Heimilisblaðið


Heimilisblaðið - 01.12.1971, Qupperneq 6

Heimilisblaðið - 01.12.1971, Qupperneq 6
Fyrst er það jólatréð!! Orðið skógur er til í grænlenzku, það er orpik, og norðlægasti skógur er líka í Græn- landi. Hann er í suðurhéraði Upernavik, langt inni í stóra laxafirðinum. Það var þar, sem Friðþjófur Nansen kom niður eftir langferð sína yfir upplandsísinn. En sá skógur eru nokkur mannhæðarhá pílviðar- tré meðfram á, ekki jólatré. Nei, jólatréin verðum við að búa til sjálf, og þess vegna er til á háaloftinu í hverju dönsku húsi grind af tré, digur spýta með mörgum götum á og margar minni spýtur til þess að stinga í götin. Þennan „stofn“ og þessar „greinar“ verður svo að reyna að klæða með einhverju grænu, svo að það geti líkst tré. Þegar það hefur verið skreytt vel með kertum og skrauti gegnir það ljómandi vel hlutverki sínu. En skraut- ið, það græna, verður að útvega — og það á þeim tíma, þegar nægileg birta er til þess að finna það, og áður en vetrarsnjórinn þekur allt. Sumardag einn er lagt af stað, og í vél- báti nýlendunnar eru eins margir og unnt er að koma fyrir í honum. Þau börn í sjúkrahúsinu, sem eru á fótum, taka alltaf þátt í förinni, forstjóri nýlendunnar, prest- urinn og lælmirinn, heimasitjandi konur, sem hafa ekki annað að sýsla þennan dag. Stærri börnin hafa tekið með sér rifflana sína, í þeirri von, að fáeinar rjúpur verði á staðnum. Minni hörnin hafa aðeins með sér litlar dósir til þess að tína krækiber í. En sá sem hefur þrótt og vill gjarna sjá stærri veiðidýr, reynir að fara upp í fjall, fara upp í landið, upp með ánni, upp að litlu stöðuvötnunum, þar sem kanadiska snjógæsin heldur sig stundum og liggur á eggjum. Hiin er nefnilega jólagæsin! Á þessum árstíma fara stóru gæsirnar iir fiðri og eru því fremur ósjálfbjarga. Grænlendingar sjálfir nota sér þetta oft og slá fullorðnu gæsirnar niður, en litlu gæsarungarnir eru teknir og farið með þá og þeir fóðraðir til jóla. Ef þeir verða stórir og feitir fyrir tímann, er þeim slátrað og þeir látnir í kassa með snjó yfir og þeir djúpfrystir á kjötpalli hússins. En ferðin inn í fjörðinn er hátíðisdagur, hvort sem gæsir veiðast eða ekki. Hellt er 226 upp á kaffi yfir rjúkandi lyngbáli, rjúpna- lauf er tínt í stórar hrúgur — til jóla- skrauts — ber eru etin og pípur fylltar. Farið er niður til strandar, til garnla ból- staðarins, þar sem enginn býr nú lengur, að sorphaugnum, aðgætt er, hvort sjórinn hafi skolað á land nýjum hlutum frá hinni þúsund ára gömlu Eskimóamenningu: fíla- beinsbrúðum, sleðameiðum, örvaroddum eða skinnsköfum með löngum hératönnum. Þegar lynginu liefur verið komið vel fyr- ir í geymslustað, er lagt af stað lieim. Það er þessi tími, sem minnir mest á, hvernig það er heima í Danmörku, sólarupprás og sólarlag, nótt kemur á eftir degi með eðli- legum hætti. Ekki eins og hásumarið, þegar stöðugt sólskin er í fjóra mánuði, eða fjög- urra mánaða endalaust sólskinsleysi myrk- urtímans. Þegar í ágúst tekur nýísinn að leggja þunna ábreiðu yfir vatnið. í september kemur fyrsti snjórinn niður frá fjöllunum. Þá er kominn tími til þess að fara út með sjónauka og skyggnast um eftir mikilvæg- asta jólamatnum, rostungunum. Þeir koma langt simnan að og fara með fram vesturströnd Grænlands og alla leið að Smiths-sundi og beygja síðan suður á hóginn Kanadamegin í Baffinsflóa. Þeir leita upp að ströndinni í hópum, tíu—tut- tugu saman, með flóðinu til þess að krafsa upp skelfisk á flatlendu leirbökkunum fyrir utan ísfirðina. Þegar tilkynnt er koma fyrstu rostung- anna, er vélbátur nýlendunnar búinn á veið- ar, fylltur af áköfum rostungaveiðimönnum, hiiðkeipum, skutlum, fangblöðrum og vist- um — aðallega kaffi og tóbaki. Síðan er gjögt út eftir einkennilega gráu og dauðu vatni fjarðrains. Biðtíminn er notaður til þess að brýna hnífa og skutuls- odda, blása upp fangblöðrurnar og reykja gott, liandskorið tóhak. í stafni stendur einn af gömlu rostungaveiðimönnunum með sjón- auka til þess að komast að, hvaða hóp skuli lagt til atlögu gegn — einum þeirra, sem synda um rýtandi og baðandi út hreyfun- um, eða ef svo heppilega skyldi vilja til, hópi, sem liggur sofandi á ísjaka. Yeiðin fer fram á þann hátt, að vélbátur- inn er eins konar móðurskip eða leiðsögu- bátur, en tveir—þrír menn stökkva hver út HEIMILISBLAÐIÐ

x

Heimilisblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimilisblaðið
https://timarit.is/publication/431

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.