Morgunblaðið - 23.09.2009, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 23.09.2009, Qupperneq 12
12 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 23. SEPTEMBER 2009 Morgunblaðið/Golli Unga kynslóðin Mun birta til hjá Íslendingum von bráðar eða mun unga fólkið sitja með skuldaklafa sem fyrri kynslóðir stofnuðu til? FRÉTTASKÝRING Eftir Sigrúnu Ásmundsdóttur sia@mbl.is STJÓRNVÖLD standa nú frammi fyrir því risavaxna verkefni að koma böndum á ríkisreksturinn. Óhætt er að fullyrða að í annan tíma hefur verkefnið varla verið jafnerfitt. Spurningin er hvernig best er að vinna úr málunum en margir gagn- rýna fjárlögin sem úrelt og kalla eftir breytingum. En hvernig er hægt að ná settum markmiðum? Er flatur nið- urskurður rétta leiðin? Er betra að tína 25% af hér og loka annars stað- ar? Eru ekki til stofnanir sem þola meiri niðurskurð en hinn flata, sem virðist vera vinsælasta leiðin? Á hinn bóginn eru til stofnanir sem engan niðurskurð þola og þarf að hlífa. Vart er hægt annað en hafa samúð með þeim sem vinna að fjárhagsáætl- unum fyrir hið opinbera. Fjárlaga- gerðin er flókin og erfitt að segja til um fyrirfram hvernig t.d. verðlag þróast. Flestir viðmælendur Morg- unblaðsins eru sammála um að skera þurfi fjárlögin algjörlega upp og hugsa þau upp á nýtt þó að sú vinna „geti tekið mörg ár“, eins og einn orð- aði það. „Mér finnst fjárlaga- frumvarpið eins og það hefur þróast í áranna rás vera úrelt fyrirbæri,“ seg- ir einn viðmælandi og bætir því svo við að erfitt myndi reynast að finna einhvern hjá hinu opinbera sem væri tilbúinn að segja þetta opinskátt. „Menn setjast alltaf með sama plagg- ið, taka 10% af þessu og 10% af hinu. Þetta er svo mikið plokk og það er aldrei horft yfir þetta heildrænt. Við þurfum að hugsa til þess að loka stofnunum, færa til, sameina eða brjóta upp. Það skortir mjög á þessa nálgun hjá okkur,“ segir hann og hnykkir á að stjórnsýslan sé alltof flókin. Í skýrslu ríkisendurskoðunar um framkvæmd fjárlaga 2007 og árs- áætlanir 2008 kemur eftirfarandi fram: „Í markmiðum ríkisfjármála 2007-2010 sem lögð voru fram með fjárlögum 2007 segir: fylgt verði að- haldssamri stefnu í ríkisfjármálum. Þannig verði árlegur vöxtur sam- neyslu að jafnaði ekki umfram 2,0% að raungildi og hækkun tilfærslu út- gjalda að jafnaði ekki umfram 2,5% að raungildi. Útgjaldaheimildir ársins 2007 hjá A-hluta ríkissjóðs voru 66 ma.kr. hærri en útgjöld ársins 2006. Hækkunin nemur rúmlega 19%. Sambærileg hækkun milli áranna 2005 og 2006 var um 14%. Að teknu tilliti til verðlagshækkana er þó ljóst að raunaukning útgjalda er nokkuð umfram markmiðin.“ (bls. 9) Endanlegar heimildir hærri Í skýrslunni kemur einnig fram að endanlegar útgjaldaheimildir eru jafnan umtalsvert hærri en heimildir fjárlaga og er vanmatið kerfisbundið. „Ríkisendurskoðun telur þetta end- urspegla það sjónarmið stjórnvalda að fjárlögin séu fremur áætlun en bindandi fyrirmæli.“ (bls. 10) „Í nóvember 2007 sendi Ríkisend- urskoðun fjárlaganefnd umsögn sína um fjáraukalagafrumvarp 2007 að beiðni nefndarinnar. Þar ítrekar stofnunin m.a. það mat að hinn mikli tilflutningur fjárheimilda milli fjár- lagaára sé ekki bara til þess fallinn að veikja fjárlög sem stjórntæki heldur gefi einnig ranga mynd af raunveru- legum rekstri ríkissjóðs.