Svart á hvítu - 01.10.1977, Page 27

Svart á hvítu - 01.10.1977, Page 27
áheyrenda. Þetta gæti staófest goðsögnina sem hefur verið hvað háværast útbreidd af Hollywood- kvikmyndum að sannir listamenn sé alltaf misskildir af samtíð sinni. Veruleikinn er ekki svona einfaldur. Plötur Coltanes seldust vel á mælikvarða djass- tónlistar og vinsældir hans voru miklar meðal blökkumanna. Eins og fyrir leik sinn í klúbbunum fékk hann litlar tekjur fyrir plötur sínar. Ástæðan var ekki að „fólkið væri ekki tilbúið undir nýja strauma" heldur að hann tilheyrði kúgaðasta minnihlutahóp innan Bandaríkjanna. Djass svertingja í Ameríku hinna hvítu Um og eftir aðra heimsstyrjöldina var djass orðinn viðtekinn hluti af amerískri dægur- menningu. Hann var orðinn hluti af daglegu lífi fólks. I útvarpinu höfðu um árabil verið þættir sem eingöngu voru helgaóir djass auk þess sem hann var hluti hinna víðfrægu skemmtidagskráa kan- anna. Djassinn var undirstaða dans og söngva- mynda Hollywood-framleiðslunnar Það gekk jafn- vel svo langt, að þessi tónlistarstefna varö eitt af „skæðustu vopnum" í áróðursútgerð Bandaríkj- anna í Kalda stríóinu. Vinsælasti þátturinn í „Voice of America“ var djassdagskrá Villi Conovers. Eftir lýsingum þessara postula hins frjálsa heims lágu ungmenni austantjalds í faðmlögum við útvarps- tækin undir þykkum ábreiðum og drukku sig í þennan boðbera frelsisins. Það er kaldhæðnislegt að þetta „vopn“ „krossfara frelsisins" er upp- runnið meðal kúgaðasta þjóðfélagshópsins innan draumalandsins. Þaó vill jafnan gleymast að það sem Bandaríkja- menn kalla tónlist „sína“ er aðeins útþynnt mynd af upprunalegri gerð sinni. Meginreglan hefur verið sú að svartir hafa komið með nýjungarnar en þeir hvítu tekið þær upp, hlotið lof fyrir og grætt. Ástæðurnar eru margar, en það sjá það allir „siðmenntaðir" menn, að svartir með ofsafengna tónlist sína hæfðu ekki á virðulegum yfirstéttar- matstað. Þar á betur við kliðmjúk „dinnermúsik". Til var djass fyrir öll tækifæri og allar stéttir. Það varð aó hvítþvo tónlist negranna til þess að hún kæmist yfir kynþáttamúrinn og það var ekki gert af þeim sjálfum. Einn þeirra sem stunduðu þvottinn var konungur sveiflunnar, Benny Goodm- an. Svarta tónskáldið Fletcher Henderson var fremstur í flokki við að móta djass-stíl þann, sem síðar gekk undir nafninu swing. [ byrjun 4. ára- tugsins hafði hann safnað saman einvala liði í Big Band, en þeir voru allir svartir. Því áttu þeir tak- markaða möguleika á að fá inni í fjölmiðlum og á skemmtistöðum hinna hvítu. Þarna var þörf á gagnkvæmri samvinnu. Hún fólst í því aö Hender- son lagði til grundvöllinn og útsetti fyrir Goodman, en sá síðarnefndi lék aðalhlutverkið, var ytri ásjóna hljómsveitarinnar og var útnefndur „konungur sveiflunnar" alls staðar nema í Harlem og öðrum svertingjahverfum stórborga Bandaríkjanna. Slík „samvinna" átti oft eftir að endurtaka sig síðar. „free djass“ Eins og áður var minnst á kom free djassinn fram um 1960. En til þess að skilja tilkomu hans verður aðeins að líta til baka. Svarta þjóðarbrotió hefur þurft að stunda lægst launuóu störfin í þjóð- félaginu. Fátæktarhverfi svertingjanna hafa með nokkrum hætti verið arörændar nýlendur innan Bandaríkjanna sjálfra. í New York þar sem kjör þeirra voru skást, hefur ástandið alltaf verið ömur- legt. Eins og á (slandi var stríðsgróði seinni heims- styrjaldarinnar vítamínssprauta fyrir amerískt efna- hagslíf. Aftur varö þörf fyrir vinnuafl svertingjanna. Meó bættum efnahag vöknuðu vonir um að misrétti á öörum sviðum væri á undanhaldi, aó að- skilnaðarstefnan hjaðnaöi. Vísir að svartri millistétt tók að myndast og hugmyndafræði hennar varð ríkjandi. Hún fólst í því að taka upp gildi hinnar ráöandi hugmyndafræði hvítu millistéttarinnar. Til þess vildu þeir gera sem minnst úr fortíð sinni (gamli bluesinn minnir mig á þrælahaldið), láta sem kynþáttamisrétti væri ekki til og láta sig hverfa sem sérstakt þjóðarbrot. En eftir hápunkt efnahags- þenslunnar blasti viö fyrri veruleiki. Æ fleiri vöknuöu til vitundar um að bætt kjör og aukin rétt- indi var tálvon bundin tímabundinni þörf markaóarins fyrir vinnuafl. í stað þess aö setja upp hvíta grímu á svört andlit sín geróu flestir sér grein fyrir að lausnina á kúgun svartra var ekki að finna í sápu sem gerði húðina hvítari eða kremi sem létti krullur eða ívörum sem á viðskiptamáli nefnast þjónusta við hópa með sér- þarfir. Aóferðin fólst í endurmati á fortíðinni og sjálfsmynd sinni. Hugmyndin um að negrinn eigi sér fortíð og að hún hafi mikilvægt gildi fremur en að hún sé orsök blygðunar, er t. e. t. v. róttækasta breyting á lífsviðhorfum svartra síðan snemma á þessari öld. Þessi breyttu viðhorf komu víða fram og ekki síst í tónlistarflutningi þeirra. í free djass fólst afneitun á tónlistarlegum sem og öðrum gild- um sem hugmyndafræði kapitalismans hafði hafið til vegs og virðingar. Auóvitað byggðu þeir fyrst og fremst á hinum tónlistarlega arfi fyrirrennara sinna, en leituðu víðar fanga. Þó almennt sé rætt um þá sem tilheyrðu free djass sem hreyfingu er þetta ekki samstæður hóp- ur. Þeir fóru hver sina leið, en það sem sameinaði þá var uppreisnin gegn viðtekinni hefð og hin félagslega reynsla blökkumanna. John Coltrane John Coltrane fæddist árið 1926 í smábæ í N- Karolinu. Foreldrar hans tilheyrðu svartri millistétt. Áður en hann innritaðist í herinn var hann lítillega í tónlistarskóla, auk þess sem hann spilaði í djass- og Rhythm & blues hljómsveitum. Hann kynntist bebobinu og lék um tíma með einum af þekktari fulltrúum þeirrar stefnu, Dizzy Gillespie. Einnig var hann um tíma með Ellingtonsaxofonleikaranum Johnny Hodges. 23

x

Svart á hvítu

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.