Tíminn - 01.08.1992, Qupperneq 3
Laugardagur 1.ágúst1992
Tíminn 3
Samstarfshópur um aukiö öryggi hjólreiðafólks,
hinna óvörðu ferðamanna í umferðinni:
Okumenn virði
rétt hjólreiða-
fólksins
„Það er margt sem hægt er að gera
til að auka öryggi hjólreiðafólks. Það
mikilvægasta er eflaust að hvetja bíl-
stjóra til að sýna hjólreiðafólki til-
litssemi. Opna þarf augu bflstjóra
fyrir því að það er lifandi fólk á hjól-
unum — fólk sem á jafnan rétt til að
ferðast á götunum og fólk í bflum.“
Þetta segir í frétt frá samstarfshópi
um aukið öryggi hjólreiðafólks.
Minnt er á að hjólreiðar hafi stór-
aukist hér á landi, einkum með til-
komu fjallahjólanna nú undir það
síðasta. Margir sinni daglegum er-
indum á hjóli og algengt er orðið að
sjá fólk í langferðum á hjóli.
Þá segir að hjólreiðar séu holl og
góð líkamsþjálfun og orkusparandi
og umhverfisvænn ferðamáti og því
af hinu góða að þær ykjust enn frek-
ar. Það hins vegar kalli á aukna til-
litssemi við hjólreiðafólk í umferð-
inni, öryggis þess vegna. Þá sé það
um leið mikilvægt að hjólreiðafólk
bæti sinn umferðarmáta og fari að
þeim umferðarlögum og -reglum
sem í gildi eru, hvort heldur sem
hjólað er á gangstéttum, götum eða
þjóðvegum.
—sá
Flugvél suð-suðvestur af íslandi í nauðum stödd.
Eldur í farþegarými:
Nauölenti
í Keflavík
Eldur varð laus í farþegaþotu, sem
var á leið yfir Atlantshaf í fyrradag.
Um klukkan 13:10 tilkynnti áhöfn
bandarískrar farþegaþotu af gerðinni
Lockheed Tristar LlOll að eldur væri
laus um borð og að vélin neyddist til
þess að lenda í Keflavík. Vélin var þá
Þriðja útboð ríkisverðbréfa:
Enn býðst
milljarður
í 500 m.kr.
Enn reyndist milljarður á lausu í
þriðja útboðinu á sex mánaða ríkis-
verðbréfum. Að þessu sinni bárust
alls 83 gild tilboð í ríkisbréf að fjár-
hæð 968 millj.kr. Tekið var tilboð-
um 63ja aðila í bréf upp á 550 millj-
ónir króna. Enn lækkaði meðal-
ávöxtun samþykktra tilboða nokk-
uð, eða niður í 11,08%.
Ávöxtunartilboð virðast stefna í
aukinn jöfhuð. Lægsta ávöxtun var
nú 10,9%, sem er nokkur hækkun
frá fyrri tilboðum, en hæsta ávöxtun
var 11,2% sem er Iækkun frá fyrri
tilboðum. Næsta útboð verður 26.
ágúst.
Vegir landsins um verslunar-
mannahelgina:
Allt opið
og greiðfært
Allir vegir á landinu eru greiðfær-
ir, þannig að allir ættu að komast
leiðar sinnar um verslunarmanna-
helgina, samkvæmt upplýsingum
Vegagerðarinnar. Fært er um alla
hálendisvegi þartilgerðum bflum,
með þeirri undantekningu að
Hlöðuvallavegur er enn ófær.
Vegagerðin og verktakar hennar
hafa lagt allt kapp á að undirbúa vel
vegi landsins fyrir helgina. Allir Qöl-
farnir malarvegir eru nýheflaðir og
víða hefur verið rykbundið. Vegaeft-
irlit verður um allt land, í samráði
við Umferðarráð, fylgst verður með
vegum og ástandi þeirra og þeir kafl-
ar lagaðir sem úr lagi ganga. —sá
stödd um 320 sjómflur SSV af Kefla-
vík. Neyðaráætlun Almannavama var
umsvifalaust sett í gang og allur nauð-
synlegur viðbúnaður viðhafður.
Skömmu síðar, eða kl. 13:36, hafði
flugstjóri vélarinnar samband við
flugstjóm og tilkynnti að tekist hefði
að slökkva eldinn um borð, en hann
hafði komið upp í innanborðskallkerfi
hennar. Vélin lenti síðan heilu og
höldnu kl. 13:56.