“ (bls. 15) Í þessari sömu skýrslu og samsvarandi skýrslu fyrir 2006 kemur ítrekað fram að endanlegar útgjaldaheimildir eru jafnan umtalsvert hærri en heim- ildir fjárlaga. „Sú venja hefur með öðrum orðum skapast að fjárlögin séu ekki endanlegur útgjaldarammi eða því sem næst heldur einungis „fyrstu drög“ að útgjöldum ársins. Þetta staf- ar annars vegar af því að útgjöld rík- isins virðast ítrekað vanmetin við fjárlagagerð og hins vegar af því að framkvæmdavaldið virðist ekki megna að framfylgja vilja Alþingis um útgjaldaramma ársins.“ (bls. 9) Risavaxið verkefni bíður stjórnvalda  Verkefnið hefur vart verið jafnerfitt og hvernig er hægt að ná settum markmiðum?  Ríkisendurskoðandi segir þá venju hafa skapast að litið sé á fjárlögin sem „fyrstu drög“ Niðurskurður Skófluna ber við ríkisstofnanir. Niðurskurðarhnífurinn þarf að koma víða við til að böndum verði komið á ríkisreksturinn. Fasteignir ríkissjóðs er stofnun undir fjármálaráðuneytinu og hef- ur umsjón með embættis- bústöðum víða um land. Stofn- unin umsýslar 23 slíka bústaði. Fjármálaráðuneytið hefur þannig umsjón og umsýslu með bústöð- um sem notaðir eru sem bústaðir sýslumanna, skattstjóra og hér- aðsdómara á þeim svæðum sem heimilt er að hafa slíka bústaði. Rekstrargjöld vegna ársins 2008 voru 27 m.kr. en tekjur á móti námu 14,3 m.kr. Gerður hef- ur verið samningur við heilbrigð- isráðuneytið um að allir bústaðir þess ráðuneytis, 61 bústaður, fari í umsýslu stofnunarinnar en sá samningur komst til framkvæmda á þessu ári og tekjur og gjöld vegna þeirra liggja ekki fyrir í fjármálaráðuneytinu vegna síð- asta árs og tekjur og gjöld vegna þessa árs varla marktæk. „Ríkið hefur á undanförnum ár- um reynt að draga úr notkun embættisbústaða eins og kostur er,“ segir Hafsteinn S. Haf- steinsson, lögfræðingur á fjár- reiðu- og eignaskrifstofu fjár- málaráðuneytisins. Hann segir jafnframt ljóst að sumir starfs- menn ríkisins, t.d. læknar, hafi sinnt verkefnum á ýmsum stöðum um landið og í mörgum tilvikum hefði verið erfitt að manna slíkar stöður ef gerð væri krafa um að þeir fjárfestu í húsnæði við töku á starfi úti á landi. „Vegna þessa og vegna þess að skipunartími manna er tímabundinn til fimm ára í senn hefur ekki verið talið forsvaranlegt að leggja þá alveg af,“ segir Hafsteinn. Það kemur m.a. til af því að sums staðar er það lítil hreyfing á fasteignamark- aðnum að gera má ráð fyrir, í ein- hverjum tilvikum, að viðkomandi starfsmaður geti átt í verulegum erfiðleikum með að selja eign sína á ný við lok skipunartíma eða vegna flutnings í starfi. „Ríkið hefur þó þrengt verulega að notk- un slíkra bústaða, t.d. hafa kenn- arabústaðir nánast alveg verið af- lagðir,“ segir Hafsteinn. Reynt að draga úr notkun embættisbústaða Ráðstöfun ríkisfjármuna Í fjárlögum 2009, sem afgreidd voru frá Alþingi 22. desember 2008, er undir hatti forsætisráðuneytis lið- urinn ýmis verkefni. Þar undir er úr- skurðarnefnd upplýsingalaga með fjárveitingu upp á 5,3 milljónir, efnahagsrannsóknir 49,9 milljónir, ráðgjöf vegna breytinga í heilbrigðis- og tryggingamálum 18,4 og und- irbúningur að hátíðarhöldum vegna tveggja alda afmælis Jóns Sigurðs- sonar