Morgunblaðið - 10.06.2008, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 10.06.2008, Blaðsíða 24
24 ÞRIÐJUDAGUR 10. JÚNÍ 2008 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN BAUGSMÁLIÐ er mesta hneyksli sem hent hefur íslenskt þjóðlíf á mínu ævi- skeiði. Kolkrabbaþjóð- félagið er hið næst- mesta. Og segja má að Baugsmálið hafi verið angi af því líka. Upphafið að síend- urteknum árásum og gölnum hernaði gegn fyrirtækinu Baugi og oddvita þess Jóni Ás- geiri Jóhannessyni og starfsfólki hans, hófst með innrás lögregl- unnar í höfuðstöðvar fyrirtækisins rétt áður en stærsti viðskipta- samningur Íslands- sögunnar á þeim tíma hefði getað orðið að veruleika í höndum hans og Baugs. Og tilefnið – hvert var það? Bréfsnifsi sem fyrrverandi við- skiptafélagi Jóns Ásgeirs tók upp úr vasanum og hvorki lögreglan né vit- orðsmenn hennar vissu hvort væri í eðli sínu debet- eða kredit- reikningur þegar hún gaf samt skip- un um árás á eitt stærsta fyrirtæki á Íslandi með hann sem fyrirslátt. Öll starfsemi Baugs innan seilingar skotgrafarhernaðarins var lögð und- ir þetta krumpaða pappírssnifsi sem gaf þá afsökun sem sumir menn töldu sig þurfa til að knésetja óvin- inn í eitt skipti fyrir öll. Og það tók sex ár af lífi fjölda fólks. Ljóst er að lögreglunni hefði aldrei dottið í hug að eyða helming af mannskap sínum og fjármunum í sex ár í eltingarleik við einn reikning nema til að verða við annarlegum þrýstingi í anda Hafskipsmálsins. Kolkrabbinn var greinilega ekki dauður. Er hann það núna? Með sama hætti og ég segi takk fyrir vald forseta Íslands til að skjóta lagafrumvörpum, sem fela í sér andhverfu lýðræðisins, til þjóð- arinnar, segi ég takk fyrir íslenska dómstóla sem hafa vald til að hefta för óréttlætisins þegar það er komið á mikla siglingu í höndum ólýðræð- islega sinnaðra embættismanna í sumum ráðuneytum og lögreglu- embættum landsins. Þeir gera sum- ir sannarlega grein- armun á Jóni og séra Jóni. Þriggja mánaða skil- orð er væg refsing. En það er aðeins brotabrot hinnar raunverulegu refsingar því hún ligg- ur í áraraða máls- meðhöndlun sem lifði dómgreindarrugluðu lífi í sex ár. Hvernig gat einn kreditreikningur frá fjandsamlegum fyrrum viðskiptamanni orðið að þvílíkum eit- urspúandi kolkrabba í höndunum á embættis- mannakerfi Íslands? Það er spurning dags- ins og daganna og mán- aðanna og kannski ár- anna framundan. Málsmeðferð Baugs- málsins var í eðli sínu andstæð lýðræði okkar og andstæð því kristilega siðgæði sem það reisir tilvist sína á eins og það birtist í átt- unda boðorðinu: Þú skalt ekki bera ljúgvitni gegn náunga þínum. Ákæruvaldið braut þetta boðorð sí- endurtekið í endalausum og síend- uruppteknum ákæruliðum – og olli saklausu fólki ómældum þjáningum á sex ára tímabili sem nú er liðið. Þetta sex ára langa mál var á leið- inni að tæra upp siðferðisgrunn sið- ferðissterkasta stjórnmálaafls Ís- lands: Sjálfstæðisflokksins, eins og hann birtist í þáverandi forystu hans, þótt sá breiði flokkur eigi meiri fjöldadómgreind en svo að hann láti afvegaleiðast af þeim stjarnfræðilega dómgreindarbresti sem upphaf og síendurtekið áfram- hald Baugsmálsins fól allan tímann í sér. Kolkrabbaþjóðfélagið var að hruni komið um svipað leyti og Baugsmálið hófst. Á þeim sex árum sem liðin eru síðan hefur þessi dap- urlega þjóðfélagsgerð tuttugustu aldarinnar runnið sitt skeið á enda með nýju Íslandi sem hafnaði henni. Vonandi er kolkrabbinn