Morgunblaðið - 05.11.2008, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 05.11.2008, Blaðsíða 22
22 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 5. NÓVEMBER 2008 Einar Sigurðsson. Ólafur Þ. Stephensen. Forstjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal. Útlitsritstjóri: Árni Jörgensen. Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á slóðinni http://morgunbladid.blog.is/ Ítiltektinni eft-ir hrun banka-kerfisins leik- ur ríkisvaldið stórt hlutverk. Úrslit margra mála, sem fyrir nokkrum vikum hefði ver- ið gert út um á frjálsum mark- aði, eru nú í höndum fulltrúa ríkisvaldsins. Það sama má segja um fjárhagsleg örlög fyr- irtækja og einstaklinga. Við þessar kringumstæður er gífurlega mikilvægt að allar ákvarðanir séu teknar með eins gegnsæjum hætti og mögulegt er og almenningi veittar allar þær upplýsingar, sem hann á rétt á. Annars er hætta á að ásakanir vakni um spillingu; að fulltrúar ríkisvaldsins hygli út- völdum og láti persónuleg eða pólitísk tengsl ráða ákvörð- unum – eins og einu sinni gerð- ist á Íslandi. Við eigum að hafa lært nógu mikið af þeirri reynslu til að láta slíkt ekki endurtaka sig. Almenningur á Íslandi er fullur tortryggni út í valda- stofnanir samfélagsins þessa dagana. Þeim mun mikilvæg- ara er að þær starfi fyrir opn- um tjöldum eins og mögulegt er og hafi góð rök fyrir ákvörð- unum sínum. Annars byggja menn ekki upp það traust, sem þarf að ríkja. En hvernig halda nú til dæmis hinir nýju ríkisbankar, sem starfa í umboði stjórn- valda, á málum? Undanfarna daga hafa komið upp mál, sem vekja spurningar um það hvort skuldarar séu jafnsettir gagnvart ríkis- bönkunum. Hverjir fá fyrir- greiðslu og hverjir ekki? Hverjir fá að kaupa eignir út úr illa stöddum fyrirtækjum og halda rekstrinum áfram og hverjir ekki? Hverjir fá eft- irgjöf skulda og hverjir ekki? Hvernig starfa hinir nýju ríkisbankar? Í krafti ríkis- væðingar og neyðarlaga hafa einstakir starfsmenn þeirra mikil völd. Hver hefur eftirlit með því hvernig þeir beita valdi sínu? Getur hugsazt, að starfsmenn gömlu einkabank- anna, sem nú starfa í nýju ríkisbönkunum, styðjist að- allega við sín gömlu tengsl og átti sig ekki á að nú eru þeir umboðsmenn ríkisvaldsins og verða að hafa útskýringar á reiðum höndum, ef sú gagnrýni kemur fram að skuldurum sé mismunað? Annað afar óþægilegt mál fyrir tvo af ríkisbönkunum, Nýja Glitni og Nýja Kaupþing, eru fréttir um að hugsanlega verði ekki gengið að starfs- mönnum bankanna, sem tóku lán fyrir hlutabréfakaupum, með sama hætti og við- skiptavinum, sem hafa fengið sams konar lán. Morgunblaðið sagði frá því í gær að stjórn- endur í Kaupþingi hefðu ekki þurft að greiða bréf, sem þeir skráðu sig fyrir ár- ið 2004 og fengu lánað fyrir hjá fé- laginu. Í blaðinu í dag kemur fram að ákvörðun um þetta hafi verið tekin seint í september, rétt fyrir banka- hrunið. Í Glitni var því heitið á starfsmannafundi að „komið yrði til móts við“ starfsmenn sem tóku lán fyrir hlutabréf- um. Í Landsbankanum var stjórnendum og öðrum starfs- mönnum hins vegar ekki lánað fyrir hlutabréfakaupum. Burtséð frá orsökum þess, að þessi staða er komin upp í tveimur bönkum, er algerlega óviðunandi fyrir almenning ef hinir nýju ríkisbankar ætla að sleppa stjórnendum við að greiða lán til baka, en ganga að almennum viðskiptavinum í sömu stöðu. Nú er ekki þar með sagt að þetta sé leiðin, sem bankarnir ætla að fara. Það er hins vegar ekki traustvekjandi hversu illa hefur gengið að fá upplýsingar um hvernig verði staðið að upp- gjöri við stjórnendur í bönk- unum. Morgunblaðið hefur leitað eftir slíkum upplýsingum dögum og vikum saman, en það er fyrst núna sem tekizt hefur að toga eitthvað út úr bönk- unum. Á aðalfundi Landssambands íslenzkra útvegsmanna í síð- ustu viku kom fram í máli Geirs H. Haarde forsætisráðherra að sjávarútvegsfyrirtæki hefðu tapað 25-30 milljörðum króna á framvirkum samningum, sem gerðir hefðu verið til að verja sjóðsstreymi