Menntamál


Menntamál - 01.12.1966, Blaðsíða 40

Menntamál - 01.12.1966, Blaðsíða 40
246 MENNTAMÁL Lýsingar má kalla þær ritgerðir, sem segja fremur hvernig eitthvað er en hvað það aðhefst. Misjafnt er þó, hve snar lýsingarþátturinn er, og fer það eftir því, lrverju er lýst. í lýsingu sem fjallar um liluti á hreyfingu, t. a. m. haf, storm eða jarðskjálfta, er frásagnarþátturinn nreira áberancli en í lýsingu, sem fjallar um kyrrstæða hluti. f hinni fyrr- nefndu má styðjast við það form, sem hér hefur verið talið henta frásögn, þar sem slíkri lýsingu má bæði gefa spennu og hámark. Til þess að flækja málið ekki óþarflega mun ég miða eftirfarandi orð eingöngu við kyrrlífslýsingu, er svo mætti kalla. í lýsingarritgerðum skiptir mestu að hafa þungamiðju, grundvallarhugmynd, sem öll önnur atriði snúist um. Því aðeins að slík þungamiðja sé tryggð, er hægt að leiða fram andstæður til að dýpka áhrifagildi og auka till)reytni lýs- ingarinnar. Þótt þungamiðja lýsingar sé tryggð og auðgreini- leg, má samt ekki kasta höndunr til aukaatriða þeirra, sem skulu styðja og festa meginefnið enn betur í sessi. Sérhvert atriði lýsingar, smátt og stórt, verður að gera sem auðsénast og áþreifanlegast, jafnvel enn fremur en í frásögn; í raun- inni eru það smáatriði lýsingar, sem mestu ráða um það, hve lifandi hún verður. Til þess að tryggja það er nauðsynlegt að vanda val lýs- ingarorða. Brýna ætti fyrir nemendum, að þeir hugi vel að, hvort lýsingarorð, sem þá fýsir að nota, setji í raun og veru viðkomandi hlut skýrar fyrir hugskotssjónir, eða hvort það er aðeins vanabundið í tilteknum samböndum. Frásögn snýr að tíma, en lýsing að rúmi. Af því Ieiðir, að höfundur lýsingar verður oftast að komast af án þess atriðis í rittækni, sem einna mikilvægast er: spennu. Spenna næst því aðeins í lýsingu, að hún feli í sér að höfundurinn sé á ferð um þau svið, sem hann er að lýsa. í stað spennu verður því að koma skýr þungamiðja, nákvæm lýsing smá- atriða, hóflegar andstæður og persónuleg afstaða. Erfitt er að mæla með sérstöku formi lýsingar, eins og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120

x

Menntamál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.