SunnudagsMogginn - 20.12.2009, Síða 50

SunnudagsMogginn - 20.12.2009, Síða 50
50 20. desember 2009 Þ etta var ekki bara minn draumur. Við vorum nokkur sem spiluðum saman í barokkkvintett Helgu Ingólfsdóttur, Helga, Kristján Steph- ensen óbóleikari, Jón Sigurbjörnsson flautu- leikari, Pétur Þorvaldsson sellóleikari og ég. Hugmyndin að Kammersveitinni þróaðist í því samstarfi. Þarna spil- uðum við eingöngu barokktónlist, en okkur langaði til að geta breikkað efnisvalið og stækkað hópinn. Kristján og Jón voru líka í Blásarakvintett Tónlistarskólans og komu með þá hugmynd að sameina hópana. Þá bættust við Gunnar Egilson á klarinett, Hans Ploder og Sigurður Markússon á fagott og Stefán Stephensen á horn. Við bættum svo Lárusi Sveinssyni við á trompet, Graham Tagg á víólu og Jóni Sigurðssyni á kontrabassa. Þetta voru hinir eiginlegu stofnfélagar Kammersveitar Reykjavík- ur.“ Þær tónlistarstofnanir sem létu að sér kveða á þessum tíma voru Sinfóníuhljómsveitin, Tónlistarfélagið, sem að mestu sinnti einsöngvurum og einleikurum, og Kamm- ermúsíkklúbburinn, sem var mest með hefðbundna kammermúsík fyrir tríó, kvartetta og kvintetta. „Við vorum að gera þetta fyrir okkur sjálf og langaði að hafa þennan vettvang þar sem við gætum spilað það sem við vildum, en við gerðum þetta líka fyrir áheyrendur vegna þess að við vissum að það var svo margt sem hafði aldrei verið flutt hér og fólk hafði aldrei heyrt.“ „Nei,“ segir Rut þegar ég spyr hana hvort hana hafi ór- að fyrir því í upphafi að Kammersveit Reykjavíkur ætti eftir að verða ein af öflugustu stoðunum í íslensku tón- listarlífi. „Við vorum mjög skipulögð frá upphafi. Þorkell Helgason eiginmaður Helgu var með okkur í því fyrstu árin, og var okkar þrettándi maður. Við héldum ársfundi og fórum yfir málin. Í skýrslu formanns frá fyrstu ár- unum segi ég einhvers staðar að ég voni að Kammer- sveitin lifi okkur. Mér sýnist hún ætla að gera það. Ég var yngst í þessum hópi og er síðust til að hætta, þótt ég sé ekki alveg hætt – og er búin að vera ein eftir af þessum upprunalega hópi í ansi mörg ár. Ég er líka lengi búin að vera elst í hópnum. Vafi um hvort Kammersveitin myndi lifa af Ég viðurkenni að það hefur oft verið vafi í mínum huga hvort Kammersveitin myndi lifa það af að ég hætti. Ég bar þetta margoft upp, jafnvel á fyrstu árunum, því þetta var mjög mikil vinna ofan á allt annað sem ég hafði að gera. En þá var sagt að ég mætti alls ekki hætta, Kamm- ersveitin myndi ekki lifa það af. Viðkvæðið var alltaf þetta, og þess vegna hef ég haldið áfram og haft gaman af, þótt þetta sé ótrúlega mikil vinna. En núna fannst mér komið það fólk til landsins sem ég var búin að hugsa mér að gæti tekið við af mér. Þess vegna tók ég þessa ákvörðun í sumar, og er mjög ánægð með hana.“ Þær verða tvær sem taka við af Rut. Guðrún Hrund Harðardóttir víóluleikari verður framkvæmda- stjóri Kammersveitarinnar og Una Sveinbjarnardóttir verður konsertmeistari. Rut ætlar þó áfram að spila með sveitinni. „Með mína reynslu í þessi 35 ár er það mjög gott að það skuli ekki verða sama manneskjan sem vinnur alla vinn- una sem er á bak við starfsemina og stígur svo líka fram sem konsertmeistari og einleikari. Það fer ekki alltaf vel saman. Ég hef stundum farið dauðuppgefin á sviðið af öllu því sem hefur þurft að muna, hlaupa og gera alveg fram að því að tónleikarnir byrja.