Svart á hvítu - 01.10.1977, Síða 31

Svart á hvítu - 01.10.1977, Síða 31
hann bættist sjússaskyldan. Vegna þess hversu dýrt var að sækja staðina höfðu ýmsir þeir sem mestan áhuga höfðu á hinum nýju straumum svo sem fátækari hluti svertingja og stúdentar minnsta möguleika á að hlýða á tónlistarmennina í eigin persónu. Djassinn er sprottinn úr umhverfi svörtu fátækrahverfanna. Hann er hluti af menningu þeirra og á ekkert sameiginlegt með hinum fínu næturklúbbum hinna hvítu þar sem svartir tón- listarmenn neyðast til að spila. Umboðsmenn og hljóm- plötuútgáfa. Þaö var nógu slæmt fyrir þá að eiga undir klúbb- unum lifibrauð sitt. En þeir voru ekki einu sinni frjálsir að því að neita að spila á einstökum klúbb- um. Því þeir voru algerlega á valdi annars milliliðs milli þeirra og áhorfenda, umboðsmannsins. Tónlist sumra djassleikaranna var nátengd réttindabaráttu svertingja. Og menn eins og Charles Mingus voru ekkert að dylja andúð sína á kúgurunum og um- boðsmennirnir fengu sinn hluta af ákúrunum. Við- brögö miðlaranna var að halda Mingus frá starfi í tæp níu ár. Sama var uppi á teningnum í hljómplötuútgáf- unni. Þeir máttu þakka fyrir ef þeir fengu að spila inn á plötu. Greiðslur til Ornette Colemans fyrir tíu fyrstu plötur sínar voru aldrei það háar að þær nægðu til að greiða símareikning hans. Hljóm- platan er djassinum þaö sem nótnaheftið var klassískri tónlist. Illmögulegt er að skrá djasssóló á nótur. Djassinn er varðveittur á hljómplötum. Vegna þröngsýni hljómplötuútgefenda hafa merk tímabil í sköpunarferli manna eins og Cecil Taylor farið forgörðum fyrir djassáhugamenn. Á 7. áratugnum stofnuðu free djass-hljómlistar- menn með sér ýmis samtök til þess að standa vörð um hagsmuni sína. Þau áttu að styrkja samnings- aðstöðu tónlistarmannanna gagnvart kapítalistun- um og jafnframt stunda eigin plötuútgáfu og hljómleikahald. Af þessum samtökum má nefna „Jazz Composers Guild", „Jazz Composers Orc- hestra Association" og „Association for the Adv- ancement of Creative Musicians". „Jazz Composers Guild" var fyrsta tilraun í þessa veru, stofnsett 1964. Flestir þeirra sem voru framarlega í djass á þessum tíma tóku þátt í félagsskapnum. [ raun var þetta n. k. fagfélag og um leið ráðningamiðstöð. Strax í upphafi komu upp deilur. Tónlistarmennirnir voru vanir að keppa inn- byrðis um hvern mola sem til féll og samstaðan myndaðist ekki á einni nóttu. Hápunkturinn í ferli samtakanna var að skipuleggja „tónlistarhátíð negra". Fjöldi fólks mætti og ,,lmpulse“-plötufyrir- tækiö hljóöritaði tónleikana. Cecil Taylor benti á aö Impulse væri dótturfyrirtæki Paramont-auðhrings- ins og það andstætt upphaflegum markmiðum samtakanna að semja við slíkt fyrirtæki. Enda kom þaö á daginn að laun tónlistarmannanna fyrir plötuútgáfu upp á tugi milljóna voru sama og engin. Vegna þessara erfiöleika lögðust samtökin niður. Mikilvægi Jazz Composers Guild fólst í því for- dæmi, sem hann veitti fyrir frekari baráttu. Tónlist er ekki ein- angraó fyrirbæri Eins og áður sagói hefur djass svartra alltaf verið nátengdur þeim minnihlutahóp sem þeir tilheyrðu. Erfiðleikar þessara tónlistarmanna eru svipaöir og erfiðleikar kúgaöra kynþáttahópa í USA. Þeir hafa þó sérstöðu að því leyti aö þeir hafa að bjóða bæði vinnuafl og hráefnið. Flestir hafa aðeins yfir að ráða hinu fyrrnefnda. Free djassinn var mikilvægur þáttur í breyttri sjálfsmynd svertingja á sjöunda áratugnum. Þessi vakning meðal svertingja birtist á margvíslegan hátt. Pólitískar hreyfingar nátengdar arfleifð þeirra urðu áhrifamiklar. [ fyrstu einkenndi þessar hreyf- ingar ákveðin trúarviöhorf (t. d. Black Muslim) en þróuðust síðar í átt til vinstri róttækni (t. d. Black Panthers). Þessi nýju viðhorf komu líka fram í klæðaburði, og áherslu á séreinkenni svarta. Og svo er það heimsfrægðin . . . Free Djass-hreyfingin kom fram í byrjun 7. ára- tugsins. Það mætti ætla að þeir sem mesta frægð hafa hlotið af fulltrúum hennar stæðu betur að vígi nú en fyrir 15 árum. Vissulega er rétt að þeir hafa hlotið viðurkenningu og haft mikil áhrif, en aðstaða þeirra til tónlistarsköpunar er nánast sú sama og fyrir hálfum öðrum áratug. Stóru hljómplötufyrir- tækin hafa aldrei á öllum ferli Cecil Taylor gert langtíma plötusamning við hann. Flestar plötur hans hafa verið gefnar út af smáfyrirtækjum í Evrópu. Coleman, sem hefur gefist upp á að leika í klúbbum, hefur reynt í þess stað að einbeita sér að því að semja verk fyrir stærri hljómsveitir. Einungis eitt þessara stærri verka hans, „Skies of America", hefur verið hljóðritað, þrátt fyrir það að hann hefur verið að semja slík verk síðan 1962. Hann þurfti lengi að bíða eftir þessu tækifæri og að eigin sögn var honum gefinn alltof stuttur tími með hljóm- sveitinni. Einn af yngri fulltrúum tónlistar svartra, Anthony Braxton, fullyrðir að hann hafi meiri möguleika til tekjuöflunar með því að tefla skák en leika djass. Þó er hann viðurkenndur sem einn af hæfustu hljóðfæraleikurum samtíðarinnar. Mikinn hluta þeirrar fordæmingar sem free djassinn hefur orðið að sæta má rekja til kynþátta- fordóma. Kynþáttafordómar nú á dögum eiga upp- tök sín í þörf evrópsku nýlenduþjóðanna til þess að réttlæta þrælahald og arðrán sitt á lituðu fólki. Hugmyndafræði sú, sem heldur fram yfirburðum hins hvíta kynþátts og menningar hans á kostnað annarra, er afurð kapitalískrar útþenslustefnu og 27

x

Svart á hvítu

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.