Morgunblaðið - 05.04.2008, Qupperneq 21

Morgunblaðið - 05.04.2008, Qupperneq 21
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. APRÍL 2008 21 Goðsagnir T.Ó. eru ekkikomnar þráðbeint úr bók-menntalegum eða myndlist- arlegum sagnaheimi heldur eru þær síaðar með margvíslegum hætti gegnum þann myndheim sem stendur okkur næst, sjón- varpið, kvikmyndir, mynd- skreyttar bækur, dagblöð, tímarit og auglýsingabæklinga.“ Aðalsteinn Ingólfsson listfræð- ingur er þarna að skrifa um Tryggva Ólafsson myndlist- armann, sem er orðinn „danskur eftirlaunaþegi“, enda búinn að búa í Danmörku í á fimmta áratug. Samt hefur hann alltaf verið með annan fótinn hér heima, í íslenskri menningu og umhverfi. Í listinni má reyndar segja að Tryggvi tylli víða niður fæti. Aðalsteinn skrifar um Tryggva í bókinni Málverk í 20 ár, sem kom fyrir skemmstu út á íslensku, dönsku og ensku, og inniheldur auk skrifa Aðalsteins og danska gagnrýnandans Peters Michaels Hornungs 77 málverk eftir Tryggva frá þessum tveimur síð- ustu áratugum ferils hans. Áður kom önnur vegleg bók um listferil hans út árið 1987; þessi tekur við þar sem henni sleppir.    Fróðlegt er að lesa skrif list-fræðinganna um myndheim Tryggva, hvert hann er sóttur og hvert er verið að fara. Verk lista- mannsins eru auðþekkt, enda fann hann sinn stíl ungur og hefur fylgt honum markvisst eftir; breyting- arnar ekki miklar fljótt á litið, en umtalsverðar þegar betur er skoð- að. Tryggvi byggir verk sín á hreinum formum sem hann sækir í umhverfið; eins konar klippimynd- ir sem hann raðar upp áður en hann velur litina og byrjar að mála. Popplistin og Tryggvi hafa oft verið spyrt saman en Að- alsteinn segir tilvísun í þá óper- sónulegu liststefnu duga skammt. Matisse sé hins vegar einn þeirra listamanna sem Tryggvi hafi hvað mestar mætur á – auðvitað, kunna einhverjir að segja, litauppstilling- arnar sækja sitthvað í anda þang- að. Tilvísanir í listamenn á borð við Louis Armstrong, Godard og Antonioni í verkum Tryggva segir Aðalsteinn eins konar stefnu- yfirlýsingar um það viðhorf sem listamanninum hugnist best, hinn „svala“, umbúðalausa en samt til- finningaríka tjáningarmáta.    Sem myndlistarmaður leggurTryggvi stund á sviðsetningu hins óvænta. Hann skapar „kyrra- lífsmynd sem er allt annað en kyrr, sem sækir tilvísanir frjálst og af bíræfni í alla sögu mann- kynsins“, svo vitnað sé í Hornung. Hugmyndirnar að einstökum myndum fær listamaðurinn úr öðr- um myndheimum, fjölmiðlunar og auglýsinga, og Hornung segir for- sendu aðferðar hans þá að auglit hans sé aldrei háð fordómum, heldur opið og forvitið. Þá getur kviknað neisti, samtenging tveggja ólíkra mynda við aðstæður sem listamaðurinn hefur stjórn á. Myndheimur Tryggva Ólafs- sonar birtist þeim sem skoðar bók- ina Málverk í 20 ár sem einkan- legur og opinn í senn, persónulegur en túlkandi. Í ein- kennandi stílbrögðunum er frjó leit og sérstök. Yfirlitið leiðir í ljós að nýir heimar halda áfram að opnast. Svalur en tilfinninga- ríkur tjáningarmáti »Kyrralífsmynd semer allt annað en kyrr, sem sækir tilvísanir frjálst og af bíræfni í alla sögu mannkynsins Morgunblaðið/Sverrir Opinn en stílfastur Forsenda aðferðar Tryggva Ólafssonar er sögð sú að auglit hans er aldrei háð fordómum, heldur opið og forvitið. efi@mbl.is AF LISTUM Einar Falur Ingólfsson GETUR hrein tónlist, sem ekki er sungin, sagt sögu? Svarið við spurn- ingunni hér að ofan er ekki