Vera - 01.04.1986, Qupperneq 6

Vera - 01.04.1986, Qupperneq 6
KVENNAMENNTUN Fjórir ættliðir í kvenlegg ist almennt og aö sjálfsögöu er bráðnauðsynlegt að halda sér við og tileinka sér nýja, faglega þekkingu. Það á við um öll störf. Það sem stingur í augu er að „strákamenntunin", iðn- og tækni- menntun svo og menntun sjómanna og vélstjóra, hefur hvorki lengst né þyngst neitt svipað þvíog ,,stelpunámið“ hefurgert. Að minnsta kosti er ekki krafist 2—4 ára undirbúningsnáms í fram- haldsskóla til að komast í ,,strákanámið“. Þar dugar enn grunn- skólapróf. Sennilega höfum við konur rasað um ráð fram og gert stúlkunum of erfitt fyrir að afla sér starfsmenntunar. Karlarnir hafa farið sér hægar í þeim efnum. Þeir virðast síður gera óhófleg- ar og stundum óþarfar námskröfur til strákanna nema þá að öruggt sé að það færi þeim eitthvað í aðra hönd. Núna er það lýðum Ijóst að við konur höfum ekki haft erindi sem erfiði. Vegur kvennastarfanna hefur ekki aukist og launin ekki hækkað þrátt fyrir alla þessa menntun sem konurnar eru búnar að verða sér úti um. Því virðist meira að segja öfugt farið. Því meiri sem menntun kvenna er og munurinn á menntun þeirra og karl- anna minnkar þeim mun meiri verður launamunur kynjanna. Við skulum þess vegna horfast í augu við þá staðreynd að vegur starfa fer eftir því hvort kynið stundar þau og nánast engu öðru. Öll störf sem konur stunda að meirihluta eru lítils metin og lágt launuð. Væru konur t.d. verkfræðingar og læknar en ekki karlar, þá væri hvort tveggja láglaunastörf. Karlarnir yrðu ekkert í vandræðum með að svindla og hafa rangt við og þykjast svo al- saklausir. Ég tel engan vafa leika á að launalækkunarstefnan nú sé beint andsvarvið útivinnu kvennaog kvennabaráttu undanfarinnaára. Hið óopinbera bræðralag hefur sennilega ákveðið á sjálfan kvennafrídaginn 1975 að grípa til sinna ráða. Svo þykist enginn skilja neitt í því hvers vegna allt í einu er komið tvöfalt launakerfi í landinu þar sem konur fá greitt samkvæmt sílækkandi opinber- um töxtum en karlar (flestir) eftir einhverju duldu kerfi sem enginn þykist bera ábyrgð á. Karlþekking í háskólunum Það tókst að leika á okkur allar. Hana ömmu mína sem hélt að leiðin til kvenfrelsis lægi gegnum pólitíkina. Hana mömmu sem taldi menntun farsælustu leiðina að sama marki. Og mig, sem trúði að besta ráðið væri að efla veg ,,kvennastarfanna“ með nógu erfiöu og löngu námi. Það þýðir samt ekki að „gráta Björn bónda“ og enn síður gagn- ar að ásaka hver aðra, hvorki þær sem enn eru lífs né hinar sem liðnar eru. Við skulum doka við og ráða ráðum okkar. Nú vitum við að mótspilarinn mun hafa rangt við hvenær sem hann þarf á því að halda og þess vegna skulum við ekki lengur leggja öll okkar spil á borðið. Körlunum kemur ekki við allt sem okkur fer á milli. Við skulum byrja á því að endurskoða menntunina sjálfa. Þá þekkingu sem karlaveldið hefur ákveðið að sé „rétt" og hin eina nauðsynlega. Við skulum huga að annarri þekkingu sem þetta sama veldi hefur fyrir löngu dæmt ómerkilegt og einskis virði og því enga ástæðu til að miðla henni til næstu kynslóðar. Háskólarnir eru efstir á blaði. Þar er þekkingin ákvörðuð og þaðan er henni stjórnað. Saga nútímaháskóla er ekki löng, að- eins um 300 ára en ekki að sama skapi falleg. Blóði drifin á stund- um. Nútímavísindi voru að mótast meðan enn var verið að brenna konur í Evrópu og Bandaríkjunum. Konur sem virðast hafa verið vaxandi „visindum" óþægur Ijár í þúfu. Það var að verða til ný stétt ungra karlmanna sem höfnuðu reynslu og þekkingu fyrri kynslóða. Ekkert skyldi teljast satt og rétt nema það yrði sannað vísindalega. Þeir sjálfir ákváðu hvað taldist vísindalegt. Hin „hreinu" vísindi tóku sæti guðs, um þau þurfti ekki að efast. Þau voru óskeikul. Engar tilfinningar, engar skoðanir, engin