Fréttablaðið


Fréttablaðið - 31.01.2009, Qupperneq 20

Fréttablaðið - 31.01.2009, Qupperneq 20
20 31. janúar 2009 LAUGARDAGUR D avíð Oddsson, þá nýkjörinn formað- ur Sjálfstæðis- flokksins, mynd- aði ríkisstjórn me ð A lþýð u - flokknum 30. apríl 1991. Sú dag- setning markar upphaf nær- fellt átján ára samfelldrar setu flokksins í ríkisstjórn, þeirrar lengstu í íslenskri stjórnmála- sögu. Davíð myndaði síðan stjórn með Framsóknarflokknum 1995 og stóð sú samvinna í rúm tólf ár. Geir H. Haarde, fráfarandi for- maður flokksins, tók við keflinu árið 2006 eftir stutta setu Fram- sóknarflokksins í forsæti. Fyrsta ráðuneyti Geirs var í samstarfi við Framsóknarflokk sem Sam- fylkingin leysti svo af hólmi vorið 2007. Á þessum átján árum gegndu fimmtán þingmenn Sjálfstæðis- flokksins ráðherraembætti, þar af þrjár konur. Aðeins Geir H. Haar- de, af 25 manna þingflokki Sjálf- stæðisflokksins í dag, þekkir það að sitja sem þingmaður í stjórnar- andstöðu. En hver er eftirtekjan eftir allan þennan tíma? Hver er staða flokksins og var það lýðræðinu hollt, að jafn lítil endurnýjun hefur farið fram í valdamestu embætt- um þjóðarinnar eins og raun ber vitni. Átján ára arfleifð „Flokkurinn er búinn að vera við völd í átján ár og Ísland er hrun- ið,“ segir Gunnar Helgi Kristins- son, prófessor í stjórnmálafræði við Háskóla Íslands, spurður um arfleifð Sjálfstæðisflokksins. „Það er ekki jákvætt fyrir flokk sem hefur ávallt rekið kosningabar- áttu í þeim anda að hann sé eina stjórnmálaaflið í landinu sem getur almennilega haft stjórn á efnahagslífinu. Fyrir sjálfstæð- ismenn er því sérstaklega erfitt hugmyndafræðilega að lenda í þessu hruni.“ Gunnar Helgi segir að margt hafi sannarlega breyst til batn- aðar á tímabilinu sem um ræðir. Það sé óumdeilt. „Ef þú hefðir talað við mig fyrir ári hefði ég sagt að hérlendis hefðu átt sér stað miklar efnahagslegar framfarir og umgjörð atvinnulífsins væri betri með minni íhlutun ríkisins. Ég veit ekki hvort þetta var allt tálsýn ein, en það er ljóst að ein- hvers staðar á leiðinni voru gerð stórkostleg mistök. Hver þau voru á eftir að koma í ljós.“ Gunnar Helgi segir að fyrstu ár Sjálfstæðisflokksins við völd hafi farið í að greiða úr ýmsum vandamálum sem áttu rætur að rekja nokkuð langt aftur í tímann. Þjóðarsáttarsamningarnir voru þá nýtilkomnir og efnahagslægð með töluverðu atvinnuleysi var viðfangsefnið. Því megi kannski skipta tímabilinu í tvennt. „Undir lok tíunda áratugarins hverfa menn frá aðhaldsstefnu og það verða meiri lausatök í öllu, ekki síst opinberum rekstri. Þá var kominn upp nýr átakaflötur á milli forystu flokksins og manna í atvinnulífinu. Þessi átök hafa ein- kennt þennan tíma og hafa legið á þjóðinni eins og mara. Það þarf varla að rifja upp bankasöluna, fjölmiðlamálið og svo núna banka- hrunið.“ Á níunda áratugnum einkennd- ust átökin í samfélaginu af upp- hlaupum í stjórnmálum að mati Gunnars Helga en þau sem eftir fylgdu hafi verið hatrammari en áður var. „Líklega má segja að meiri illska hafi komið til og ofsa- fengnari ásakanir hafi gengið manna á milli. Átökin urðu per- sónulegri eins og sannast í skær- um Davíðs við Baugsfeðga og fleiri.