Tíminn - 20.01.1973, Page 10

Tíminn - 20.01.1973, Page 10
10 TÍMINN Laugardagur 20. janúar 1972 Hið pólitíska aukaálag íhaldsins á útsvör og fast- eignagjöld Reykvíkinga Borgarst jórinn hefur riðið á vaðið og gefið f lokksbræðrum sínum fyrirmynd um það, hvernig bregöast eigi við þeim ályktunartillögum, sem við flytjum. Hann lagði til að 1. tillögu okkaryrði vísað frá, en hún fjallar um það, að ekki verði notaðar álags heimildir til hækkunar út- svara og fasteignagjalda I frávísunarti llöguna vildi borgarstjóri hnýta á- skorun á ríkisstjórnina að breyta núverandi lögum um tekjustofna sveitar- félaga á þann veg, að svig- rúm sveitarfélaga til tekju- öflunar yrði aukið. Þarna er verið að biðja um heim- ild til að geta lagt meiri gjöld á borgarbúa, þvi varla koma peningar utan úr geimnum. EitthvaO á þessa leið mælti Kristján Benediktsson I upphafi ræftu sinnar i borgarstjórn, þegar fjallaft var um fjárhagsáætlun Reykjavíkurborgar vift sfftari umræftu, rctt fyrir jólin. Þá sagði Kristján, að i þeim sparnaöar-tillögum, sem borgar- stjóri hefði gert grein fyrir, væru þrju veigamestu atriðin vegna aðgerða rikisstjórnarinnar. Ekki þyrfti að áætla fyrir fanga- geymslu vegna þess, að rikið væri að taka þann kostnaðarlið á sig. Ekki þyrfti að áætla úr borgar- sjóði til Fóstruskólans vegna þess, að á döfinni væri löggjöf, sem gerði ráð fyrir að kostnaður við þann skóla yrði greiddur af rikinu. Þá er hægt að lækka áætlaða upphæð til aöstoðar fólki á aldrin- um — 16-67 ára vegna þess, að greiðslur frá Tryggingarstofnun rikisins hafa stórhækkað og af þeim sökum leitar fólk minna til Félagsmálastofnunar borgar- innar eftir aðstoð. Þessir þrir liðir lækka verulega útgjöld borgarsjóðs og er sú lækkun til komin vegna aðgeröa rikisstjórnarinnar. Þá vék Kristján nokkuð að af- greiðslu fjárhagsáætlunar fyrir 1972 og nýju tekjustofnalögunum og sagði m.a.: Meiri-hlutaflokkurinn i borgar- stjórn virðist ekkert hafa lært og engu gleymt frá þvi verið var að afgreiöa fjárhagsáætlun á s.l. vetri fyrir það ár, sem nú er að ljúka. Hann er við sama heygarðshornið, aö leggja eins mikið á borgarbúa og lög frekast leyfa, og kvartar svo sáran yfir þvi, aö lögin skuli ekki heimila að leggja meira á. Þaö kemur varla fyrir aö talsmaður meiri-hluta borgarstjórnar komi upp i ræðu- stól til þess að ræða um fjármál Reykjavikurborgar, að hann beri ekki fram kvörtun um það, að lögin takmarki það hvað Reykja- vikurborg geti lagt á af útsvörum og öðrum gjöldum. Ýmislegt var sagt, þegar veriö var að afgreiða fjárhagsáætlun þessa árs i fyrsta skipti eftirhinum nýju lögum. Við minntum t.d. á það, að engin til- raun virtist þá vera gerð til að lækka rekstrarkostnað hjá Reykjavikurborg. Það komu engar sparnaðartillögur þá i borgarstjórn eftir að fjár- hagsáætlunin var lögð fram. Viö bentum á það, að rekstur borgar- innar væri sifellt að þenjast út, aö þvi er virtist hömlulaust, þannig að enginn aöili hefði nokkra stjórn á þeirri aukningu. Þannig var gert ráö fyrir, að á árinu 1972 yrði fjölgun á starfsliði Reykja- vikurborgar