“ Saga Kammersveitarinnar fari á safn En Rut er ekki alveg hætt, því hún ætlar að halda áfram umsjá með plötuútgáfu Kammersveitarinnar sem hefur verið mjög mikil á síðustu árum. „Já, ég ætla að halda áfram með geisladiskana, en ég ætla líka að ganga frá skjölum Kammersveitarinnar og pakka þeim snyrtilega saman, því ég vil að þessi saga fari á safn. Þrjátíu og fimm ár eru enginn smátími. Þegar ég lít til baka hefur þessi tími verið ótrúlegur og stundum skil ég ekki hvernig ég hef komist yfir þetta, sérstaklega á síðustu árum þegar ég hef átt annríkt á öðrum víg- stöðvum líka. Ég hef alltaf spilað með Sinfóníuhljóm- sveitinni líka; fyrst í fullu starfi, svo hálfu starfi og loks fjórðungsstarfi, þar til nú. Ég hef líka kennt mikið. Svo fylgdi því líka mikið annríki að vera eiginkona ráðherra í langan tíma, fjórtán ár. Ég hef líka verið sólisti, bæði með Sinfóníunni og víðar. Það sem helst hefur orðið útundan hjá mér þar til á síðustu árum er að leika verk fyrir fiðlu og píanó. Ég hef ferðast mjög víða ein með fiðluna mína og haldið tónleika í hverri einustu kirkju í heilu sýsl- unum, spilað Bach, Ysaye, Atla Heimi og jafnvel boðið fólki í sveitakirkjunum upp á Magnús Blöndal Jóhanns- son og mörgum þótti það djarft. Mig langar að taka upp Bach-verkin sem ég hef spilað mest.“ Elja er orðið sem manni dettur fyrst í hug þegar Rut er annars vegar, elja og eldmóður. Járnin í eldinum hennar eru fleiri en flestum okkar hinna tekst að höndla eins og sést á því að starfið sem hún hefur sinnt ein um árabil er orðið að þremur. Hún er þriggja manna maki. „Spilamennskan með Kammersveitinni hefur gefið mér óteljandi tækifæri. Ég hef alltaf ráðið talsvert miklu, verið í verkefnavalsnefndinni og listrænn stjórnandi og verið í þeirri stöðu að fá að velja verk sem mig hefur sjálfa langað til að við spiluðum. Jú, ég hef ráðið því sem ég hef viljað ráða, þótt auðvitað hafi aðrir komið með tillögur að verkum til að spila. Efnisvalið hefur alltaf ráðið því hve fjölmennur hópurinn er hverju sinni. Á jólatónleikunum höfum við til dæmis alltaf verið með litla strengjasveit og gefið einleikurum tækifæri til að spila með okkur. Lengi vel áttum við nóg af óskaverkum til að spila á öðrum tón- leikum – eitthvað sem þennan langaði að spila og annað sem hinn langaði að spila. Þannig er þetta ennþá að fólkið í hópnum sendir mér hugmyndir um það sem það langar að spila og svo sjáum við til. Við reynum að ákveða allt ársprógrammið með góðum fyrirvara, þannig að stund- um bíða verk eitt ár eða lengur. Við leggjum mikla áherslu á að verkin á efnisskránni hverju sinni passi vel saman og að verkin styðji hvert annað en séu ekki eins og samtíningur úr ýmsum áttum. Við erum að þessu til þess að uppfræða bæði áheyrendur og okkur sjálf. Margoft tökum við verk vegna þess að við viljum kynnast þeim; tónskáldinu, hugarheiminum að baki þeim eða af öðrum ástæðum. Það er stórkostlegt að Kammersveitin skuli hafa getað verið sinn eigin herra hvað þetta snertir. Flestir hljóðfæraleikararnir spila í Sinfóníuhljómsveit- inni, þar sem spilað er undir stjórn hljómsveitarstjóra. Í Kammersveitinni erum það við sem ráðum og þurfum að ræða það hvernig við túlkum verkin. Þar með erum við sjálf í því hlutverki að skapa túlkun og móta verkin. Þetta er frelsi. Við tökum okkur líka pásu þegar við erum þreytt, en ekki nákvæmlega eftir klukkunni. Við lögum okkur að þörfum okkar.“ Eitt það erfiðasta í starfi Kammersveitarinnar segir Rut vera það að samræma æfingatíma þegar hópurinn er stór, því eins og hún segir eru flestir í störfum með Sinfóníu- hljómsveitinni, við tónlistarkennslu og í öðrum hljóð- færaleik, til dæmis með Óperuhljómsveitinni. „Sinfóníu- Tónlist Bergþóra Jónsdóttir begga@mbl.is Fyrir gleðina, ekki peningana Rut Ingólfsdóttir stofnaði Kammersveit Reykjavíkur árið 1974 ásamt ellefu hljóðfæraleikurum. Þetta var ungt tónlistarfólk, flest nýkomið heim frá námi erlendis; Rut var yngst. Eftir að hafa leitt Kammersveitina með elju og metnaði til margháttaðra sigra í tónlistinni ætlar Rut nú að draga sig í hlé, – þó ekki alveg. Ég viðurkenni að það hefur oft verið vafi í mínum huga hvort Kammersveitin myndi lifa það af að ég hætti. Ég bar þetta margoft upp, jafnvel á fyrstu árunum, því þetta var mjög mikil vinna ofan á allt annað sem ég gerði. En þá var sagt að ég mætti alls ekki hætta, Kamm- ersveitin myndi ekki lifa það af. Lesbók

x

SunnudagsMogginn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.