Farþegaþotan var á leið frá Frankfurt
í Þýskalandi til Atlanta í Bandaríkjun-
um með 225 manns um borð. Það má
því segja að betur hafi farið en á
horfði. Eftir að kallkerfið hafði verið
yfirfarið í Keflavík hélt vélin áfram
ferðinni til Atlanta. —Krás.
Tímamynd: PJetur
Ingólfur Á. Jóhannesson, deildarstjóri ökunámsdeildar hjá Umferðarráði.
Breytingar á meiraprófs- og ökukennaranámi:
Bóknám eflt og ökukenn-
arar í Kennaraháskólann
Umferðarráð vinnur nú að umfangsmiklum breytingum á kennslu til
meiraprófs sem og ökukennararéttinda, en í fyrra var Hagsýslu ríkisins
falið að athuga hvemig ökukennslu í landinu væri best fyrir komið.
„Við ætlum í samvinnu við Öku- ökupróf og önnur starfsemi Um-
kennarafélagið og Kennaraháskóla
íslands að koma upp námskeiðum
fyrir starfandi ökukennara, sem
vonandi verður komið á með
haustinu," segir Ingólfur Á. Jó-
hannesson, deildarstjóri ökunáms-
deildar Umferðarráðs.
Búist er við að námskeiðið verði á
bilinu 20-40 tímar. Til eru ákvæði í
lögum um að skikka megi öku-
kennara á endurmenntunarnám-
skeið, en þau hafa aldrei verið not-
uð.
Haustið 1993 er svo búist við að
Kennaraháskóli íslands hefji
skipulagða kennslu fyrir verðandi
ökukennara og tæki hún 1-2 annir.
Miklar breytingar hafa orðið á
starfsemi Umferðarráðs, því 1. maí
tók það við starfsemi Bifreiðaprófa
ríkisins og þann 4. ágúst verða svo
ferðarráðs sameinuð undir einu
þaki.
„Ökukennslan verður færð til
einkaaðila. Enn sem komið er hef-
ur engin ákvörðun verið tekin um
hvort það verða ökuskólar," segir
Ingólfur.
Umferðarráð hefur sett fram til-
lögur um að einstaklingar, sem
vilja og geta sinnt ökukennsiu,
verði ekki útilokaðir, en aftur á
móti þeir sern ekki reynast færir
um það. Þess má geta að í Finn-
landi er sá háttur hafður á að sam-
keppnin er látin sjá um að þeir,
sem ekki eru starfi sínu vaxnir,
detti úr greininni.
Kennsla til meiraprófs yrði í skól-
um eða sérstökum stofnunum og
þar af leiðandi eiga einstakir öku-
kennarar ekki eftir að geta komið
með fólk í meirapróf.
Hingað til hefur meirapróf krafist
120 tíma fræðilegs náms og er
hugsanlegt að tímum fækki fyrir
vörubifreiða- og leigubflstjóra, en
aukist fyrir hópbifreiðastjóra.
Spurnir eru uppi um hvort ein-
göngu atriði, sem snerta umferð-
arleg atriði, eigi að vera inni í
námsefninu eða hvort t.d. eigi að
kynna sendibifreiða- og vörubif-
reiðastjórum hugmyndir um
hvernig best er að sinna viðskipta-
vinum. Einnig er rætt um hvort
kynna þurfi ökumönnum hópbif-
reiða góða þjónustu við ferða-
menn.
Hvað almenn ökuréttindi og bif-
hjólapróf varðar er áhugi fyrir því
að efla bóklega námið, en hingað
til hefur ekki verið skylda að sækja
bóklega tíma í ökuskóla, þó meiri-
hlutinn hafi nýtt sér þann mögu-
leika.
—GKG.
Gerð og sérstaða hins íslenska kvenleika undir smásjá:
IMYND STERKU KONUNNAR
VINSÆLUST HÉR Á LANDI
Önnudís G. Rúdólfsdóttur var nýlega veittur 150.000 kr. styrkur til rann-
sóknaverkefnis í kvennafræðum. Heiti þess er „Gerð og sérstaða hins ís-
lenska kvenleika" og er það til doktorsgráðu við London School of Econom-
ics í félagssálfræði.