milli 70 og 80. Fjölgun borgarstarfsmanna í þeirri áætlun, sem við erum að fjalla um nú fyrir árið 1973 er gert ráö fyrir þvi, að fjölgun i starfsliði borgarinnar verði um eða yfir 100. Nú hljóta allir að sjá, að þessi aukning á starfsliði Reykjavikurborgar er langt um- fram eðlilegan vöxt borgarinnar og i raun og veru eðlilega aukn- ingu i starfsemi borgarinnar. Það gefur auðvitaö auga leið, að i stofnunum eins og skólum og heilsugæzlustööum og öðrum slikum, hlýtur alltaf að verða um nokkra aukningu að ræða, en risastökk, eins og 100 nýja starfs- menn árlega, er langt fyrir ofan það, sem ég held að geti talizt eðlilegt. Við bentum á það lika, þegar verið var að afgreiða fjár- hagsáætlunina i fyrra, að framlag til eignabreytinga þá var hrein- lega tvöfaldað milli ára, hækkað úr 300 millj. I 600 millj. Þetta þótti ýmsum nokkuð mikið og m.a. okkur borgarfulltrúum vinstri flokkanna sem stundum höfðum þó bent á það, að meiru mætti verja til framkvæmda hér á árum áður, þegar þessar upphæðir voru mjög skornar við nögl. Enda voru álagsheimildirnar allar notaðar út i æsar og ekki nóg með það, heldur komu talsmenn meirihlutans hver af öðrum upp i ræðustólinn og nöldruðu um það, að þetta væri alveg ómöguleg lög, þau þrengdu svo að Reykjavikur- borg. „Fjandskapurinn við Reykjavík” „Við getum ekki lagt eins há útsvör og fasteignagjöld á borgarbúa og við viljum”. „Rikisstjórnin er að fjandskapast við Reykjavikurborg alveg sér- staklega”. Þetta var tónninn. Einn af borgarfulltrúum meiri- hlutans reyndi þó að hafa vit fyrir flokksbræðrum sinum i þessum efnum, en ákaflega litinn árangur held ég að það hafi boriö. Samt reyndi hann að fyrra sig ábyrgð af þessu með þvi að vera með sér- staka bókun i borgarstjórninni, þar sem fram kom mjög svipuð afstaða til fjárhagsáætlunarinnar eins og við borgarfulltrúar vinstri flokkanna höfðum. Þetta finnst mér rétt aö komi hér fram. Það var ákaflega vinsælt að kalla þessi lög aðför að Reykjavik og Reykvikingum. Þaö var ekki aðeins gert hér I borgarstjórninni heldur var það óspart gert á fundum úti i bæ og I aðalmál- gagninu Morgunblaðinu . Ég tel hins vegar, að það væri nær aö segja, að tekjustofnalögin hafi reynzt brjóstvörn Reykvikinga gegn fégráðugum ihaldsmeiri- hluta i borgarstjórn, sem nánast virðist telja sér alít leyfilegt i skjóli þess, hve lengi hann hefur farið með völdin, og tekur þess vegna miklu minna tillit til al- mennra skoðana en eðlilegt væri. Kannski má aðeins minna á það, hver reynslan hefur orðið af tekjustofnalögunum. Milljónir á biðreikningum Núna i árslok er allmikið um óeyddar fjárveitingar á þessu ári. Af hverju skyldi það nú stafa? Hafa fjárveitingar til einstakra framkvæmda verið i ósamræmi við þann undirbúning sem fyrir var og þann mannskap sem hægt var að fá til framkvæmdanna? Þannig eru allmiklar fjárhæðir, sem geymast til næsta árs. A gatnagerðinni einni verður að geyma 100 millj. til næsta árs, og varðandi iþróttamálin, þar sem um er að ræða 50 milljónir, verður að geyma 12 milljónir. Þetta bendir vissulega til þess, að það hafi eitthvað skort annað en fjármagn hjá Reykjavikurborg á þessu ári. Ég get lika bent á það, að i fjárhagsáætluninni var láns- heimild fyrir borgarsjóð upp á 46 1/2 milljón. Borgarsjóður hefur oft tekið lán til ýmissa fram- kvæmda, sérstaklega til heil- brigðismála. Þessa lánsheimild þurfti ekki að nota árið 1972. Borgarsjóður hefur aðeins.