Lesbók Morgunblaðsins - 18.11.2006, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 18.11.2006, Page 6
6 LAUGARDAGUR 18. NÓVEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Eftir Jón Ólafsson jonolafs@bifrost.is Í grein minni „Voru kommúnistar hættu- legir“ sem birtist í Les- bók Morgunblaðsins 7. október síðastliðinn hélt ég því fram að við hefðum ekki heimildir sem sýndu fram á að kommúnistar á Íslandi hefðu verið hættulegir lýðræðinu eða stjórn- skipulaginu. Ég færði rök fyrir því að ofbeldisfullar yfirlýsingar ís- lenskra kommúnista væri yfirleitt eðlilegra að túlka sem mælsku held- ur en sem sönnunargögn um bein of- beldisáform. Þór Whitehead, sem gerir grein mína að umræðuefni í Lesbókinni 11. nóvember telur að með þessu geri ég tilraun til að „ómerkja hálfrar aldar boðun og starf fjölda manna að byltingu eða gjörbreytingu á íslensku samfélagi að sovéskri fyrirmynd“. Þetta er að rangt. Ég geng einfaldlega út frá því sem vísu að í kommúnískri pólitík, rétt eins og annarri pólitík, hafi orð og yfirlýsingar ekki síður verið not- aðar til að skapa stundaráhrif, en til að segja sannleikann. Öfugt við Þór tel ég að ályktanir um áform ís- lenskra kommúnista sé ekki hægt að draga af yfirlýsingum þeirra eða groddalegum pólitískum tilþrifum og ofbeldisfullri mælsku. Slíkar álykt- anir þarfnast traustari heimilda, eigi þær að hafa meira gildi en almennar vangaveltur eða dylgjur. Þór telur hinsvegar mælskuna segja allt sem segja þurfi. Það kalla ég barnaskap í grein minni. Þór gengur jafnvel enn lengra í barnaskap sínum nú, með því að láta eins og bituryrði manna sem gengu úr hreyfingu kommúnista í þeirra garð séu ein sönnun á ofbeld- isáformum þeirra, en Þór endar grein sína á tilvitnun í Áka Jak- obsson, þingmann og ráðherra úr röðum kommúnista sem sagði fyrr- um félaga sína geta verið fegna að hafa ekki náð völdum, því að þá hefðu þeir orðið „verri menn“. Alþjóðlegir flokksskólar og íslenskar aðstæður Því miður fjarlægist Þór enn frekar eðlileg fræðileg vinnubrögð í Lesbók- argrein sinni með rangtúlkunum og útúrsnúningum á því sem ég hef skrifað um íslenska kommúnista, bæði í áðurnefndri grein minni og í bókinni Kæru félagar sem kom út ár- ið 1999. Hann ýkir mjög vægi skotæf- inga sem sönnun á niðurstöðu sinni og telur að ég hafi reynt að leyna því að íslenskir nemendur í alþjóðlegum skólum kommúnista í Moskvu hafi fengið skotþjálfun. Um þetta efni þykist hann finna margar mótsagnir í greinum mínum og bók. En þó er verra að sumstaðar í grein sinni virð- ist mér Þór fara vísvitandi með rangt mál. Það er til dæmis erfitt að draga aðra ályktun af umfjöllun hans um trúnaðarsamtal Einars Olgeirssonar, formanns Sósíalistaflokksins, við sov- éska sendiherrann árið 1952 sem ég segi frá í bók minni. Í samtalinu bendir Einar sendiherranum á að nám Íslendinga á byltingarskólum í Moskvu hafi vakið ranghugmyndir með sumum þeirra. Einar segir: „Afleiðingin varð sú að til dæmis nokkrir íslenskir félagar sem stund- að höfðu nám í Moskvu komu heim og fóru að tala um vopnaða uppreisn á Íslandi. Þessir félagar tóku ekkert tillit til sérstöðu landsins og sögu- legrar þróunar þess.