Tímarit iðnaðarmanna - 01.12.1967, Blaðsíða 52

Tímarit iðnaðarmanna - 01.12.1967, Blaðsíða 52
SVEINN ÁSGEIRSSON, formaður Neytendasamtakanna: Aðsfaða kaopenda vörn og |ijú í ienzlío jijóðfélagi Erindi flutt á 29. Iðnþingi íslendinga Neytendasamtökin voru ekki stofnuð til höfuðs neinum, og hafa starfað í þeim anda. Þau eru ekki stéttarsamtök eins og til dæmis þau, sem nú halda 29. iðnþing sitt. Neytendur eru allir þjóðfélagsþegnar frá vöggu til grafar. í lögum Neytendasamtakanna segir: Markmið samtakanna er: að gæta hagsmuna neytenda í þjóðfélaginu. Segja má, að það sé ekkert smáræði, sem þau ætli sér. Og það er það reyndar ekki heldur. En þó er það ekki ofurmannlegt, og það byggist einmitt á því, að allir eiga hagsmuna að gæta sem neytendur, enda þótt vandamál neytandans komi misjafnlega nið- ur á mönnum. Það sem hér er um að ræða, snertir aðstöðu manna. Hvort þeir eru í stöðu kaupandans, sem á að borga, eða seljanda, sem á að fá greitt fyrir vöru eða þjón- ustu eða vinnu. Hagsmuna- og .kjarabarátta þegnanna í nútíma þjóðfélagi hefur fyrst og fremst verið háð frá sjónarmiði seljenda í víðtækum skilningi. Enda er mun auðveldara að bindast samtökum um sjónarmið þeirra í hinum ýmsu greinum. Og þeir hafa aflað sér forréttinda, sérréttinda og margs konar hagsmuna- verndar. Um sjónarmið neytenda hefur aftur á móti minna verið hirt með þeim afleiðingum, að í stöðu neytendans hafa menn auðveldlega glatað öllu, sem þeir töldu sig hafa unnið sem seljendur eða framleið- endur. Sem neytendur hafa menn orðið að standa einir síns liðs. Aðstaða þeirra hefur oft verið slík, að stapp- ar nær algeru réttleysi í reynd. Það hallar ávallt á neytandann. Aðstaða hans hefur verið svo veik ekki aðeins vegna samtakaleysis, heldur engu síður vegna þess, að þær leiðir, sem þjóðfélagið hefur boðið neyt- endum til að ná rétti sínum, eru svo erfiðar, seinfarnar, dýrar og tvísýnar, að til þess að fara þær þarf meiri peninga, tíma og kjark en þeir yfirleitt hafa samanlagt. Hinum kjörnu fulltrúum á Alþingi, sem þó eiga fyrst og fremst að hugsa um þjóðarhag, finnst, sem von er, að þeir séu skuldbundnari hinum ýmsu hagsmunahóp- um í þjóðfélaginu heldur en neytendum almennt. Því að hverjir voru það, sem komu þeim á framboðslist- ann? Og hvernig voru þeir titlaðir á honum? Það er líka mála sannast, að lítið hefur borið á frumvörpum, hvað þá löggjöf, sem hefðu þann tilgang æðstan og þá hugsjón að baki að efla hagsmuni neytenda almennt og Sveinn Ásgeirsson. tryggja rétt þeirra og réttarstöðu. Aftur á móti hafa réttindi framleiðenda og seljenda vöru og þjónustu ver- ið rammlega lögfest á mörgum sviðum. Og að hrófla við þeim réttindum, sem menn hafa einu sinni fengið og verða þeim smám saman sjálfsögð og jafnvel heilög, krefst meira áræðis en ef til vill er hægt að krefjast af kjörnum fulltrúum. Ég sagði þó aðeins hrófla við, ekki afnema. Að vísu fylgja réttindum alla jafnan einhverj- ar skyldur og oft er sérlega vandað til orðalags, hvað þær snertir. Og það má út af fyrir sig segja, að það eigi vel við, því að svo oft eru skyldurnar aðeins í orði, en ekki á borði. Þeir sem réttindin fá eiga sjálfir að sjá um þau, og það gengur auðvitað ágætlega, en svo er það hið opinbera, sem á að sjá um skyldurnar við neytendurna, en það má oft á tíðum ekki vera að því og telur sig jafnvel ekki hafa efni á því, og um framkvæmdir í þeim efnum er á stundum lítið hugs- að við setningu laga og reglugerða. Það hefur jafn- vel komið fyrir að alveg hafi „gleymzt“ að setja viður- lög við því, að reglur væru brotnar á neytendum. Aðgerðarleysið í þeim efnum og ef til vill skilnings- leysi á því, hvað sjónarmið hins almenna neytanda gilda í þjóðfélaginu, í efnahagslífinu, hefur verið mjög áberandi, og er það enn á margan hátt. Hér er þó í rauninni um mjög alvarlegt mál að ræða, sem okkur varðar öll. Þetta hefur í heild sinni neikvæð áhrif á lífskjör þjóðarinnar, auk þess sem hið daglega líf verð- ur á margan hátt erfiðara, stirðara og hreint og beint leiðinlegra. Þetta hefur áhrif til hins verra á gæði vara og þjónustu á mörgum sviðum, á öryggi í viðskiptum, á upphæðina, sem á reikninginn er sett og kaupandan- um er gert að greiða að viðlögðum refsiaðgerðum, á efndir loforða, sem honum eru gefin, þar sem ekki er hugsað fyrir refsiaðgerðum fyrir brot á þeim. Áhrif 156 TlMARIT IÐNAÐARMANNA
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Tímarit iðnaðarmanna

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit iðnaðarmanna
https://timarit.is/publication/365

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.