núna aðeins hluti af sögunni eins og kalda stríðið. Baugsmálið virðist hafa verið síð- asta og langdregnasta tilraun hins deyjandi kolkrabba til að spúa frá sér eitri. Kolkrabbinn spjó eitri í sex ár Ragnar Halldórsson skrifar um Baugsmálið Ragnar Halldórsson » Baugsmálið er mesta hneyksli sem hent hefur ís- lenskt þjóðlíf á mínu æviskeiði. Höfundur er ráðgjafi. SAMKVÆMT út- tekt Alþjóða heil- brigðismálastofn- unarinnar (WHO) er tilfinnanlegur skortur á heilbrigðisstarfs- fólki í 57 ríkjum heims. Ástandið í Afríku sunnan Sahara er sérstaklega slæmt. Þar er skorturinn himinhrópandi og má sem dæmi nefna Malawi þar sem einn læknir er fyrir hverja 50.000 íbúa. Alþjóðaheilbrigð- ismálastofnunin, WHO, hefur sett á laggirnar sérstök samtök (Global Health Workforce Alliance) sem er samstarfsvettvangur þeirra og annarra sem láta sér þetta varða svo sem alþjóðasamtök lækna, hjúkrunarfræðinga, lyfjafræðinga og tannlækna með það í huga að skoða hvað hægt sé að gera. Þessi samtök stóðu nýlega fyrir sér- stakri ráðstefnu í Kampala í Úg- anda til að ræða þessa stöðu. Meginatriðið er að sjálfsögðu að bæta aðstæður í þeim löndum þar sem skortur á menntuðu starfs- fólki er hvað mestur en það þarf að efla menntun og þjálfun starfs- fólks, bæta aðbúnað og kjör og auka öryggi þeirra svo það helsta sé upp talið. Það er einnig ým- islegt sem ríkari löndin geta lagt að mörkum. Til þeirra sækir menntað heilbrigðisstarfsfólk frá Afríku í leit að betri aðstöðu og kjörum og þeir Afríkubúar sem fá grunnmenntun og þjálfun utan síns heimalands kjósa oft að búa erlendis áfram í stað þess að snúa aftur heim. Vanda- málið er að sönnu risavaxið og vandséð hvað fámennt land eins og Ísland getur lagt af mörkum en það er þó ýmislegt þegar betur er að gáð. Hér verða nefnd nokkur dæmi um að- gerðir sem við getum gripið til hér á landi og sem munu leggja þessari baráttu lið: 1. Við getum mennt- að og þjálfað nægilega margt heil- brigðisstarfsfólk fyrir okkar eigin þarfir og helst fleira. Hvað lækna varðar er framboð nægilegt á Ís- landi en það sama á ekki við um hjúkrunarfræðinga. Því hafa heil- brigðisstofnanir hér á landi leitað til annarra landa eftir hjúkr- unarfræðingum en það hefur keðjuverkun þannig að á endanum verða einhver lönd að „blæða“ og það eru oftast þau lönd sem síst mega við því. 2. Við getum gert samninga við ríki eða jafnvel einstök sjúkrahús eða heilsugæzluumdæmi varðandi samvinnu um vinnu, menntun, þjálfun eða tækjabúnað, hvort sem er hér á landi (menntun og þjálf- un) eða ytra (vinna og tækjabún- aður). Ýmsir stórir samningar af þessu tagi hafa t.d. verið gerðir milli stofnana í Bretlandi og Suð- ur-Afríku og hefur hann breytt töluvert miklu fyrir síðarnefnda landið. Samninga af þessu tagi er hægt að gera fyrir atbeina Þróun- arsamvinnustofnunar Íslands enda er heilbrigðiskerfi okkar að mestu opinbert. Einnig er hægt að hugsa sér milliliðalausa samninga hvort sem er af hálfu sjúkrastofnana eða jafnvel félagasamtaka. Fordæmi eru fyrir slíkum samningum en þeim þarf að fjölga og efla þá sem fyrir eru. 3. Við getum beitt áhrifum okk- ar hjá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum en hann setur mjög ströng skilyrði fyrir fjárframlögum og lánum. Það vekur óneitanlega athygli að Ís- land hefur síðustu hálfa öld sjaldnast uppfyllt þessi skilyrði en hefur þó komist í fremstu röð. Skilyrðin eru þannig að ef verð- bólga er yfir 5% og