“ Það er ekki annað að skilja af grein Þórs en að hann telji þessa til- vitnun sanna að kommúnistar hafi lagt á ráðin um vopnaða uppreisn. Hann gleymir hinsvegar eða lítur framhjá því um hvað sendiherrann og Einar Olgeirsson voru að tala í þessu samtali. Einar var að gagn- rýna skólana sem Komintern rak í Moskvu tveimur áratugum áður, og hélt því fram að „kennslan [hafi] oft og tíðum [verið] dogmatísk. Nem- endurnir mynduðu sér ekki skap- andi skilning á marx-lenínismanum heldur þröngsýnan sértrúarskiln- ing“. Þrátt fyrir þetta taldi Einar mikilvægt að hin alþjóðlega komm- únistahreyfing stofnaði nýja skóla fyrir unga flokksmenn. Svona lýsti sendiherrann hugmyndum Einars: „Að áliti Olgeirssonar væri gagnlegt að koma á fót slíkum skólum í ein- hverju sósíalistaríkjanna og fá alla helstu forustumenn verkalýðshreyf- ingarinnar og mestu fræðimenn á sviði marx-lenínisma til að halda fyr- irlestra og erindi. Ef af stofnun slíks skóla yrði mætti ekki gleyma mis- tökum fortíðarinnar.“ Í framhaldi samtalsins segir Einar sendiherr- anum að vegna þess að þjóðin hafi ekki borið vopn í næstum þúsund ár ætti hugmynd um vopnaða uppreisn eða byltingu ekkert erindi til Ís- lands. Allir sem tileinkuðu sér marx- lenínisma yrðu að gera sér grein fyr- ir því að af þessum sökum hlyti leið Íslands til sósíalismans að vera dálít- ið önnur en hún hefði verið og mundi verða í mörgum öðrum löndum. Það er merkilegt að í sömu máls- grein og Þór Whitehead telur sig finna sönnunina um ofbeldisáform kommúnista, er að finna fullyrðingar sem eðlilegast er að skilja þveröfugt. Í samtalinu er einmitt verið að halda því fram að íslenskir kommúnistar beiti ekki ofbeldi. Á fjórða áratugn- um hafði Einar Olgeirsson næstum mátt þola að hans eigin félögum, sem orðnir voru svo „dogmatískir“ að þeir töldu minnstu frávik frá „línunni“ til marks um borgaralegt hugarfar, vikju honum úr flokknum. Þess vegna bendir hann sendiherranum á að alþjóðlegir flokksskólar, sem Ein- ar hafði almennt mikla trú á, þurfi að vera sveigjanlegir hugmynda- fræðilega til að hæfilegt tillit sé tekið til séraðstæðna í hverju landi. Á Ís- landi var algjör andstaða við vopna- burð sá veruleiki sem taka þyrfti tillit til (umfjöllun um samtalið er að finna á bls. 207–210 í Kæru félögum). Túlkun Þórs á samtalinu á hinn veginn, að Einar trúi sendiherranum fyrir því að félagar hans hafi verið farnir að undirbúa vopnaða upp- reisn, er fráleit jafnvel þó að Einar kvarti yfir því að einhverjir hafi tal- að um slíkt. Meira að segja á róttæk- asta tímabili Kominterns, þegar ís- lensku kommúnistunum var uppálagt að kalla Alþýðuflokksmenn sósíalfasista, fól línan engan veginn í sér að beitt skyldi ofbeldi. Ég hef lesið hundruð samtala Ein- ars Olgeirssonar við sovéska flokks- menn, ráðamenn og embættismenn. Í flestum þeirra er Einar að reyna að fá þessa menn til að samþykkja einhverja hugmynd eða fallast á ein- hverja beiðni. Samtal hans við sov- éska sendiherrann 1952 sker sig ekki úr. Það snýst um nýja al- þjóðlega flokksskóla sem Einar vildi láta stofna í Austur-Þýskalandi eða annarsstaðar í Austur-Evrópu. Sendiherrann var efins um þessar hugmyndir en kom þeim á framfæri með því að skrá samtalið. Jafet Ottósson hét maður sem um tíma dvaldi í Moskvu við nám í Vest- ur-háskólanum. Jafet þessi þótti ekki standa sig nógu vel í hugmynda- fræðilegu starfi ungra kommúnista í Moskvu og var því