viðhorf. Allt hlutlægt og hlutlaust, óháð öllu í veru mannsins. „Mælið allt sem mælanlegt erog geriðþað mælanlegt sem er þaðekki (nú)“, sagði Galileó Galilei. Sporgöngumenn hans hafa hlýtt orðum hans dyggilega m.a. annarra sálfræðingar. Stærstu guðirnir þar eru Freud, Piaget og Kohlberg sem allir hafa mælt og vegið mannlega eiginleika. Þar hafa konur fengið slæma útreið, en hér er ekki rúm til að rekja það frekar. Það er langt síðan kvenfrelsiskonur komu auga á sambandið milli kvennakúgunar og mennta- og vísindastefnu háskólanna. Virginía Woolf skrifar um það þegar árið 1938 í bókinni Three Guineas og Adrienne Rich fjallar um sama efni í bókinni Toward a Woman-centered University (1973). Þær benda báðar á að há- skólarnir séu klúbbar fyrir karlar þar sem vísindi þeirra og fræði séu kennd. Konur megi koma þar inn fyrir dyr og sitja við fætur meistaranna og nema af þeim fræðin. Þær eigi þangað hins veg- ar ekkert erindi með sín eigin fræði, visku sína, reynslu og líf. Reyni þær það er eins víst að illa fari. Þeim verður vísað á dyr, þær frystar úti, taldar óvísindalegar, fá ekki rannsóknarstyrki o.s.frv. Þessi er líka reynsla margra háskólakvenna. Adrienne Rich segir ennfremur að sú þekking sem konur þurfi á að halda sé ekki framleidd í háskólunum og eigi ekki upp á pallborðið þar. Háskólaþekkingin er fyrir þá sem fara með völdin og meðan svo er eiga konur þangað lítið erindi, segir hún. Hún telur heldur ekki líklegt, að háskólarnir séu ginnkeyptir fyrir því að rannsaka eigin sögu eða kvennasögu og heldur ekki sögu þeirra minnimáttar yfirleitt. „Konur vilja rannsóknir fyrir fólk, ekki rannsóknir á fólki“, segir hún. Og jafnrétti til náms er ekki bara rétturtil að tileinkasér karlafræðin. Kvennanám, kvennaskóli, kvennaháskóli Hvað eiga konur að gera? Og hvað eiga íslenskar konur að gera í menntunarmálum sínum? Ég hef ekki svör á reiðum hönd- um við þessum spurningum en langar samt að reifa lítillega þrjú atriði. 1. Ég tel að við konur eigum að endurskoða „kvennanámið" og ráða því sjálfar. Það hefur ekki einasta lengst og þyngst heldur hefur eitthvað af því færst úr höndum kvenna og til karla. Ég á aðallega við hjúkrunarnámið sem nú er komið á háskólastig við hliðina á læknisfræöinni sem er afar lituð af menningarheimi og hugsunarhætti karla. Ég held að hjúkr- unarmenntunin hafi áður verið fremur mótuð af kvenna- reynslu og viðhorfum kvenna. Ljósmæðraskólinn er víst far- inn sömu leið. Kannski fer eins fyrir Fósturskólanum. (Ég get varla tekið mér í munn þetta orðskrípi. Hvers vegna mega karlar ekki vera fóstrur alveg eins og konur eru kennarar? Ég vona að nafni skólans verði breytt aftur hið fyrsta). Ég er viss um að margt í þeim fræðum sem konur eru nú að tileinka sér í þessu kvennanámi er hreint bull en kennt sem vísindi t.d. ýmsar sálfræði- og þroskakenningar sem einmitt nú sæta mikilli gagnrýni. Slík fræði geta hæglega orðið til tjóns. 2. Við skulum endurreisa Kvennaskólann gamla og breyta honum í kvennamenntaskóla eins og til stóð um árið þegar öll lætin urðu. Það var allt á misskilningi byggt. Misskilningi okkar sem ekki skildum þá hvað jafnréttishugtakið er hættu- legt og vandmeðfarið. 3. Loks skulum við stofna vísi að Kvennaháskóla. Kannski í Hlaðvarpanum. Bæði Adrienne Richog VirginiaWoolf mæla með sérstökum kvennaháskólum þar sem konur geta fengið næði til að rannsaka menningu sína, móta menntun sína, miðla þekkingu sinni og vinna af heilindum og með heilum manneskjum. Ekki einhverjum hálfmennum sem hafa að- skilið hjarta og heila. Frænkur okkar í Noregi, Berit Ás og Harriet Holter hafa þegar látið til skarar skríða og komið á fót kvennaháskóla í Hamar. Mig langar mikið til að fá fréttir af starfinu þar. Helga Sigurjónsdóttir 6

x

Vera

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.