gjaldeyrisforð- inn lítill minnka umtalsvert líkur á fjárframlögum. Auk þess er horft til þess að fjárframlög fari til arð- bærra verkefna og þá er opinber heilbrigðisþjónusta ekki ofarlega á blaði. Þessi skilyrði eiga uppruna sinn í nýfrjálshyggjunni sem hefur fjárhagslega arðsemi einkum að leiðarljósi. Þetta hefur m.a. haft þau áhrif að hlutfall útgjalda fá- tækra ríkja til heilbrigðisþjónustu hefur orðið lægra en annars hefði orðið. Nú hefur verið tekin sú afdrátt- arlausa afstaða af hálfu íslenskra stjórnvalda að auka framlög til þróunarmála. Heilbrigðismálin brenna sérstaklega á íbúum þró- unarlanda og því er lag að leggja þeim lið á þessu sviði enda eru verkefnin óþrjótandi. Afstaða WHO liggur fyrir og því er okkur ekkert að vanbúnaði að láta verkin tala. Skortur á heilbrigðisstarfs- fólki í þróunarlöndunum Jón Snædal nefnir dæmi um það sem Íslendingar geta lagt af mörkum til hjálpar Afríkubúum » Það er verulegur skortur á heilbrigð- isstarfsfólki í 57 löndum í heiminum. Ísland get- ur lagt sitt af mörkum Jón Snædal Höfundur er læknir og forseti Alþjóðasamtaka lækna (WMA). ÉG ætla að leyfa mér að horfa nokkra áratugi aftur í tímann eins og í endurminn- ingaskyni. Að líkindum var það Stúdentafélag Reykjavíkur, sem þá starfaði, sem boðaði til fundar í Sjálfstæðishúsinu við Austurvöll 1951 eða 1952 til þess að ræða stjórnarskrármál. Um þetta leyti voru aðeins 7 eða 8 ár frá því að stjórnarskrá lýðveldisins Íslands var lögfest 1944. Þó und- arlegt sé var nokkur ágreiningur um stjórnarskrána. Að því var m.a. fundið, að lýðveldisstofnun hefði borið svo brátt að, að ekki hefði gefist tími til að semja nýja og efnismeiri stjórnarskrá en fólst í því að hnika til nokkrum greinum í stjórnarskrá konungsríkisins Ís- lands (1918–1944). Menn höfðu á orði og kölluðu það forsmán að stjórnarskrá lýðveldisins væri lítið annað en uppsuða úr dönsku grundvallarlögunum eins og átti að hafa verið um stjórnarskrána frá 1874 og æ síðan. Ég var á þessum fundi og hafði þá nýlega hafið nám í lögfræði og var áhugasamur um stjórnmál. Það man ég frá þessum fundi að margt var þrasað í anda þess sem ég gat um fyrr, að stjórnarskráin væri dönskuskotin úr hófi og elli- bleik. Ég verð að játa það á sjálfan mig að ég var haldinn ýmsum for- dómum um stjórnarskrána og taldi að í hana vantaði mörg ákvæði um sitt hvað, ekki síst ít- arlega umfjöllun um jöfnuð og mannrétt- indi. En þá sté í ræðustól vörpulegur maður sem allir kunnu góð skil á, því að hann var þjóð- þekktur lögfræðingur og hinn mesti fræða- sjór á mörgum svið- um. Sigurður Ólason hæstaréttarlögmaður las þarna yfir okkur stutta lesningu og sneri öllu fund- arsnakkinu á hvolf. Hann sagði formálalaust að lýðveldisstjórn- arskráin væri gullvægt plagg og bætti því við að stjórnarskrársaga Íslands væri stórmerkileg. Í henni fælist sjálfstæðisbarátta sem Ís- lendingum væri til sóma. Hann lagði ríka áherslu á að í lýðveld- isstjórnarskránni væri að finna allt sem máli skipti um stjórnskipun landsins, lýðveldisform, fullveldi ríkisins og þrígreiningu ríkisvalds- ins. Samkvæmt stjórnarskránni væri Ísland lýðræðislegt fullvalda lýðveldi. Alþingi samdi og sam- þykkti stjórnarskrána, sagði ræðu- maður, og þjóðin staðfesti þá sam- þykkt í þjóðaratkvæðagreiðslu. Þá benti Sigurður á að í stjórn- arskránni væru viðunandi ákvæði um grundvallarmannréttindi, per- sónufrelsi, málfrelsi, trúfrelsi og vernd eignarréttar. „Ef þörf er á úrbótum og viðaukum við stjórn- arskrána verður það gert með þingræðislegum hætti eins og ákvæði stjórnarskrárinnar segja fyrir um.