Kirkjuritið - 01.04.1975, Síða 51

Kirkjuritið - 01.04.1975, Síða 51
ætl hjá æði mörgum, þegar þeir ynda sér skoðun um þetta hugtak, 1 ræði, og þá einkum ef nefnd er hstileg siðfræði. Sumir virðast líta að uæðina horr|auga fyrir þær sakir, ún sé safn úreltra hugmynda um rett og rangt, gott og illt, nánast verk- ær' 1 höndum íhaldsafla, sem sjá hag glnn 1 hví a5 viðhalda gömlum siðum. 1 fræðin sé þannig dragbítur á ó- Ja vaern'*ega framþróun hugmynda °9 siða, hvimleið vanahugsun, sem ,rnenn til Þsss að sætta sig við e' r'^andi ástand. Því er þá heldur e ' að leyna, að þær raddir heyrast j ule9a. sem nota vilja siðfræðina, sér a9i kristilega siðfræði, sem viðnám e9n nýstárlegum viðhorfum, er í fljótu ra9ði virðast stefna að því að leggja f0rnar dyggöir , rúst. Án þess ag fe||a góm á 6SSU sti9i málsins um þær skoðanir, ®em hér eru kynntar, þá tel ég þó rétt I her|da á, að í þeim gætir misskiln- ^n9s, sem rekja má til ónákvæmni í ^otkun hugtakanna siðfræði og siða- erti- Skal nú gerð örlítil grein fyrir essum hugtökum og hvernig þau ten9jast. vj Óhætt er ag fuMyr8aj ag aMir búa ^ siðakerfi í einhverri mynd, enda e^Un samfélag vandfundið, sem vg 1 varðar veg einstaklingsins frá g9u til grafar miklum fjölda boða he g3nna um ®skilega og óæskilega aiir Un' Ef samtéla9i3 er einhæft í ska' ver3ur siðakerfið að sama ein^1 einllætt’ Þ- e- Það, sem tekur til sarnf9ildir ^ sama hatt fyrir aðra þegna I elagsins. Sé hins vegar samfé- s9erðin fjölþætt, eins og raunin er um háþróað iðnríki nútímans, verður siðakerfið einnig fjölþætt. Það skiptir sér þá í deilikerfi, sem mætir einstakl- ingnum með mismunandi, stundum allt að því andstæðar kröfur, allt eftir því á hvaða vettvangi hinar flóknu samfélagsgerðar hann er staddur. Þannig hefur vettvangur fjármála og viðskipta tilhneigingu til að móta siðakerfi við sitt hæfi, en hið sama gildir um hinn pólitíska vettvang að ógleymdum vettvangi einkalífs manna. Sem dæmi um mismunandi kröfur siðakerfisins í þessu tilliti, má nefna, að oft á tíðum gerir siðakerfi einka- lífsins, t. d. innan vébanda fjölskyld- unnar, strangari kröfur um heiðarleika manna, en af þeim er krafizt á öðrum vettvangi í dagsins önn. Ekki gefst tími til að fjölyrða um siðakerfið að sinni, en látið skal nægja vegna þess sem fyrr var sagt um íhaldssinnaða náttúru siðfræðinnar, að slík ummæli eiga næsta vel við um siðakerfið. Það er söguleg staðreynd, að sérhvert siðakerfi hefur ótvíræða til- hneygingu til íhaldssemi, enda felst það beinlínis í hugtakinu siður, að með því er skírskotað til atferlis, sem hef- ur áunnið sér fastan sess í samskiptum manna. Má reyndar fullyrða, að siða- kerfið sé sú stofnun í hverri samfélags- heild, sem hvað sízt er næm fyrir snöggum breytingum. En eitt er siða- kerfi og annað siðfræði. Allir búa við siðakerfi í einni mynd eða annarri, eins og fyrr var sagt. Siðfræði, hins vegar, stendur að vísu öllum til boða, sem kæra sig um að beita skynseminni til slikra hluta, en ærið margir kæra sig kollótta. Siðfræðin er að sönnu 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.