forseta 30,2 milljónir. Rekstur Námsmatsstofnunar er dýr og á fjárlögum fær hún 173,4 milljónir. Hún tilheyrir mennta- málaráðuneyti. Undir því eru einnig liðirnir alþjóðlegar samstarfsáætlanir á sviði vísinda 20 milljónir, mark- áætlun á sviði vísinda og tækni 315 milljónir og almennur rekstur rann- sóknasjóðs 834 milljónir, Tækja- sjóður 145 milljónir, Rannsókn- arnámssjóður 100 milljónir og almennur rekstur Listasjóðs 362 milljónir! Leikmaður spyr: hvað er þetta allt saman? Og undir mennta- málaráðuneyti er Kvikmyndamiðstöð Íslands og undirliður í henni (1.10) er Kvikmyndasjóðir 590 milljónir. Lið- urinn 02-982 Listir, framlög hefur fjölmarga undirliði og án efa alla verðuga. Gjöld þess liðar eru 918 milljónir. Fiskistofa er undir sjávarútvegs- og landbúnaðarráðuneyti og á fjárlögum eru henni ætlaðar 833 milljónir. Fiskistofa rekur 13 manna tölvudeild sem einnig þjónustar Hafrannsókna- stofnun. Karítas Jónsdóttir hjá Fiski- stofu segir rekstrarkostnað tölvu- deildarinnar á síðasta ári hafa verið 102,3 miljónir kr. „Inni í þeirri tölu eru öll leyfisgjöld fyrir hugbúnað okk- ar. Tölvudeild Fiskistofu sér um við- hald og uppbyggingu gagnagrunna og þjónustu við notendur Fiskistofu, Hafrannsóknastofnunar, SRA og 59 hafnir allt í kringum landið vegna afladagbóka og aflaskráningar í gagnagrunn Fiskistofu og lönd- unarhafna (GAFL),“ segir hún jafn- framt og tiltekur ýmis önnur verkefni tölvudeildarinnar. 04-417 er númer liðarins Rann- sóknasjóður til að auka verðmæti sjávarfangs og fær 335 milljónir í fjárlögum. Undirliður Landgræðslu og skógræktar í þágu landbúnaðar er rannsóknir í skógrækt í þágu land- búnaðar. 25,4 milljónir fóru í það og í almennan rekstur Fóðursjóðs 115 milljónir. Dóms- og kirkjumálaráðuneyti er með í sínum áætlunum Kristnisjóð sem á fjárlögum fær 94,5 milljónir. Sérstaka athygli vekur liðurinn laun vegna forfalla, orlofs o.fl. hjá félags- og tryggingamálaráðuneyti með 18 milljónir. Svo sem ekki há upphæð en eftirtektarvert að slíkur liður fái sérnúmer á fjárlögum. Að ekki sé tal- að um liðinn Fræðslusamtök um kyn- líf og barneignir sem fá 1,2 milljónir. Hjá fjármálaráðuneyti fær liðurinn þróunarmál í upplýsingatækni sér- stakt númer og upphæðin er 13,2 milljónir. Lágu upphæðirnar skjóta víða upp kollinum og samgöngu- ráðuneyti er með lendingabætur á fjárlögum, 7,5 milljónir. Undir sam- gönguráðuneyti er einnig Jöfnunar- sjóður alþjónustu 208 milljónir. Tækniþróunarsjóður er undir iðn- aðarráðuneyti en almennum rekstri hans voru merktar 690 milljónir. Jafnframt er iðnaðarráðuneytið að markaðssetja Ísland í Norður- Ameríku og ætlar til þess 87,6 millj- ónir. Smáliðir umhverfisráðuneytis eru m.a. umhverfisvöktun 22,4 millj- ónir, ýmis verkefni 30,9 og ýmis framlög umhverfisráðuneytis 78,5 milljónir. Almennur rekstur „ýmissa verkefna“ er samtals 300,4 milljónir. Umhverfisráðuneytið hefur yfir Land- græðslu ríkisins að segja og þar undir eru fyrirhleðslur 64,6 milljónir og Skógrækt ríkisins 429,8 milljónir. Margt smátt gerir stórt Flestir telja að sameina beri fleiri ráðuneyti til að spara og fastir lið- ir á fjárlögum. Ráðuneytin sögð misklók að krækja sér í liði. Á morgun

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.