Kirkjuritið - 01.04.1975, Síða 20

Kirkjuritið - 01.04.1975, Síða 20
inglegra trúarhugmynda og hefur vafalaust verið talsvert útbreidd á dög- um Krists. En ekki er heldur vafi að alllöngu fyrir daga Krists fór að bera á trú á framhaldslíf í svipuðum skiln- ingi og kristnir menn hafa löngum lagt í það hugtak. í ýmsum hebreskum rit- um frá því fyrir daga Krists má verða var þeirra hugmynda að Sheol sé að- eins dvalarstaður hinna ranglátu og ó- guðlegu, en að Paradís sé bústaður hinna réttlátu og frelsuðu. Annað heiti á Paradís mun einnig hafa verið til: faðmur Abrahams. Samkvæmt þessari trú var sál hvers einstaklings þegar í stað eftir dauðann leidd fyrir dóm og örlög hennar og framtíð ráðin. Með þetta í huga verður skiljanlegt hvað Jesús átti við þegar hann í alkunnri dæmisögu talar um ríka manninn sem eftir dauðann hóf upp augu sín í Helju og fátæka manninn sem borinn var af englum í faðm Abrahams. Hér hljóta einnig að koma í hugann orð Jesú við ræningjann á krossinum: ,,í dag skaltu vera með mér í Paradís.“ Hér virðist eðlilegast að álykta að Jesús hafi að- hyllst og staðfest með kenningu sinni hugmyndir um framhaldslíf sem uppi voru fyrir hans daga og einnig á hans dögum. Voru þessar hugmyndir tilkomnar vegna einhverrar helleníseringar á gyðingdómnum fyrir daga Krists? Var Kristur sjálfur ánetjaður villu einhverra reikunarmanna sem leitað höfðu sér huggunar í sjálfsblekkingum hellenskr- ar trúarheimspeki? Hér er ekki rúm til að rökræða slíka hluti, en ekki eru allir guðfræðingar sammála um að hér hafi framandi áhrif verið að verki. Hitt er ekki síður líklegt að hér hafi verið um sjálfstæða þróun að ræða eða út- víkkun trúarhugmynda meðal Gyðinga sjálfra. Hugmyndir frumkristninnar um þessi efni hafa vafalaust einkennst mjög af voninni um nálæga endurkomu Krists og upprisu alls holds. En bæði í Nýja- testamentinu og öðrum frumkristileg- um ritum má jafnframt greina trú á það að örlög einstaklingsins séu ráðin þegar eftir dauða líkamans og að sál hvers einstaklings lifi strax eftir dauð- ann. Hér mætti líka vitna í rit kirkju- feðra til að sýna að trú á almennt fram- haldslíf þegar eftir dauðann hefur þótt hrein trú á þeirra dögum. Ég bendi í því sambandi á 109. grein í Enchiridi- on eftir heilagan Ágústínus þar sem hann talar um ástand sálnanna eftir líkamsdauðann og til hinnar endan- legu upprisu. Einnig mætti benda á greftrunarsálma Efraems hins sýr- lenska sem þótti dugandi rétttrúnað- armaður á sinni tíð. Enginn þarf að vera í vafa um hvað lútherskur rétttrúnaður hefur um þetta efni að segja. Við erum auðugir, ís- lendingar, að eiga tvö rit sem að skír- leik í framsetningu taka fram flestu öðru sem ritað hefur verið á sviði ev- angelískrar trúfræði. Þau rit eru Pass- íusálmarnir og Barnalærdómur Helga Hálfdánarsonar. í hinu fyrrnefnda standa þessar hendingar: „Út borið lík mitt liðið leggst og hvílist í friði. Sál fer til sæluranns.“ Í Barnalærdómi Helga, greinum 161—162 segir svo: ,,í andlátinu skilur sálin við líkamann. Líkaminn deyr og 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.