Fréttablaðið - 24.09.2011, Síða 30

Fréttablaðið - 24.09.2011, Síða 30
24. september 2011 LAUGARDAGUR30 V ið Íslendingar stærum okkur gjarnan af sér- stöðu lands og þjóð- ar. Fátt þykir betra en að skara fram úr nágrannaríkjunum. Ísland á þó eitt met sem sjaldnast er notað til að slá um sig með á manna- mótum, en það er Norðurlandametið í málþófi þingmanna. Eins og landsmenn urðu varir við í lok septemberþings, einu sinni sem oftar, eiga þingmenn í minni- hluta það til að taka mál sem meiri- hlutinn hefur mikinn áhuga á að nái fram að ganga áður en þingi er slitið í nokkurs konar gíslingu. Málþóf er merkilega gagnsætt orð yfir þetta fyrirbæri. Þingmenn í stjórnarandstöðu koma þá í pontu og halda eins langar ræður og þeir komast upp með. Nú síðast voru það þingmenn Sjálfstæðisflokks og Framsóknarflokks sem börðust gegn breytingum á stjórnarráðinu, en allir flokkar sem sæti eiga á Alþingi hafa staðið fyrir málþófi á undanförnum árum. Það er enginn vafi á að Íslending- ar eiga Norðurlandamet í þessari íþróttagrein þingmanna. Ástæðan er ekki atgervi íslenskra þingmanna almennt, heldur frekar sú að þing- menn nágrannalandanna stunda ekki þessa íþróttagrein. Það er grundvallarmunur á umræðuhefðinni á Alþingi annars vegar og á þjóðþingum Danmerkur, Noregs, Svíþjóðar og Finnlands hins vegar, segir Helgi Bernódusson, skrifstofustjóri Alþingis. Á hinum Norðurlöndunum líta þingmenn svo á að umræður í þinginu eigi að endurspegla mis- munandi skoðanir á málum, en sætta sig við að meirihlutinn ráði framgangi mála. Hér virðast þing- menn hins vegar líta á þingsalinn sem nokkurs konar hnefaleikahring þar sem markmiðið virðist stundum vera frekar að koma höggi á and- stæðinginn en að standa fyrir mál- efnalegri umræðu. „Þessu þarf að breyta. Það þarf tvo til, stjórnarandstaðan verður að virða meirihlutann og stjórnarliðið verður að fara fram af varkárni og skynsemi,“ segir Helgi. Einu sinni málþóf í Finnlandi Í sumum Norðurlandanna hafa þing- menn sett sér reglur um þingsköp sem koma í veg fyrir að stjórnar- andstöðuþingmenn ræði mál út í hið óendanlega í þeim tilgangi að tefja framgang þeirra í þinginu. Í öðrum hefur ekki verið talin þörf á því, enda dettur þingmönnum þar ekki í hug að beita málþófi gegn meiri- hluta þingsins. Í finnsku stjórnarskránni er ákvæði um að þingmenn hafi óskor- aðan rétt til að tjá sig eins oft og lengi og þeir telji sig þurfa. Þar er hins vegar í gildi nokkurs konar heiðursmannasamkomulag um að eyða ekki tíma þingsins í óþarfa, og takmarka ræðutíma. Finnskir þingmenn hafa, eftir því sem næst verður komið, aðeins einu sinni beitt málþófi til að tefja mál. Það var árið 1994, nokkrum dögum fyrir þjóðaratkvæðagreiðslu um inngöngu landsins í Evrópusam- bandið. Þá ætlaði meirihlutinn að keyra í gegn lagabreytingar, en minnihlutinn vildi sjá niðurstöðu þjóðaratkvæðagreiðslunnar fyrst. Þingfundur stóð þá óslitið í þrjá og hálfan sólarhring, þar til eftir þjóðaratkvæðagreiðsluna. Í Danmörku hafa þingmenn í minnihluta ekki möguleika á að stunda málþóf, en þeir hafa annan neyðarhemil til að stöðva umdeild mál. Þriðjungur þingmanna getur krafist þess að ákveðið mál sé sett í þjóðaratkvæðagreiðslu. Sú heim- ild hefur ekki verið misnotuð, enda átta þingmenn sig á því að þarna er um neyðarúrræði að ræða og beiting þess getur snúist illilega í höndum þeirra sem ofnota það. Vopn á lokametrum þingsins Hér á landi hefur verið litið á mál- þóf sem valdatæki stjórnarandstöð- unnar. Þessu vopni hefur iðulega verið beitt á lokametrum þings til að tefja umdeild mál, í þeim tilgangi að þvinga meirihlutann til að semja við formenn stjórnarandstöðuflokkanna um málalyktir. Íslenskir þingmenn voru þar til fyrir fjórum árum áberandi lang- orðir í umræðum um umdeild mál á lokametrum