Tíminn - 12.08.1973, Síða 18

Tíminn - 12.08.1973, Síða 18
V í 18 tMínn „.SW; Jíf»Sís .SJ ►!.,(» ,{la Sunnudagur 12. águst 1973. MnMM i\i1 M01 Verðjöfnunarsjóður /iricnn oy vviðivFni vöruflutninga Eitt grundvallaratriðið i stefnu núverandi rikisstjórnar er aö auka jafnrétti þegnanna. Byggðastefnan er þáttur þessar- ar jafnréttisstefnu, og eitt merk- asta nýmælið d þvi sviði er sam- þykkt siðasta Alþingis um verð- jöfnunarsjóð vöruflutninga. Fólk- ið úti á landsbyggðinni býr við miklu hærra og óhagstæðara verð á nauðsynjum sinum en þeir, sem búa á mesta þéttbýlissvæði lands- ins. Sanngirnismál er, að rétta þarna hlut landsbyggðarinnar. Gisli Theódórsson, aöstoöar- framkvæmdastjóri Innflutnings- deildar StS, ræddi þessi mál i út- varpið si. mánudagskvöld. Kom fram i máli Gisla, að hér er um talsvert vandasamt mál að ræða. og kann greiðslufyrirkomulag úr verðjöfnunarsjóöi að reynast talsvert flókið, ef ekki á aö bjóða heim stórfelldum sviptingum i flutningamdlum landsmanna og forðast bera ð sjálfsögðu, að hinn nýi verðjöfnunarsjóður geti leitt til verulegrar hækkunar d heildarflutningskostnaði vöru- dreifingarinnar i landinu. í erindi sinu sagði Gisli Theódórsson m.a.: ,,h>að hefur lengi verið mikið áhugamál þeirra, sem skilning vilja hafa á þjóðhagslegu mikil- vægi dreifbýlisins, að fólkiö, sem þar býr og starfar fyrst og l'remst að undirstöðuatvinnuvegum þjóðarinnar, njóti sömu kjara við kaup d nauðsynjavörum sinum og þeir, sem búa f Reykjavik og ná- grenni. En svo sé,fer viðs fjarri. Mér er ekki grunlaust um að margir Reykvikingar og þeir, sem búa á Stór-Reykjavikursvæðinu, telji verðmismun d verzlunarvörum hér og úti á landsbyggðinni mjög óverulegan, ef þeir hafa þd yí'ir- leitt nókkuð hugleitt þetta vanda- mái, en mér er nær að halda að neytendur hér hrykkju heldur illa við, ef þeir þyrftu allt i einu að greiða fyrir t.d. pakkavöru, til viðbótar þvi verði sem nú gildir i verzlunum hér, 5 krónur og 20 aura fyrir kólóið, eins og það er dýrara á tsafirði, 4 krónur á llúsavik, 5 krónur og 50 aura á Reyðarfirði o.s.frv. og e'r þá mið- að við flutning með bilum. 'Að sjálfsögðu eru flutningsgjöld ódýrari með skipum, en um leið dýrari með flugvélum, sem oft verður að gripa til og mun ég koma að þvi siðar. Nauðsyn jafn< réttis þegnanna Skilningur fyrir nauðsyn jafn- réttis þegnanna á þessu sviði er þó fyrir hendi og má nefna bensin, oliur og tóbak og að veru- legu leyti einnig áburð og land- búnaðarafurðir, þar sem verð- jöfnunarsjóðir hafa lengi jafnað metin. Eftirlit og skipulag flutn- inga á þessum vörum er þó tiltölulega einfalt i framkvæmd, þar sem það er i höndum fárra aðila og þvi ólikt við að jafna ef horft er hins vegar til innflutn- ings- og innanlandsframleiðslu almennra neyzluvara. A Alþingi hafa þessi mál oft borið á góma og i lok siðasta þings var samþykkt þingsályktun um stofnun verðjöfnunarsjóðs vöruflutninga og bætt skipulag þeirra flutninga, eins og það er orðað. Var kosin 5 manna milli- þinganefnd til að fjalla um málið, en þingsályktunin, sem er i fjór- um liðum er æði viðtæk og augljóst er að nefndin hefur þarna fengið mjög vandasamt verk að vinna, þar sem málið snertir ekki aðeins neytendur, seljendur og dreifendur, heldur einnig og jafnvel ekki siður fram- leiðendur og flutningaaðila. Flutningar með skipum Sú var tiðin hér áður fyrr, að skipafélögin tóku vörur erlendis á svokallaðri gegnumgangandi fragt og var þeim þá oft skipað upp hér i Reykjavik og siðan fluttar áfram með öðrum skipum út á land, flytjanda að kostnaðar- lausu. Með versnandi afkomu skipaféiaganna féll þessi þjón- usta niður i þessu formi en i stað þess teknar vörur til flutn- ings beint á hafnir innanlands, þegar