“ Þetta voru orð Sigurðar Ólasonar um stjórnarskrá hins fullvalda lýðveldis á Íslandi, mælt á fundi fyrir u.þ.b. 60 árum. Á ystu nöf Ræða Sigurðar undirstrikar það sem Íslendingar hafa til þessa litið á sem grundvöll og inntak þjóð- hyggju sinnar, ungann og merginn í sjálfstæðishugsjón sinni, að Ís- land eigi að vera nú og framvegis fullvalda ríki í anda lýðveld- isstjórnarskrár frá 1944. Í því felst að vera hvorki í konungssambandi við annað ríki né bindast stjórn- arfarslega ríkjasamböndum á borð við Bandaríki Norður-Ameríku eða nýtilkomið Evrópusamband. Af því leiðir að íslensk þjóðhyggja breyt- ist í innantóm orð, ef fullveldi rík- isins er varpað fyrir róða eða „framselt“ yfirþjóðlegu ákvörð- unarvaldi. Íslensk pólitík er komin út á ystu nöf þegar lagt er til að fórna fullveldinu til þess eins að þjóna fésýsluhagsmunum hnattvæddra stórfyrirtækja, sem gera ekki bet- ur en vera íslensk, ef þau eru það þá. Ræða Sigurðar Ólasonar Ingvar Gíslason rifjar upp liðlega hálfrar aldar gamla ræðu um stjórnarskrána » Íslensk pólitík er komin út á ystu nöf þegar lagt er til að fórna fullveldinu til þess eins að þjóna fésýsluhags- munum hnattvæddra stórfyrirtækja, sem gera ekki betur en vera íslensk, ef þau eru það þá.Ingvar Gíslason Höfundur er fyrrv. ráðherra og alþm. Framsóknarflokksins Bréf til blaðsins Morgunblaðið Hádegismóum 2, 110 Reykjavík  Bréf til blaðsins | mbl.is Hún er oft skrítin umræðan á Ís- landi og ekki lagast hún við að fá björn í heimsókn. Þar sannast á okkur að við erum ekki mjög gest- risin þegar birnir eru annars veg- ar. Það þykja hins vegar ekki kurteisir gestir sem banka ekki og lemja svo húsráðendur. Það var auðvitað ekkert annað í stöðunni en að skjóta björninn. Hvernig sem þvaðrað er um þetta fram og til baka, þá eru margir Íslend- ingar svo náttúrufirrtir að þeir geta ekki einu sinni umgengist hunda án þess að láta þá bíta sig. Því til viðbótar er stór hluti land- lýðs svo óagaður að hann tekur ekkert mark á viðvörunum og það- an af síður bönnum. Þetta ranalið, sem af öllu þarf að þefa og flækj- ast fyrir, er líka vont fóður fyrir birni, þó að hugsanlega meti bangsi það betra en ekkert. Þetta er líka vandræðastóð fyrir þá sem eiga að gæta öryggis á svæðinu. En hvernig sem þessu er varið þá ætti að vera kominn tími til að fá hingað tæki sem gerðu það kleift að fanga og flytja svona dýr. Sá búnaður þarf að vera þannig stað- settur að auðvelt sé að koma hon- um á vettvang ásamt áhöfn sem kann með að fara. Upplýsingar um hvernig fólk á að bregðast við sjái það björn þarf að semja og dreifa. Reglur varðandi þá sem hlýða ekki boði eða viðvörunum lögreglu þurfa að vera skýrar og undantekningalausar. Menn sem fara vitandi vits til fundar við björn eru þar á eigin vegum og bangsi með sinn náttúrurétt. Von- andi var björninn ekki skotinn til að vernda þess háttar fólk, heldur fólk sem á sér einskis ills von. Það er hjákátlegt að skamma umhverf- isráðherrann fyrir að gera nú allt í einu rétt. Hvernig skyldi umræð- an annars hafa orðið ef björninn hefði sloppið undan eftirliti lög- reglunnar og fundið sér mann eða barn sem óvart varð á leið hans? HRÓLFUR HRAUNDAL, rekur vélsmiðju á landsbyggðinni. Birnir banka ekki Frá Hrólfi Hraundal

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.