Samvinnan - 01.12.1986, Page 44

Samvinnan - 01.12.1986, Page 44
Doris Lessing — ástríðufullur leitandi og réttara að kenna hina síðarnefndu við blindu eða vit- firringu. Um þá spurningu hélt hún áfram að fjalla í sög- unni „Leiðbeiningar um för niður til Vítis“ (Briefing for a Descent into Hell, 1971), og að ýmsu öðru leyti var hún líka beint framhald síðustu bókarinnar um Mörthu Quest: furðusaga, byggð á djarflegum leik að táknum og hugmyndum, draumkenndum innskotsköflum og ímynduðum hugsýnum, enda kallaði hún hana „inner space fiction“ - innri geimskáldskap eða eitthvað í þá áttina og hefur einnig notað hugtakið „space fiction“ eða geimskáldskap um síðustu sögur sínar, sem vikið verður að seinna. Með því er minnt á skyldleika þeirra við vís- indaskáldskapinn, sem á ensku er kallaður „science fict- ion“, en gefið í skyn, að samt sé þetta ekki eitt og hið sama. Líklega verður að skilja það svo, að þrátt fyrir margt, sem líkt er með vísindaskáldsögum og geim- skáldskap, vilji höfundur geta brotið þau „lögmál“ vís- indaskáldsögunnar, sem henni sýnist, og gefið ímynd- unarafli sínu og sögupersóna sinna algerlega lausan tauminn og látið þær ferðast óheftar í tíma og rúmi. í „Leiðbeiningum um för niður til Vítis“ segir frá fimmtugum fornmálaprófessor, Charles Watkins, sem misst hefur minnið og finnst á rölti á Waterloo-brú. Hann er lagður inn á sjúkrahús og lokaður þar inni. Tveir geðlæknar reyna að sjúkdómsgreina hann, en að- ferðir þeirra og niðurstöður stangast á og krefjast hvor sinnar meðferðar. F>eir reyna að fá hann til þess að muna, og smám saman kemur á daginn, hver maðurinn er. Fólk, sem hefur verið honum nákomið, vitnar um skapgerð hans, hegðun og eiginleika, og stangast ýmis- legt á. Hann hefur verið dálítið óáreiðanlegur, órólegur og efagjarn, svo að hann brotnar niður, en engan veginn nauðugur að öllu leyti: hann flýr sinn eigin persónuleika, kastar sér út í ábyrgðarleysið, hið hömlulausa frelsi, þar sem vegir liggja til allra átta. Með tímanum fær Watkins minnið aftur, en í lengstu lög vill hann ekki við það kannast, hver hann er, og reyn- ir að njóta nýfengis frelsis. Meðan þessu fer fram, lifir hann í hugsýnum ótrúlegt ferðalag um víddir tíma og rúms, lifir sjálfan sig sem æðri veru en hann er og sterk öfl neyða hann til þess að vera. Lesandinn er leiddur inn í hugarheim hans og látinn fylgja honum eftir. Kristall- inn skipar Watkins að fara niður í jörðina, til Vítis, með hóp, sem ætlað er það hlutverk að sýna geðveiku mann- kyni, sem ekkert sér nema sj álft sig, að það sé hluti stærri samræmdrar heildar og gera mönnum tamara að segja „við“ en „ég“. Hann bíður óvenjulegt skipbrot og hrekst fram og aftur um hafið, stígur á land og lendir á eyði- mörk í hitabeltinu, þar sem einkennileg apategund og rottuhundar eiga í erjum á næturnar undir fullu tungli og undarlegur, hvítur fugl flýgur um geiminn og verður tákn frelsis og fegurðar. Hinni táknrænu flóttaför lýkur með því, að alheimsöfl langt úti í geimnum bera saman bækur sínar, og á eftir fer rómantísk raunsæislýsing á ævintýri meðal júgóslavneskra skæruliða með baráttu- glaða kvenhetju í aðalhlutverkinu. Þeim svæðum, sem Watkins skoðar, er lýst af mikilli innlifun, og hinar ímynduðu furðuskepnur, sem hann sér, leiða hugann að ljóninu í eyðimörkinni hjá Rousseau eða „Ferðum Gúllívers". Eins og fyrr segir hindra hvorki tími né rúm Ódysseif nútímans á furðuför hans; tíminn er geimtx'mi og tungu- málið, sem beitt er, næsta sérkennileg blanda, þar sem orðin skiljast stundum út frá hljómi sínum, en ekki neinni þekktri merkingu. Annað er eftir því. Líkingar, mál og myndir sögunnar hafa þegið ýmislegt úr heimi geðlækninga, fjarhrifa og vísindaskáldskapar, sem brætt er saman og tengt hugsýnum sögupersónunnar. Þeim stíl tekst Doris Lessing furðanlega að halda. Þegar lesand- inn ætlar að drukkna í þessu flóði, rýfur hún frásögnina með því að skjóta inn í hana stuttum og hversdagslegum ummælum og athugasemdum læknanna eða snöggum spurningum sjúklingsins og fleytir lesandanum þannig áfram. Sú innri þörf hefur verið sterk, sem knúði hana til þess að skrifa þessa sögu, en í henni eru ýmsir veikir hlekkir, og lesandinn á ekki alltaf jafn auðvelt með að láta sefjast eða sannfærast. Málið, stíllinn og hið taum- lausa hugmyndaflug hljóta að hrinda mörgum frá, og Doris Lessing lætur undan löngun sinni til þess að rugla lesandann í ríminu. Til dæmis getur hann velkzt í vafa um, hvort tilteknar persónur sögunnar svari hver til ann- arrar eða tveir menn séu einn og hinn sami, hvort Watk- ins hafi glatað sínu æðra sjálfi eða sé einungis geðklofi, sem á við tímabundin vandamál að stríða og þar fram eftir götunum. Aðra lesendur hefur hin undarlega og óhugnanlega frásögn á valdi sínu, og hjá þeim vaknar forvitni um það, hvort hlnn minnislausi muni halda dauðahaldi í hugsýnir sínar og æðri skynjanir eða láta Ó5hum viðshiptavinum og landsmönnum öllum QLEÐILEQRA JÓLA Föhhum gott samstarf og viðshipti á liðnum árum. PÖNTUNARFÉLAG ESKFIRÐINGA Eskifirði 44

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.