Birtingur - 01.06.1962, Side 40

Birtingur - 01.06.1962, Side 40
orðabókinni (51. bindi). Þar er minnzt á nokkur fórnardýr stalínismans, Túkhatséfskí, Úborévits o. fl. Meðal þeirra er og Meyerhold. Dánarár hans er þar sagt vera 1942. Það bendir til þess, að Meyerhold hafi ekki verið settur fyrir aftöku- sveit, heldur hafi hann borið beinin við gadda- vírsgirðingu fjöldafangabúða i Síberíu eða við Norður-íshaf. Að loknu 20. þingi Kommúnistaflokks Sovétríkj- anna leyfðu stjórnarvöld, að minnzt væri á ný á Meyerhold, þó aðeins að þvi tilskildu, að ætíð fylgdi skammaruna um formalisma hans. í nýlegu sovéttímariti er minnzt örfáum orðum á Meyerhold. Þar segir svo: „Hann lét afvegaleið- ast af innantómum leikbrögðum. Hið grófgerða form huldi fyrir áhorfandanum boðskap leiksins, fól fyrir honum hugmynd hans.“ (Oevres et op- inions, nr. 2, 1961, p. 186). Þetta er sú formúla, sem endurtaka ber, sé minnzt á Meyerhold. Örlög Meyerholds eru dæmi um þær aðferðir, sem beitt var við að koma hinni sósalistísku raun- sæisstefnu á. Sök Meyerholds var sú, að vilja vera sjálfstæð persóna, byltingarmaður. Stalín kærði sig ekki um byltingarmenn. Hann þurfti aðeins á auðmjúkum þjónum að halda til að útbásúna hugmyndir hins Æðsta. Til þess að berja þær inn í höfuð almennings varð m. a. að hamra á þvf að utan landamæra Sovéts væri enn verra glóandi helvíti en innan þeirra. En þjóðrembingur var Meyerhold framandi. Hann lét ekki troða sér í spennitreyju. Og fyrir þann glæp hlaut hann að týna lifinu. 4. Dmitri Sostakovits Dmitrí Dmitrévits Sostakovits fæddist í St. Pét- ursborg (Leníngrað) þann 25. sept. 1906. Faðir hans var efnaverkfræðingur af pólskum ættum, fæddur í Síberíu, en móðir hans kennari í píanó- leik. Hún var fyrsti kennari hans í tónlist og þeg- ar á unga aldri var Dmitrí staðráðinn í því að gerast tónlistarmaður. Hann varð þjóðfrægur í einu vetfangi, þegar fyrsta symfónía hans, loka- prófsverkefni við Tónlistarháskólann, var frum- flutt þann 12. maí 1926. Hann var um tíma í vafa, hvort hann ætti að leggja fyrir sig píanóleik eða tónskáldskap, en niðurstaðan varð sú, að hann gerðist tónskáld. Árin eftir að hann lauk námi samdi hann mörg verk, sem vöktu mikla athygli. Á þessum tíma var gróska í rússnesku tónlistar- lífi. Rússneskir tónlistarmenn höfðu víðtæk tengsl við erlenda starfsbræður sína. Frægir for- ystumenn nútímatónlistar eins og Honegger, Hindemith, Alban Berg, Stravinskí, Bartók, Darius Milhaud og fleiri komu til Sovétríkjanna og héldu þar tónleika. Ung rússnesk tónskáld kunnu og mjög góð skil ekki aðeins á klassískri tónlist heldur og á tónlist nútímans og tjáning- araðferðum hennar. Meðal þeirra, sem beztum árangri náðu í tónskáldskap á þeim tima og mest voru dáðir, var hinn ungi Dmitrí Sostakovits. Verk hans skáru sig úr öðrum vegna frumlegs þróttar og mikillar og óskeikullar kunnáttu í meðferð einstakra hljóðfæra. Dmitrí var ekki í slagtogi við hin svokölluðu próletkúlt-tónskáld, 38 BIRTINGUR

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.