Faxi

Árgangur

Faxi - 01.12.1987, Síða 57

Faxi - 01.12.1987, Síða 57
Þessi spurning var lögö fyrir mig nýverið, ekki vegna þess að ég væri sérfræðingur í ástamálum, eða vissi meira en aðrir um þau geðhrif sem framkalla þetta hugtak, heldur að- eins til að hugleiða svolítið um ástina, sem af flestum er eftirsótt í einhverri mynd. Skoði maður orðið ást í orðabókum kemst maður að raun um, að þar er hugtakið útfært á marga vegu og vegur þar mjög mismunandi eftir samhengi ann- arra orða — en er alltaf skemmtilegt íhugunarefni. Ef ég hefði þurft að svara þessari spumingu fyrir 40-50 árum, hefði svarið sjálfsagt verið eitthvað á þá leið, að ást væri eðlishvöt milli kynja og ætti rót sína í viðhaldi lífsins. Kannski hafði ég aldrei hugsað al- varlega um ástina — aðeins notið hennar eins og hverju öðru lífs- brauði, sem maður neytir án íhug- unar, t.d. í æsku og uppvexti. Fá- tækleg lausn á stórmáli! Örfáum dögum áður en þessi spurning var lögð fyrir mig, var ég - og spyrjandinn - við útför í Dóm- kirkjunni í Reykjavík. Verið var að jarða elskulega, gamla konu, sem örfað hafði bros og blíðu sérhvers manns er hana leit. í kistu hennar var lagt bam, er aðeins hafði séð dagsins ljós, en fortjald dauðans síðan fallið fyrirvaralaust. Ræða prestsins var hugnæm og sönn, snart strengi í margri syrgj- andi sál. Sama gerði frábær söngur Unu Ellefsen, er hún söng Panes Angelecus og kirkjukórinn er hann söng Faðirvorið. í öðm sæti innan við mig í kirkju- bekknum sat falleg, komung stúlka. Sitt til hvorrar handa henni sátu ýfið eldri piltur og stúlka. Ein- hver tengsl vom þeirra á milli. Þessi alvömstund hafði greinilega mikil áhrif á stúlkuna - einkum er sagt var frá þessu litla lífi, sem hafði næstum kviknað og dáið í senn. Ég ályktaði því að sennilega væri stúlk- an móðir barnsins sem nú hvfldi í örmum gömlu konunnar í hvítri kistunni inni við altarið. Og ég fór að hugsa um ástina - móðurástina. Hvers eðlis er sú ást, sem framkall- ar þessa miklu geðraun stúlkunnar, sem í marga mánuði hafði fundið hreyfingu nýs lífs, sem hún sjálf hafði vakið - fundið það fæðast og séð það liðið lík - án þess að hafa haft önnur samskipti við það. Jú — þama var móðurást í eðli- legri mynd. Annars bregður móður- ást fyrir í mörgum myndum og á svo fjölbreytilegan hátt að henni verður seint gerð full skil. En er ég hug- leiddi ástina þama á kirkjublettin- um við sefjandi söng og í kristilegri lotningu fyrir stjómarháttum skap- arans, fannst mér ég nálgast skiln- ing á ástinni a.m.k. móðurástinni. Ást er snerting og tilfinningaleið- sögn í einhverri mynd. í samræmi við þessa skoðun er það staðreynd, að móðurást er í hástigi ástar, miklu meiri og algengari en föðurást. Fyrsti áfangi tilveru er í fljótu bragði hliðstæður hjá kynjunum, en jafnvel þá hefur kvenkynið hlýtt leiðsögn ærði máttar sem notað hef- ur himintungl sem vegvísir. A með- göngutíma er svo látlaust samspil móður og fósturs sem ávaxtar móð- urástina ríkulega. Eftir fæðingu verða tengslin augljós og auðvelda mat á eðlismun ástar föður og móð- ur. Ýmsar ástæður og eðliskostir foreldra geta síðar breytt þessari mynd nokkuð og allskonar afbrigði geta einnig orðið til, en alstaðar sem leitað er í náttúrunni mun þessi skilgreining eiga við í meginatriðum um ástir foreldra til afkvæmis. Ast foreldra á afkvæmi er einhver göf- ugasta ást sem þekkist. Astir hjóna eru vissulega auðugar af tilfinn- ingalegum tjáningum og myndir af slíkum ástum gimilegt skoðunrefni í fjölmiðlum, kvikmyndum og list- um. Þar er komið að kastala sem erfitt er að rata um með öryggi. Mörgum tekst það þó hönduglega, jafnvel þó valið sé eftir verðlista, eins og nú er farið að tíðka. Þó að mörgum finnist það hæpin og áhættusamur gmnnur að farsælu og ástríku hjónabandi, er það í ætt við þá viðskiptahætti er enn tíðkast víða, að stúlkur eru látnar í skiptum fyrir búpening eða önnur verðmæti — af fjárhags- eða stjómmálaástæð- um. Þar er ekkert lagt upp úr frjáls- um kynnum og andlegri aðlögun, þar sem kostur gæti verið á eðlilegu og ákjósanlegu jafnræði. Mörg dæmi era þó um að svo hroðvirknis- legur undirbúningur að stofnun bú- skapar hafi nægt til að byggja undir- stöður að farsælli sambúð. Eins og að framan er getið, er ást til í ótal myndum, bæði hjá mönn- um og dýmm. Sagnir um ættjarðar- ást, átthagaást, ást á Jesú, ást á tryggu heimilisdýri, jafnvel ást á bfl eða báti, hafi eða háfjöllum. Frá- sagnir af slíkum ástum væm Faxa kærkomnar. J.T. FAXI 325
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Faxi

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Faxi
https://timarit.is/publication/678

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.