og þar sem þvi verður við komið. A þessu eru þó ýmsar hömlur og vandkvæði, þar sem skipafélögin hafa séð sig neydd til að lakmarka þennan flutning við ýmist fáar stærri hafnir og lág- marksmagn.eða hvort tveggja og hafa þvi flestar minni hafnirnar orðið að mestu af þessari þjón- ustu. Erfið hafnarskilyrði viða um landið og iðulega rysjótt tiðarfar hefur valdið skipafélög- unum miklum kostn. og oft á tið um tjóni enda getur það varla talizt hagkvæmt að nota stór og dýr millilandaskip til flutninga á smávörusendingum umhverfis landið. t>ó er þetta gert og má t d. nefna, að Sambandsskipin komu 1297 sinnum á 55 hafnir hér innanlands á s.l. ári. Hjá sambandinu höfum við undanfarin ár flutt vörur frá lag- erum okkar hér i Rvik, i sér- stökum meisum eða grindum, sem auk þess að fara betur með vöruna og koma i veg fyrir að hún glatist, hefur stuölað nokkuð að lækkun flutningsgjalda. Allar þessar og slikar ráðstafanir hafa þó aðeins lækkað að litlu leyti heildardreifingarkostnaðinn út um landsbyggðina, þannig að all- ur vandinn verður ekki leystur á þennan hátt og raunar vex hann með sihækkandi flutningsgjöld- um. Það er augljóst að hvernig svo sem nýtt verðjöfnunarkerfi kann að verða uppbyggt, mun það valda ágreiningi og jafnvel árekstrum, þar sem um yröi að ræöa — i fyrsta lagi tilfærzlu á hluta flutningskostnaðarins frá dreifbýlinu yfir á þéttbýlið og i öðru lagi hugsanlega einhverja röskun á flutningakerfinu i land- inu, þ.e.a.s. á milli skipa-, flugvéla- og bilaflutninga. Gera verður ráð fyrir, að almenningur hér á Stór-Reykjavikursvæðinu fallist almennt á þá sjálfsögðu réttlætiskröfu, að allir landsmenn sitji við sama borð hvað vöruverð snertir, jafnvel þó að það leiði óhjákvæmiiega af sér nokkrar verðhækkanir hér. Vonandi yrðu þær þó ekki tiltakanlega miklar, þegar þær dreifast jafnt á alla þjóðarheildina. Flutningakerfið má ekki riðlast Gagnvart flutningakerfinu verður að sjálfsögðu að gæta þess mjög vandlega að það riðlist ekki og að ekki skapist aðstaða fyrir einn flutningsaðila að ná til sin óeðlilega miklum hluta flutning- anna á kostnað annars, en um leið verður að hafa hliðsjón af þvi hvað er hagkvæmast fyrir þjóð- arhag. Mér er kunnugt um að atvinnu- og framleiðslufyrirtæki úti á landsbyggðinni eiga i mjög mikl- um erfiðleikum með framleiðslu neyzluvara fyrir innanlands- markaðinn fyrir þá sök, að þeir verða oft á tiðum að flytja til sin ýmsar rekstrarvörur og umbúðir langan veg og fullunnu vöruna siðan á markað hér i þéttbýlið fyrir ærinn kostnað, en eru siðan tilneyddir til að selja framleiðslu sina á sama verði og framleið- endur, sem hér starfrækja verk- smiðjur sinar. Af þessu leiðir að hætt er við að ýmiss konar fram- leiðsla leggist niður i dreifbýlinu og flytjist hingað og þá fylgir fólkið að sjálfsögðu á eftir. Framleiðsla á landbúnaðar- og sjávarafurðum er viða um landið all-árstiðarbundin og þó að mikil atvinna sé vissa mánuði ársins er hún oft stopul eða litil þess á milli. Ef einhver von á að vera til þess að eitthvert jafnvægi haldist i byggð landsins, verður þvi að gera hlut framleiðslufyrirtækja landsbyggðarinnar jafnan við aðra, þannig að atvinnufyrirtæk- in fái að þróast eðlilega þar sem annars staðar. Það er auðsætt af þessum fáu atriðum varðandi verðjöfnunar- sjóð, sem ég hef nefnt, að mjög erfitt verður að skipuleggja hann og hef ég þó ekkert minnzt enn á framkvæmdahlið málsins, eða á hvern hátt sjóðnum yrði aflað tekna og hvaða kerfi yrði notað við greiðslur úr honum og er mér þá efst i huga, að koma þarf i veg fyrir að kerfið sjálft verði of þunglamalegt og kostnaðarsamt Væri þá verr farið en heima setið. Eftir þvi, sem ég kemst næst hefur milliþinganefndin unnið við að