Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.1980, Blaðsíða 23

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.1980, Blaðsíða 23
Benedikt Alfonsson: Betra fyrirkomulag á stjórnpalli Tölfræðin segir okkur að meira en 50% allra skipsskaða séu árekstrar eða strönd. Um 75% allra árekstra og skipstranda eru talin stafa af mannlegum mistök- um, vanrækt hafi verið að standa nógu dyggilega vörð, stjórnhæfni skipsins ábótavant og ónóg sigl- ingatæki fyrir hendi. Erfitt er að greina hina raun- verulegu ástæðu fyrir óhöppunum og sú spurning vaknar hvort hönnun brúarinnar, biluð tæki eða staðsetning þeirra og umbún- aður hafi gert skipstjórnarmanni erfitt eða jafnvel ómögulegt að taka réttar ákvarðanir og þar af leiðandi hafi hann ekki gert við- eigandi ráðstafanir til að koma í veg fyrir óhappið. Vitanlega verður því ekki neit- að að óhapp stafi af mannlegum mistökum, ef skip strandar meðan skipstjórnarmaður eða leiðsögu- maður er við örbylgjutækið (VHF) á stað í brúnni þar sem ekki er nógu víðsýnt. Á sama hátt er ekki heldur hægt að neita því að vanrækt hefur verið að standa vörð, ef árekstur verður meðan vakthafandi stýrimaður er inni í kortaklefa, önnum kafinn við að setja stað skipsins út í sjókortið. í ofannefndum dæmum hafa viðkomandi orðið á mistök og hann ber því ábyrgð á afleiðing- unum. En spyrja mætti hver sé ástæðan fyrir því að örbylgjutæk- ið er á svona óheppilegum stað og kortaborðið í kortaklefa aftan við brúna þar sem ekki er unnt að sjá umhverfis skipið. Talið er að margir árekstrar og VÍKINGUR strönd eigi sér stað vegna að- stæðna í brú. Miklu skiptir fyrir öryggi skipsins að vakthafandi stýrimaður hafi fulla stjórn á skipinu og yfirsýn yfir aðstæður allar frá einum og sama stað. Enn fremur er augljóst að þekking þess er ákvörðun tekur og hæfíleiki hans til að fást við hinar sérstöku aðstæður hverju sinni getur skipt sköpum um hvort árekstur verður eða ekki. Grunnflötur brúar á olíuskipum ESSO. 1 stjórnpúlt. 2 neyðartækjaborð. 3 handstýri. 4 sigiin^apúlt. 5 radar. 6 stjórnpúlt. 7 Ijósatafla. Eitt stjórntæki, eitt siglingatæki, einn maður. Uppruna stýrishússins má rekja til loka sextándu aldar. Þá hófst notkun stýrissveifarstangar er nefnd var „svipuskaft“ (Whipstaff). Heimildir eru til um bogalagað skýli, kallað gluggi rórmannsins, á hollensku Indía- fari árið 1597. Þetta er fyrsta til- raun, sem vitað er um að gerð hafi verið til að skýla þeim er stóð við stýrið fyrir veðrum og vindi. í skýli þessu var aðeins eitt stjórntæki, stýrið; eitt siglinga- tæki, kompásinn; og einn maður, rórmaðurinn. Sjókort og töflur til notkunar við siglingu skips höfðu í för með sér nauðsyn á afdrepi til að gera útreikninga og staðarákvarðanir. Stærri seglskip fengu þá korta- klefa, sem þótti reyndar hreinn lúksus í þá daga. Kortaklefinn var neðan þilja. Stýrissveifarstöngin var al- mennt í notkun fram á miðja 18. öld, en upp úr því verður stýris- hjólið algengara og talið er, að árið 1769 hafi það alfarið komið í hennar stað. Á seglskipunum þurfti skip- stjórinn og sá er stýrði að vera á upphækkun aftan til á skipinu, svo að þeir gætu fylgst með er seglum var hagrætt. Maðurinn sem stýrði varð að standa til að hafa betra vald á stýrinu. Eftir að gufuaflið kom til sögunnar var stýrishúsið um sinn á sama stað, enda voru fyrstu gufuskipin einnig knúin seglum. Á síðari hluta 19. aldar var það þó flutt á heppilegri stað eða fram fyrir reykháfinn, en það var áfram opið. Áður en vélsíminn kom til sögunnar gaf skipstjóri vélstjóra fyrirmæli í gegnum talpípu. Tal- pípan lá frá stýrishúsinu niður í vél. Frá stýrishúsinu var nú bæði stýri og vél stjórnað. Stýrishúsið var orðið að stjórnpalli (brú). Lokuð brú nauðsyn Eins og fyrr er nefnt var í fyrsta stýrishúsinu aðeins eitt siglinga- tæki, kompásinn. Á öndverðri þessari öld komu fram siglinga- tæki, sem ekki þoldu að vera í op- inni brú. Þessi tæki voru sett í kortaklefann, sem var á næstu hæð fyrir neðan brúna. Þetta 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.