Tíminn - 30.12.1995, Síða 3
Laugardagur 30. desember 1995
3
Egill Jónsson: Þurfum aö fara aö nálgast byggöapólitíkina meö svolítiö nýtískulegri hœtti:
Sé ýmis góð teikn
fyrir landsbyggbina
„Menn þurfa ab átta sig á því, aö
þegar búib verbur ab ofhlaba
þéttbýlissvæbin, þá stoppar
fólkib ekki þar — þá heldur þab
bara áfram, eins og vib höfum
margfalda reynslu af. Þannig ab
vib gætum þá kannski allt eins
farib ab velta því fyrir okkur
hvab vib eigum ab yfirleitt ab
púkka upp á ab íslendingar búi
hér á þessu landi okkar. Þessi
byggbamál eru þannig býsna
flókin," sagbi Egill Jónsson, for-
mabur Byggbastofnunar. Tím-
inn spurbi hann hvort ekki væri
kannski ástæbulaust ab reyna
ab hamla á móti stöbugum
fólksflutningum af landsbyggb-
inni til höfubborgarinnar.
Hvort enn frekari fólksflótti af
landsbyggbinni í ár heldur en
oftast ábur væri ekki bara til
vitnis um þab ab baráttan um
jafnvægi í byggb landsins væri
ósköp vonlítil.
Egill minnir á, ab tregbulögmál-
ib sé nú einu sinni þannig ab þeg-
ar eitthvaö fer á hreyfingu þá leit-
ast þab vib aö halda þeirri hreyf-
ingu áfram. Þaö þurfi því kannski
ekki aö koma mjög á óvart aö
þessi þróun stöövist ekki í einni
andrá, þótt aöstæður hafi verið að
breytast til betri vegar.
„í því sambandi bendi ég á að
Egill jónsson.
atvinnulífið hefur verið að styrkj-
ast, einkanlega á landsbyggðinni,
þótt vitaskuld sé ekki allur vandi
leystur og verði líklega seint. Þess-
ar tölur um fólksflutninga af
landsbyggðinni eru þannig í and-
stöðu við þróunina í atvinnulíf-
inu. Ég held þess vegna að við
þurfum líka almenna hugsana-
breytingu. Fyrir mér er það aðalat-
riðið að menn átti sig í ríkari mæli
á gildi landsins og landsins gæða,
sem eru vitanlega grundvöllur
þess að við getum lifað og búið í
Félagsfundur vélstjóra á fiskiskipum skorar á
útgeröarmenn aö falla frá skilyröi um búsetu
fyrir ráöningu:
Vilja fá meira út
úr hlutaskiptum
„Þetta verbur erfibur róbur og
hefst ekki nema meb abgerb-
um. Ég hef ekki nokkra trú á
öbru," segir Helgi Laxdal, for-
mabur Vélstjórafélags íslands.
A almennum félagsfundi vél-
stjóra á fiskiskipum var sam-
þykkt ab gera kröfuna um
hækkun hlutaskipta vélstjóra
á fiskiskipum ab forgangs-
kröfu í næstu samningum.
Krafa vélstjóra er að hlutur yf-
irvélstjóra á fiskiskipum hækki
úr 1,50 í 1,75, fyrsta vélstjóra úr
l, 25 í 1,50 og þriðja vélstjóra
hækki í 1,25. Til samanburöar er
hlutur skipstjóra helmingi hærri
en háseta eöa tveir. Helstu rökin
fyrir þessum kröfum vélstjóra á
hendur útgeröarmönnum er
m. a. menntun og ábyrgð vél-
stjóra og að hlutaskiptin verbi
færö til samræmis viö þaö sem
gengur og gerist meðal vélstjóra
á norrænum fiskiskipum.
Formabur Vélstjórafélagsins
segir aö yfirvélstjóri á fiskiskip-
um þurfi t.d. aö jafnaöi ab Ieggja
allt að þrefalt lengri námstíma
að baki en stýrimenn til ab öbl-
ast full réttindi. Þá ber yfirvél-
stjóri samkyæmt lögum ábyrgð
á viðhaldi skipsins o.fl., en stýri-
maður ekki fyrr en hann verður
skipstjóri. Þá eru yfirvélstjórar á
grænlenskum frystitogurum t.d.
meö hærri hlut en fyrsti stýri-
maður.
Á félagsfundi vélstjóra á fiski-
skipum var einnig samþykkt aö
skora á þá útgerðarmenn, sem
hafa gert búsetu að skilyröi fyrir
ráðningu vélstjóra, ab falla frá
því þegar í stað. í greinargerð
með samþykktinni er m.a. bent
á hvaða afleiðingar þetta skil-
yrði mundi hafa ef t.d. Reykja-
víkurborg gerði búsetu að skil-
yrði fyrir vinnu fólks í borginni.