safna gögnum og upplýsingum frá þeim fjölmörgu aðilum sem þarna eiga hlut að máli, en að sið- an verði hafizt handa með úr- vinnslu þeirra. Siðan kæmi væntanlega til hennar kasta með tillögur um framkvæmdina og er þvi ef til vill ekki timabært, að koma fram með neinar getsakir þaraðlútandi. Fjáröflun í sjóðinn Þó mætti láta sér detta i hug, að ódýrasta og beinasta leiðin til fjáröflunar væri að innheimta ákveðið gjald af innkaupsverði innfluttra vara og hráefna um leið og tollafgreiðsla færi fram. Það innheimtukerfi er fyrir hendi og aukakostnaður ætti þvi að verða óverulegur, auk þess sem verðjöfnunarsjóður kæmi þá strax inn i vöruverðið. Þessi að- ferð er þó m.a. að þvi leyti ófull- komin, að innheimta þyrfti sér- staklega gjald af verksmiðjuvör- um, sem i eru eingöngu innlend hráefni, en þau tilfelli eru þvi miður alltof fá og ætti að vera auðvelt að innheimta gjaldið eftir framleiðsluskýrslum. Greiðslur úr sjóðnum Hin hlið málsins, þ.e.a.s. hvaða form ætti að vera á greiðslum úr verðjöfnunarsjóðnum er aftur á móti mikluflóknara og umfangs- meira, og það yrði hér, sem hætta kynni að verða á mismunun og jafnvel misnotkun. I fljótu bragði mætti hugsa sér, að einfaldast væri að flutningsaðilar framvis- uðu reikningum yfir greidd flutningsgjöld og þeir yrðu uppáskrifaðir af bæði sendanda og móttakanda og siðan greiddir af skrifstofu sjóðsins, sem ekki ætti að þurfa að vera stór. Þó þyrftu að vera á hennar vegum eftirlitsmenn, sem fylgdust með þvi að viðkomandi reikningar væru réttir og sannir. En málið er bara ekki svona einfalt, m.a. vegna þess að við notum þrefalt flutningskerfi, með bilum, skip- um og flugvélum. Ef maður hugs- ar sér að seljandi og kaupandi fái flutningsgjaldið að fullu greitt, er næsta augljóst að þeir muni velja fljótustu og öruggustu flutninga- tækin, sem væntanlega yrðu talin flugvélar og bilar og þar með yrði verulegur samdráttur i flutningi með skipum og heildarflutnings- gjöldin samanlögð hækka i land- inu. Ef hins vegár væri tekiö meðalverð þessara þriggja flutningatækja er næsta sýnilegt að flutningarnir myndu færast að mestu leyti yfir á bila. Ef litið er á flutningskostnaðinn fyrir kilóið til tsafjarðar til dæmis, þá er kostnaðurinn um 5.20 með bil, rúmar 4 krónur með skipi, en um 10 krónur með flugvél. Enn ein hætta kann að liggja i þvi, að í stað þess að kaupa tals- vert magn til að fá skipin beint á hafnir og liggja með vöruna á lager á háum vöxtum yrði til- hneiging til að taka hana eftir hendinni frá stærri lagerum hér i Reykjavik, ef þvi fylgir litill eða enginn flutningskostnaður. Af þessu stutta spjalli og vangaveltum um hugsanlegan verðjöfnunarsjóð verzlunarvara, er auðséð, að málið er ekki eins einfalt og það kann að lita út i fyrstu, þó að hér hafi þó alls ekki gefizt neinn timi til að tala um það i smáatriðum. Við verðum þó að vona að þeir, sem um málið fjalla, finni rétt- láta og sanngjarna aðferð til að hrinda málinu i framkvæmd hið allra fyrsta, þannig að eitt og sama verðið gildi siðan fyrir alla landsmenn — hvar sem þeir ann- ars kunna að búa”. Við þessa úttekt Gisla á þessu máli er fáu við að bæta. Hann bendir af skarpskyggni á helztu vandamálin, sem verðjöfnún á flutningskostnaði gæti haft i för með sér. Fyrir þessum vanda gerir milliþinganefndin sér sjálf- sagt grein og geta flestir tekið undir við Gisla er hann óskar þess að nefndinni takizt að finna sann- gjarnar og réttlátar aðferðir til að tryggja þessu mikla jafnréttis- máli framgang. — TK. Einn af stærstu flutningabilum landsins. Vöruflutningar með bifreiöum liafa mjög færzt I vöxt á undanförnum árum og álagiö á þjóðvegina hefur stórvaxið.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.