„Ég fer í gegnum söguna m.a. til
þess að útskýra hvemig ímyndir kven-
leikans hafa verið mótaðar og til að
sýna að það eru margar séríslenskar
hugmyndir, sem íslenskar konur hafa
um það í hverju okkar kvenleiki felst,"
segir Annadís. „En þær hafa það í för
með sér að þegar við fáum alls kyns
fyrirmyndir að utan, þá verður oft
ákveðin togstreita."
Til að komast til botns í þeim ímynd-
um, sem konum hafa verið boðnar, les
Annadís sér til í skrifum sagnfræð-
inga, mannfræðinga og þjóðhátta-
fræðinga. Þannig hefur hún komist að
því að ímyndunum af hórunni og
meynni hefur ekki verið haldið eins
mikið að íslensku kvenfólki og gert er
erlendis.
Þar eru líka gerð sterk tengsl á milli
hugarfars konunnar og útlits hennar,
sem á að segja til um hvemig mann-
eskja hún er og jafnvel vísa til þess
hvemig hún hagar sér í samskiptum
við karlmenn.
„Það hefur mistekist að gera kynferði
dulúðlegt hér í sama mæli og erlend-
is,“ segir Annadís. „Samskipti kynj-
anna eru líka allt öðruvísi á íslandi
heldur en í Bretlandi, þau eru opnari."
íslenskar konur hafa verið Önnudís
hugleiknar, því Iokaverkefrii hennar til
M.Sc.-gráðu var um fegurðarsam-
keppnir hér á landi. ,Mér fannst mjög
skrýtið að fegurðarsamkeppnir væru
svona vinsælar á íslandi, m.a. vegna
þess að mér fannst ímyndin af sterku
konunni vera mjög ríkjandi og mál-
flutningur femínistanna hefði náð
mjög vel í gegn. Ég ákvað að kanna
hvernig keppnimar hefðu verið mark-
aðssettar," segir Annadís.
Þá kom í ljós að markaðssetning feg-
urðarsamkeppna hér á landi byggist
bæði á erlendum og séríslenskum
hugmyndum. Að utan kemur það að
keppnin snýst um ákveðið útlit og
stúlkumar þurfa að fylla upp í þá
ímynd, sem verið er að markaðssetja.
„En til að gera keppnina vinsæla hér
á landi varð að koma með boðskap um
það að stúlkumar yrðu einskonar feg-
urðarsendiherrar, sem breiddu út
hróður íslands. Þær myndu selja ís-
Hin sterka kona á upp á pall-
boröið hjá íslendingum og
hvort það séu líkamlegir eða
andlegir burðir, sem mestu
skipta, er spurning.
Timamynd: Ami BJama
lenska fiskinn og ná æðislegum samn-
ingum við erlenda viðskiptamenn og
ýmislegt í þeim dúr,“ segir Annadís.
„Einnig var talað um hvað þátttaka í
keppninni væri góð reynsla fyrir
stúlkumar og hvað þetta myndi
styrkja mikið þeirra innri mann. Það
er mikið talað um innri fegurð og
innri mann í markaðssetningunni, en
það sést ekki erlendis."
Á þennan hátt segir Annadís fegurð-
arsamkeppnir hafa náð til landans, en
þær stinga mjög í stúf við þá kven-
ímynd sem lifað hefúr hér lengst.
„ímynd hinnar sjálfstæðu konu hefur
alltaf verið vinsæl. Það sést þegar sög-
ur af huldufólkinu eru skoðaðar ásamt
íslendingasögunum. Þar em konum-
ar ljósár frá því að vera undirgefnar, og
ef karlmaður neitaði huldukonu um
einhvem kynferðislegan greiða, þá var
hann í mjög vondum málum,“ segir
Annadís.
Erlendis ber meira á ímynd hinnar
hlédrægu og viljalausu konu. Vissu-
lega segir Annadís hana finnast einnig
hér, t.d. í ástarsögum sem eru afar vin-
sælar, þar sem markmið hverrar konu
er að eignast mann. En nú hyggst
Annadís athuga hvemig íslenskar
konur hafa unnið úr þeim ímyndum,
sem borið hefúr á land. Annadís er nú
stödd í London, en von er á henni
heim í september og ætlar hún þá að
taka viðtöl við íslenskar konur í
tengslum við verkefni sitt um íslenska
kvenleikann. —GKG.