Menntamál


Menntamál - 01.12.1961, Síða 21

Menntamál - 01.12.1961, Síða 21
MENNTAMÁL 207 heilt (að svo miklu leyti sem unnt er að ganga úr skugga um það). Prófa má hljómnæmið með því að láta barnið syngja eitthvert lag, sem það kann, t. d. lag, sem það hef- ur lært í skólanum. Þá kemur í ljós, að barnið syngur falskt, og eru ýmis afbrigði þess frá einhljóma söngli til þekkjanlegrar lagsmeðferðar. Ég hef komizt að þeirri nið- urstöðu, að næsta mörg þeirra barna, sem haldin eru heyrnar- og hreyfi-treglæsi hafa lélegt hljómnæmi, svo að næmleiki þeirra á lög er eigi aðeins skertur, heldur einn- ig næmleiki þeirra á ýmis hljóð talmálsins. En ekki virðist öll börn með heyrnar- og hreyfi-treglæsi bresta hljómnæmi, og ég hef rekið mig á samkyns örðug- leika hjá illa heyrandi börnum. Hér bregzt einnig hljómnæmið, en af öðrum ástæðum. Einnig hef ég rekið mig á sömu gerð eða tegund mistaka og sömu viðbrögð hjá börnum, sem eiga erfitt með að festa sér í minni heyrt efni. Þessi börn kunna oft hvern einstakan staf, og þau eiga heldur ekki erfitt með að læra hljóðgildi einstakra stafa, en þeim fatast við að kveða að af því þau eru ekki fær um að muna hin einstöku hljóð svo lengi, að þau geti gert úr þeim eina heild. Þau ráða við að draga saman tvö, ef til vill þrjú, hljóð, en ef orðin verða lengri, gleyma þau bókstöfunuhi og ruglast. Annað atriði skiptir og máli, en það er hinn takmarkaði orðaforði. Sjálf hugtökin eru mikils virði í lestrinum. Lesturinn er ekki vélrænn verknaður. Ég hef meðal ann- ars kennt fyrstu-bekkingum úr fátæklegu málhverfi, og þeir þekktu ekkert annað orð yfir önd en brabra. Nú skulum við nota þetta sem dæmi. Hvernig fer, ef svona orðsnauð börn eiga að lesa orðið önd? Þau ráða við hin einstöku hljóð, og segja oft svona í hálfum hljóðum: ö-n-d. En þau koma þessu ekki saman í orðið önd. Hin einstöku stafhljóð, ö-n-d, eru heldur ekki það sama og orðið önd. Þetta er hljóðasamband eða hljóðaflækja, er skilja má sem önd, og þó því aðeins að þetta orð eigi sér einhverja
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Menntamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.