Fréttablaðið


Fréttablaðið - 03.06.2006, Qupperneq 65

Fréttablaðið - 03.06.2006, Qupperneq 65
LAUGARDAGUR 3. júní 2006 33 Hvítasunnan er auk páska og jóla ein af sameiginlegum höfuðhátíð- um kristinnar kirkju. Hátíðin markaði upphaflega lok páskatím- ans sem stóð í 50 daga, en varð síðar að sjálfstæðum minningar- degi um það sem kallað er úthell- ing heilags anda. Faðirinn, sonurinn og heilagur andi Heilagur andi er ein af þremur per- sónum hins þríeina Guðs sem kristnir menn trúa á. Hinar persón- urnar tvær eru Guð faðir og Jesús Kristur. Hlutverk föðurins felst í sköpuninni, en hlutverk sonarins í endurlausninni undan veldi syndar- innar. Hlutverk heilags anda er aftur á móti að upplýsa sérhvern mann og endurnýja gjörvalla sköp- un Guðs. Hann er því sagður vera sá umskapandi kraftur sem kemur öllu góðu til leiðar í mannlífi og náttúru. Meðal annars af þessum ástæðum er litið á hvítasunnudag- inn sem stofndag kirkjunnar. „Andi sannleikans“ Í 14. kapítula Jóhannesarguð- spjalls segir frá því að Kristur sem þá var upprisinn, hafi heitið læri- sveinum sínum að þeim mundi gef- ast „annar hjálpari“ sem öfugt við hann sjálfan mundi vera hjá þeim að eilífu. Þessi „hjálpari“ var „andi sannleikans“ eða heilagur andi. Frá uppfyllingu þessa fyrirheitis er síðan skýrt í 2. kapítula Postula- sögunnar, en þar segir að læri- sveinahópurinn hafi verið saman kominn og hafi þá heyrst gnýr af himni eins og óveður væri í nánd, eldtungur hafi birst og sest á þá og þeir tekið að tala framandi tungu- mál sem þeir ekki kunnu. Töldu þeir sem vitni urðu að atburðinum að lærisveinarnir væru drukknir. Tákn andans var hinn hreinsandi eldur og tungutalið, en sumar kirkjudeildir, þar á meðal Hvíta- sunnumenn, leggja mikið upp úr því. Aðrar kirkjudeildir telja að andinn starfi með leyndari hætti í innsta hugskoti manns og komi þar trú og góðum verkum til leiðar. Hvítasunnan tengist fornri upp- skeruhátíð Eins og páskarnir tengist hvíta- sunnan fornri ísraelskri og síðar gyðinglegri hátíð. Hátíðin var upp- haflega uppskeruhátíð sen haldin var á fimmtugasta degi eftir páska, en var síðar haldin til minningar um sáttmála Drottins við Ísraels- þjóðina á fjallinu Sínaí þegar boð- orðin 10 voru sett (2. Mósesbók, 19. kapítuli og áfram). Hátíðin vitnar því um samhengi í trúar- bragðasögunni þrátt fyrir að inn- tak hennar hafi breyst mikið í tím- ans rás. Fimmtugasti dagurinn Upphaflegt heiti hátíðarinnar, pentekosté heméra eða fimmtug- asti dagurinn, var tekið í arf frá grískumælandi gyðingum. Af því nafni er heiti hvítasunnunnar í ýmsum erlendum málum dregið, til dæmis pentecost á ensku og pinse á dönsku. Íslenska heitið hvítasunna á sér einnig hliðstæðu í ýmsum málum, til dæmis Whit- sunday á ensku. Algengt að skíra fólk á aðfaranótt hvítasunnu Til forna var heitið hvítadagur venjulega notað. Var nafnið dreg- ið af því að algengt var að skíra fólk á aðfaranótt hvítasunnu, en hún var haldin hátíðleg eins og ýmsar aðrar aðfaranætur stór- hátíða. Jólanóttin er dæmi um slíka aðfaranótt sem enn er haldin hátíðleg. Eftir skírnina voru þeir sem skírst höfðu færðir í hvít klæði eða hvítavoðir sem skírnar- kjólar nútímans eiga rætur að rekja til. Hinir hvítklæddu skírn- þegar settu því mikinn svip á hátíðarhald dagsins og raunar alls páskatímans. Hvítasunnan hefur misst heilag- leika sinn Nú á dögum hefur hvítasunnan misst mikið af heilagleika sínum í huga fólks og er orðin að langri helgi og fyrstu ferðahelgi ársins ef vel viðrar. Sums staðar er hún þó enn notuð til ferminga. Ástæð- ur þess að hvítasunnan hefur gleymst á þennan hátt eru ugg- laust þær að tilefni hennar er hug- lægara og afstæðara en tilefni jóla og páska. Þá hafa færri trúarlegir og félagslegir siðir og venjur tengst hvítasunnunni en hinum hátíðunum tveimur, en slíkar venj- ur festa hátíðir gjarnan í sessi langt umfram það sem hið trúf- ræðilega inntak þeirra megnar að gera. Fyrir fáeinum árum urðu deil- ur um lög sem heimila opnun verslana á hvítasunnunni til þess að reglur um afgreiðslutíma versl- ana sem selja dagvöru og skylda þjónustu voru rýmkaðar til muna. Eðlilegt er að aukin trúarleg fjöl- breytni í samfélaginu leiði til þró- unar í þessa átt. Það væri þó skaði ef kirkjan glataði þessari fornu höfuðhátíð og þeim gleðilega boð- skap um „anda sannleikans“ sem hún boðar. Um hvítasunnuna og aðrar hátíðir kirkjunnar má meðal ann- ars lesa í riti Árna Björnssonar þjóðháttafræðings Saga daganna. Hjalti Hugason, prófessor í guðfræði við HÍ Af hverju er hvíta- sunnan hátíðleg? FRÍKIRKJAN Í REYKJAVÍK Áður var algengt að skíra fólk á aðfaranótt hvítasunnu. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA ������������� ��������������� Vísindavefur Háskóla Íslands fjallar um öll vísindi, hverju nafni sem þau nefnast. Að jafnaði birtast þar 15-20 ný svör í hverri viku. Meðal spurninga sem glímt hefur verið við að undanförnu eru: Hvernig getur maður greint á milli hlébarða, blettatígurs og jagúars, af hverju nennir fólk að læra svona mikið, hver er uppruni orðanna hjóna- band og hjón, hvað varð um rússnesku keisarafjölskylduna í októberbyltingunni, hvað er berkjubólga, hvernig er Reynisvatn myndað og hvaðan komu fyrstu hundarnir og hvernig eru hundar ræktaðir? Hægt er að lesa svör við þessum spurningum og fjöl- mörgum öðrum á slóðinni www.visindavefur.hi.is. R ey kj av ík ur tjö rn RÆKTAÐU VINA- OG FJÖLSKYLDUBÖNDIN Pantaðu fermingarskeyti í síma 1446 eða á netfanginu www.postur.is.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.