Kirkjuritið - 01.04.1975, Page 20

Kirkjuritið - 01.04.1975, Page 20
inglegra trúarhugmynda og hefur vafalaust verið talsvert útbreidd á dög- um Krists. En ekki er heldur vafi að alllöngu fyrir daga Krists fór að bera á trú á framhaldslíf í svipuðum skiln- ingi og kristnir menn hafa löngum lagt í það hugtak. í ýmsum hebreskum rit- um frá því fyrir daga Krists má verða var þeirra hugmynda að Sheol sé að- eins dvalarstaður hinna ranglátu og ó- guðlegu, en að Paradís sé bústaður hinna réttlátu og frelsuðu. Annað heiti á Paradís mun einnig hafa verið til: faðmur Abrahams. Samkvæmt þessari trú var sál hvers einstaklings þegar í stað eftir dauðann leidd fyrir dóm og örlög hennar og framtíð ráðin. Með þetta í huga verður skiljanlegt hvað Jesús átti við þegar hann í alkunnri dæmisögu talar um ríka manninn sem eftir dauðann hóf upp augu sín í Helju og fátæka manninn sem borinn var af englum í faðm Abrahams. Hér hljóta einnig að koma í hugann orð Jesú við ræningjann á krossinum: ,,í dag skaltu vera með mér í Paradís.“ Hér virðist eðlilegast að álykta að Jesús hafi að- hyllst og staðfest með kenningu sinni hugmyndir um framhaldslíf sem uppi voru fyrir hans daga og einnig á hans dögum. Voru þessar hugmyndir tilkomnar vegna einhverrar helleníseringar á gyðingdómnum fyrir daga Krists? Var Kristur sjálfur ánetjaður villu einhverra reikunarmanna sem leitað höfðu sér huggunar í sjálfsblekkingum hellenskr- ar trúarheimspeki? Hér er ekki rúm til að rökræða slíka hluti, en ekki eru allir guðfræðingar sammála um að hér hafi framandi áhrif verið að verki. Hitt er ekki síður líklegt að hér hafi verið um sjálfstæða þróun að ræða eða út- víkkun trúarhugmynda meðal Gyðinga sjálfra. Hugmyndir frumkristninnar um þessi efni hafa vafalaust einkennst mjög af voninni um nálæga endurkomu Krists og upprisu alls holds. En bæði í Nýja- testamentinu og öðrum frumkristileg- um ritum má jafnframt greina trú á það að örlög einstaklingsins séu ráðin þegar eftir dauða líkamans og að sál hvers einstaklings lifi strax eftir dauð- ann. Hér mætti líka vitna í rit kirkju- feðra til að sýna að trú á almennt fram- haldslíf þegar eftir dauðann hefur þótt hrein trú á þeirra dögum. Ég bendi í því sambandi á 109. grein í Enchiridi- on eftir heilagan Ágústínus þar sem hann talar um ástand sálnanna eftir líkamsdauðann og til hinnar endan- legu upprisu. Einnig mætti benda á greftrunarsálma Efraems hins sýr- lenska sem þótti dugandi rétttrúnað- armaður á sinni tíð. Enginn þarf að vera í vafa um hvað lútherskur rétttrúnaður hefur um þetta efni að segja. Við erum auðugir, ís- lendingar, að eiga tvö rit sem að skír- leik í framsetningu taka fram flestu öðru sem ritað hefur verið á sviði ev- angelískrar trúfræði. Þau rit eru Pass- íusálmarnir og Barnalærdómur Helga Hálfdánarsonar. í hinu fyrrnefnda standa þessar hendingar: „Út borið lík mitt liðið leggst og hvílist í friði. Sál fer til sæluranns.“ Í Barnalærdómi Helga, greinum 161—162 segir svo: ,,í andlátinu skilur sálin við líkamann. Líkaminn deyr og 18

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.