einfalt. Tónlist er bara skipulag hljóða sem getur í besta falli líkt eftir því sem hún á að sýna áheyrandanum. Engu að síður má skynja allt mögulegt í slíkri tónlist og óneitanlega er öfga- kennt tónmál Richards Strauss, sem var á dagskránni á tónleikum Sin- fóníunnar á fimmtudagskvöldið, þrungið merkingu. Þetta var tónaljóðið um Don Kí- kóta, en hann var spænskur að- alsmaður sem las yfir sig af ridd- arasögum og missti tökin á veruleikanum. Hann lagði út í heim og réðst á risa, sem í rauninni voru vindmyllur, og barðist við sauðfé, sem hann hélt vera óvinaher. Rich- ard Strauss leitaðist við að segja söguna af hinum aumkunarverða riddara í tónum eingöngu og skipti verki sínu í tíu tilbrigði, sem hvert um sig er kafli í atburðarásinni. Tónaljóðið verður að vera af- burðavel leikið ef það á að njóta sín almennilega. Auk þess þarf það góð- an hljómburð svo dramað skili sér fyllilega til áheyrenda; tónlistin verður að vera gædd glansáferð til að fínleg blæbrigðin geti sagt allt sem þau eiga að segja. Og endur- ómunin verður líka að vera rétt svo kraftmiklir kaflar nái viðeigandi þunga. Fæst af þessu var í lagi á tónleik- unum. Einleikur Bryndísar Höllu Gylfadóttur sellóleikara var að vísu sérlega fagur, og mikilvægir ein- leikskaflar þeirra Helgu Þórarins- dóttur víóluleikara og Guðnýjar Guðmundsdóttur fiðluleikara og konsertmeistara komu líka ágætlega út þar sem ég sat. En það dugði bara ekki til. Í heild var leikur hljómsveit- arinnar, undir stjórn Carlos Kalmar, oft ómarkviss, auk þess sem lélegur hljómburður Háskólabíós bjagaði styrkleikajafnvægið og olli því að verkið varð óhugnanlega flatneskju- legt. Ekkert gerðist í tónlistinni. Don Kíkóti og vindmyllurnar hefðu átt að birtast manni ljóslifandi, en í staðinn var áheyrendum boðið upp á yfirgengilega langloku sem ég hugsa að hafi gert flesta hálfbrjálaða úr leiðindum. Meira var varið í forleik að Ótelló eftir Dvorák, og sérstaklega þó þriðja píanókonsertinn eftir Beetho- ven í túlkun Roberts Levins píanó- leikara. Levin lék óvanalega frjáls- lega og bætti öllu mögulegu við verkið sem ekki er í nótunum (ég er ekki að tala um kadensurnar, eða sólókaflana, sem voru eftir Levin sjálfan). Kom það verulega skemmtilega út. Vissulega má segja að túlkandi listamaður eigi að virða vilja tónskáldsins og að ef hann sé ekki sáttur geti hann bara samið sína eigin músík. En það er líka gaman að heyra svona lifandi spila- mennsku þar sem áheyrandanum er stöðugt komið á óvart. Guð minn góður hvað maður hefur oft heyrt þennan konsert fluttan af vís- indalegri nákvæmni! Ég held að fleiri mættu taka Levin sér til fyr- irmyndar. Risar og illvígt sauðfé TÓNLIST Háskólabíó Tónlist eftir Dvorák, Beethoven og Rich- ard Strauss í flutningi Sinfóníuhljóm- sveitar Íslands. Einleikari: Robert Levin, Bryndís Halla Gylfadóttir. Stjórnandi Car- los Kalmar. Fimmtudagur 3. apríl. Sinfóníutónleikarbbmnn Jónas Sen Morgunblaðið/Kristinn Ingvarsson Robert Levin Lifandi spilamennska segir Jónas Sen um leik Levins. Ármúla 42 · Sími 895 8966 mánudaga - föstudaga 10-18 laugardag 10-17 sunnudag 13-17Opið OPIÐ Laugardag og sun nudag Vortilboð á inni- og úti blómapottum úr postulíni Sprengihelgi Magnús Tómasson, Pétur Már og Tolli Reykjavík Art Gallery Skúlagötu 28, 101 Reykjavík. Opið virka daga nema mánudaga kl. 14 -18 og um helgar kl. 14 - 17. Síðasta sýningarhelgi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.