Skólablaðið

Ukioqatigiit

Skólablaðið - 01.03.1982, Qupperneq 70

Skólablaðið - 01.03.1982, Qupperneq 70
„Til aö skilja hvaö Hegel á viö þá er hann ræðir um frelsi innan ríkisins verður mönnum aö vera ljóst að skynsemin eöa heimsandinn birtist sem söguleg áætlun , sem sögulegt lögmál eöa söguleg nauö- syn. " Ýmsir fræðimenn ætla kenninguna einfaldlega þýða aö maðurinn fái engu ráöiö um framvindu sögunnar. Karl Popper (f.l902> túlkar kenninguna svo og byggir ðlafur Björnsson umfjöllun sína um díal- ektík Hegels á túlkun hans. „Eins og kunnugt er, grundvallaðist heimspeki Heg- els umfram allt á hinni svonefndu þráttar- hyggju (dialektik). HÚn segir, aö öll framvinda, bæöi í náttúrunni og samfélagi manna hafi átt sér staö á þann hátt, aö barátta hafi staðið milli ákveðinna and- Stæðna eöa mótsagna. Henni lauk meö sam- runa þessara andstæðna og myndaðist þá nýtt og æöra þróunarstig. Á því þróunar- stigi urðu svo til nýjar andstæður, sem runnu saman eftir lengri eöa skemmri átök og þannig koll af kolli. Þessar kenningar ööluöust mikið fylgi meöal heimspekinga á fyrri hluta 19. aldar, ekki sízt vegna þess, að margir töldu um skyldleika að ræöa milli þeirra og þróunarkenningar Darwins, sem náö hahfi viðurkenningu sem einhver merkasta uppgötvun vísindanna til þess tíma. Þaö liggur utan verkefnis þessa rits aö ræöa þráttarhyggjuna sem slíka, enda væri þá farið inn á svið háspeki (metafysik) , þar sem ekkert verður sannaö eða afsannaö með neinum óvéfengjanlegum rökum. Hitt skiptir hér máli, aö þráttar- hyggjan í túlkun Hegels er hornsteinn þeirrar alræöishyggju, sem boðuð hefir verið dulbúin eða ódulbúin af honum og lérisveinum hans. Fyrir þessu má færa tvær meginröksemdir, sem nánar veröa raktar hér á eftir. 1 fyrsta lagi þá, að samkvæmt þráttathyggjunni er lögð áherzla á and- stæðurnar innan samfélagsins og baráttuna milli þeirra. Stéttarbarátta innan einstakE þjóðfélags og átök þjóða í milli verða þannig eins konar náttúrulögmál, sem óraun- hæft er aö hugsa sér aö breytt verði. Þessi skoöun brýtur í bága við t.d. kenn- ingar Sókratesar annars vegar, og kristin-- dómsins hins vegar. Frjálshyggjumaöurinn Sókrates hélt því fram-gagnstætt alræðis- hyggju Platós og Hegels- að skynsamlegar og friösamlegar rökræöur myndu leiða til niðurstöðu, sem væri sú besta fyrir málsaöila. Kristindómurinn boðaði einnig umburðarlyndi og frið- samlega sambúð einstaklinga og þjóða, enda þótt kirkjan hegðaði sér engan veginn alltaf í samræmi við það, sbr. hinn illræmda rannsóknardómstól mið- aldakirkjunnar. Þráttarhyggjan telur þannig, að stríö, ofbeldi og hatur séu a.m.k. eðlileg, ef ekki beinlínis æskileg fyrirbrigöi, en Sókrates og kristnin kenna hió gagnstæða. Hitt meginsjónarmið þráttarhyggjunnar er það, að framvindan sé háð órofa lögmálum, og það, sem samkvæmt hinum sögulegu lögmálum er óumflyjanlegt, fullnægir kröfum sannleika og réttlætis. Þar með er i rauninni öllu siðgæði, réttlætis- og ábyrgðartilfinningu varpað fyrir róða. Sá, sem þekkir hin sögulegu lögmál og veit þannig, hvert þróunin stefnir, gerir alltaf rétt með því að stuðla að þvi, að flýtt sé fyrir þessari óhjá- kvæmilegu þróun og þarf þá ekki aó hafa neitt samvizkubit út af meðulum, ef þeim er aóeins beitt i þágu sliks markmiós. Mér er ljóst, að það er mikió álitamál, hvort rétt sé að þýða orðið „díaledtík" með þráttarhyggju. Geta aðrir „þráttað" en vitsmunaverur? En i heimspeki hefur dialektik viðtækari merkingu en þá, að eingöngu sé átt við átök og samruna andstæóna i mannlegu samfélagi. í þessu sambandi má nefna það, að i hinu fróðlega heimspekiriti Brynjólfs Bjarnasonar, fv. ráðherra: A mörkum mannlegrar þekkingar, er orðið dialektik ekki þýtt, og leggur Brynjólfur sig þó mjög fram um að þýða á islensku þau erlendu orð, sem fyrir koma sem heiti heimspekilegra hugtaka. Ekki skal dregið i efa, aó Brynjólfur hafi djúpan skilning á heimspekilegari merkingu orðsins dialektik, og vafalaust hafa honum verið kunnar tilraunir til þess að þýða orðið á islenzku, en ekki likað árangurinn af þvi. Ég hefi þó talið það verjandi að þýða dialektik með þráttarhyggju, með hliðsjón af þeim þrönga bás, sem hér er markaður, þar sem eingöngu er rætt um þráttarhyggju- sjónarmið það, sem liggur að baki þeim kenningum Platóns, Hegels og Marx, að átök milli þjóóa eða stétta ákvæðu á nær þvi vélrænan hátt framvindu mannkyns- sögunnar. I gagnrýni á þessum kenningum felst engan veginn, að þvi sé neitaó almennt, að sjónarmið þráttarhyggjunnar i heimspeki og á mörgum sviðum visinda geti verið gagnleg. Það er nú einu sinni svo, að ekki er unnt að leysa öll visindaleg viðfangsefni á grundvelli 18 einnar einfaldrar formúlu. 70
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Skólablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.