“ Efnahagsstjórn „Ef segja á kost og löst um arfleifð Sjálfstæðisflokksins á þessu tíma- bili ber hæst samninginn um EES, sem fól í sér opnun hagkerfisins og aukið svigrúm fyrir atvinnulífið. Þessu fylgdi flokkurinn eftir með lækkun skatta og öðrum aðgerð- um til að efla atvinnustarfsemina og bæta samkeppnisstöðu fyr- irtækja. Þessar aðgerðir lofuðu góðu og skiluðu um tíma tilætluð- um árangri“ segir Ólafur Ísleifs- son, lektor í hagfræði við Háskól- ann í Reykjavík. „Á hinni hliðinni blasir við hrun bankanna og efna- hagslífsins. Sjálfstæðisflokkurinn verður að horfast í augu við ábyrgð á tilrauninni með sjálfstæða krónu sem sett var á flot ein á báti án nægilegs fjárhagslegs styrks að baki henni sem nú hefur steypt fjárhag fyrirtækja og heimila í öngþveiti og þjóðinni allri í fjár- hagslegt hyldýpi. Hávaxtastefnan leiddi af sér óraunhæfa styrkingu á gengi krónunnar sem skaðaði útflutnings- og samkeppnisgrein- ar og gróf undan stöðugleika þjóðarbúsins. Sjálfstæðisflokk- urinn hefur ekki viljað kannast við að hagsmunum Íslendinga er best borgið í gjaldmiðlasamstarfi við aðrar þjóðir með því að taka upp evruna um farveg aðildar að Evrópusambandinu.“ Ólafur segir að bankahrunið eigi sér rætur í einkavæðingunni. Sjálfstæðisflokkurinn beri ásamt Framsóknarflokknum ábyrgð á að henni fylgdi ekki nægilega öflugt eftirlit með starfsemi bankanna. Af því leiddi að ógagnsæ og óheil- brigð eignatengsl báru bankana ofurliði þótt þeir væru um margt glæsileg fyrirtæki. Við fram- kvæmd einkavæðingarinnar hafi verið horfið frá stefnu um dreifða eignaraðild og bankarnir settir í hendurnar á mönnum nákomnum flokkunum. „EES-samningurinn breytti samfélaginu úr haftaþjóðfélagi, með afskiptasömu ríkisvaldi, í frjálslyndisátt,“ segir Einar Mar Þórðarson stjórnmálafræðingur. „Það er hins vegar spurning hvort það hafi verið gengið of langt í þá átt, eins og dæmin sýna. Flokkur- inn hefur staðið að mjög umdeild- um málum eins og einkavæðingu bankanna. Þar var ákveðið hver fengi að kaupa bankana og stað- an núna sýnir að það hefði betur verið farið hægar í það.“ Lýðræðið „Það má deila um það hvort svo löng valdaseta sé holl lýðræðinu, en jafnframt hvort það sé hollt fyrir flokkinn,“ segir Sigurð- ur Líndal lagaprófessor. „Þegar flokkar hverfa úr ríkisstjórn þá fá þeir tækifæri til sjálfskoðun- ar. Þeir bera ekki lengur ábyrgð á stjórninni og geta þá spurt hvort allt sé í lagi innan þeirra raða. Ef ég væri Sjálfstæðisflokkur- inn myndi ég nota þetta tækifæri og meta hvað var vel gert og hvað ekki. Þau verða að endurmeta stefnuna og bjóða eitthvað nýtt fram.“ Sigurður segir að Sjálfstæðis- flokkurinn hafi verið ákaflega valdamikill á undanförnum árum og það megi ef til vill færa fyrir því rök að það hafi verið um of. „Það getur svo verið að valdið hafi spillt. En höfum við einhver augljós dæmi um slíkt?