur Vigfúsdóttir skrifar þessa glæfram- enn sem fara á blæjujeppum inn á hálendið á þorra og illa ú t b ú n a r rjúpnaskyttur. Sú regla gæti gilt að fyrsta leit sé ókeypis en önnur borguð fullu verði — eða ella þyrftu menn að vinna þegnskylduvinnu upp í kostnað og andvirðið rynni til þyrlukaupa. Það gleymist nefnilega oft í umræðunni að björgunarþyrla nýtist ekki eingöngu sjómönnum, heidur einnig landkröbbum. Af hverju er ekki gerð krafa um að þessir ævintýramenn sem leggja í tvísýnu inn á hálendið — jafnt sem upp í Bláfjöll — séu tryggðir, líkt og gert er í Ölpunum? Því eitt- hvað kosta þessir björgunar- leiðangrar sem sífellt er verið að senda eftir þessurn köppum. Ef þetta dugar ekki til, þá mætti vel hugsa sér að ríkisstjórnin efndi til maraþons, til dæmis í að standa við kosningaloforðin, og almenn- ingur gæti heitið á hana. Eða senda hana út á sjó í ofsaveðri og athuga hvort hún skiptir um skoðun... Andrés Magnússon skrifar íslendingar hafa frá upp- hafi átt mikið undir hafinu. Lengst af vegna aðfanga til landsins, en þó svo stórvirkar fiskveiðar hafi ekki hafist fyrr en undir þessa öld voru róðr- ar stundaðir alla tíð. Hin gjöfulu fisk- imið, sem á öldum áður voru góð búbót í harðbýlu landi, urðu und- irstaða þess velmegunarskeiðs, sem upp rann þegar átthagafjötrar voru loks leystir og fjármagn og vilji fannst til annarrar útgerðar en dagróðra. Það er ekki að ófyrir- synju að hetjuljóma hefur stafað af sjómennsku, því bæði er starfinn erfiður á djúpum íslandsálum og einnig veit þjóðin hvað hún á undir sjómönnum sínum. Vegna alls þessa þykir sjómönn- um gjarnan að þeir hafi ákveðna sérstöðu, sem þeir skuli njóta í á- kveðnum efnum. Þannig hafa þeir til dæmis staðið dyggilega vörð um sjómannaafsláttinn þrátt fyrir að fyrir því séu engin sérstök rök að aðrir skattgreiðendur niður- greiði skatta þeirra, eða öllu held- ur að launakostnaður útgerðar- manna sé niðurgreiddur. Eins var hart barist fyrir undanþágu virðis- aukaskatts á björgunarbúninga, þrátt fyrir að eins mætti rökstyðja undanþágu virðisaukaskatts á loftpúða í bílum, brunavarnastiga og ótal hluta annarra. Upp á síðkastið hefur hins vegar mest borið á baráttu sjómanna og fleiri reyndar fyrir kaupum á björgunarþyrlu. Sú umræða er vitaskuld háværust skömmu eftir sjóslys og á stundum er hún líka ósmekklegust við slíkar kring- umstæður, eins og þegar Ingi Björn Albertsson reyndi að slá sig til riddara á þingi eftir hörmulegt strand suður með sjó. Um það eru allir sammála, að seint verður of mikið gert í örygg- ismálum sjómanna og raunar í ör- yggismálum almennt. Hins vegar er það engan veginn sjálfgefið að kaup á björgunarþyrlu fyrir Land- helgisgæzluna sé lausn á öryggis- málum sjómanna. I fyrsta lagi væri synd að segja að íslendingar væru gæfumenn í notkun þyrlna, eins og langur og hryggilegur listi þyrluóhappa ber glöggt vitni um. I öðru lagi hefur smæð þyrlna Landhelgisgæzlunn- ar sjaldnast hamlað björgun. I þriðja lagi er fjöldi nothæfra þyrlna í landinu, þó með banda- rískum merkingum séu. (Stund- um fær undirritaður reyndar ekki varist þeirri hugsun að hjá sumum ráði þjóðremba meiru en um- hyggja þegar kröfur um kaup á björgunarþyrlu eru annars vegar.) Samstarf íslendinga við björg- unarsveit Varnarliðsins hefur verið með ágætum um árabil og nú stendur til að gera það enn nánara. Það er vel, vegna þess að til þess að unnt sé að tryggja ör- yggi sjómanna með viðunandi hætti þarf miklu meira en eina björgunarþyrlu og nokkra menn. Það þarf miklu meira heldur en hægt er að rúma innan núverandi fjárlagaramma. Ég held það væri mesta glapræði að fara enn einu sinni út í afar dýra íslenska hálf- reddingu, sem aðallega gegndi því hlutverki að friða samvisku manna og kitla þjóðarstoltið. Meðan við njótum samstarfsins við björgunarsveit varnarliðsins er engin þörf á nýrri þyrlu. 10 FIMMTUDAGUR 27. JANÚAR 1994 f

x

Eintak

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.