Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 21.05.2005, Qupperneq 12

Lesbók Morgunblaðsins - 21.05.2005, Qupperneq 12
12 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 21. maí 2005 Það er gott að vera vitur. Nema þegar þaðer eftir á. Þess vegna asnast maður til aðspá í spilin. Til að sýnist vitur, þ.e.a.s. efmaður rambar á réttu spilin Veðjar á hver eru trompin og hver ekki, án þess að sjá þau. Sjaldan eða aldrei hef ég gert mig að eins miklu fífli á prenti – og þá er nú mikið sagt – og í þau skipti þegar ég hef reynt að segja fyrir um hvaða myndir teljast trompin og hverjar ekki á kvikmyndahá- tíðinni í Cannes, hverjar þeirra hljóti helstu verðlaunin. Enda teljast slíkir tilburðir almennt hin mesta fífldirfska og fást fæstir bíóskríbenta hér í Cannes til að hætta sér út á þau stórhættulegu mið. Ástæðan er einfaldlega sú að sökum keppnisfyrirkomulagsins – að dómnefnd skipuð tíu ólíkum einstaklingum, aldrei hinum sömu hverju sinni, aldrei með sama smekk, ræður úrslitum – þá virðist aldrei hægt að sjá fyrir hverjir eru sigurstranglegastir, jafnvel þótt sumar myndir hafi fengið betri dóma hjá gagnrýnendum en aðrar. Þetta sýnir sig og sannar ár eftir ár. Í fyrra kom sigur hinnar umdeildu Fa- hrenheit 9/11 flestum á óvart og í hitteðfyrra kom sigur hinnar ennþá umdeildari Elephant öllum á óvart. En sé gagn að einhverjum vísbendingum, þá er það að öllum líkindum hefðin, sagan; enda er Cann- es-hátíðin íhaldssöm mjög, jafnvel þótt hún gefi sig út fyrir að vera uppspretta alls hins nýja sem ger- ist í hinum víða heimi kvikmyndanna – sem hún er vel að merkja ekki. Hefðin segir mér að sigurveg- arinn í ár verði einn af átorunum; einn af stórfisk- unum sem eiga sér vísan samastað þegar Cannes er annars vegar. Það er nefnilega svo að þessir fastagestir virðast hreint ekki lengur þurfa að leggja sig neitt sérstaklega mikið fram til að fá inni í Cannes, því manni sýnist sem myndirnar séu hvort eð er ekki valdar eftir verðleikum heldur vigt og orðspori höfundanna. Á mannamáli þá snobbar Gilles Jacob og hirðin hans fyrir vissum kvik- myndagerðarmönnum. Og í ár var óvenjumikið snobb í gangi; óvenjumargir hinna útvöldu með mynd í aðalkeppninni: Wim Wenders, Lars Von Trier, Michael Haneke, Jim Jarmusch, David Cronenberg, Dardenne-bræður, Gus Van Sant og Atom Egoyan. Og jafnvel þótt sérvalin dómnefnd sjái um að velja trompin, þá segir manni svo hugur að einhver ofannefndra muni hreppa hnossið, Gull- pálmann fyrir bestu myndina í aðalkeppninni, burtséð frá því hvort hann á verðlaunin skilið eður ei. Ef við gefum okkur að Jacob gamli hafi það kverkatak á dómnefndum sem hann er sagður hafa má búast við að elskan hans, hann Von Trier, taki a.m.k. eitthvað. Ekki gangi að senda hann tóm- hentan heim tvisvar í röð eftir að hafa verðlaunað hann í hvert það fimm skipta sem hann hafði átt myndir í Cannes áður. Jacob er reyndar einnig þekktur fyrir að hafa mikið dálæti á Haneke, Jar- musch og Dardenne-bræðrum og því geta þeir í krafti hins gamla veitt Von Trier væna keppni, sér í lagi Haneke, sem er með sterka franska mynd, Caché, með eftirlætisleikurum Frakka í aðal- hlutverkum, Daniel Auteuil og Juliette Binoche. En ef við á hinn bóginn leyfum okkur að trúa því að dómnefndin hafi fullt valfrelsi beinir maður sjónum fyrst að formanninum; einkum og sér í lagi