Fréttablaðið - 03.06.2006, Page 65

Fréttablaðið - 03.06.2006, Page 65
LAUGARDAGUR 3. júní 2006 33 Hvítasunnan er auk páska og jóla ein af sameiginlegum höfuðhátíð- um kristinnar kirkju. Hátíðin markaði upphaflega lok páskatím- ans sem stóð í 50 daga, en varð síðar að sjálfstæðum minningar- degi um það sem kallað er úthell- ing heilags anda. Faðirinn, sonurinn og heilagur andi Heilagur andi er ein af þremur per- sónum hins þríeina Guðs sem kristnir menn trúa á. Hinar persón- urnar tvær eru Guð faðir og Jesús Kristur. Hlutverk föðurins felst í sköpuninni, en hlutverk sonarins í endurlausninni undan veldi syndar- innar. Hlutverk heilags anda er aftur á móti að upplýsa sérhvern mann og endurnýja gjörvalla sköp- un Guðs. Hann er því sagður vera sá umskapandi kraftur sem kemur öllu góðu til leiðar í mannlífi og náttúru. Meðal annars af þessum ástæðum er litið á hvítasunnudag- inn sem stofndag kirkjunnar. „Andi sannleikans“ Í 14. kapítula Jóhannesarguð- spjalls segir frá því að Kristur sem þá var upprisinn, hafi heitið læri- sveinum sínum að þeim mundi gef- ast „annar hjálpari“ sem öfugt við hann sjálfan mundi vera hjá þeim að eilífu. Þessi „hjálpari“ var „andi sannleikans“ eða heilagur andi. Frá uppfyllingu þessa fyrirheitis er síðan skýrt í 2. kapítula Postula- sögunnar, en þar segir að læri- sveinahópurinn hafi verið saman kominn og hafi þá heyrst gnýr af himni eins og óveður væri í nánd, eldtungur hafi birst og sest á þá og þeir tekið að tala framandi tungu- mál sem þeir ekki kunnu. Töldu þeir sem vitni urðu að atburðinum að lærisveinarnir væru drukknir. Tákn andans var hinn hreinsandi eldur og tungutalið, en sumar kirkjudeildir, þar á meðal Hvíta- sunnumenn, leggja mikið upp úr því. Aðrar kirkjudeildir telja að andinn starfi með leyndari hætti í innsta hugskoti manns og komi þar trú og góðum verkum til leiðar. Hvítasunnan tengist fornri upp- skeruhátíð Eins og páskarnir tengist hvíta- sunnan fornri ísraelskri og síðar gyðinglegri hátíð. Hátíðin var upp- haflega uppskeruhátíð sen haldin var á fimmtugasta degi eftir páska, en var síðar haldin til minningar um sáttmála Drottins við Ísraels- þjóðina á fjallinu Sínaí þegar boð- orðin 10 voru sett (2. Mósesbók, 19. kapítuli og áfram). Hátíðin vitnar því um samhengi í trúar- bragðasögunni þrátt fyrir að inn- tak hennar hafi breyst mikið í tím- ans rás. Fimmtugasti dagurinn Upphaflegt heiti hátíðarinnar, pentekosté heméra eða fimmtug- asti dagurinn, var tekið í arf frá grískumælandi gyðingum. Af því nafni er heiti hvítasunnunnar í ýmsum erlendum málum dregið, til dæmis pentecost á ensku og pinse á dönsku. Íslenska heitið hvítasunna á sér einnig hliðstæðu í ýmsum málum, til dæmis Whit- sunday á ensku. Algengt að skíra fólk á aðfaranótt hvítasunnu Til forna var heitið hvítadagur venjulega notað. Var nafnið dreg- ið af því að algengt var að skíra fólk á aðfaranótt hvítasunnu, en hún var haldin hátíðleg eins og ýmsar aðrar aðfaranætur stór- hátíða. Jólanóttin er dæmi um slíka aðfaranótt sem enn er haldin hátíðleg. Eftir skírnina voru þeir sem skírst höfðu færðir í hvít klæði eða hvítavoðir sem skírnar- kjólar nútímans eiga rætur að rekja til. Hinir hvítklæddu skírn- þegar settu því mikinn svip á hátíðarhald dagsins og raunar alls páskatímans. Hvítasunnan hefur misst heilag- leika sinn Nú á dögum hefur hvítasunnan misst mikið af heilagleika sínum í huga fólks og er orðin að langri helgi og fyrstu ferðahelgi ársins ef vel viðrar. Sums staðar er hún þó enn notuð til ferminga. Ástæð- ur þess að hvítasunnan hefur gleymst á þennan hátt eru ugg- laust þær að tilefni hennar er hug- lægara og afstæðara en tilefni jóla og páska. Þá hafa færri trúarlegir og félagslegir siðir og venjur tengst hvítasunnunni en hinum hátíðunum tveimur, en slíkar venj- ur festa hátíðir gjarnan í sessi langt umfram það sem hið trúf- ræðilega inntak þeirra megnar að gera. Fyrir fáeinum árum urðu deil- ur um lög sem heimila opnun verslana á hvítasunnunni til þess að reglur um afgreiðslutíma versl- ana sem selja dagvöru og skylda þjónustu voru rýmkaðar til muna. Eðlilegt er að aukin trúarleg fjöl- breytni í samfélaginu leiði til þró- unar í þessa átt. Það væri þó skaði ef kirkjan glataði þessari fornu höfuðhátíð og þeim gleðilega boð- skap um „anda sannleikans“ sem hún boðar. Um hvítasunnuna og aðrar hátíðir kirkjunnar má meðal ann- ars lesa í riti Árna Björnssonar þjóðháttafræðings Saga daganna. Hjalti Hugason, prófessor í guðfræði við HÍ Af hverju er hvíta- sunnan hátíðleg? FRÍKIRKJAN Í REYKJAVÍK Áður var algengt að skíra fólk á aðfaranótt hvítasunnu. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA ������������� ��������������� Vísindavefur Háskóla Íslands fjallar um öll vísindi, hverju nafni sem þau nefnast. Að jafnaði birtast þar 15-20 ný svör í hverri viku. Meðal spurninga sem glímt hefur verið við að undanförnu eru: Hvernig getur maður greint á milli hlébarða, blettatígurs og jagúars, af hverju nennir fólk að læra svona mikið, hver er uppruni orðanna hjóna- band og hjón, hvað varð um rússnesku keisarafjölskylduna í októberbyltingunni, hvað er berkjubólga, hvernig er Reynisvatn myndað og hvaðan komu fyrstu hundarnir og hvernig eru hundar ræktaðir? Hægt er að lesa svör við þessum spurningum og fjöl- mörgum öðrum á slóðinni www.visindavefur.hi.is. R ey kj av ík ur tjö rn RÆKTAÐU VINA- OG FJÖLSKYLDUBÖNDIN Pantaðu fermingarskeyti í síma 1446 eða á netfanginu www.postur.is.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.