Morgunblaðið - 20.12.2005, Side 39

Morgunblaðið - 20.12.2005, Side 39
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 20. DESEMBER 2005 39 UMRÆÐAN UNDANFARIÐ hefur áætlun menntamálaráðuneytisins um stytt- ingu námstíma til stúdentsprófs verið til umræðu. Bor- ið hefur á því að menn telji að mennta- málaráðherra og ráðu- neytismenn vilji keyra málið í gegn á alltof skömmum tíma. Af því tilefni þykir mér rétt að benda á að árið1992 kynnti áhuga- mannahópur á fjöl- mennum fundi í Garðabæ hugmyndir um styttingu náms- tíma til stúdentsprófs og lengingu skólaárs í grunn- og framhalds- skóla. Hugmyndir þessar voru kynntar á Alþingi en meirihluti þingmanna var andsnúinn breyting- unni. Málið hefur verið meira og minna til um- ræðu síðan. Rök fyrir styttingu Vinnutími er dýr- mætur. Miklu skiptir að fá menntað fólk fyrr út á vinnumark- aðinn. Þörfin fyrir sumarvinnu unglinga er miklu minni en áð- ur, sjálfræðisaldur hefur hækkað og þau tiltölulega fáu störf sem bjóðast eru ein- hæf, s.s vinna í stórmörkuðum og á skyndibitastöðum. Með styttri námstíma er auðveld- ara að minnka brottfall og jafnvel bæta námsárangur. Unglingum gengur betur að skipuleggja nám til stutts tíma fremur en langs. Í fjöl- mörgum ferðum íslenskra skóla- manna til annarra landa hafa menn séð að þær þjóðir, sem bestum ár- angri ná, skipuleggja námstímann afar vel. Í árum talið er hann nær alls staðar styttri en á Íslandi. Skiptir þetta Íslendinga engu máli? Ríkir enn sú skoðun að flest sé vont sem frá útlandinu kemur? Skólastefna Í þeirri framkvæmdaáætlun, sem menn velta fyrir sér nú, er ýmislegt sem þarf að athuga gaumgæfilega. Fækkun námseininga og niðurfell- ing námsefnis má ekki draga úr gæðum stúdentsprófsins. Hugmyndir um tilfærslu greina á grunnskólastigið geta leyst þennan vanda að því tilskildu að grunn- skólastigið verði í stakk búið til að efla og auka kennsluna. Ég tel að núverandi mennta- málaráðherra, Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir, hafi haldið vel á mál- um í þessu erfiða verkefni. Mál hafa verið rækilega kynnt og fram- kvæmdaáætlun er það rúm að tími gefst til að leysa ýmis mál er breyt- ingunni fylgja, s.s. starfsmannamál. Segja má að þær breytingar, sem fyrirhugaðar eru nú, séu áfangar á langri leið. Fyrr en seinna muni menn einnig stytta tímann í grunn- skólanum og lengja skólaárið á báð- um skólastigum. Mikilvægt er að marka skólastefnu þar sem tími nemenda og starfsmanna er nýttur sem best. Þá má geta þess að Fjölbrauta- skólinn í Garðabæ hefur um árabil boðið upp á sérstaka þjónustu þar sem nemendur geta í núverandi kerfi lokið stúdentsprófi á þremur árum. Þessi þjónusta hefur gefið mjög góða raun. Hún er byggð á áralöngu samstarfi við Garðaskóla þar sem nemendur í 10. bekk geta flýtt för sinni og tekið ýmsa áfanga fram- haldsskólastigsins í grunnskólanum og fengið þá áfanga metna í FG. Þetta er nú gert í fleiri skólum. Í markvissri skóla- stefnu þarf að huga vel að fjölbreyttu náms- framboði þar sem verk- efni eru sniðin að getu og þroska hvers nem- anda. Sem betur fer er það viðhorf á und- anhaldi að skólar séu fyrir fáa útvalda og þar megi helst engu breyta. Ég hef lengi talið hentugasta fyrir- komulagið þetta:  Skólaárið verði í áföngum enn lengt í grunn- og framhalds- skóla. Samfélagið kall- ar ekki lengur á nærri þriggja mánaða sum- arleyfi barna og ung- linga.  Námstími verði styttur um eitt ár í grunnskóla og eitt ár í framhaldsskóla.  Námseiningar til stúdentsprófs verði óbreyttar – 140 ein- ingar.  Skólaárinu verði alls staðar skipt í annir og önnum verði að einhverju leyti skipt í lotur.  Á breytingatímanum verði fjöl- breytni í námsframboði aukin til muna án mikillar miðstýringar. Sjálfstæði skólanna verði aukið og þeim skapað svigrúm til að skipu- leggja meira en áður námsframboð sitt. Auka þarf náms- og starfs- ráðgjöf.  Sérstakur stýrihópur, skipaður sérfræðingum, geri tillögur um inni- hald náms og námskröfur í byrjun breytingatímans.  Áhersla verði lögð á aukna móð- urmáls- og stærðfræðikennslu á grunn- og framhaldsskólastigi.  Fjárveitingar til grunn- og fram- haldsskóla verði á breytingatím- anum auknar, laun starfsmanna skólanna hækkuð til muna og nem- endur, sem stunda nám sitt vel, verði styrktir til náms. Afar mikilvægt er að við styttingu námstíma til stúdentsprófs verði í boði fleiri möguleikar og meiri sveigjanleiki fyrir þá sem velja sér aðrar námsleiðir. Leiðarljósið verð- ur að vera betra skólakerfi. Látum því ekki meðfædda íhaldssemi, lítt sveigjanlegt bekkjakerfi né tíma- bundin og þröng hagsmunasjón- armið ráða ferðinni. Skólinn er fyrir nemendurna og því er það lyk- ilatriði að styttingin auki velferð þeirra. Vísasta leiðin til hagræð- ingar í samfélaginu öllu er að efla menntun. Fjölmargar vestrænar þjóðir hafa fyrir löngu séð að aukin framlög til menntunar auka tekjur þjóða og skila sparnaði á ýmsum sviðum, s.s. í heilbrigðis- og fé- lagsþjónustu. Menntun er tryggasta leið til góðrar fjárfestingar bæði fyrir einstaklinga og samfélagið í heild sinni. Stytting námstíma til stúdentsprófs Þorsteinn Þorsteinsson fjallar um menntamál Þorsteinn Þorsteinsson ’Segja má aðþær breytingar, sem fyrirhug- aðar eru nú, séu áfangar á langri leið. Fyrr en seinna muni menn einnig stytta tímann í grunnskólanum og lengja skóla- árið á báðum skólastigum.‘ Höfundur er skólameistari Fjöl- brautaskólans í Garðabæ. Fáðu úrslitin send í símann þinn

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.