Íslendingur


Íslendingur - 21.12.1946, Qupperneq 9

Íslendingur - 21.12.1946, Qupperneq 9
1946"' JÓLABLAÐ ÍSLENÐINGS .5 KROS Miðaldirnar voru, að ýmsu leyti, tímabil skngga og skelf- inga. Ríkisvaldið var lamað og þegnarnir sættu gripdeildum og kúgun. A þessum tímum upplausn- ar og örvilnunar varð kirkjan þótt henni væri í ýmsu ábóta- vant, þá var það samt sem áður hún, sem megnaði að milda bug- ina og græða sárin. Upp úr þessum raka jarðvegi skaut frjógun kristilegrar ridd- aramennsku, senr stundaði dyggðirnar: hugrekki, tryggð, óeigingirni, virðingu fyrir kon- um og hugrekki til að fórna fremur lífinu en að víkja af hinum hreina vegi dyggðanna. Göfugasta fyrirmynd ridd- arafélagsskaparins er Gottfred af Bouillon, sem valinn var fyrsti kristni konungur í Jerú- salem. En í lítillæti sínu baðst hann undan konungsnafni, en kallaði sig einungis „Verndara hinnar helgu grafar.“ Það var um þær mundir, sem Urban páfi II., hóf upp raust sína um að hinn kristni heimur yrði að ná hinni helgu borg, Jerúsalem, iír höndum villutrú- armanna. Og hvarvetna úr Evrópu barst svarið til hans: Það er guðs vilji. Eldur hrifningarinnar iæsti sig um alla. Menn gleymdu kvöl hversdagslífsins, sjúkdómum, hungursneyð, óáran og tjóni af völdum náttúruafla — allt gleymdist þetta fyrir hinni einu stórkostlegu hugsjón: að- bjarga Jerúsalem. Gottfred var einn þeirra, er varð fyrir sterkustu áhrifunum. Hann var fæddur árið 1061 og hafði erft hertogadæmið Neðri- Lothringen, og er hann hafði get- ið sér góðan orðstýr sem her- maður Hinriks keisara IV. fékk hann að launum hertogadæmið Bouillon. Hann veðsetti hertogadæmið Bouillon biskupnum í Liege til þess að eignast nægilegt fé til að standa straum af hinum miklu útgjöldum, og hélt því næst, ásamt bræðrum sínum, Balduin og Enstarche, í hina fyrstu krossferð. Nihea, höfuðborg Tyrkja í Litlu-Asíu, var tekin og sömu- leiðis Antiokía, og um hvíta- sunnuleytið 1099 geystust kross- fararnir fram eftir-sólbrenndum sléttunum norðan Jerúsalem. Gottfred var fyrir liðinu. Nú voru þeir að komast á leið arenda. Þeir horfðu niður yfir dalverpið, þar sem hinn fyrir- heitni staður, Jerúsalem, borgin helga gnæfði, byggð á geysi- stóru lijargi, með kúpla sína, hálfmána og turna mænandi til hirnins. Margir krossfaranna fengu ekki tára bundist og allir féllu þeir á kné og kysstu jörðina. Því næst héldu krossfararnir, í skrautlegri skrúðgöngu, syngj- andi umhverfis borgina. Þeir fyrirgáfu hver öðrum allt það, sem þeim hafði farið á milli inn- byrðis og enduðu með því að neita sameiginlega lieilagrár kvöldmáltíðar. En borgin var vel víggirt og frá hinum háu múrum hennar gátu óvinirnir fylgst með ferð- um krossfaranna. Hlið Jerúsalemborgar voru harðlokuð. Nú varð að opna þau, svo að hermenn kristninnar gætu unnið borgina og rekið Múhameðstrú- armennina á flótta. Italska skáldið Torquato hef- ir í hinu sígilda kvæði sínu „Frjálsir Jórsalir,“ líst hvernig Gottfred og krossfarar lians sátu um Jerúsalem og fengu, að síð- ustu, yfirunnið verjendur liorg- arinnar. Torquato Tasso var fæddur í Sorrentan árið 1544 og varð, eftir miklar raunir, svo þekktur fyrir skáldskap sinn, að honum var boðið til hinnar rómversku háborgar, Capitolum, til þess að hann yrði krýndur lárviðarsveig í heiðursskini fyrir skáldskap sinn. Hann liélt innreið sína í Róm með konunglegri viðhöfn en veiktist og dó árið 1595 áður en til krýningarinnar kom. „Frjáls- ir Jórsalir“ er helzta verk hans, en menn skyldu ekki leita í því sögulegra staðreynda, því að skáldið setti sér ekkiþaðmarkað skýra sem réttast frá sögulegum staðreyndum, heldur hitt að hagnýta sér það litla, "sem hann vissi sem uppistöðu í hinu stór- brotna. verki sínu — ljóð, sem hrífur