þingsins. Ræðutími einstakra þingmanna var í mörgum tilvikum ekki mældur í mínútum heldur klukkustundum, og sumir töl- uðu þar til þeir neyddust til að sinna kalli náttúrunnar. Þetta er nú liðin tíð. Þingmenn hafa ekki lengur ótakmarkaðan ræðutíma í annarri og þriðju umræðu, eins og áður var. Þingsköp- um var breytt með lögum árið 2007 í samvinnu allra flokka annarra en Vinstri grænna. Markmiðið með breytingu á þing- sköpum sem gerð var árið 2007 var ekki að koma í veg fyrir að þing- menn gætu haldið uppi málþófi segir Sturla Böðvarsson, sem var forseti Alþingis árið 2007. „Markmiðið með takmörkununum var að skapa umræður en koma í veg fyrir einræður,“ segir Sturla. Með því að stytta ræðurnar, en takmarka ekki fjölda þeirra, hafi verið ætlunin að gera umræður í þinginu að rök- ræðum milli þingmanna, ekki ein- ræðum sem enginn hlustaði á annar en forseti þingsins, eða sá varafor- seti sem sæti í forsæti í það skiptið. „Það hafði engan tilgang að leyfa einum þingmanni að tala allan dag- inn. Ég er sannfærður um að eftir þessa breytingu urðu umræðurnar á þinginu markvissari og efnislegri,“ segir Sturla. Meðal þess sem breyttist var að þingmenn geta eftir breytingarn- ar í auknum mæli veitt andsvör við ræðum annarra þingmanna. Þannig geta þingmenn svarað því sem upp kemur í ræðu þingmanns strax og henni lýkur, í stað þess að bíða með að svara þar til röðin kemur að þeim á mælendaskrá, gjarnan nokkrum klukkustundum seinna. Verða ekki langlífir í þinginu Þingmenn stjórnarandstöðuflokk- anna hafa nýtt sér möguleikann á að veita andsvör óspart til að auð- velda sér að halda uppi málþófi um umdeild mál. Nýjasta dæmið eru umræður um breytingu á stjórnar- ráðinu fyrir nokkrum dögum. Þar fóru þingmenn stjórnarandstöð- unnar ítrekað í andsvör við ræðum samherja. Sama var uppi á teningnum í umræðum um Icesave-málið haustið 2009. Eins og Fréttablaðið greindi frá meðan á umræðunum stóð skipulögðu þingmenn stjórnar- andstöðunnar málþófið í þaula. Þeir útbjuggu nokkurs konar stundar- skrá þar sem fram kom hvenær hvaða þingmaður ætti að tala, og hverjir af samherjum hans myndu veita honum andsvör. Þingmennirnir ákváðu með öðrum orðum að veita andsvör við ræðu sem þeir höfðu ekki heyrt. Sturla segir þessa hegðun ekki í samræmi við það sem lagt hafi verið upp með þegar lögum var breytt og ræðutími þingmanna takmarkaður. „Endalaus andsvör þar sem menn fara upp til þess eins að tefja er bara til að skemma fyrir. Það er mín trú að þeir þingmenn sem misnota ræðustól þingsins verði ekki lang- lífir í þinginu.“ Klækjastjórnmálin komust svo á enn hærra stig í umræðum um breytingar á stjórnarráðinu á nýloknu þingi. Þá kom það fyrir að þingmenn stjórnarflokkanna ósk- uðu eftir að veita andsvör við ræðum stjórnarandstæðinga í þeim eina til- gangi að koma í veg fyrir að aðrir stjórnarandstæðingar fengju að veita andsvör. Þegar til kom féllu stjórnarliðarnir svo frá því að svara, en þá var orðið of seint fyrir stjórn- arandstæðinga að óska eftir að veita andsvör. Þingmanni leiðist þófið Siv Friðleifsdóttir, þingmaður Fram- sóknarflokksins, hefur í tvígang lagt fram frumvarp um breytingar á þingsköpum Alþingis sem myndu meðal annars koma í veg fyrir mál- þóf. Það hefur hingað til verið svæft í nefnd, eins og oft gerist með þing- mannafrumvörp. Í frumvarpinu er lagt til að forseti Alþingis ákveði hversu langan tíma þingið skuli taka í að ræða hvert mál. Þeim tíma verði svo skipt milli flokka í hlutfalli við þingstyrk. Í greinargerð með frumvarpinu segir að á móti því að fella út möguleika á málþófi mætti styrkja stjórnarand- stöðuna, til dæmis með því að hluti formanna nefnda kæmi úr hennar röðum, og að minnihluti þings geti knúið á um að umdeild mál fari í þjóðaratkvæðagreiðslu. Þó að frumvarp Sivjar