það sem af er þessu ári,tekið ián að upphæð 3.8 millj. Ber þetta vott um, að þaö hafi verið mjög þröngt i búi hjá borgarsjóði fjárhags- lega? Ég held ekki. Ég held, að það sé einhverju öðru að kenna en fjárskorti, ef allt er ekki i eins góðu lagi hjá Reykjavikurborg og það ætti að vera. Þessu næst vék Kristján að tölulegum breytingartillögum við fjárhagsáætlunina, sem sam eiginlega voru fluttar af borgar- fulltrúum andstöðuflokka ihaldsins, en fyrir þeim hefur áður verið gerð grein hér i blaðinu. Samanburður milli ára Sigurjón Pétursson, borgarfull- trúi Alþýðubandalagsins, sagði um fjárhagsáætlunina m.a.: „Hinn eini raunhæfi saman- burður sem gerður verður á tekjum og gjöldum borgarinnar fyrir og eftir skattalagabreyting- una er sá að bera saman árlega tekjuafganga borgarinnar sem varið er til framkvæmda. Til samanburðar hef ég tekiö fjár- hagsáætlanir, eins og þær sem hafa verið samþykktar fyrir árift 1969, 1970 ’71, ’72 og svo fyrir- liggjandi frumvarp að fjárhags- áætlun 1973, eins og það var eftir fyrstu umræðu. Þrjár hinar fyrst nefndu áætlanir eru gerðar samkv. eldri skattalögum en tvær hinar seinni samkv. nýjum. Þ.e.a.s. samkv. þeim lögum, sem skammta sveitarfélögum allt of þröngan fjárhag samkvæmt kenningu Sjálfstæðisflokksins. Fjárhagsáætlun ársins 1969 gerði ráð fyrir að tekjuafgangur til framkvæmda yrði 18.5% af tekjum borgarinnar, fjárhags- áætlun ársins 1970 gerði ráð fyrir að til framkvæmda verði 19.2% af tekjum borgarinnar, fjárhags- áætlun 1971, sem er siðasta fjár- hagsáætlun samkv. fyrri tekju- stofnalögum, gerði ráð fyrir að 16.4% af tekjum borgarinnar færu til framkvæmda.Og þá gerist það skelfilega, semm eru ný tekju stofnalög, vegiö er aö hags- munum Reykjavikur, tekjuaf- gangur til framkvæmda verður samkv. endanlegri áætlun 27.7%, sem sagt hækkar úr 16.4% I 27.7% á einu ári. I þvi frumvarpi, sem nú liggur fyrir, er gert ráð fyrir að tekjuafgangur til fram- kvæmda hækki enn, og verði nú 30.1%. Nu skal það fúslega viður- kennt, að samanburður sem þessi er engan veginn einhlitur á þvi er rétt að vekja athygli, að með tekjustofnalögunum tók rikið á sig ýmis verkefni, sem áöur til- heyrðu sveitarfélögunum, eins og löggæzlukostnað, kostnað viö al- mennar tryggingar oghelmingaf kostnaði sveitarfélaga við sjúkra- samlög. Þannig var af Reykjavik létt gjöldum svo hundruð milljóna króna, og af þeim sökum einum hlýtur hlutfall tekjuafgangs að hækka jafnvel þó hann stæði i stað i krónutölum. Til að gera saman- burðinn enn gleggri er þvi rétt að athuga hvað tekjuafgangurinn hækkar frá ári til árs. Hann eykst úr 217 millj. árið 1969 i 252,7 millj. 1970 eða um 20%, hækkar siðan i 296,9 millj. 