látinn fara heim. Eitt af því sem virðist hafa verið tek- ið til marks um það sem nefnt var „pólitískt þroskaleysi“ Jafets, var sú hugmynd hans að kommúnistar ættu að stofna vopnaðar sveitir. Að þessu vann hann eftir að hann kom heim, Íslendingunum í Moskvu til mikillar skapraunar þar sem þeir töldu að- gerðir af því tagi ekki þjóna mál- staðnum hér heima. Þessi afstaða þeirra stafaði ekki af því að þeir höfn- uðu ofbeldi, heldur af hinu að þeir, eins og langflestir íslenskir komm- únistar, töldu að á Íslandi væru frið- samlegar aðgerðir og þátttaka í póli- tík vænlegri til árangurs heldur en ofbeldisaðgerðir og því kölluðu þeir hugmyndir Jafets „sport radikal- ismus“ (sjá Kæru félagar bls. 61–62). Er nóg að ræða hernað til að stunda hernað? Þór Whitehead heldur því fram að ég sniðgangi heimildir um þjálfun ís- lenskra kommúnista í hernaði og of- beldisverkum og nefnir tvö dæmi. Annað er dagbækur Andrésar Straumland frá Moskvu en Andrés minnist þar á þjálfun í meðferð skot- vopna á meðan eins árs námi hans við Lenínskólann stóð. Hvaða álykt- anir á að draga af þessari stað- reynd? Þýðir þetta að Andrés hafi fengið þjálfun sem miðaði að því að hann gæti tekið þátt í vopnuðum sveitum kommúnista eins og Þór virðist halda? Heldur Þór að almenn skotþjálfun, sem gera má ráð fyrir að allir nemendur flokksskólanna hafi fengið, segi eitthvað um eðli námsins eða um störf Andrésar Straumland eftir eins árs Moskvu- vist hans? Ég sé ekki að hún geri það, og eins og annað sem Andrés skráir í dagbók sína ber vitni um, að ógleymdum glósum og fjölrituðu efni sem hann hafði heim með sér, þá var nám hans í Moskvu fyrst og fremst hugmyndafræðilegt (sjá Kæru félagar bls. 65–67). Þór krefst þess að heimildin sé túlkuð á þann veg að hún falli að eða styðji fyrirframgefnar hugmyndir hans um þjálfun íslenskra komm- únista. Í mínum augum segir þessi heimild ekkert nýtt. Allir nemendur Lenínskólans og Vestur-háskólans (þeirra tveggja skóla á vegum Kom- interns sem Íslendingar sóttu í Moskvu) fengu (sennilega) einhverja skotþjálfun. Hún segir okkur ekkert um það hlutverk sem nemendunum var ætlað eftir að námi þeirra lauk. Þór grípur þetta hálmstrá af því að hann langar til að sýna fram á að þessi skotþjálfun hafi dýpri eða meiri merkingu en hún hefur í mín- um augum. Hitt dæmið er jafnvel skondnara. Þór bendir á að í umsögn um íslenskan nemanda komi fram að hún þurfi að auka skilning sinn á tengslum lenínisma og vandamálum hernaðar og gefur í skyn að þetta hafi líka dýpri merkingu. Hvernig í ósköpunum er hægt að halda því fram að sú staðreynd að nemendur í Lenínskólunum ræddu um „tengsl lenínisma og hernaðar“ við kennara sína bendi til þess að þar hafi Íslend- ingar fengið þjálfun til að gera vopn- aða byltingu á Íslandi? Þór er sannfærður um að vopna- búr hafi verið til á Íslandi, annars Kommúnistar og stjórn Enn um meinta hættu af íslenskum kommúnistum »Munurinn á aðferðafræði okkar Þórs White- head er í hnotskurn þessi: Hann telur sig vita sannleikann og beitir því heimildum til þess eins að sýna fram á það sem hann er sannfærður um fyr- irfram. Ég hef hinsvegar lagt uppúr því að gefa mér sem minnst fyrirfram, fylgja heimildunum og forðast að hrapa að ályktunum.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.