mann með skáldlegu hug- myndaflugi og yljandi við- kvæmni. I I Þess vegna fylgjum við skáld- inu, en ekki sagnaritaranum, í lýsingu þessaii á endurheimt Jerúsalemborgar. A meðan krossfararnir sitja um Jerúsalem ægir þeim upp- reisn innan liðsins. ítalir telja landa kristnum heinúinnum í engu að baki. Gottfred undirbýr árás á borg armúrana. Hann lætur bvggja 1 timburturn, sem er jafn hár borgarmúrunum. Þegar hann er kominn nógu nálægt á að liyggja brú yfir múrinn, eins og þegar brotist er um borð í óvinaskip í sjóorustu. Lið Gottfreds hefir einnig á- vinna ^Jerúsaíem að Frakkar séu teknir fram yfir sig og saka Gottfred um það. Ákafar ákærur um svik og hlutdrægni af hans hálfu ganga frá manni til manns. Oánægjan brýst út eins og eldur í sinu. Þeir menn eru jafnvel til, sem vilja hann feigan. Þá gengur Gottfred vopnlaus og rólegur til manna þessara og spyr hverjar sakir þeir liafi fram að færa. En persónuleiki hans hefir svo töfrandi áhrif á liðs- mennina, að þeir fá engar sakir bornar fram. Allir finna þeir, að þessi mað- ur býr ekki yfir svikum né hlut- drægni og uppreisnin fer strax út um þúfur. Síðar héldu ýmsir því fram, að þeir hefðu séð engil ganga fram fyrir Gottfred fyrir vopn- aðri árás. Yfirleitt ber mest á því yfir- náttúrlega í skáldskap Tassos. Það er engu líkara, en að hann bregði samtímis upp tveim ur sjónarmiðum: hinum ósýni- lega heimi andanna og sýnileg- um heimi manna. Atburðir beggja sviða verða þannig samsettir og birtast í samfelldri heild. Ymist eru það drísildjöflar, sem í einskæðum djöfulmóð reyna að afvegaleiða krossfar- ana, eða að himnarnir, sem ekki geta horft upp á þetta aðgerða- laust, láta til sín taka og forða frá eyðileggingu, þegar kross- fararnir eru í hættu. Saladin konungur ræður fyrir Jerúsalem. Hann er nraustur maður og hugrakkur og býst nú til varnar. Auk þess vonast hann eftir lijálp frá Egyptalandi, þar sem Kalífi, af ætt Fatinúda, ræður ríki. Saladín gerir hverja árásina af annari og. það kemur í ljós að hinir arabisku hermenn hlaupsstiga og múrbrjóta, sem þeir geta ráðist með á virkin. Þegar orustan hefst tekur Gottfred sjálfur þátt í henni. Hann hefir skipt klæðum, svo að enginn fær nú séð að hann sé hinn raunverulegi for- ingi, sem er klæddur eins og ó- breyttur liðsmaður. Hann vill deila sköpum með hinum óbreytta hermanni í liverju sem á gengur. Því hefir hann heitið þegar hann gekkst undir hið heilaga tákn. Hátt uppi á borgarnnirnum gnæfir skjaldmærin Klorinda með spenntan boga og lætur örv- unum rigna yfir árásarliðið. Hún er markviss, og mælt er, að hún sé sambærileg hverjum karlmanni að burðum. Hún hitt- ir Gottfred með ör, sem stingst langt inn í fótlegg hans. Hann er fluttur til tjalds síns og menn sækja til hans lækni. Gottfred vill sjálfur draga ör- ina út, en það mistekst, svo að skaftið brotnar af. Oddurinn situr. kyrr í sárinu. Gottfred skip ar herlækninum að skera odd- inn lausan, og „farðu bara nógu langt með hnífinn“. Læknirinn hefst nú handa með skurðhníf sinn og töng, og kvalirnar verða svo ægilegar að Gottfred fellur í ómegin. Nú er það auðvelt fyrir lækninn að ná örvaroddinum út. Þegar Gottfred kemur til sjálfs sín aftur er öllu lokið. Þrífur hann þá sverð sitt og skjöld og geysist áð nýju fram í orustunni. Áflir eru sannfærðir um, að verndarengill Gottfreds hafi blandað safa kvalastillandi jurt- ar í vatn það, er læknirinn þvoði sárið úr. Árás þessi á Jerúsalem mis- tekst. Um nóttina brennur timb- urturninn. Það er Klórinda, sem hefir kveikt í honum. Og saga Framhald á 7. síðu.

x

Íslendingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslendingur
https://timarit.is/publication/675

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.