1971 eða milli ára um 13%. Þetta var á góðu árunum þegar tekjustofnalög hömluðu ekki framkvæmdagleði meiri hluta Sjálfstæðisflokksins. Tekju- afgangurinn hækkar siöan i áætlun ársins 1972 i 587 millj. 860 þús. eða um 98% á milli ára og i þessari áætlun er gert ráð fyrir 770, millj. 655 þús. eða næstum þvi þrisvar sinnum hærri upphæð en áætluð var fyrir árið 1971. Eftir að hafa skoöað þessar tölur ætti öllum að vera ljóst að ástæðan fyrir innheimtu 10% álags á útsvörin og 50% hækkunar fasteignagjalda á ibúöarhúsnæði, er ekki sú að fjárhagsstaða borgarinnar hafi versnað við nýju tekjustofnalögin. Póli tískar gjaldahækkanir Astæðan fyrir þessum stór- felldu álögum er pólitisk ákvörðun Sjálfstæðisflokksins, þörfin fyrir að sanna kenninguna um að aðförina að hagsmunum Reykjavikur, það er meiri hluti ihaldsins f Borgarstjórn Reykjavikur sem staðiö hefur fyrir aðför að hagsmunum Reykjavikur, Reykvikinga og ætla nú enn i trausti meirihluta sins að leggja þessar auknu álögur á Reykvíkinga. Nú, kynnu einhverjir enn að véfengja að þær tölur sem ég hér hefi rakið segðu allan sannleikann, að taka ekki tillit til aukins tilkostnaðar, samanburðar á krónutölunni einni væri ekki nægur.Að vlsu tala þessar tölur það skýru máli, að tæpast þarf við að bæta, þó þykir mér rétt, að gera samanburð á raungildi þess fjár, sem varið verður til framkvæmda á hverju ári, og miða þá við visitölu byggingarkostnaðar, það er meðalvisitölu þess árs, sem áætlað er að eyða þessum peningum”. Húsnæðismálin Björgvin Guftmundsson borgarfulltrúi Alþýðuflokksins, ræddi m.a um húsnæðismálin og fjárhagsáætlunina og fer hér á eftir hluti ræðu hans: „Fjárhagsáætlun Sjálfstæðis- flokksins gerir ekki ráð fyrir neinum nýjum almennum ibúðar- byggingum á vegum borgarinnar á næsta ári. Framlag til bygg- ingarsjóðs er áætlað 91.4 millj. kr„ þar af til ibúðarbygginga aldraðra 20 millj. kr. Þetta fram- lag nægir aðeins til þess að ljúka þeim ibúðarbyggingum, sem nú standa yfir á vegum borgarinnar, og raunar sjást þess engin merki hjá Sjálfstæðisflokknum, að hann hafi áhuga á þvi að borgin geri nýtt átak i ibúðarbyggingamálum nú, þegar byggingum Fram- kvæmdanefndar byggingar- áætlunar i Breiöholti er að ljúka. Borgin á að fá 60 ibúðir frá Fram- kvæmdanefndinni i febrúar eða marz, n.k„ en siöar á næsta ári mun borgin væntanlega fá 40 ibúðir frá Framkvæmdanefnd- inni úr siðasta byggingaráfang- anum. Þessar ibúðir munu allar verða leigðar og munu færri fá þær ibúðir en vilja, svo mikill skortur er nú á leiguibúðum i borginni. En Sjálfstæðisflokkur- inn hefur ekki fengist fram til þess að samþykkja neitt fram- haldá byggingu leiguíbúða, þrátt fyrir tillöguflutning vinstri- flokkanna um það efni. 1 marz samþykkti Borgarstjórn Reykja- vikur að tillögur Sjálfstæðis- flokksins 5 ára áætlun um ibúðar- byggingar. Skv. þeirri áætlun skyldu byggðar 350 ibúðir á 5 árum. Sjálfstæðisflokkurinn hefur túlkað það svo, að þátttaka borgarinnar i Framkvæmda- nefnd byggingaráætlunar væri framkvæmd á þessari ályktun borgarstjórnar frá 1966. Þess

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.