Ibúðaverð í nærliggjandi sveit-
arfélögum mundi snarlækka,
eftirspurn eftir lóðum innan
borgarmarka mundi stóraukast,
sömuleiðis fólksflutningar
þangað o.s.frv.
Félagsfundurinn skorar jafn-
framt á Alþingi að breyta lögum
um Lífeyrissjóð sjómanna á
þann veg að fulltrúa tilnefndum
af Vélstjórafélagi íslands verði
tryggö seta í stjórn sjóðsins. Ef
Alþingi getur ekki fallist á þessa
tillögu, leggur félagsfundurinn
til að lögum sjóðsins verði
breytt í þá veru ab félagsmönn-
um VSFÍ á íslenskum skipum
verbi ekki gert skylt aö greiða iö-
gjöld í Lífeyrissjóö sjómanna.
Þá skorar fundurinn á stjórn-
völd og stjórnendur Landhelgis-
gæslunnar ab tryggja að abstoð-
arskip fylgi flotanum, þegar
hann stundar veiðar á fjarlæg-
um miðum eins og t.d. á Reykja-
neshrygg. í þessu sambandi er
m.a. bent á þá reynslu sem feng-
ist hefur sl. tvö sumur, þegar að-
stoðarskip hefur fylgt flotanum
í Smugunni í Barentshafi.
-grh
þessu landi, þótt fleira komi þar
aubvitað til. Þessi staðreynd hefur
ekki verið höfð í þeim hávegum
sem vert væri. Nærtækt er þar að
minna á umræöuna um landbún-
aðinn, og stundum hefur sjávarút-
vegurinn heldur ekki verið allt of
h.átt skrifaður þegar þar hefur
vegnað verr."
Egill minnir líka á þau vanda-
mál sem fólksflutningar af lands-
byggðinni hafa verið að skapa
varðandi húsnæðismálin. Það gíf-
urlega fjármagn, sem farið hafi í
íbúðarhúsabyggingar sem standi
nú jafnvel tómar, þar sem fólki
viröist ofviöa að búa í þeim. Sveit-
arfélög hringinn í kringum landið
— sem kepptust við að byggja upp
félagslegar íbúðir til ab laöa fólk
til sín — sitji nú uppi með þessar
íbúðir tugum og hundruöum
saman.
„Ég held því að við þurfum að
fara að nálgast þessa byggðapólit-
ík út frá breyttum forsendum og
með svolítið nýtískulegri hætti.
Við skulum ekki gleyma því að í
tímans rás hefur margt verið gert
til hagsbóta fyrir hinar dreifðu
byggbir landsins. Og núna eru svo
ýmsar nýjungar í samskiptum að
opna leiðir til samskipta án vib-
komu í Reykjavík. Hvers konar
viðskipti hljóta í meira mæli að
eiga sér stað beint: beint við Evr-
ópu og beint við Ameríku. Reynd-
ar er það eitt af því ánægjulega
sem er að gerast um þessar mund-
ir, að miklu meiri jöfnuður er að
verða í vöruverði milli lands-
byggðarinnar og þéttbýlisins. Ég
sé því ýmis góð teikn á lofti fyrir
landsbyggðina," segir Egill.
Til marks um þær breytingar,
sem átt hafa sér stað, nefndi hann
reynsluna úr Byggðastofnun. Eig-
inlega allt síðasta kjörtímabil hafi
flætt þangað inn umsóknir um
lán'til fjárhagslegrar endurskipu-
lagningar, eins og það var kallað.
Enda hafi verðbólgan verið búin
að gera atvinnuvegina í landinu
gjaldþrota. Núna séu menn farnir
að sjá þar allt öðruvísi lánsum-
sóknir. Fyrirtæki séu að sameinast
og ný fyrirtæki að byggjast upp.
Ýmislegt nýtt sé nú að vaxa úr
grasi víðsvegar um landið.
„Þannig að ég hef þá trú að þeg-
ar þessi vöxtur heldur áfram —
þegar fólkið fer ab sjá hvar mögu-
leikarnir liggja — og sérstaklega ef
við berum gæfu til þess að auka
ráðgjöf, ekki síst á vettvangi mark-
aðsmála, þá muni uppskeran
verða eftir því. Ég hef ekki séð að
það gagnaðist að sá óspíruöum
kartöflum eba setja þær niður á
klaka. En nú hafa aðstæður breyst.