vegna þess að sá sem gegnir þeirri virðulegu stöðu í ár er hinn sérlundaði Serbi Emir Kusturica, sem í þokkabót lýsti yfir á fundi með blaðamönnum að hann myndi ekki líða neins konar lýðræði; slík nið- urstaða væri enda aumingjaleg í meira lagi. Kustu- rica mun því vafalítið ráða heilmiklu um hver nið- urstaða dómnefndar verður og því er vert að rýna svolítið í smekk hans og tengsl. Þeir sem til þekkja vita mæta vel hversu vel þeim er til vina Kusturica og Jarmusch. Þeir eru svo að segja sálufélagar, þegar að kvikmyndagerðinni kemur, nálgast hana á viðlíka máta; án allra málamiðlana, af fullkominni einlægni og eigingirni. „Við skiljum hvor annan fullkomlega og svindluðum meira að segja í gær- kveldi þegar við stálumst til að hittast og fá okkur í glas saman,“ sagði Jarmusch við mig í vikunni. Í ljósi þess hversu sterk mynd hans Broken Flower er verður hún að teljast æði sigurstrangleg – þegar besti vinur höfundarins stýrir dómnefndinni með harðri hendi. En eins og fyrr segir virðist engu máli skipta hvað manni finnst um myndirnar, hvað þá öðrum gagnrýnendum, niðurstaðan virðist ætíð koma mönnum í opna skjöldu. Kannski þó ekki eins mikið í ár því flestir hafa búið sig undir og spáð því að sigurvegarinn komi úr röðum hinna gömlu stór- fiska. En hversu hollt er það nú fyrir kvikmynda- heiminn, þegar send eru þau skilaboð að þessir margblessuðu heiðursmenn þurfi ekki lengur að spila út sínu hæsta trompi til að fá slag? Stórfiskaleikur Sjónarhorn Eftir Skarphéðin Guðmundsson skarpi@mbl.is ’Sjaldan eða aldrei hef ég gert mig að eins miklu fífli áprenti – og þá er nú mikið sagt – og í þau skipti þegar ég hef reynt að segja fyrir um hvaða myndir teljast trompin og hverjar ekki á kvikmyndahátíðinni í Cannes, hverjar þeirra hljóti helstu verðlaunin.‘ F yrir rúmum áratug á bylting að hafa átt sér. Kvikmyndagerð myndi aldrei verða söm í kjölfar stafrænu („digital“) bylting- arinnar sögðu þeir sem fingurinn höfðu á menningarpúlsinum. Stað- reyndin er hins vegar sú að „byltingin“ hefur látið bíða eftir sér, breytingarnar sem henni áttu að fylgja hafa ekki haft mikil áhrif á kvikmynda- upplifunina sjálfa og áhrifin á kvikmyndagerð hafa aðeins smám saman gert vart við sig. Það er þó aðeins í samhengi við seinna sviðið sem í raun og veru er hægt er að tala um framfarir eða mikilvægar umbreytingar. Áhorfendur upplifðu á beinan og áþreifanlegan hátt breytingarnar sem fylgdu innkomu talmynd- arinnar og litmyndarinnar, sem og víðmynd- arinnar („cinemascope“) en áhrif stafrænu tækn- innar gera helst vart við sig í framleiðslu- og dreifingarhlið kvikmynda. Stafrænu tæknina er reyndar hægt að setja í áhugavert samhengi ef litið er til tveggja nýlegra bandarískra kvikmynda. Myndir þessar eru eins og ólíkar og hægt er að hugsa sér, annars vegar er ég að tala um þriðju (eða sjöttu) stjörnustríðs- myndina eftir George Lucas, Revenge of the Sith, og hins vegar sjálfsævisögulegu heimildamyndina Tarnation eftir Jonathan Caouette. Fyrrnefnda myndin tilheyrir skipulögðum og gríðarvinsælum iðnaði sem teygir sig frá kvikmyndum yfir í leik- föng og tölvuleiki en sú síðarnefnda, Tarnation, er sennilega ódýrasta kvikmynd sem dreifingu hefur fengið í bandarískum kvikmyndahúsum frá upp- hafi. Hún er sjálfsævisaga í kvikmyndaformi, búin til úr samsetningu efnis úr daglegu lífi