Birtingur - 01.06.1962, Side 41

Birtingur - 01.06.1962, Side 41
sem vildu rjúfa öll tengsl við fortíðina, enda samdi hann engin verksmiðjutónverk. Tónlist Sostakovits var byggð á traustum merg rússneskrar tónlistarhefðar. Maðurinn og mann- leg vandamál samtímans hafa alla tíð verið þungamiðjan í tónskáldskap Sostakovits. Hann reyndi í upphafi að finna leiðir til jress að túlka þessi vandamál á máli, sem hæfði samtímanum og skírskotaði til nútímamannsins. Dmitrí var byltingarmaður, en hann leit ekki á byltinguna sem endalok allra vandamála, heldur sem tæki- færi til þess að virkja betur sköpunarmátt þjóð- arinnar og veita honum í nýjan farveg. Snemma á árurn samdi hann óperuna „Nefið" eftir sögu Gogols, um embættismann, sem týndi af sér nefinu meðan hann var að raka sig einn morgun. Síðan er sagt frá því í tíu senum hvernig hann fór að finna það aftur. Óperan var mjög nýstárleg í formi og tónlistin einnig, háðsk ádeila á smáborgara. Á þessum tíma samdi hann einnig verk fyrir pí- anó, „Aforismar", sem vakti athygli á sínum tíma. Á nokkurra ára millibili samdi hann svo tvær symfóníur, sú þriðja var frumflutt 1931, op. 20, og jrrjá balletta. Af þeim varð „Tæri lækurinn" frægastur, verk, sem geislar af óþrjótanlegri lífs- gleði og fjöri. Á þessum tíma samdi hann einnig leikhússtónlist, m. a. fyrir leikrit Majakofskís, „Flóin", sem flutt var í leikhúsi Meyerholds. Hvert verkið rak annað. Á tíu árum (1926—1936) samdi Sostakovits á fimmta tug verka. Árið 1933 samdi hann píanókonsert, 1932—33 24 prélúdíur fyrir píanó, sellósónötu, létta jazztónlist og tónlist fyrir kvikmyndir, þegar er talmyndir 'komu. Mikla athygli vakti óperan Lafði Makbeth frá Mtsensk (1930—31, op. 29). Efnið var sótt í sögu eftir Níkolæ Léskoff, nítjándualdar höfund, sem er mjög vinsæll í Rússlandi en hefur ekki náð eyrum erlendra lesenda að ráði. Hún segir frá ungri stúlku, sem var gift gömlum, auðugum kaupmanni. Katarína ízmajlova aflar sér þvf elskhuga, en hann verður henni afhuga. í ör- væntingu myrðir hún eiginmann sinn og tengda- föður, í von um að ná ástum búðarlokunnar Ser- géjs á ný. Að lökum eru þau bæði tekin höndum og dæmd til ævilangrar nauðungarvinnu í Síber- íu. Sérgéj sví'kur Katarínu mcð skækjunni Sonju, og þá grípur Katarína tækifærið er fangarnir eru fluttir yfir á, að hún hrindir Sonju f strauminn og kastar sjálfri sér út f á eftir. Óperan hlaut þegar miklar vinsældir, og hún hefur verið flutt í fjölmörgum óperuleikhúsum víðsvegar um heim. Efni hennar er sótt í völund- arhús mannlegra ástríðna og örlaga. Boðskapur hennar heyrir ekki beint undir pólitík, og má því segja sem svo, að endalok Katarfnu ízmajlovu vísi engan veg út úr ógöngunum. Yfirvöldin höfðu löngum haft illan bifur á Sosta- kovits og „Pravda" (Zdanoff) hafði farið hörðum orðum um ballettinn „Tæri lækurinn". Þó tók út yfir þegar „Pravda" birti þann 21.1. 1936 rit- stjórnargrein um óperuna „Lafði Makbeth frá Mtsensk". Greinin hét: „Hávaði í stað tónlistar." Þar segir, að tónlistin við óperuna sé „ruglings- BIRTINGUR 39

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.