fyrirtækjanna. Tapið myndaðist þegar krónan féll, en fyrirtækin höfðu ætlað að verjast hækkun hennar. „Þessa stöðu þarf að leysa og um það hafa verið viðræður milli bankanna, hagsmunaaðila í sjávarútvegi og stjórnvalda en endanlegar ákvarðanir liggja ekki fyrir frekar en í mörgum öðrum brýnum úr- lausnarefnum sem tengjast hruni bankanna,“ sagði Geir H. Haarde. Þetta er eitt af þeim málum, sem þarf að leysa fyrir opnum tjöldum. Vonandi dettur eng- um í hug að fara öðruvísi með tap sjávarútvegsfyrirtækja en annarra, sem töpuðu á fram- virkum samningum. Sú tíð er liðin, að sumum fyrirtækjum í sumum atvinnugreinum sé hjálpað, en öðrum ekki. Nú er unnið að „hvítbók“ um hvað fór úrskeiðis í aðdraganda bankahrunsins, hvort lög og reglur voru brotin o.s.frv. Nú þarf ríkisvaldið og hinir nýju starfsmenn þess í bönkunum að leggja sig fram um að halda þannig á málum að ekki þurfi líka að skrifa hvítbók um hvernig greitt var úr flækj- unni. Hætta er á að ásakanir vakni um spillingu} Óspillt traust? É g viðurkenni að hafa verið einn af þeim sem voru bara nokkuð ánægðir með árangur forystu- fólks í atvinnulífinu undanfarin ár. Mér fannst jákvætt að und- irstöður íslensks efnahagslífs yrðu fjölbreyttari. Mér fannst mikill ávinningur felast í því fyrir al- menning að hér voru byggð upp stór fyrirtæki sem sóttu á nýjar lendur viðskiptalífsins. Ég jafnvel mærði útrásina og taldi fram- göngu athafnamanna heima og erlendis skapa ný tækifæri fyrir fólk á öllum aldri. Gott ef ég fullyrti ekki að við nytum öll góðs af því í betri lífskjörum! Lífsskoðun mín fólst nefnilega í því að ef ein- staklingar fengju svigrúm til athafna myndu þeir nýta það sér til hagsbóta og vinna um leið að hag allra annarra. Þetta var bara gamli góði Adam Smith að verki, sem sósíalistar hér á landi voru jafnvel farnir að meðtaka. Um leið og ríkið drægi sig meira í hlé myndi allt atvinnulíf á Íslandi springa út. Ég er þeirrar skoðunar að fólk eigi að geta tekið áhættu og hagnast ef vel gengur. Við erum misáhættusækin og eðlilegt að verðlauna þá sem stökkva á ónýtt tækifæri. Fá- ar hugmyndir lifa á meðan þúsundir ganga ekki upp. Þetta er hluti af framþróuninni. Á sama hátt eiga þeir sem taka áhættu að bera kostn- aðinn ef illa gengur. Það á ekki að vera hægt að velta kostnaði við mistök sín yfir á aðra sem engan hlut eiga að máli. Þá má spyrja núna af hverju blásaklaust fólk þarf að standa undir skuldbindingum annarra. Er það kannski vegna þess að stjórn- völd heimsins skuldbundu þegnana til að ábyrgjast innistæður? Er það kannski vegna þess að ríkið tók að sér það hlutverk að vera lánveitandi til þrautavara? Er það kannski vegna þess að stjórnvöld skilgreindu fjár- málafyrirtæki sem kerfislega mikilvægar stofnanir og dældu í þau peningum? Mér er sagt að ríkisvaldið verði að taka þetta hlutverk að sér gagnvart bönkunum því það eitt hafi heimild til að prenta peninga og beita byssum! Ég velti þá fyrir mér hvort ekki sé kominn tími til að afnema einokun ríkisins á peningaprentun og takmarka heimildir þess til valdbeitingar eins og kostur er. Sagan sýnir að okkur farnast betur þegar við erum frjáls en ófrjáls. Umfangsmikil ríkisafskipti koma oft í kjölfar áfalla, sem einstaklingar reyna síðan að brjótast út úr. Það mun líklega taka langan tíma. Fremst í þeirri vegferð verður fólk sem sér tækifæri sem aðrir koma ekki auga á. Það mun skapa Íslendingum ný sóknarfæri sem bæta lífskjör okkar frá því sem nú er. Við þurfum hugsandi fólk sem er tilbúið að taka áhættu og framkvæma hlutina. Í einstaklingshyggjunni felst að við getum ekki velt ábyrgð á okkar eigin gjörðum yfir á aðra. Í uppbyggingu framtíðarinnar er mikilvægara en áður að hafa það í huga. Og að ríkið skuldbindi ekki saklaust fólk. bjorgvin@mbl.is Björgvin Guðmundsson Pistill Hver skuldbindur hvern? Efnahagsþrengingar auka hættu á afbrotum FRÉTTASKÝRING Eftir Rúnar Pálmason runarp@mbl.is V erulega aukið atvinnu- leysi og efnahagslegar þrengingar geta leitt