“ segir Sig- urður. Spurt er á móti hvort gagn- rýnin í samfélaginu sé ekki sú að völd fárra manna og spilling því tengd, felist í því að það er ekki hlustað á fólkið í landinu. „Já, ég held að eitthvað sé til í því. Ráð- herrar og aðrir hafa afgreitt gagn- rýni með þögninni eða útúrsnún- ingum. Valdið og spillingin geta vissulega falist í þögninni.“ Gunnar Helgi tekur undir með Sigurði og telur að það sé varla eðlilegt í lýðræðisríki að sami flokkurinn sé við völd áratugum saman. „Engum flokki er það hollt að sitja mjög lengi á valdastóli.“ Gunnar tekur dæmi af íhalds- flokknum í Bretlandi sem einmitt hélt í átján ár um stjórnartaum- ana þar í landi. Reyndin varð sú að þegar hann féll í kosningum þá kom upp mikil togstreita, ekki síst á milli þeirra sem vildu leiða flokkinn til framtíðar. „Ég held að Sjálfstæðisflokkurinn þurfi mjög róttæka sjálfsskoðun. Kjarninn í stefnu flokksins er einfaldlega hruninn. Því hefur trúverðug- leikinn beðið verulegan hnekki. Íhaldsflokkurinn missti tiltrú fólksins á að hann gæti stjórn- að efnahagslífinu og kjósendur voru þreyttir á að sjá alltaf sömu andlitin.“ Pólitískar stöðuveitingar „Pólitískar stöðuveitingar í dóms- kerfinu hafa örugglega skað- að flokkinn verulega því þær hafa hreyft við hópi sem hefur litið á Sjálfstæðisflokkinn sem sinn flokk,“ segir Gunnar Helgi. „En það er ekki svo að pólitísk- um stöðuveitingum hafi fjölgað í seinni tíð. Reyndar held ég að þeim hafi fækkað ef eitthvað er. Þeim er hins vegar beint að ákveðn- um stöðum þar sem menn telja að miklir hagsmunir séu í húfi. Það tengist fjölmiðlum, Seðlabankan- um og lykilstofnunum og ráðu- neytum. Svo er það utanríkisþjón- ustan, sem er vel þekkt en nokkuð annars eðlis.“ Sigurður Líndal segir að sífellt meiri kröfur séu gerðar til að farið sé að stjórnsýslulögum og lögum um dómstóla. Þannig sé búið að þrengja frjálsræði stjórnmála- manna. Viðleitnin til fagmennsku og siðbótar í veitingu embætta hafi hins vegar ekki skilað sér að fullu. „Ég er satt að segja hissa á þessu og Sjálfstæðisflokkurinn hefur valdið mér vonbrigðum að þessu leyti, því sjálfstæðismenn hafa alltaf farið fremstir í flokki í að gagnrýna embættisveitingar á tímum vinstri stjórna. Það má full- yrða að dómsvaldið sé sjálfstætt, en það hefur verið reynt að skerða það með því að koma flokksgæð- ingum þar inn fyrir dyr. Þegar litið er til héraðsdómara og sýslu- manna þá er það rannsóknarefni hvort Sjálfstæðisflokkurinn hafi gengið hart fram í að koma sínu fólki að. Það má einnig spyrja um ráðuneytisstjórana; hvernig voru þeir skipaðir? Mín leiðsögutilgáta er þessi: Mér finnst líklegt að sjálfstæðismenn hafi komið sínum mönnum fyrir á ýmsum stöðum. Dæmi sanna að farið hefur verið gróflega yfir strikið. En um þetta vil ég ekki alhæfa.