aðstand- anda myndarinnar sem varðveitt hefur verið með ólíkum hætti; hér er allt notað frá ljósmyndum og súper 8-heimilismyndum til skilaboða á síms- vörum. Hinn ungi leikstjóri safnar saman öllum tiltækum heimildum um eigin ævi, færir þær á stafrænt form í tölvunni sinni og sníður úr þeim ævisögu. Afraksturinn er frumleg, jafnvel einstök en afar mistæk kvikmynd sem þrátt fyrir galla vekur spurningar um þá möguleika sem urðu til innan kvikmyndaformsins í kjölfar stafrænu bylt- ingarinnar. Stafrænar myndir eru öllum eigendum DVD- spilara kunnugar. Tæknin kom hins vegar fram á sjónarsviðið með dálítið hlykkjóttum hætti. Kvik- myndaáhorfendur urðu fyrst varir við hana í tengslum við hljóðgæði, en stafrænt hljóð var á öndverðum tíunda áratugnum kynnt til sögunnar sem næsta skrefið í hljómburði í kvikmynda- húsum (myndin Dick Tracy reið á vaðið með staf- rænt hljóð árið 1990, mynd Olivers Stone, The Doors, fygldi í kjölfarið 1991). Áþreifanlegasta birtingarmynd stafrænnar tækni hefur hins vegar lengi verið tæknibrellur – vondi gereyðandinn í Terminator 2 og risaeðlurnar í Jurassic Park sýndu að ímyndina sjálfa, þann „veruleika“ sem var kvikmyndaður, var hægt að laga að óskum kvikmyndagerðarmannanna á máta sem áður var óþekktur. Myndramminn var orðinn málverk á tölvuskjá. Og hér komum við aftur að George Lucas, helsta talsmanni stafrænnar tækni í kvik- myndum og þeim leikstjóra sem öðrum fremur hefur lagt sitt af mörkum til að kynna tæknina og jafnvel skapa hana í hlutverki sínu sem eigandi tæknibrellufyrirtækisins Industrial Light and Magic. Hinn nýi stjörnustríðsþríleikur er að mestu kvikmyndaður á tómu sviði þar sem leik- ararnir tala við tuskubrúður eða þykjast vera hræddir við kústa sem er sveiflað af nafnlausum aðstoðarmönnum. Öllu öðru, sem er í raun allt, er bætt við eftir á – í tölvu. Heimur sögunnar er fundinn upp þegar kvikmyndatöku er lokið. Sú hörmungarreynsla sem það var að sitja í gegnum fyrstu tvær forsögumyndirnar í stjörnustríðs- seríunni gefur ótvírætt til kynna að þessi vinnuað- ferð sé ekkert sérstaklega áhrifarík lausn á þeim tæknilegu vandamálum sem fylgja kvikmynda- gerð. Þriðja myndin er reyndar fín, en gildi henn- ar liggur þó fyrst og fremst í því að vera betri en tvennan sem kom á undan. Hér ber líka að gæta þess að betri og fullkomnari aðferðir til að sýna geimskip á fleygiferð um alheiminn eða bílaelting- arleiki á hraðbrautum í Kaliforníu getur vart tal- ist „bylting“ í kvikmyndagerð – gildi slíkrar tækni er vitanlega mikið fyrir meistara bílaelting- arleikja á borð við Jerry Bruckheimer en fyrir áhorfendur jaðrar þetta við að skipta ekki máli. Hinn póllinn, sá sem við sjáum í myndum eins og Tarnation, er allt öðruvísi. Hér sjáum við hina raunsönnu möguleika stafrænnar tækni: lýðvæð- ingu kvikmyndalistarinnar. Tæknin gerir fólki sem aldrei hefði gert myndir kleift að gera mynd- ir sem áður fyrr hefðu aldrei verið búnar til. Staf- ræna tæknin skapar tækifæri og möguleika; opn- ar listform sem sökum gríðarlegs stofnkostnaðar hefur ávallt meinað einstaklingum aðgöngu. Kvik- myndin hefur nefnilega aldrei verið persónulegt listform, sama hvað gamlar „auteur“-kenningar vilja meina. Þótt „byltingin“ hafi látið bíða eftir sér, og fram að þessu einkum þjónað því hlutverki að blása innantómar fantasíur lífi, eru það myndir eins og