Fréttablaðið - 24.09.2011, Side 30

Fréttablaðið - 24.09.2011, Side 30
24. september 2011 LAUGARDAGUR30 V ið Íslendingar stærum okkur gjarnan af sér- stöðu lands og þjóð- ar. Fátt þykir betra en að skara fram úr nágrannaríkjunum. Ísland á þó eitt met sem sjaldnast er notað til að slá um sig með á manna- mótum, en það er Norðurlandametið í málþófi þingmanna. Eins og landsmenn urðu varir við í lok septemberþings, einu sinni sem oftar, eiga þingmenn í minni- hluta það til að taka mál sem meiri- hlutinn hefur mikinn áhuga á að nái fram að ganga áður en þingi er slitið í nokkurs konar gíslingu. Málþóf er merkilega gagnsætt orð yfir þetta fyrirbæri. Þingmenn í stjórnarandstöðu koma þá í pontu og halda eins langar ræður og þeir komast upp með. Nú síðast voru það þingmenn Sjálfstæðisflokks og Framsóknarflokks sem börðust gegn breytingum á stjórnarráðinu, en allir flokkar sem sæti eiga á Alþingi hafa staðið fyrir málþófi á undanförnum árum. Það er enginn vafi á að Íslending- ar eiga Norðurlandamet í þessari íþróttagrein þingmanna. Ástæðan er ekki atgervi íslenskra þingmanna almennt, heldur frekar sú að þing- menn nágrannalandanna stunda ekki þessa íþróttagrein. Það er grundvallarmunur á umræðuhefðinni á Alþingi annars vegar og á þjóðþingum Danmerkur, Noregs, Svíþjóðar og Finnlands hins vegar, segir Helgi Bernódusson, skrifstofustjóri Alþingis. Á hinum Norðurlöndunum líta þingmenn svo á að umræður í þinginu eigi að endurspegla mis- munandi skoðanir á málum, en sætta sig við að meirihlutinn ráði framgangi mála. Hér virðast þing- menn hins vegar líta á þingsalinn sem nokkurs konar hnefaleikahring þar sem markmiðið virðist stundum vera frekar að koma höggi á and- stæðinginn en að standa fyrir mál- efnalegri umræðu. „Þessu þarf að breyta. Það þarf tvo til, stjórnarandstaðan verður að virða meirihlutann og stjórnarliðið verður að fara fram af varkárni og skynsemi,“ segir Helgi. Einu sinni málþóf í Finnlandi Í sumum Norðurlandanna hafa þing- menn sett sér reglur um þingsköp sem koma í veg fyrir að stjórnar- andstöðuþingmenn ræði mál út í hið óendanlega í þeim tilgangi að tefja framgang þeirra í þinginu. Í öðrum hefur ekki verið talin þörf á því, enda dettur þingmönnum þar ekki í hug að beita málþófi gegn meiri- hluta þingsins. Í finnsku stjórnarskránni er ákvæði um að þingmenn hafi óskor- aðan rétt til að tjá sig eins oft og lengi og þeir telji sig þurfa. Þar er hins vegar í gildi nokkurs konar heiðursmannasamkomulag um að eyða ekki tíma þingsins í óþarfa, og takmarka ræðutíma. Finnskir þingmenn hafa, eftir því sem næst verður komið, aðeins einu sinni beitt málþófi til að tefja mál. Það var árið 1994, nokkrum dögum fyrir þjóðaratkvæðagreiðslu um inngöngu landsins í Evrópusam- bandið. Þá ætlaði meirihlutinn að keyra í gegn lagabreytingar, en minnihlutinn vildi sjá niðurstöðu þjóðaratkvæðagreiðslunnar fyrst. Þingfundur stóð þá óslitið í þrjá og hálfan sólarhring, þar til eftir þjóðaratkvæðagreiðsluna. Í Danmörku hafa þingmenn í minnihluta ekki möguleika á að stunda málþóf, en þeir hafa annan neyðarhemil til að stöðva umdeild mál. Þriðjungur þingmanna getur krafist þess að ákveðið mál sé sett í þjóðaratkvæðagreiðslu. Sú heim- ild hefur ekki verið misnotuð, enda átta þingmenn sig á því að þarna er um neyðarúrræði að ræða og beiting þess getur snúist illilega í höndum þeirra sem ofnota það. Vopn á lokametrum þingsins Hér á landi hefur verið litið á mál- þóf sem valdatæki stjórnarandstöð- unnar. Þessu vopni hefur iðulega verið beitt á lokametrum þings til að tefja umdeild mál, í þeim tilgangi að þvinga meirihlutann til að semja við formenn stjórnarandstöðuflokkanna um málalyktir. Íslenskir þingmenn voru þar til fyrir fjórum árum áberandi lang- orðir í umræðum um umdeild mál á lokametrum