“ Breytt þjóð? Einn viðmælandi Fréttablaðsins tók svo djúpt í árinni að það megi merkja það á þjóðarsálinni hversu lengi Sjálfstæðisflokkurinn hefur verið við völd. Einstaklings- hyggja hafi verið hálfgert heróp heilu kynslóðanna og sjálfhverf- an sem því fylgdi sé rótin að fall- inu mikla. „Það verður aldrei sýnt fram á þetta,“ segir Gunnar Helgi. „En það hefur verið viðurkennt í samfélaginu að menn hugsi um eigin hag og þurfi ekki að gæta að neinu öðru. Allt sem einstaklingur tekur sér fyrir hendur hefur áhrif á marga aðra, beint og óbeint. Það verður mjög erfitt að selja þá sögu í framtíðinni að það sem fólk gerir í viðskiptum og einkalífi, varði aðeins það sjálft. Með dýrkeypt- um hætti komumst við að því að það sem við töldum að væri einka- mál og á ábyrgð fárra er allt í einu orðið skattaframtalið okkar.“ RÁÐHERRAR 1991-2009 Davíð Oddsson Á Alþingi 1991-2005 Forsætisráðherra 1991- 2004. Utanríkisráðherra 2004- 2005. Formaður stjórnar Seðlabanka Íslands 2005- Geir H. Haarde Á Alþingi 1987- Fjármálaráðherra 1998- 2005 Utanríkisráðherra 2005- 2006. Forsætisráðherra síðan 2006. Þorsteinn Pálsson Á Alþingi 1983-1999 Fjármálaráðherra 1985- 1987. Forsætisráðherra 1987- 1988. Sjávarútvegs-, dóms- og kirkjumálaráðherra 1991-1999. Sendiherra í Bret- landi og Danmörku 1999-2005. Björn Bjarnason Á Alþingi 1991- Menntamálaráðherra 1995-2002. Dóms- og kirkjumála- ráðherra síðan 2003. Árni M. Mathiesen Á Alþingi 1991- Sjávarútvegsráðherra 1999-2005. Fjármálaráðherra síðan 2005. Sturla Böðvarsson Á Alþingi 1991- Samgönguráðherra 1999-2007. Forseti Alþingis síðan 2007. Einar K. Guðfinnsson Á Alþingi 1991- Sjávarútvegsráðherra síðan 2005. Sjávarútvegs- og land- búnaðarráðherra 2008. Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir Á Alþingi 1999- Menntamálaráðherra síðan 2003. Guðlaugur Þór Þórðarson Á Alþingi 2003- Heilbrigðis- og trygg- ingamálaráðherra 2007-2008. Heilbrigðisráðherra síðan 2008. Ólafur G. Einarsson Á Alþingi 1971-1999 Menntamálaráðherra 1991-1995. Forseti Alþingis 1995- 1999. Formaður banka- ráðs Seðlabanka Íslands 1998-2006. Friðrik Sophusson Á Alþingi 1978-1998 Iðnaðarráðherra 1987- 1988. Fjármálaráðherra 1991- 1998. Forstjóri Lands- virkjunar 1998- Halldór Blöndal Á Alþingi 1979-2007 Landbúnaðar- og samgönguráðherra 1991-1995. Samgönguráðherra 1995-1999. Forseti Alþingis 1999- 2005. Formaður banka- ráðs Seðlabanka Íslands 2007- Tómas Ingi Olrich Á Alþingi 1991-2003 Menntamálaráðherra 2002-2003. Sendiherra Íslands í Frakklandi, 2004- Sigríður Anna Þórðardóttir Á Alþingi 1991-2007 Umhverfisráðherra 2004-2006. Sendiherra Íslands í Kanada 2008- Sólveig Pétursdóttir Á Alþingi 1991-2007 Dóms- og kirkjumála- ráðherra 1999-2003. Efnahagshrunið er arfleifðin Tæplega átján ára samfelldri setu Sjálfstæðisflokksins í ríkisstjórn Íslands er lokið. Má merkja langa valdatíð á innviðum sam- félagsins? Var hún holl lýðræðinu í landinu? Hver er arfleifð þeirra sem svo miklu réðu á þessu tímabili, spyr Svavar Hávarðsson. Flokk- urinn er búinn að vera við völd í átján ár og Ísland er hrunið. Gunnar Helgi Kristinsson, prófessor
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.