Tarnation sem gefa vísbendingu um að e.t.v. hafi biðin verið þess virði. Byltingin lét bíða eftir sér Stafræn bylting í kvikmyndagerð hefur ekki kallað fram miklar breytingar hvað varðar kvik- myndaupplifunina sjálfa, í það minnsta ef marka má stjörnustríðsmyndir. Hins vegar eru þess merki að raunsannir möguleikar stafrænnar tækni séu að koma fram í eins konar lýðvæðingu kvikmyndalistarinnar. Eftir Björn Þór Vilhjálmsson vilhjalmsson@ wisc.edu Digital work by ILM Hér berjast þeir Anakin Skywalker og Obi-Wan Kenobi á sjóðheitri hraunbreiðu á plánetunni Mustafar. Leikarinn Topher Grace er ald-eilis að færa sig upp úr kjall- aranum í That ’70s Show því hann leikur í Spider-Man 3. Þetta er sann- kölluð stórmynd en hann leikur í henni á móti To- bey Maguire, Kirsten Dunst, James Franco og einnig er búið að tilkynna að Tomas Haden Church úr Sideways bætist í hópinn. Sam Raimi ætlar að leikstýra þessari þriðju mynd líkt og hinum tveimur. Tökur hefjast snemma á næsta ári og stefnt er að frumsýn- ingu 2007. „Topher Grace er sérstaklega hæfileikaríkur leikari og full- kominn í þetta margbrotna hlutverk, sem við erum að þróa fyr- ir hann,“ sagði Raimi í yfirlýsingu. Að sjálfsögðu vildi Raimi ekkert láta uppi um hvaða margbreytileiki þetta væri og er ekki vitað hvaða Marvel-teiknimyndapersónu hann leikur. Raimi hrósar líka Church og seg- ir hann frábæran og að allir hlakki til að vinna með honum. Búist er við því að „vondu karl- arnir“ verði margir í Spider-Man 3 og er talið öruggt að Grace verði einn þeirra. Chloe Sevigny hefur opinberlega gefið kost á sér í hlutverk en hún hefur ekki enn komist innfyrir. Leikkonan hefur sagt að hún sé fullkomin í hlutverk Svarta katt- arins í þessari framhaldsmynd. Samkvæmt aðdáendavefsíðu verð- ur enginn Svartur köttur í mynd- inni heldur verða illmennin að minnsta kosti tvö, Sandman og Hobgoblin. Grace hefur þegar vakið athygli í kvikmyndaheiminum en þetta verður stærsta hlutverk hans hing- að til. Hann og Ashton Kutcher hættu í That ’70s Show til að ein- beita sér að kvikmyndum en ætla að koma fram í nokkrum þáttum í næstu þáttaröð. Grace fékk góða dóma fyrir myndirnar In Good Company og P.S. þar sem hann var í aðalhlutverkum en hann hefur jafnframt leikið minni hlutverk í Traffic, Ocean’s Eleven og Ocean’s Twelve.    Roger Kass og Josh Braun eruframleiðendurnir á bak við nýjustu mynd Davids Cronenbergs sem nú er verið að sýna í Cannes, A History of Violence. Þeir ætla nú að ráðast í annað verkefni, að fram- leiða kvikmynd eftir mynda- sögubókinni Button Man: The Kill- ing Game, eftir sögu Johns Wagners og Arthurs Ranssons. A History of Violence var einnig gerð eftir myndasögubók, bók eftir Wagner og Vince Locke. Button Man er stílfærð spennu- mynd um nokkra lífsþreytta millj- ónamæringja, sem siga leynimorð- ingjum hver á annan í lífshættulegum leik. Kass og Braun sömdu um nýju myndina á Cannes-hátíðinni en þeir ræddu jafnframt við hugs- anlega meðframleiðendur og kvik- myndaver. Hvað sölu varðar gerði tvíeykið samninga á hátíðinni um að selja Sundance-heimildamyndina Unk- nown White Male til Wellspring og Court TV. Þeir eru jafnframt með réttinn á Sundance-sigurveg- aranum í ár, Forty Shades of Blue eftir Ira Sachs. Erlendar kvikmyndir David Cronenberg Topher Grace

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.