þingsins. Ræðutími einstakra þingmanna var í mörgum tilvikum ekki mældur í mínútum heldur klukkustundum, og sumir töl- uðu þar til þeir neyddust til að sinna kalli náttúrunnar. Þetta er nú liðin tíð. Þingmenn hafa ekki lengur ótakmarkaðan ræðutíma í annarri og þriðju umræðu, eins og áður var. Þingsköp- um var breytt með lögum árið 2007 í samvinnu allra flokka annarra en Vinstri grænna. Markmiðið með breytingu á þing- sköpum sem gerð var árið 2007 var ekki að koma í veg fyrir að þing- menn gætu haldið uppi málþófi segir Sturla Böðvarsson, sem var forseti Alþingis árið 2007. „Markmiðið með takmörkununum var að skapa umræður en koma í veg fyrir einræður,“ segir Sturla. Með því að stytta ræðurnar, en takmarka ekki fjölda þeirra, hafi verið ætlunin að gera umræður í þinginu að rök- ræðum milli þingmanna, ekki ein- ræðum sem enginn hlustaði á annar en forseti þingsins, eða sá varafor- seti sem sæti í forsæti í það skiptið. „Það hafði engan tilgang að leyfa einum þingmanni að tala allan dag- inn. Ég er sannfærður um að eftir þessa breytingu urðu umræðurnar á þinginu markvissari og efnislegri,“ segir Sturla. Meðal þess sem breyttist var að þingmenn geta eftir breytingarn- ar í auknum mæli veitt andsvör við ræðum annarra þingmanna. Þannig geta þingmenn svarað því sem upp kemur í ræðu þingmanns strax og henni lýkur, í stað þess að bíða með að svara þar til röðin kemur að þeim á mælendaskrá, gjarnan nokkrum klukkustundum seinna. Verða ekki langlífir í þinginu Þingmenn stjórnarandstöðuflokk- anna hafa nýtt sér möguleikann á að veita andsvör óspart til að auð- velda sér að halda uppi málþófi um umdeild mál. Nýjasta dæmið eru umræður um breytingu á stjórnar- ráðinu fyrir nokkrum dögum. Þar fóru þingmenn stjórnarandstöð- unnar ítrekað í andsvör við ræðum samherja. Sama var uppi á teningnum í umræðum um Icesave-málið haustið 2009. Eins og Fréttablaðið greindi frá meðan á umræðunum stóð skipulögðu þingmenn stjórnar- andstöðunnar málþófið í þaula. Þeir útbjuggu nokkurs konar stundar- skrá þar sem fram kom hvenær hvaða þingmaður ætti að tala, og hverjir af samherjum hans myndu veita honum andsvör. Þingmennirnir ákváðu með öðrum orðum að veita andsvör við ræðu sem þeir höfðu ekki heyrt. Sturla segir þessa hegðun ekki í samræmi við það sem lagt hafi verið upp með þegar lögum var breytt og ræðutími þingmanna takmarkaður. „Endalaus andsvör þar sem menn fara upp til þess eins að tefja er bara til að skemma fyrir. Það er mín trú að þeir þingmenn sem misnota ræðustól þingsins verði ekki lang- lífir í þinginu.“ Klækjastjórnmálin komust svo á enn hærra stig í umræðum um breytingar á stjórnarráðinu á nýloknu þingi. Þá kom það fyrir að þingmenn stjórnarflokkanna ósk- uðu eftir að veita andsvör við ræðum stjórnarandstæðinga í þeim eina til- gangi að koma í veg fyrir að aðrir stjórnarandstæðingar fengju að veita andsvör. Þegar til kom féllu stjórnarliðarnir svo frá því að svara, en þá var orðið of seint fyrir stjórn- arandstæðinga að óska eftir að veita andsvör. Þingmanni leiðist þófið Siv Friðleifsdóttir, þingmaður Fram- sóknarflokksins, hefur í tvígang lagt fram frumvarp um breytingar á þingsköpum Alþingis sem myndu meðal annars koma í veg fyrir mál- þóf. Það hefur hingað til verið svæft í nefnd, eins og oft gerist með þing- mannafrumvörp. Í frumvarpinu er lagt til að forseti Alþingis ákveði hversu langan tíma þingið skuli taka í að ræða hvert mál. Þeim tíma verði svo skipt milli flokka í hlutfalli við þingstyrk. Í greinargerð með frumvarpinu segir að á móti því að fella út möguleika á málþófi mætti styrkja stjórnarand- stöðuna, til dæmis með því að hluti formanna nefnda kæmi úr hennar röðum, og að minnihluti þings geti knúið á um að umdeild mál fari í þjóðaratkvæðagreiðslu. Þó að frumvarp Sivjar