Stóra málið er það, að við höfum
núna jarðveg stöðugleika til þess
ab ná fram uppskeru í flestum
greinum atvinnulífsins," sagði Eg-
ill Jónsson, alþingismabur og
stjórnarformaður Byggðastofnun-
ar. ■
BÆIARMAL
Húsavík
Bæjarstjórn ' hefur samþykkt að
heimila ekki ab íbúbarhúsið á hjá-
leigunni Skógargerbi verbi ekki rif-
ib, heldur verbi kannab hvort hægt
er ab finna húsinu eitthvert hlut-
verk eba hvort einhver er tilbúinn
ab eignast húsib og gera þab upp í
sem næst óbreyttri mynd, enda sé
ástand þess ekki eins slæmt og áb-
ur hafi verib sagt.
•
50 manns voru atvinnulausir á
Húsavík í lok nóvember síbastlib-
ins.
•
Æskulýbs- og íþróttanefnd hefur
lagt til ab gjaldskrá fyrir notkun
skíbamannvirkja verbi breytt. Þar
er gert ráð fyrir ab vetrarkortib fyr-
ir fullorbna kosti 6.500 krónur, fyr-
ir 14-16 ára 4.500 og fyrir 7-14 ára
2.100. Dagskort fyrir fullorbna
kostar 600 kr. og fyrir 7-14 ára 250
kr. Hálfsdagskort kostar 500 kr. fyr-
ir fullorbna og 150 kr. fyrir 7- 14
ára. Afsláttur verbur veittur fyrir
fjölskyldur sem kaupa fleiri en þrjú
kort. -PS
Þessir ungu piltar voru oð taka forskot á flugeldasœluna viö KR-heimilib.
Farib varlega um áramót!
Lögreglan í Reykjavík vekur
athygli fólks á ab fara varlega
meb flugelda og blys um ára-
mót. Hún minnir á ab enginn
má versla meb skotelda í smá-
sölu nema hann hafi til þess
leyfi frá hlutabeigandi lög-
reglustjóra og ab ekki megi
selja börnum yngri en 16 ára
skotelda, nema annars sé sér-
staklega getib.
Flugeldar eru ekki barna með-
færi og fullorðnu fólki er bent á
að hafa vit fyrir þeim yngri og
gæta þess að ákafinn og spenn-
an, sem einkennir gamlárs-
kvöld, verði ekki til þess að
börnunum stafi hætta af blys-
um og flugeldum.
Lögreglan hvetur fólk til að
gæta hófs í áfengisdrykkju og
foreldra ab gleyma ekki börnum
sínum, svo allir megi eiga
ánægjuleg áramót. Enda ljóst að
meðferð áfengis og notkun flug-
elda og blysa fer alls ekki sam-
an. ■
Áramótabrennur í
Reykjavík og nágrenni
Svæbi 101
Skerjafjörður, milli Skildinga-
ness 48 og 42, kveikt kl. 21.00
Austan Njaröargötu v/ Hverfa-
miðstöð í Vatnsmýri, kveikt kl.
20.30
Svæbi 104
Um 100 m neðan við Laugarás-
veg 18, kveikt kl. 20.30
Þróttarvöllur við Holtagarða,
kveikt kl. 20.00
Svæbi 105
Neðan Fossvogskirkjugarbs í
Suburhlíbahverfi, kveikt kl.
20.00
Svæbi 107
Ægisíba, kveikt kl. 20.30
Svæbi 109
Við Leirubakka milli Arnar-
bakka og Breiöholtsbrautar,
kveikt kl. 21.00
Svæbi 110
Útisvæði vestan Árbæjarsafns,
ofan Reiðskarðs, kveikt kl. 21.00
Á Brennuhóli sunnan Fylkis-
vallar, kveikt kl. 20.00
Svæbi 111
Suðurfell/Nönnufell, kveikt kl.
20.00
Neðan og sunnan við Fella- og
Hólakirkju, kveikt kl. 21.00
Svæbi 112
Á opnu svæði milli Borgarvegar
og Fróðengis, kveikt kl. 20.30
Gylfaflöt í Grafarvogi, kveikt kl.
21.00
Geirsnef vib Ellibavog, kveikt
kl. 20.45
Svæbi 170
Valhúsahæb, kveikt kl. 21.00
Svæbi 200
Ásvellir, kveikt kl. 20.30
Svæbi 270
I landi Akra viö Hafravatnsveg,
kveikt kl. 20.30
Mosfellsdalur við Lund, kveikt
kl. 20.30-21.00 ■