til að afbrotum fjölgi. Sú var a.m.k. reynsla Finna þegar þeir gengu í gegnum djúpa en skammvinna kreppu í upphafi tíunda áratugar síðustu aldar. Helgi Gunn- laugsson, prófessor í félagsfræði, seg- ir að hættan aukist ef almenningur telji sig hafa verið svikinn eða hafi á tilfinningunni að sumum hafi með undanbrögðum tekist að koma sér undan afleiðingum efnahagshrunsins. Nú stefnir í að atvinnuleysi hér á landi verði um 7% í janúar sem er gríðarleg breyting á mjög skömmum tíma. Helgi bendir á að þótt tengsl séu á milli atvinnuleysis og afbrotatíðni sé alls ekki svo að tíðni afbrota aukist í réttu hlutfalli við aukið atvinnuleysi. Ekki sé því ástæða til að búast við margföldun afbrota vegna aukins at- vinnuleysis. Áhrif atvinnuleysis og versnandi fjárhags séu margþætt. Fólk finni fyrir spennu, sé áhyggjufullt og lík- amleg heilsa getur versnað. Allt hafi þetta áhrif, jafnt á fullorðna, börn og unglinga. Helgi segir að áhrifin komi fram á löngum tíma. „Þetta síast inn,“ segir hann. Verði fjöldaatvinnuleysi langvinnt megi búast við að áhrifin geti komið fram eftir 2-3 ár, ekki síst í fjölgun auðgunar- og ofbeldisbrota, þótt hún þurfi ekki að verða mikil. Það dragi á hinn bóginn mjög úr hættunni á auknum afbrotum ef fólk líti svo á að öll þjóðin takist á við vandann saman og að réttlætis sé gætt. „Það skiptir svo miklu máli að viðbrögðin og uppgjörið séu þannig að við tökum á þessu saman,“ segir hann. Fíkniefnaneysla gæti aukist Ætla mætti að efnahagsþrenging- arnar leiddu til minni fíkniefnaneyslu því færri eiga nú peninga til að eyða í þá hít. Þá hljóti fíkniefni að hækka í verði með lækkandi gengi krónunnar. Það er þó alls ekki víst að þetta gangi eftir. Karl Steinar Valsson, yfirmaður fíkniefnadeildar lögreglunnar á höf- uðborgarsvæðinu, telur þvert á móti hættu á að neyslan aukist og neyt- endahópurinn stækki, enda bendi flestar kenningar í afbrotafræði til þess. Minni fjárráð gætu leitt fíkni- efnaneytendur út í afbrot því þeir hafa færri möguleika á að fjármagna neyslu sína. „Ég tel líklegt að við munum sjá fjölgun innbrota og þjófn- aða, þannig munu fíklar reyna að ná í verðmæti,“ segir hann. Þá megi búast við að sterk fíkniefni, s.s. kókaín og amfetamín, verði í auknum mæli drýgð með íblöndunarefnum. Á undanförnum árum hefur neyslumynstur fíkla breyst og Karl Steinar telur líklegt sé að sú þróun haldi áfram. Fíkniefnaneytendur hafi í auknum mæli snúið sér að mari- júana og einnig hafi neysla amfeta- míns stóraukist. Marijúanafram- leiðslan hér á landi sé svo umfangsmikil að hún standi undir innanlandsneyslunni. Búast megi við að fleiri muni reyna fyrir sér í maríjú- anarækt og einnig muni fleiri gera til- raunir til að framleiða amfetamín. Dýr fíkniefni hér á landi Verð á fíkniefnum hér á landi er enn margfalt hærra en í flestum öðr- um löndum Vestur-Evrópu. Nái innlendur aðili tökum á fram- leiðslu amfetamíns og komist hjá handtöku, má ætla að framboð efnis- ins aukist og verðið lækki. Morgunblaðið/Júlíus Eitur Lögregla hefur nokkrum sinnum komið upp um afmetamínfram- leiðslu hér á landi. Líklegt er að tilraunum til framleiðslu fjölgi. Á sunnudaginn lagði lögreglan á höfuðborgarsvæðinu hald á um 60 kannabisplöntur og 30 græðlinga í heimahúsi í Garðabæ. Einn var handtekinn á staðnum en hinn var fjarri góðu gamni því hann var staddur í Kaupmannahöfn. Von var á honum til Keflavíkur með síðustu flugferð aðfaranótt mánudags og þar beið lögregla hans. Kaup- mannahafnarfarinn var umsvifa- laust handtekinn við komuna til landsins og þá kom í ljós að hann hafði ekki látið heimaræktunina duga, heldur hugðist hann smygla 100 grömmum af kókaíni. Efninu hafði hann stungið upp í endaþarm- inn á sér. Mennirnir eru á þrítugs- og fer- tugsaldri og hafa, að sögn Karls Steinars Valssonar, yfirmanns fíkniefnadeildarinnar, báðir komið við sögu lögreglu áður. Þeim var sleppt að loknum yfirheyrslum. RÆKTA OG SMYGLA ››

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.