hafi ekki náð fram að ganga hingað til segist hún hvergi af baki dottin og ætlar að leggja það fram enn á ný á kom- andi haustþingi. Hún segist skynja að stuðningur við efni frumvarpsins aukist sífellt í þinginu. Norðurlandameistarar í málþófi Þrengt hefur verið að möguleikum þingmanna til að stunda málþóf með nýlegum breytingum á þingsköpum. Brjánn Jónasson rýndi í þrengri reglur um ræðutíma og komst að því að þær hafa síður en svo slegið vopnin úr höndum þingmanna í minnihluta. Sitjandi ráðherrar fara þó varlega í að gagnrýna málþóf stjórnarandstöðunnar enda tveir methafar í ræðulengd í þeirra hópi. METIÐ SLEGIÐ Ekki voru alltaf margir í þingsalnum þegar málþófsmetið var slegið í umræðum um Icesave-málið. Þingmenn ræddu málið í samtals 135 klukkustundir. Á 135 klukkustundum mætti horfa á sextán þáttaraðir, um 370 þætti, um Simpsons- fjölskylduna vinsælu, eða horfa ellefu sinnum á lengri útgáfurnar af Hringadróttinssögu. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Ísland ■ Ræðutími takmarkaður en þingmenn mega tala oft. ■ Ekki tímamörk á lengd umræðu um ákveðin mál. ■ Minnihlutinn getur beitt málþófi gegn umdeildum málum. Danmörk ■ Ræðutími takmarkaður. ■ Ekki tímamörk á lengd umræðu um ákveðin mál. ■ Þriðjungur þingmanna getur krafist þjóðar- atkvæðagreiðslu um umdeild mál. Noregur ■ Ræðutími ekki takmarkaður. ■ Fyrirfram ákveðið hversu lengi umræður um hvert mál munu standa. ■ Engin sérstök úrræði fyrir minni- hlutann til að stöðva umdeild mál. Svíþjóð ■ Ræðutími ótakmarkaður, en þingmenn ákveða fyrirfram hversu lengi þeir tala. ■ Ekki tímamörk á lengd umræðu. ■ Engin sérstök úrræði fyrir minni- hlutann til að stöðva umdeild mál. Finnland ■ Ræðutími ótak- markaður, en heiðursmannasam- komulag um að tala stutt. ■ Ekki tímamörk á lengd umræðu. ■ Engin sérstök úrræði til að stöðva umdeild mál, en þingmenn hafa einu sinni beitt málþófi. Þingmenn töluðu lengst um Icesave og EES Mál Ár Klukkustundir Icesave, annað frumvarpið 2009 135 EES 1992 til 1993 101 Fjölmiðlalög 2003 til 2004 83 Sveitarstjórnarlög 1997 til 1998 74 Ríkisútvarpið 2006 til 2007 70 Breytingar á stjórnarráðinu September 2011 59 Stjórnskipunarlög 2008 til 2009 59 Gagnagrunnur á heilbrigðissviði 1998 til 1999 53 Vatnalög 2005 til 2006 52 Aðildarumsókn að ESB 2009 48 Icesave, fyrsta frumvarpið 2009 43 Samtals 777 klukkustundir, ríflega 32 sólarhringar Heimild: Skrifstofa Alþingis ■ LENGSTU RÆÐUR ÍSLANDSSÖGUNNAR Lengstu ræðu sem flutt hefur verið á Alþingi flutti Jóhanna Sigurðardóttir forsætisráðherra. Hún talaði í samtals 10 klukkustundir og 7 mín- útur í umræðum um húsnæðismál í maí 1998. For- seti Alþingis gerði tvö fundarhlé meðan á ræðunni stóð. Lengst talaði hún samfleytt í 5 klukkustundir og 30 mínútur. Þrír sitjandi ráðherrar eiga ræðumet Össur Skarphéðinsson utanríkis-ráðherra hefur einnig sett met í ræðustól Alþingis, þótt honum virðist ekki hafa legið jafn mikið á hjarta og meðráðherrum hans. Hann á aðra af stystu ræðum sem fluttar hafa verið í þinginu. Hana flutti Össur í maí 2009 í umræðum um Evrópusambandið. Hún var tólf bókstafir, þrjú orð, og hljóðaði svona: „Frú forseti. Jú.“ Með þessu bætti Össur met Þorsteins Pálssonar frá ræðu hans um gjaldþrot einstaklinga árið 1993. Sú ræða var líka þrjú orð, en sam- tals þrettán bókstafir, og hljómaði þannig: „Frú forseti, 212.“ Þar sem þingmönnum ber að ávarpa forseta í upphafi ræðu verður varla lengra komist í að stytta mál sitt í ræðustól. Lengstu samfelldu ræðuna í sögu þingsins flutti Ögmundur Jónasson innanríkisráðherra. Hann talaði í 6 klukkustundir og tvær mínútur um breytingu á lögum um Ríkisútvarpið í apríl 2006. Það er jafnframt næstlengsta ræðan sem flutt hefur verið frá upphafi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.