Fréttablaðið - 03.06.2006, Síða 65

Fréttablaðið - 03.06.2006, Síða 65
LAUGARDAGUR 3. júní 2006 33 Hvítasunnan er auk páska og jóla ein af sameiginlegum höfuðhátíð- um kristinnar kirkju. Hátíðin markaði upphaflega lok páskatím- ans sem stóð í 50 daga, en varð síðar að sjálfstæðum minningar- degi um það sem kallað er úthell- ing heilags anda. Faðirinn, sonurinn og heilagur andi Heilagur andi er ein af þremur per- sónum hins þríeina Guðs sem kristnir menn trúa á. Hinar persón- urnar tvær eru Guð faðir og Jesús Kristur. Hlutverk föðurins felst í sköpuninni, en hlutverk sonarins í endurlausninni undan veldi syndar- innar. Hlutverk heilags anda er aftur á móti að upplýsa sérhvern mann og endurnýja gjörvalla sköp- un Guðs. Hann er því sagður vera sá umskapandi kraftur sem kemur öllu góðu til leiðar í mannlífi og náttúru. Meðal annars af þessum ástæðum er litið á hvítasunnudag- inn sem stofndag kirkjunnar. „Andi sannleikans“ Í 14. kapítula Jóhannesarguð- spjalls segir frá því að Kristur sem þá var upprisinn, hafi heitið læri- sveinum sínum að þeim mundi gef- ast „annar hjálpari“ sem öfugt við hann sjálfan mundi vera hjá þeim að eilífu. Þessi „hjálpari“ var „andi sannleikans“ eða heilagur andi. Frá uppfyllingu þessa fyrirheitis er síðan skýrt í 2. kapítula Postula- sögunnar, en þar segir að læri- sveinahópurinn hafi verið saman kominn og hafi þá heyrst gnýr af himni eins og óveður væri í nánd, eldtungur hafi birst og sest á þá og þeir tekið að tala framandi tungu- mál sem þeir ekki kunnu. Töldu þeir sem vitni urðu að atburðinum að lærisveinarnir væru drukknir. Tákn andans var hinn hreinsandi eldur og tungutalið, en sumar kirkjudeildir, þar á meðal Hvíta- sunnumenn, leggja mikið upp úr því. Aðrar kirkjudeildir telja að andinn starfi með leyndari hætti í innsta hugskoti manns og komi þar trú og góðum verkum til leiðar. Hvítasunnan tengist fornri upp- skeruhátíð Eins og páskarnir tengist hvíta- sunnan fornri ísraelskri og síðar gyðinglegri hátíð. Hátíðin var upp- haflega uppskeruhátíð sen haldin var á fimmtugasta degi eftir páska, en var síðar haldin til minningar um sáttmála Drottins við Ísraels- þjóðina á fjallinu Sínaí þegar boð- orðin 10 voru sett (2. Mósesbók, 19. kapítuli og áfram). Hátíðin vitnar því um samhengi í trúar- bragðasögunni þrátt fyrir að inn- tak hennar hafi breyst mikið í tím- ans rás. Fimmtugasti dagurinn Upphaflegt heiti hátíðarinnar, pentekosté heméra eða fimmtug- asti dagurinn, var tekið í arf frá grískumælandi gyðingum. Af því nafni er heiti hvítasunnunnar í ýmsum erlendum málum dregið, til dæmis pentecost á ensku og pinse á dönsku. Íslenska heitið hvítasunna á sér einnig hliðstæðu í ýmsum málum, til dæmis Whit- sunday á ensku. Algengt að skíra fólk á aðfaranótt hvítasunnu Til forna var heitið hvítadagur venjulega notað. Var nafnið dreg- ið af því að algengt var að skíra fólk á aðfaranótt hvítasunnu, en hún var haldin hátíðleg eins og ýmsar aðrar aðfaranætur stór- hátíða. Jólanóttin er dæmi um slíka aðfaranótt sem enn er haldin hátíðleg. Eftir skírnina voru þeir sem skírst höfðu færðir í hvít klæði eða hvítavoðir sem skírnar- kjólar nútímans eiga rætur að rekja til. Hinir hvítklæddu skírn- þegar settu því mikinn svip á hátíðarhald dagsins og raunar alls páskatímans. Hvítasunnan hefur misst heilag- leika sinn Nú á dögum hefur hvítasunnan misst mikið af heilagleika sínum í huga fólks og er orðin að langri helgi og fyrstu ferðahelgi ársins ef vel viðrar. Sums staðar er hún þó enn notuð til ferminga. Ástæð- ur þess að hvítasunnan hefur gleymst á þennan hátt eru ugg- laust þær að tilefni hennar er hug- lægara og afstæðara en tilefni jóla og páska. Þá hafa færri trúarlegir og félagslegir siðir og venjur tengst hvítasunnunni en hinum hátíðunum tveimur, en slíkar venj- ur festa hátíðir gjarnan í sessi langt umfram það sem hið trúf- ræðilega inntak þeirra megnar að gera. Fyrir fáeinum árum urðu deil- ur um lög sem heimila opnun verslana á hvítasunnunni til þess að reglur um afgreiðslutíma versl- ana sem selja dagvöru og skylda þjónustu voru rýmkaðar til muna. Eðlilegt er að aukin trúarleg fjöl- breytni í samfélaginu leiði til þró- unar í þessa átt. Það væri þó skaði ef kirkjan glataði þessari fornu höfuðhátíð og þeim gleðilega boð- skap um „anda sannleikans“ sem hún boðar. Um hvítasunnuna og aðrar hátíðir kirkjunnar má meðal ann- ars lesa í riti Árna Björnssonar þjóðháttafræðings Saga daganna. Hjalti Hugason, prófessor í guðfræði við HÍ Af hverju er hvíta- sunnan hátíðleg? FRÍKIRKJAN Í REYKJAVÍK Áður var algengt að skíra fólk á aðfaranótt hvítasunnu. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA ������������� ��������������� Vísindavefur Háskóla Íslands fjallar um öll vísindi, hverju nafni sem þau nefnast. Að jafnaði birtast þar 15-20 ný svör í hverri viku. Meðal spurninga sem glímt hefur verið við að undanförnu eru: Hvernig getur maður greint á milli hlébarða, blettatígurs og jagúars, af hverju nennir fólk að læra svona mikið, hver er uppruni orðanna hjóna- band og hjón, hvað varð um rússnesku keisarafjölskylduna í októberbyltingunni, hvað er berkjubólga, hvernig er Reynisvatn myndað og hvaðan komu fyrstu hundarnir og hvernig eru hundar ræktaðir? Hægt er að lesa svör við þessum spurningum og fjöl- mörgum öðrum á slóðinni www.visindavefur.hi.is. R ey kj av ík ur tjö rn RÆKTAÐU VINA- OG FJÖLSKYLDUBÖNDIN Pantaðu fermingarskeyti í síma 1446 eða á netfanginu www.postur.is.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.