hafi ekki náð fram að ganga hingað til segist hún hvergi af baki dottin og ætlar að leggja það fram enn á ný á kom- andi haustþingi. Hún segist skynja að stuðningur við efni frumvarpsins aukist sífellt í þinginu. Norðurlandameistarar í málþófi Þrengt hefur verið að möguleikum þingmanna til að stunda málþóf með nýlegum breytingum á þingsköpum. Brjánn Jónasson rýndi í þrengri reglur um ræðutíma og komst að því að þær hafa síður en svo slegið vopnin úr höndum þingmanna í minnihluta. Sitjandi ráðherrar fara þó varlega í að gagnrýna málþóf stjórnarandstöðunnar enda tveir methafar í ræðulengd í þeirra hópi. METIÐ SLEGIÐ Ekki voru alltaf margir í þingsalnum þegar málþófsmetið var slegið í umræðum um Icesave-málið. Þingmenn ræddu málið í samtals 135 klukkustundir. Á 135 klukkustundum mætti horfa á sextán þáttaraðir, um 370 þætti, um Simpsons- fjölskylduna vinsælu, eða horfa ellefu sinnum á lengri útgáfurnar af Hringadróttinssögu. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Ísland ■ Ræðutími takmarkaður en þingmenn mega tala oft. ■ Ekki tímamörk á lengd umræðu um ákveðin mál. ■ Minnihlutinn getur beitt málþófi gegn umdeildum málum. Danmörk ■ Ræðutími takmarkaður. ■ Ekki tímamörk á lengd umræðu um ákveðin mál. ■ Þriðjungur þingmanna getur krafist þjóðar- atkvæðagreiðslu um umdeild mál. Noregur ■ Ræðutími ekki takmarkaður. ■ Fyrirfram ákveðið hversu lengi umræður um hvert mál munu standa. ■ Engin sérstök úrræði fyrir minni- hlutann til að stöðva umdeild mál. Svíþjóð ■ Ræðutími ótakmarkaður, en þingmenn ákveða fyrirfram hversu lengi þeir tala. ■ Ekki tímamörk á lengd umræðu. ■ Engin sérstök úrræði fyrir minni- hlutann til að stöðva umdeild mál. Finnland ■ Ræðutími ótak- markaður, en heiðursmannasam- komulag um að tala stutt. ■ Ekki tímamörk á lengd umræðu. ■ Engin sérstök úrræði til að stöðva umdeild mál, en þingmenn hafa einu sinni beitt málþófi. Þingmenn töluðu lengst um Icesave og EES Mál Ár Klukkustundir Icesave, annað frumvarpið 2009 135 EES 1992 til 1993 101 Fjölmiðlalög 2003 til 2004 83 Sveitarstjórnarlög 1997 til 1998 74 Ríkisútvarpið 2006 til 2007 70 Breytingar á stjórnarráðinu September 2011 59 Stjórnskipunarlög 2008 til 2009 59 Gagnagrunnur á heilbrigðissviði 1998 til 1999 53 Vatnalög 2005 til 2006 52 Aðildarumsókn að ESB 2009 48 Icesave, fyrsta frumvarpið 2009 43 Samtals 777 klukkustundir, ríflega 32 sólarhringar Heimild: Skrifstofa Alþingis ■ LENGSTU RÆÐUR ÍSLANDSSÖGUNNAR Lengstu ræðu sem flutt hefur verið á Alþingi flutti Jóhanna Sigurðardóttir forsætisráðherra. Hún talaði í samtals 10 klukkustundir og 7 mín- útur í umræðum um húsnæðismál í maí 1998. For- seti Alþingis gerði tvö fundarhlé meðan á ræðunni stóð. Lengst talaði hún samfleytt í 5 klukkustundir og 30 mínútur. Þrír sitjandi ráðherrar eiga ræðumet Össur Skarphéðinsson utanríkis-ráðherra hefur einnig sett met í ræðustól Alþingis, þótt honum virðist ekki hafa legið jafn mikið á hjarta og meðráðherrum hans. Hann á aðra af stystu ræðum sem fluttar hafa verið í þinginu. Hana flutti Össur í maí 2009 í umræðum um Evrópusambandið. Hún var tólf bókstafir, þrjú orð, og hljóðaði svona: „Frú forseti. Jú.“ Með þessu bætti Össur met Þorsteins Pálssonar frá ræðu hans um gjaldþrot einstaklinga árið 1993. Sú ræða var líka þrjú orð, en sam- tals þrettán bókstafir, og hljómaði þannig: „Frú forseti, 212.“ Þar sem þingmönnum ber að ávarpa forseta í upphafi ræðu verður varla lengra komist í að stytta mál sitt í ræðustól. Lengstu samfelldu ræðuna í sögu þingsins flutti Ögmundur Jónasson innanríkisráðherra. Hann talaði í 6 klukkustundir og tvær mínútur um breytingu á lögum um Ríkisútvarpið í apríl 2006. Það er jafnframt næstlengsta ræðan sem flutt hefur verið frá upphafi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.